Mỗi cá nhân đều có một tác phẩm truyện mà họ yêu thích. Vì thế, tài liệu về Bài văn mẫu lớp 8 : Phân tích một tác phẩm truyện sẽ được Mytour giới thiệu.

Nội dung sẽ bao gồm dàn ý và 9 mẫu văn lớp 8. Hãy cùng tham khảo để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn.
Viết bài phân tích về một tác phẩm truyện
- Dàn ý bài văn phân tích một tác phẩm truyện
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 1
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 2
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 3
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 4
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 5
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 6
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 7
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 8
- Bài mẫu phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 9
Dàn bài phân tích một tác phẩm truyện
1. Giới thiệu
- Trình bày ngắn gọn về tác phẩm: tiêu đề và tác giả
- Đưa ra quan điểm tổng quan về tác phẩm
2. Phần thân bài
- Tóm tắt nội dung văn bản (nếu có)
- Trình bày nội dung chính của tác phẩm
- Đề cập đến chủ đề của tác phẩm
- Phân tích một số đặc điểm nghệ thuật của tác phẩm.
3. Phần kết bài
Đưa ra nhận định về ý nghĩa, giá trị của tác phẩm.
Mẫu 1: Bài phân tích một tác phẩm truyện
Công xơ tan tin Pau xứtốp xki, một nhà văn người Nga, chủ yếu tạo ra truyện ngắn. Tác phẩm của ông thường mang nét thơ mộng, nhẹ nhàng và tinh tế, làm cho người đọc cảm thấy xúc động trước cuộc sống bình dị. Trong số đó, truyện ngắn Xe đêm nổi bật.
Nhân vật chính trong truyện là nhà văn An-dec-xen, một tác giả nổi tiếng người Đan Mạch. Các tác phẩm của ông thường thể hiện lòng yêu thương con người, đậm chất hư ảo và lãng mạn, thể hiện niềm tin vào sự thắng lợi cuối cùng của điều tốt lành trên thế giới. An-dec-xen cũng là một con người giàu lòng nhân ái.
Truyện được kể từ góc nhìn ngôi thứ ba. Nói về An-dec-xen cùng hai hành khách khác là một nhà sư và một phụ nữ trên chuyến xe đêm từ Vơ-ni-đơ đến Vê-rô-na. Trên đường đi, họ gặp ba cô gái muốn lên xe mà không có tiền, An-dec-xen đã giúp họ trả tiền. Hành động này cho thấy tấm lòng nhân ái và hào hiệp của An-dec-xen.
Trên chuyến xe đó, để làm cho không khí vui vẻ hơn, An-dec-xen đã trò chuyện với ba cô gái, thảo luận về cuộc sống, dự đoán về hạnh phúc và tương lai của họ. Các cô gái lắng nghe với sự hứng thú. Ni-co-li-a, An-dec-xen dự đoán rằng nếu có điều gì không may xảy ra với người yêu của cô, cô sẽ dũng cảm rời bỏ tất cả để tìm kiếm anh. Đối với Ma-ri-a, An-dec-xen tiên đoán rằng cô sẽ gặp một người đáng yêu phù hợp với trái tim mong mỏi của cô, một người tuyệt vời với tâm hồn cao thượng. Cuối cùng, với A-na, An-dec-xen dự đoán rằng cô sẽ tìm thấy hạnh phúc trong việc chăm sóc gia đình và chồng tương lai sẽ giúp đỡ cô trong mọi việc. Những dự đoán tích cực này cho thấy sự tốt lành và lòng nhân ái của An-dec-xen, đồng thời làm tăng hy vọng của ba cô gái vào tương lai.
Là nhân vật chính, tác giả cũng đã mô tả về ngoại hình của An-dec-xen theo cách mà bản thân nhân vật này mong muốn, là một hình tượng đẹp trai, trẻ trung, hoạt bát và tự tin. An-dec-xen tự nhận mình là một nhà tiên tri, có khả năng dự đoán tương lai và thấu hiểu sâu sắc về con người. Tuy nhiên, thực tế lại không như vậy, An-dec-xen tự nhận mình là một người xấu trai, cao kều và nhút nhát. Điều này cho thấy An-dec-xen có phần thiếu tự tin về ngoại hình của mình và mong muốn hướng tới sự hoàn hảo và lãng mạn trong cuộc sống.
