Hôm nay, Mytour cung cấp tài liệu Bài mẫu văn lớp 7: Giải nghĩa bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen.
Nội dung chi tiết bao gồm 2 dàn ý và 15 bài mẫu văn lớp 7. Hãy cùng theo dõi chi tiết ngay sau đây.
Kế hoạch giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen
1. Khởi đầu
Đưa ra, giới thiệu về bài ca dao:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
2. Nội dung chính
a. Diễn giải
- Nghĩa đen: Bắt đầu với một câu hỏi tĩnh lặng “Trong đầm gì đẹp bằng sen” như một phát biểu rằng dù có nhiều loại hoa tươi đẹp, nhưng không ai có thể vượt qua hoa sen. Tiếp theo, vẻ đẹp của hoa sen được thể hiện qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Sử dụng từ ngữ như “nhị vàng”, “bông trắng” và “lá xanh” tạo ra hình ảnh của những cánh hoa sen xếp chồng lên nhau. Hoa sen sống ở môi trường đầm lầy, có nhiều bùn. Bùn có mùi hôi khó chịu. Tuy nhiên, hoa sen vẫn tỏa ra hương thơm dễ chịu.
- Nghĩa bóng: Hoa sen là biểu tượng của vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của người Việt Nam. Dù giản dị, mộc mạc, nhưng người Việt vẫn giữ cho mình những phẩm chất cao quý, sống với tinh thần cao đẹp dù trong hoàn cảnh khó khăn.
b. Minh chứng
- Xưa: Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm…
- Nay: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp..
c. Mối liên kết cá nhân
Thế hệ trẻ cần tự nhận thức và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của bản thân. Dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào, họ cũng cần giữ cho tâm hồn mình trong sáng, giản dị và rực rỡ như phẩm chất cao quý của dân tộc Việt Nam.
3. Kết luận
Khẳng định lại ý nghĩa và giá trị của bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen”.
Giải thích ý nghĩa bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen một cách súc tích
Mẫu văn đoạn số 1
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhụy vàng
Nhụy vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Bài ca dao này đồng thời diễn đạt vẻ đẹp của hoa sen và vẻ đẹp tinh thần của con người Việt Nam. Câu hỏi mở đầu “Trong đầm gì đẹp bằng sen?” nhấn mạnh sự xuất sắc của hoa sen. Các đặc điểm về màu sắc và hình dạng của hoa sen được miêu tả một cách sống động, gợi lên hình ảnh tươi sáng và duyên dáng. Đồng thời, câu cuối cùng nhấn mạnh sự tinh khiết và thanh cao của hoa sen giữa môi trường đầm lầy. Tương tự, con người Việt Nam, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn giữ được phẩm chất cao quý và tâm hồn trong sáng.
Mẫu văn đoạn số 2
Trong đống rác thải, không có gì đẹp bằng sen. Câu hỏi đặt ra là một khẳng định rằng, dù có nhiều thứ xấu xi, nhưng không có gì có thể so sánh được với sen. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Sự sắp xếp của các phần này tạo nên hình ảnh của một bông sen. Sen sinh sống trong môi trường đầm lầy, nơi có rất nhiều bùn. Mùi hôi tanh từ bùn là điều khó chịu. Tuy nhiên, sen vẫn tỏa ra mùi thơm dịu dàng. Điều này gửi gắm ý nghĩa về phẩm chất cao quý của con người Việt Nam, giống như hoa sen - đơn giản nhưng thanh cao.
Đoạn văn mẫu số 3
Bài “Trong đầm gì đẹp bằng sen” thể hiện phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam. Sen là biểu tượng cho vẻ đẹp và thanh cao. Sen được miêu tả qua những đặc điểm tiêu biểu nhất: lá xanh, bông trắng, nhị vàng. Hình ảnh này tạo ra một cảm giác thanh cao, giản dị nhưng rất cao quý. Dù sinh sống trong môi trường bùn lầy, sen vẫn tỏa ra mùi thơm dịu dàng, từ đó gợi lên hình ảnh của con người Việt Nam - giản dị nhưng cao quý.
