Đề bài IELTS Writing Task 2 vào ngày 03/12/2020
Phân tích nội dung đề bài
Các cụm từ cần chú ý: children, the best, not necessary
Lưu ý về hình thức bài viết
Lỗi thường gặp ở dạng bài này là người viết chỉ chọn một trong hai quan điểm để thảo luận, hoàn toàn bỏ qua hoặc đề cập sơ sài đến quan điểm còn lại. Lỗi sai này thuộc vào phần Task Response trong tiêu chí chấm điểm. Bên cạnh đó, người viết cần phải lưu ý đến việc đưa ra ý kiến cá nhân, có thể ngay phần Mở bài hoặc sau cùng trong phần Kết luận. Nếu không đưa ra được ý kiến của mình, người viết chắc chắn sẽ bị trừ điểm Task Response.
Mẫu bài tham khảo
Về một khía cạnh, có nhiều lí do tại sao việc cố gắng hết mình là một phẩm chất quan trọng ở trẻ em. Đầu tiên, điều này có thể giúp khuyến khích trẻ em đặt 100% nỗ lực. Làm việc chăm chỉ là một đặc điểm mang lại lợi ích trong cuộc sống vì nó có thể hỗ trợ thành công trong học tập cũng như trong thế giới làm việc. Thứ hai, nếu thiếu động lực để trở thành số một, trẻ em có thể không phát triển động lực để làm tốt trong những gì họ làm và đơn giản chỉ chấp nhận kết quả trung bình. Với một mục tiêu cao cả, trẻ em có thể có khả năng làm việc chăm chỉ hơn và làm tốt hơn trong những gì họ làm.
Trong khi đó, một số người tin rằng không cần thiết cho trẻ em cố gắng trở thành số một. Điều này có thể được thúc đẩy bởi việc rằng không mọi hoạt động đều yêu cầu một đứa trẻ phải là người xuất sắc nhất. Ví dụ, khi chơi cùng với các em khác, việc trở thành số một là không liên quan. Luôn cố gắng đánh bại người khác có thể làm suy giảm mối quan hệ xã hội và ngăn chặn các hành vi hợp tác. Ngoài ra, vì chỉ có một “vị trí đầu tiên,” chỉ có một đứa trẻ có thể đạt được vị trí đó. Do đó, các em khác có thể chịu tổn thương từ tự trọng thấp và trở nên nản lòng nếu toàn bộ sự chú ý được đặt vào việc trở thành số một.
Kết luận, chỉ có một số tình huống đòi hỏi trẻ em nhắm tới vị trí hàng đầu trong những gì họ làm như trong môi trường học thuật vì thái độ này có thể tạo ra ý thức kiên trì. Tuy nhiên, không mọi tình huống đều yêu cầu cách tiếp cận này. Trong các tình huống hợp tác, việc nhắm tới vị trí số một có thể gây hại, và nó cũng có thể làm tổn thương hình ảnh về bản thân của trẻ.
Từ ngữ theo chủ đề
- pursue: theo đuổi
- detrimental: có hại
- trait: đặc điểm
- mediocre outcomes: kết quả bình thường
- irrelevant: không có liên quan
- erode social relationships: làm suy giảm mối quan hệ xã hội
- dissuade collaborative behaviors: ngăn chặn hành vi hợp tác