Câu chuyện truyền tải thông điệp về sức mạnh của sự tưởng tượng và ảnh hưởng của nó trong văn chương và cuộc sống. Tác giả kết hợp hiện thực và tưởng tượng. Nhân vật trong câu chuyện được tạo hình sinh động và sắc nét qua lời thoại và lời kể chuyện. Sự kết hợp giữa ngôn từ tươi sáng, thơ mộng và nghệ thuật tạo dựng không gian, thời gian đã đóng góp vào thành công của câu chuyện.
Truyện ngắn Xe đêm của nhà văn Công xơ tan tin Pau xứtốp xki đã truyền tải thành công thông điệp quý giá về cuộc sống.
Mẫu 2: Bài phân tích một tác phẩm truyện
Nam Cao, một trong những tác giả theo đuổi xu hướng văn học hiện thực, được biết đến là một nhà văn tài ba. Trước Cách mạng, ông chủ yếu tập trung viết về hai đề tài chính là người nông dân và trí thức. Trong đó, truyện ngắn Lão Hạc của ông đã rất được người đọc biết đến.
Về hoàn cảnh sáng tác, truyện ngắn Lão Hạc được công bố lần đầu vào năm 1943. Nhân vật chính trong câu chuyện là lão Hạc - một người nông dân nghèo. Vợ lão mất sớm, lão chỉ còn một đứa con trai nhưng vì nghèo khó nên không có tiền lấy vợ và đã phải rời bỏ đồn điền cao su. Tài sản của lão chỉ còn lại mảnh vườn, một kỷ vật của con trai và con chó Vàng để sưởi ấm lòng. Sau một cú sốc sức khỏe, lão không còn đủ sức để làm việc. Dần dần, tài sản trong nhà cũng tiêu tốn hết. Lão buộc phải bán con chó Vàng. Sau khi bán chó, lão Hạc rất đau lòng và buồn bã. Số tiền thu được từ việc bán chó và mảnh vườn, lão đã gửi cho ông giáo và nhờ ông giữ lại cho khi con trai trở về. Còn bản thân, lão đã giả vờ xin Binh Tư một ít bả chó, lừa dối rằng muốn đánh bả chó nhưng thực sự là để tự tử.
Câu chuyện xoay quanh việc lão Hạc phải bán con chó Vàng, nhưng thực ra nhà văn muốn truyền đạt một thông điệp sâu sắc. Trước Cách mạng, người nông dân gặp nhiều khó khăn và là nạn nhân của đói nghèo. Rõ ràng, do hoàn cảnh nghèo khó, lão Hạc không thể trang trải cho con trai cứu vợ, dẫn đến con trai phải rời khỏi nhà. Khi bị bệnh, lão cũng không dám chi tiêu, phải bán con chó Vàng - người bạn đồng hành của lão. Sau khi bán chó, lão Hạc cảm thấy đau đớn, ân hận vì đã lừa một con chó, lừa người bạn của mình. Lão quyết không nhận sự giúp đỡ của ông giáo vì biết ông cũng khó khăn không kém. Đỉnh điểm, lão chọn tự tử để không phải tiêu hết số tiền, mảnh vườn để lại cho con trai. Trong lão Hạc, tình yêu thương nổi bật, là người giàu lòng tự trọng.
Một nhân vật khác nổi bật trong truyện là ông giáo. Ông giáo là người kể chuyện, tự xưng là “tôi”. Ông giáo là hàng xóm của lão Hạc, cũng là người bạn thân của lão. Lão tin tưởng ông giáo, chia sẻ mọi điều với ông. Lão kể về việc bán chó Vàng cho ông giáo, nhờ ông giáo giữ số tiền bán mảnh vườn và chó để khi con trai trở về sẽ nhận lại. Nhân vật ông giáo cũng mang trong mình một số triết lý sâu sắc về cuộc sống, tư duy.
Truyện ngắn “Lão Hạc” gây ấn tượng với độc giả bởi cách tạo hình và khắc họa nhân vật rất sinh động, rất đặc sắc. Nhà văn đã thành công trong việc diễn tả tâm trạng nhân vật, kết hợp giữa phong cách tự sự và cảm xúc chân thành, tạo nên sự phong phú của câu chuyện.