Giải thích bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen đầy đủ
Đoạn văn mẫu số 1
Trong rừng rậm, không có gì tươi đẹp bằng sen. Câu ca dao khẳng định điều này, vẻ đẹp của hoa sen vượt trội so với mọi thứ khác. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, tinh tế của hoa sen. Sen sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Trong đống rác thải, không có gì đẹp bằng sen. Câu ca dao khẳng định điều này, vẻ đẹp của hoa sen vượt trội so với mọi thứ khác. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, tinh tế của hoa sen. Sen sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Kho tàng ca dao Việt Nam rất phong phú và mang lại những bài học quý giá. Trong số đó, không thể không nhắc đến câu ca dao:
Trong đống rác thải, không có gì đẹp bằng sen. Câu ca dao khẳng định điều này, vẻ đẹp của hoa sen vượt trội so với mọi thứ khác. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, tinh tế của hoa sen. Sen sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Bài ca dao đã giúp mỗi người rèn luyện phẩm chất và đạo đức. Hãy sống sao cho giống với hoa sen, vẫn toả hương thơm dịu dàng cho đời.
Bài văn mẫu số 2
Trong rừng rậm, không có gì tươi đẹp bằng sen. Câu ca dao khẳng định điều này, vẻ đẹp của hoa sen vượt trội so với mọi thứ khác. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, tinh tế của hoa sen. Sen sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Những câu ca dao, tục ngữ đã gửi gắm nhiều bài học quý giá. Một trong số đó phải kể đến bài ca dao:
Trong rừng rậm, không có gì tươi đẹp bằng sen. Câu ca dao khẳng định điều này, vẻ đẹp của hoa sen vượt trội so với mọi thứ khác. Sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhị vàng”. Hình ảnh này gợi lên vẻ đẹp thanh cao, tinh tế của hoa sen. Sen sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Nhưng nếu xét về nghĩa bóng, bài ca dao muốn nói đến vẻ đẹp phẩm chất của con người Việt Nam. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng vẫn giữ được phẩm chất tốt đẹp, thanh cao. Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là một tấm gương sáng. Trong suốt ba mươi năm bôn ba nước ngoài, dù sống trong hoàn cảnh khó khăn, gian khổ nhưng người vẫn giữ được tinh thần yêu nước, ý thức cách mạng và nhân cách cao đẹp. Ngay cả khi đã trở thành chủ tịch nước, Bác vẫn giữ được lối sống giản dị.
Với một học sinh - những người sẽ định hình tương lai của đất nước, chúng ta cần ý thức rèn luyện phẩm chất và đạo đức. Dù sống trong hoàn cảnh nào, hãy luôn giữ cho tâm hồn mình trong sáng, giản dị và tràn ngập phẩm chất cao đẹp của dân tộc Việt Nam.
Tóm lại, bài ca dao “Trong đầm gì đẹp bằng sen” đã truyền đạt một bài học quý giá đến mỗi người. Chúng ta cần học hỏi từ hoa sen, sống gần bùn mà vẫn không hôi tanh như mùi bùn.
Bài văn mẫu số 3
Nét trong sáng và cao đẹp trong tâm hồn của con người Việt Nam đã được ca ngợi qua nhiều thế hệ, trong nhiều câu tục ngữ và ca dao quý giá. Chúng ta không thể quên bài ca dao đặc biệt:
Sen là biểu tượng của vẻ đẹp và cao quý. Với hình ảnh của hoa sen được miêu tả qua “lá xanh, bông trắng, nhụy vàng”, chúng ta thấy sự tinh tế và thanh cao của hoa sen. Sen sinh sống trong môi trường đầm lầy, nơi có nhiều bùn đất và mùi tanh. Tuy nhiên, sen vẫn toả hương thơm dịu dàng, điều này gợi lên vẻ đẹp tinh tế, cao quý của con người Việt Nam.
Bằng ngôn từ trong sáng và giản dị, bài ca dao thể hiện hình ảnh bóng sen thơm ngát, nở trên đầm lầy nước đọng. Bông sen đơn sơ, chân chất như người lao động Việt Nam, luôn tỏa hương thanh cao dù ở bất kỳ hoàn cảnh nào. Tâm hồn của mỗi con người được ví như một bông hoa thơm ngát, giữ cho mình nét trong trắng, thanh cao nguyên vẹn.
Sống trong sạch và thanh cao là đạo lý sống của con người Việt Nam, được truyền dạy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Dù xã hội đầy những cạm bẫy và thói xấu, nhưng con người Việt Nam vẫn giữ được lòng trung thực và tinh thần hào hiệp. Hãy nhớ đến những tấm gương cao đẹp như Lão Hạc, chị Dậu, và con cò ăn đêm, họ là minh chứng sống của phẩm chất cao đẹp.
Có xáo thì xáo nước trong, nhưng đừng để xáo nước đục đau lòng cò con.
Người lao động Việt Nam luôn sống một cách ngay thẳng, chân thực trong mọi hoàn cảnh, trở thành những đóa sen thơm ngát giữa đầm.
Trong xã hội, không thiếu những người không giữ được bản thân trong sạch, họ trở nên xấu xa nguy hiểm. Nhưng đất nước cần những người mang đạo đức cách mạng, hết lòng vì dân mà phục vụ.
Tiếp nối truyền thống, các cán bộ ngày nay cũng trở thành những đóa hoa sen. Sống giữa khó khăn của xã hội, họ vẫn xác định một lý tưởng đúng đắn. Để làm một đóa hoa sen cho tương lai, ta phải tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tinh thần, học hỏi thêm nhiều điều để có suy nghĩ chính xác khi đứng trước những ngã rẽ.
Là người dân Việt Nam, chúng ta tự hào về lối sống tốt đẹp của ông cha ta và cần học hỏi từ đó.
Dân tộc Việt Nam là một dân tộc giàu truyền thống, với những con người mang phẩm chất đẹp đẽ. Một trong những phẩm chất đó là vẻ đẹp thanh cao, khiêm nhường trong tâm hồn.
Trong đầm gì đẹp bằng sen, với lá xanh, bông trắng, nhị vàng, gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn.
Đồng thời, chúng ta cũng cần nhớ về câu ca dao này và học hỏi từ nó.
Mặc dù sinh sôi trong bùn đất, hoa sen vẫn giữ nguyên vẻ thanh khiết, tinh túy của mình. Hoa sen không chỉ đơn giản là một loài hoa, mà còn là biểu tượng của sự trong sáng và thuần khiết.
Bằng lời thơ đơn giản nhưng sâu sắc, các nhà thơ dân gian đã khẳng định rằng con người Việt Nam cũng giống như những bông hoa sen. Dù gặp nhiều khó khăn, dân tộc vẫn giữ vững phẩm chất cao quý của mình.
Lối sống thanh cao, trong sạch đã được kế thừa từ đời này sang đời khác. Dù bị ngoại xâm chiếm đóng, tình yêu nước của dân tộc vẫn không bao giờ phai mờ.
Trong xã hội ngày nay, con người thường sống hối hả, đôi khi quên đi những giá trị truyền thống quý báu. Thế hệ trẻ cần được nuôi dưỡng phẩm chất đạo đức để không bị lạc lối trong cuộc sống.
Là thế hệ tiếp theo, chúng ta cần nhận thức trách nhiệm của bản thân và phát huy những phẩm chất quý báu của dân tộc. Sống một cuộc đời trong sạch như hoa sen, để không hối tiếc với đời và với chính bản thân mình.