Truyện ngắn Lão Hạc của Nam Cao là một ví dụ tiêu biểu khi viết về cuộc sống của người nông dân trước Cách mạng. Câu chuyện không chỉ thành công về nội dung mà còn thành công về mặt nghệ thuật.
Mẫu 3: Bài phân tích một tác phẩm truyện
Nguyễn Ngọc Thuần là một tác giả viết cho trẻ em, tạo ra những câu chuyện với thế giới tươi mới, ấm áp. Trong số đó, truyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” mang đến những bài học ý nghĩa.
Trong câu chuyện, nhân vật chính là một cậu bé. Nhà của cậu có một khu vườn rất lớn. Mỗi chiều, cậu lại đi cùng bố ra vườn tưới cây. Bố đã nghĩ ra những trò chơi thú vị cho cậu, như khiếm mắt và nhận biết loại hoa, hoặc đoán khoảng cách từ bố. Nhờ những trò chơi này, cậu đã phát triển khả năng cảm nhận và tự tin của mình. Điều đó cũng chỉ ra sự tinh tế của bố, giúp cậu hiểu sâu hơn về thiên nhiên và cuộc sống.
Không chỉ thế, bố còn dạy cậu về ý nghĩa của món quà. Một lần, khi có tiếng la hét, bố và cậu đã cứu được một người từ bờ sông. Sau đó, người đó tặng bố một quả ổi. Bố giải thích cho cậu hiểu giá trị của món quà, không quan trọng là nó nhỏ hay lớn, mà là tâm ý của người tặng.
Câu chuyện “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” mang lại bài học nhân văn sâu sắc, mặc dù nhẹ nhàng.
Mẫu 4: Bài phân tích một tác phẩm truyện
Truyện ngắn “Cuộc chia tay của những con búp bê” của nhà văn Khánh Hoài mang đến một bài học sâu sắc về sự quý giá của tổ ấm gia đình và tình cảm tự nhiên.
Trong câu chuyện, hai anh em Thành và Thủy phải chia tay vì ly hôn của bố mẹ, khiến cho cả hai con búp bê Vệ Sĩ và Em Nhỏ phải chia lìa.
Hai anh em Thành và Thủy yêu thương nhau đến mức đau lòng khi phải chia tay. Cảnh tượng chia đồ chơi diễn ra cảm động khi Thành dành toàn bộ đồ chơi cho em và Thủy muốn để lại hết cho anh. Cuối cùng, một cuộc chia tay đầy xúc động đã diễn ra.
Trước ngày chia tay, cảnh tượng của hai anh em đầy đau đớn khi phải chia lìa được diễn tả một cách rất sâu sắc và cảm động.
Cuối truyện, hình ảnh chiếc xe tải rời bỏ, đánh dấu sự chia ly của hai anh em, gợi lên cảm giác ám ảnh và xúc động cho độc giả.
Tác phẩm đã thể hiện rằng gia đình là điều vô cùng quan trọng đối với mỗi người, và chúng ta nên bảo vệ và gìn giữ nó.
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 5
Thạch Lam, một nhà văn tiêu biểu của nhóm Tự lực văn đoàn, đã viết một truyện ngắn xuất sắc về đề tài trẻ em có tên Gió lạnh đầu mùa.
Trong truyện, buổi sáng mùa đông được mô tả tinh tế với sự xuất hiện của gió lạnh và cảnh mọi người trong nhà đều đối mặt với cái rét.
Một chiếc áo bông xanh của em gái Sơn, người đã mất từ khi còn nhỏ, làm Sơn nhớ lại những kỷ niệm ấm áp và cảm thấy xúc động.
Sau khi đã mặc xong áo ấm, hai chị em Sơn ra chợ chơi. Những đứa trẻ nghèo khổ khác như Thằng Cúc, Thằng Xuân, con Tí, con Túc vẫn phải mặc những bộ quần áo rách vá nhiều chỗ, môi thì tím và da thịt đã thâm đi vì lạnh. Khi nhìn thấy Sơn và Lan trong những bộ áo ấm, chúng cảm thấy ngưỡng mộ và xuýt xoa. Hai chị em Sơn đã tỏ ra thân thiết với chúng mà không khinh khỉnh như những đứa em họ của Sơn.