Một bài văn mẫu với số thứ tự 5
Trong cuộc sống hàng ngày và tâm hồn của mỗi người Việt, hoa sen đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta thường thấy hoa sen hiện diện trong những ao hồ, đầm lầy, từ miền Bắc đến miền Nam. Hoa sen cũng xuất hiện trong những bình sứ trang trọng ở phòng khách, trên bàn thờ tổ tiên, trong đền chùa cúng dường và không thể thiếu sen trong những giai điệu dân ca, trong những câu ca dao uyển chuyển, mượt mà. Sen trong đầm nào có gì bằng, từ xanh lá, hoa trắng xen lẫn nhị vàng, gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn.
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Ngôn từ tinh tế, giản dị của bài ca dao đã tạo ra những trải nghiệm đầy tinh tế về hoa sen. Mô tả về cây sen được trình bày cụ thể, chân thực, sống động và mang ý nghĩa sâu sắc. Cảm giác thẩm mỹ, triết lý sâu sắc và vẻ đẹp tự nhiên của hoa sen đã tạo nên sự hấp dẫn và sâu sắc cho bài ca dao này.
“Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng”
Theo trình tự tự nhiên, hợp lý từ bên ngoài vào trong, cây sen hiện lên với vẻ đẹp tinh khiết, trong sáng, với sự phối màu hài hoà xanh - trắng - vàng. Đọc những dòng thơ ấy, ta như đang đắm chìm trong hình ảnh đầm sen, bông sen, không thể không bị cuốn hút bởi vẻ đẹp trang nhã và cao quý của cây sen. Bất chợt, trong tâm trí ta hiện lên hình ảnh của hồ sen bát ngát dưới ánh sáng mặt trời, và ta muốn hít thật sâu làn hơi mát của gió trong lành phảng phất hương sen quê nhà.
“Nhị vàng, bông trắng, lá xanh”
Trình tự miêu tả đã được đảo ngược, nhưng ba màu chủ đạo vẫn là vàng - trắng - xanh, tạo nên một cảm giác lạ lẫm nhưng dễ chịu khi đọc. Nhịp thơ từ nhẹ nhàng chuyển sang khẩn trương, dồn dập. Và ta hiểu ra nguyên nhân của sự thay đổi đó khi đọc câu thơ cuối cùng:
“Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Tổng thể, ta thấy câu đầu và cuối là sự nhận định, đánh giá về vẻ đẹp và phẩm chất cao quý của cây sen. Hai câu giữa phản ánh sự sống động, hấp dẫn của cây sen, làm nên màu sắc, đường nét cho bức tranh đầm sen. Câu thơ cuối cũng là điểm dừng của bức tranh cây sen, của bài ca dao.
Khép lại nghĩa đen, mở ra nghĩa bóng. Dẫn dắt tinh thần của tác giả dân gian, từ bông sen thiên nhiên, bông sen của quê hương Việt Nam, bông sen tỏa hương ngát suốt mùa hè, ta suy nghĩ về ý nghĩa biểu tượng của bông sen. Sen là biểu tượng cho con người và tâm hồn Việt Nam: trong sáng, tao nhã như hương sen buổi sáng, tinh khiết như màu sen trong nước lầy. Đọc câu này, ta hiểu rằng sen là con người, chứa đựng triết lý sâu sắc. Từ bài ca dao về sen, tác giả phản ánh sự thực của cuộc sống và tâm hồn của con người Việt Nam, với nghệ thuật ẩn dụ, sâu sắc nhưng thi vị.
Hãy trở về quá khứ, để thấy rõ vẻ đẹp tâm hồn - truyền thống của con người Việt Nam. Từ người lao động nghèo khổ đến nhà Nho với tri thức uyên thâm, con người cần phải sống xứng đáng với thế hệ đi trước.
“Có xáo thì xáo nước trong
Đừng xáo nước đục đau lòng cò con”
Những nhà Nho, dù có tri thức uyên thâm, vẫn quay về với thú điền viên, với tiếng suối rì rầm, với việc trồng cỏ ương sen. Con cháu cần phải tiếp tục truyền thống của cha ông.
Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống hiện đại có nhiều cám dỗ khiến con người dễ dàng sa ngã. Việc nuôi dưỡng tâm hồn, giữ cho mình những bông sen quý, sen tỏa hương thơm, màu sen thanh khiết, là cần thiết với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.
Bài văn mẫu số 6
Phẩm chất cao quý của con người Việt Nam đã được thể hiện qua bài ca dao:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen.
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Hình ảnh hoa sen với vẻ đẹp giản dị được tác giả dân gian khéo léo vẽ nên. Với màu sắc chủ đạo là xanh của lá, trắng của hoa và vàng của nhị. Đây là những màu sáng, tươi mới, hòa quyện một cách hoàn hảo. Hoa sen sống giữa bùn lầy hôi tanh vẫn tỏa ngát hương thơm.
Con người Việt Nam cũng như vậy. Lối sống giản dị nhưng cao quý đã trở thành đạo đức, nếp suy ngẫm truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Trong xã hội phong kiến xưa, nhiều nhà trí thức vẫn giữ cho mình tinh thần cao quý. Họ tin rằng “đói cho sạch, rách cho thơm”, dù có “giấy rách” cũng phải “giữ lấy lề” để sống thanh bạch, giản dị nhưng cao quý. Dù xã hội có nhiều xấu xa, môi trường ô nhiễm, những người lao động vẫn giữ vững phẩm chất cao quý.
Trong thời đại hiện nay, với sự phát triển của kinh tế, vai trò của tiền bạc ngày càng trở nên quan trọng hơn. Vì vậy, việc nhắc nhở về những giá trị đạo đức, nhân cách là điều cần thiết, đặc biệt trong thời điểm này. Đất nước đang cần những người có đạo đức cao, sẵn lòng hy sinh vì cộng đồng. Tiếp tục truyền thống của ông cha, không ít những nhà lãnh đạo hiện nay đã sống một cuộc sống đẹp đẽ, có phẩm chất như hoa sen. Họ là những tấm gương sáng cho thế hệ mới chúng ta hướng tới. Để trở thành những bông sen đẹp cho tương lai, chúng ta cần bắt đầu từ bây giờ, tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tinh thần, học hỏi từ những điều bổ ích. Chúng ta cần có suy nghĩ đúng đắn, đi theo con đường mà tổ tiên đã mở ra và hiểu rõ hơn về thế giới hiện đại. Tất cả những điều này sẽ giúp chúng ta trở thành những công dân tốt, như những bông sen làm đẹp cho cuộc sống, đồng thời giúp cải thiện môi trường sống đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm từ cuộc sống vật chất.
Là người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào về những giá trị tốt đẹp mà tổ tiên đã truyền lại, đặc biệt là lẽ sống cao quý. Vì vậy, chúng ta phải thực sự nghiêm túc và quyết tâm trong việc bảo tồn và phát triển những truyền thống của dân tộc.
Chúng ta - những người con của Việt Nam, hãy nhớ rằng bài ca dao này là một lời nhắc nhở cho chúng ta về việc sống trong sạch, tốt đẹp hơn.
Bài văn mẫu số 7
Những khúc dân ca, những bài ca dao cùng với sự yêu thương của mẹ, lời ru từ bà đã thấm vào lòng chúng ta. Con trâu, con cò, con bống, hoa sen, hoa bưởi, hoa cà... cùng với những lời ca tình nghĩa đã mang lại cho chúng ta niềm vui trong cuộc sống, giúp chúng ta quên đi những khó khăn, gian khổ. Và lời ca dao dưới đây vẫn còn rất sâu đậm trong tâm trí tôi:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng.