Khi thấy Hiên đang đứng 'co ro' bên cột quán, chỉ mặc một mảnh áo rách tả tơi, hở cả lưng và tay trong gió lạnh, cả hai chị em đều thấy thương xót cho con bé. Sơn nhớ ra Hiên vốn rất nghèo, và nhớ đến em Duyên ngày xưa vẫn chơi với Hiên ở vườn nhà. Ý nghĩ tốt thoáng qua trong tâm trí Sơn - đó là đem chiếc áo bông cũ của em Duyên cho Hiên. Chị Lan đã chạy về nhà lấy áo, trong khi Sơn đợi chờ, trong lòng cảm thấy ấm áp và vui vẻ. Chiếc áo cũ mà hai chị em mang cho Hiên thể hiện lòng nhân hậu của họ.
Khi trở về nhà, hai chị em Sơn lo lắng khi biết mẹ đã biết chuyện họ lén mang áo cho Hiên. Sơn sợ hãi và lo lắng, sang nhà tìm Hiên để đòi lại áo. Nhưng đó chỉ là phản ứng bình thường của một đứa trẻ khi mắc lỗi và bị phát hiện. Khi trở về nhà, hai chị em Sơn ngạc nhiên khi thấy mẹ con Hiên đang ở nhà họ. Mẹ Hiên đem chiếc áo bông đến trả mẹ của Sơn. Có thể thấy dù sống khó khăn, nhưng bà vẫn giữ vững phẩm chất tốt đẹp: 'Đói cho sạch, rách cho thơm'. Mẹ Sơn, sau khi nghe rõ việc, đã cho mẹ Hiên mượn năm hào về may áo ấm cho con. Điều đó thể hiện mẹ Sơn là một người trái tim nhân hậu. Khi mẹ con Hiên về, mẹ Sơn không tức giận, đánh mắng con mà còn 'vẫy hai con lại gần, rồi âu yếm'. Đó chính là tấm lòng vị tha cũng như giàu lòng yêu thương của người mẹ.
Truyện ngắn 'Gió lạnh đầu mùa' nhẹ nhàng nhưng sâu sắc. Tác phẩm đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về giá trị của tình yêu thương giữa con người. Đây thực sự là một tác phẩm xuất sắc của nhà văn Thạch Lam.
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 6
Nam Cao là một nhà văn hiện thực nổi tiếng. Hai chủ đề chính trong tác phẩm của ông là cuộc sống của người nông dân và tri thức nghèo. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất về cuộc sống của người nông dân là truyện ngắn Lão Hạc.
Truyện 'Lão Hạc' lần đầu tiên được đăng tải vào năm 1943. Nó kể về cuộc sống của Lão Hạc, một người nông dân nghèo khổ. Lão có một đứa con trai, nhưng vì gia đình nghèo, không có tiền để cưới vợ, nên con trai phải rời quê đi làm ở đồn cao su. Tài sản duy nhất của Lão là mảnh vườn, một phần của di sản của con trai, và chú chó Vàng, người bạn đồng hành thân thiết. Sau một cơn bệnh nặng, khiến gia đình không còn gì để ăn, Lão buộc phải bán chú chó. Tiền bán chó và mảnh vườn đã được gửi cho ông giáo, và Lão nhờ ông giáo giữ số tiền đó để khi con trai trở về, ông sẽ trao lại cho anh.
Nhân vật chính trong câu chuyện là Lão Hạc, một người nông dân nghèo nhưng sống một cuộc sống trân trọng. Sự gắn bó, tiếc thương và yêu thương của Lão đối với chú chó Vàng thể hiện rõ tình cảm nhân văn của ông. Ngoài ra, Lão còn là một người cha yêu thương con cái và dành dụm cho chúng. Dù sống trong cảnh khó khăn nhưng Lão không bao giờ làm điều gì trái với lương tâm, và không muốn làm phiền ai.
Ông giáo, một nhân vật hàng xóm và người kể chuyện, được thể hiện qua vai trò của mình trong câu chuyện. Lão Hạc tin tưởng ông giáo và kể về việc bán chú chó Vàng, và nhờ ông giáo giữ số tiền và chó cho con trai của mình. Qua nhân vật này, Nam Cao truyền đạt một số triết lý sâu sắc về cuộc sống và tư tưởng.