Nhị vàng bông trắng lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Hoa sen là loài hoa xuất sắc nhất trong đầm. Dù có hoa muống tím biếc và hoa súng lục bình cũng đẹp, nhưng không ai qua được vẻ đẹp của hoa sen. Tác giả tự hào tuyên bố: “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. Câu thứ hai mô tả vẻ đẹp tuyệt vời của đầm sen. Chúng ta như đang dạo bước trong một ngày hè đẹp, chiêm ngưỡng sen rực rỡ: “Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng”. Trên mặt hồ trong xanh, lá sen nổi bật, những bông sen trắng, hồng nở rộ, nhị hoa màu vàng rực rỡ, toả hương thơm dễ chịu. “Lá, hoà, nhị, xanh, trắng, vàng” - những yếu tố này tạo nên vẻ đẹp hoàn hảo của sen. Điều kỳ diệu của bài ca là không cần nhắc đến hương sen, nhưng người đọc vẫn cảm nhận được mùi hương dễ chịu, làn gió mát lạnh. Câu thứ ba đổi ngữ điệu một cách duyên dáng. Hai hình ảnh “lá xanh” và “nhị vàng” được trao đổi cho nhau. Chúng ta cảm nhận như đang thấy một cô gái tươi trẻ đang tận hưởng vẻ đẹp của sen: “Nhị vàng, bông trắng, lá xanh”. Vẻ đẹp của sen cũng là vẻ đẹp của quê hương, của tự nhiên và của dân tộc. Tác giả mô tả vẻ đẹp của sen với tình yêu với thiên nhiên, đồng thời là niềm tự hào về quê hương.
Bài ca dao còn chứa đựng một thông điệp sâu sắc và ý nghĩa. Câu thơ được xây dựng bằng sự đối lập: “gần bùn” - “mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Bùn thường có mùi hôi tanh. Nhưng sen lại mọc từ nơi bùn trơ trọi mà vẫn thơm ngát, tươi sáng. Bài ca dao khiến ta suy ngẫm về cuộc sống của dân tộc ta xưa kia, với những khó khăn, vất vả dưới sự áp bức của các quan lại, địa chủ và sự tham lam.
Chúng ta yêu thêm vẻ đẹp của quê hương, tâm hồn và phẩm chất của con người Việt Nam:
“Rủ nhau ra tắm hồ sen,
Tước trong bóng mát, hương chen cạnh mình
Cứ chi vườn ngọc, ao quỳnh,
Thôn quê vẫn thú hữu tình xưa nay”
Bài văn mẫu số 8
Ca dao là biểu tượng của sự phong phú trong tinh thần của nhân dân lao động. Nó là sự biểu hiện của tình cảm đối với người thân và quê hương. Trong số những bài ca dao được tạo ra và truyền bá bởi nhân dân, có không ít tác phẩm vĩ đại. Dưới đây là một trong số đó, nó không chỉ thể hiện sự rạng rỡ của thiên nhiên mà còn phản ánh sự tinh tế trong tâm hồn con người:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Bài ca dao mở ra hình ảnh của một đầm sen bao la. Trong mọi loại hoa, hoa sen là người đẹp nhất: “Trong đầm gì đẹp bằng sen”. Câu hỏi này như một lời khẳng định rằng không có gì đẹp hơn sen trong đầm, đó chính là loài hoa tuyệt vời nhất. Cách sử dụng câu hỏi này thể hiện niềm tự hào và kiêu hãnh về vẻ đẹp hiếm có của hoa sen.
Vẻ đẹp của hoa sen vẫn được tôn vinh:
“Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh”
Sen được nghiên cứu và đánh giá tỉ mỉ từ 'lá', 'bông' cho đến 'nhị'. Màu sắc của chúng rõ ràng: 'Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng'. Ba gam màu: xanh, trắng, vàng. Câu ca dao thể hiện sự phong phú, hài hòa của sen. Từ 'lại' nhấn mạnh sự hài hòa, đẹp tự nhiên của chúng. Câu tiếp theo là sự lặp lại với thứ tự khác nhau: 'Nhị vàng, bông trắng, lá xanh'. Đây là cách nhìn từ trong ra ngoài, minh họa cho sự tỉ mỉ và lưu loát trong việc ngắm nhìn sen. Màu sắc vẫn giữ nguyên, vẻ đẹp không đổi, rất tự nhiên và tinh tế.
Bài ca dao không chỉ khen ngợi sen mà còn ca ngợi phẩm chất của người Việt Nam. Sen sinh sống trong môi trường bùn lầy, vẫn giữ hương thơm. Tương tự, người Việt Nam giữ phẩm chất tốt đẹp dù sống trong hoàn cảnh khó khăn. Sen trở thành biểu tượng cho người Việt Nam, vẻ đẹp giản dị, trong sáng của sen tương ứng với tâm hồn của người Việt.
“Trong đầm gì đẹp bằng sen” là một bài ca dao hay và ý nghĩa không chỉ ở hình ảnh mà còn ở nội dung sâu sắc, nhân văn. Bài ca dao đề cập đến vẻ đẹp đầy diệu kỳ của hoa sen, đồng thời làm nổi bật tâm hồn cao quý của người Việt.
Bài văn mẫu số 9
Tuổi thơ của tôi trôi qua êm đềm dưới tiếng ru của mẹ, tiếng thầm thì dịu dàng của bà. Những lời ru, những bài hát đã trở thành một phần của tâm hồn tôi, động viên tôi trong cuộc sống. Bài ca dao về hoa cũng đã làm cho tôi xúc động chân thành nhất.
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn'
Từ khi còn nhỏ, chúng tôi đã ngửi thấy hương thơm ngọt ngào, thơm mát của hoa sen, nhớ mãi hương vị dịu dàng trên đầu lưỡi từ tách trà sen trong mát. Hoa sen đã in sâu vào tâm trí chúng tôi bởi vẻ đẹp êm dịu, nhẹ nhàng nhất. Và bài ca dao đã khởi đầu một cách nhẹ nhàng và dịu dàng như thế:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen”
Câu ca dao là một sự khẳng định về vẻ đẹp của hoa sen. Trong đầm lầy đen tối, không có gì có thể so sánh được với vẻ đẹp của hoa sen. Lời khẳng định tự nhiên này nói lên một sự thật mà ai cũng biết. Tiếp theo là vẻ đẹp của loài hoa này:
“Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng”
Mặc dù chỉ có ba gam màu xanh, trắng, vàng, nhưng bức tranh vẫn được tạo nên một cách hài hòa và trang nhã. Trên nền xanh mát của lá, bông sen trắng nổi bật, xòe cánh hoa như toát lên vẻ trinh nguyên, trong sáng đến tuyệt vời. Dưới những cánh hoa, nhị sen vàng xen lẫn nhau, ẩn hiện một cách dè dặt. Hoa sen không rực rỡ kiêu sa, nhưng dịu dàng, giản dị và thanh khiết.
Chúng tôi tiếp tục ngưỡng mộ sắc đẹp của hoa: “Nhị vàng bông trắng lá xanh”. Điều bất ngờ là khi câu thơ bất ngờ đảo ngược. Điều này như dòng nước đang chảy một chiều bỗng gặp đập và phải đổi hướng. Câu thơ kéo ta lại để nhìn rõ hơn: “Nhị vàng bông trắng lá xanh”.
Dưới sự đảo ngược này, chúng tôi nhận ra sự kỳ diệu và tinh tế của câu thơ. Vẫn là ba gam màu thanh nhã đó, nhưng hoàn toàn mới lạ. Mỗi từ, mỗi ý nghĩa được phác họa một cách tinh tế và chi tiết, như để chứng minh rằng hoa sen thực sự đẹp và trong sáng. Và sự thanh khiết của hoa sen cũng thể hiện rõ ràng qua câu thơ: “Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Bài ca dao rực rỡ, tỏa sáng giữa đầm lầy u ám, làm nổi bật vẻ đẹp của hoa sen.
Bài ca dao đã thấm vào tâm hồn của mỗi người dân Việt Nam, trở thành một phần không thể thiếu. Nó là nguồn động viên và làm sáng tỏ những giá trị cao quý từ ngàn xưa. Bài ca dao này không bao giờ bị quên lãng, mà ngược lại, luôn được trân trọng và bổ sung để hình thành nhân cách và đạo đức cho mỗi con người. Tất cả bắt nguồn từ một lời ru: Trong đầm gì đẹp bằng sen.
Bài văn mẫu số 10
Kho tàng tục ngữ, ca dao Việt Nam đã để lại nhiều bài học quý báu. Một trong số đó là bài ca dao:
“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”
Bài ca dao này có hai lớp ý nghĩa: ý nghĩa bề ngoài và ý nghĩa sâu xa. Về ý nghĩa bề ngoài, nó mô tả vẻ đẹp của hoa sen. Bằng cách hỏi “Trong đầm gì đẹp bằng sen?”, nó khẳng định sự tuyệt vời của hoa sen so với các loài hoa khác. Sau đó, những đặc điểm nổi bật của hoa sen được mô tả. Các màu sắc chủ đạo của hoa sen là xanh của lá, trắng của hoa và vàng của nhị. Đều là màu sắc tươi sáng, gợi lên vẻ thanh nhã.
Việc sử dụng từ ngữ như “bông trắng”, “nhị vàng” và việc thay đổi vị trí của chúng trong câu thơ hai và ba tạo ra hình ảnh những bông hoa sen với hàng chục lớp cánh hoa mỏng manh bao bọc, ôm lấy nhau rồi cùng tỏa sáng giữa không gian. Hoa sen sống trong đầm lầy “hôi tanh mùi bùn” nhưng không bị ảnh hưởng bởi mùi bùn, vẫn vươn cao và tỏa ra hương thơm dịu dàng, thanh mát.
Nhưng không chỉ dừng lại ở việc mô tả vẻ đẹp của hoa sen, mà tác giả dân gian đã ám chỉ để nói về vẻ đẹp và phẩm chất của con người Việt Nam nói chung. Con người Việt Nam mang trong mình phẩm chất cao quý. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn - bùn đen nhưng con người vẫn giống như hoa sen, vẫn mang trong mình vẻ đẹp kiêu diễm và hương thơm dịu nhẹ. Điều đó được thể hiện qua lịch sử, Việt Nam luôn tự hào là một đất nước có truyền thống văn hiến hàng nghìn năm với những giá trị tốt đẹp. Hình ảnh những cánh hoa sen bao bọc lấy nhau cũng gợi lên truyền thống tương thân tương ái của con người Việt Nam. Sự yêu thương, lòng đoàn kết, tương trợ của đồng bào trong mọi hoàn cảnh, mọi thời đại. Cuối cùng, hình ảnh hoa sen nằm trong bùn lầy nhưng vẫn tỏa ra hương thơm như chính tâm hồn lao động Việt Nam. Dù trong hoàn cảnh nào, con người vẫn giữ vững những phẩm chất trong sáng, cao đẹp. Cụ thể hơn, hình ảnh hoa sen còn biểu hiện cho những người lao động, đặc biệt là những người nông dân. Dù làm việc vất vả nhưng tâm hồn họ vẫn trong sáng, giản dị và cao quý như bông hoa sen đẹp nhẹ nhàng và đầy kiêu hãnh.
Chúng ta có thể kể đến nhiều nhân vật với lối sống cao quý. Đó là Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Công Trứ… Họ đều là những người đã chọn bước ra khỏi chốn quyền lực để trở về với thiên nhiên tươi đẹp, không quan tâm đến sự thị phi, vị thế.
Vậy nên, bài ca dao trên đã để lại nhiều suy tư về cách sống cho người đọc, người nghe. Mỗi người hãy sống như hoa sen - giản dị mà đẹp đẽ, cao quý.
.......... Mời tham khảo chi tiết tại file tải dưới đây ..........