Ngoài thành công về nội dung, truyện 'Lão Hạc' còn ấn tượng với người đọc bởi nghệ thuật sáng tạo của tác giả. Việc xây dựng nhân vật và mô tả chân dung trong truyện rất tinh tế và đặc sắc. Phong cách viết tự sự kết hợp với trữ tình tạo ra một câu chuyện đa chiều. Câu chuyện không chỉ là sự mô tả mà còn làm cho người đọc xúc động bởi những cảm xúc được thể hiện một cách chân thành.
Tác phẩm Lão Hạc của Nam Cao thực sự là một kiệt tác. Không chỉ thành công ở mặt nội dung mà còn ở khía cạnh nghệ thuật.
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 7
Tạ Duy Anh là một tác giả trẻ có tầm ảnh hưởng trong thời kỳ đổi mới. Các tác phẩm của ông đã gây ấn tượng mạnh mẽ với độc giả. Trong đó, truyện ngắn “Bức tranh của em gái tôi” đã thể hiện được sự trong sáng và lòng nhân hậu của người em gái. Tình cảm đó đã giúp cho người anh nhận ra những hạn chế của mình.
Câu chuyện xoay quanh mối quan hệ giữa anh em, với sự xuất hiện của cô em gái tài năng vẽ tranh. Ban đầu, người anh tỏ ra khinh thường và ghen tị với tài năng của em. Sự ghen tỵ này làm mất đi sự thân thiết giữa hai người. Nhưng khi nhìn thấy bức tranh vẽ mình của em gái, người anh mới hiểu được tình cảm và lỗi lầm của mình. Từ đó, anh cảm thấy biết ơn và sẵn lòng chấp nhận những yếu điểm của bản thân.
Đặc biệt là nhân vật người anh, khi thấy em gái vẽ tranh, anh tỏ ra khinh thường và ghen tỵ. Tình huống này làm mất đi sự gần gũi giữa hai người. Anh cảm thấy tự ái khi em gái vượt qua mình, điều này gây ra nhiều xúc động trong tâm trí anh.
Khi nhận ra bức tranh mình là chủ đề của giải thưởng của Kiều Phương, người anh trải qua cảm xúc từ ngỡ ngàng đến tự hào và cuối cùng là xấu hổ. Ngạc nhiên vì không ngờ rằng em gái lại tưởng tượng anh như vậy. Tự hào vì tài năng của em và sự hoàn hảo của mình trong bức tranh. Bức tranh 'Anh trai tôi' mô tả một cậu bé nhìn ra ngoài cửa sổ, tia sáng nhẹ nhàng rọi vào khuôn mặt, biểu cảm mơ mộng của một trái tim trẻ thơ. Điều này làm người anh cảm thấy xấu hổ vì em gái thấy anh hoàn hảo trong khi thực tế anh chưa thực sự xứng đáng.
Trái ngược với người anh, Kiều Phương được mô tả là một cô bé vô cùng đáng yêu. Hai anh em sống hòa thuận và yêu thương nhau từ bé. Anh trai thường gọi em là Mèo vì em thích vẽ tranh và tô màu, làm bẩn bản thân. Dù gặp thành công, anh trai lại ghen tỵ và cảm thấy tự ti. Mối quan hệ giữa hai anh em trở nên căng thẳng và anh thường xuyên làm Phương buồn. Sự quan tâm và tình yêu thương của Phương đã giúp anh nhận ra yếu điểm của mình.
Bức tranh của em gái tôi là một câu chuyện cảm động về tình cảm anh em. Tác phẩm này đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả yêu thích tác phẩm của Tạ Duy Anh.
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 8
Nguyễn Ngọc Thuần là một tác giả nổi tiếng với tác phẩm tiêu biểu “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”.
Câu chuyện kể về một cậu bé được cha dạy những bài học quý giá. Ban đầu, cậu phải nhắm mắt lại, sau đó chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Tôi cũng có thể đoán các đồ vật trong nhà và khoảng cách giữa tôi và cha. Ngay cả việc ngửi cũng đủ để biết đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này khiến tôi cảm thấy vui vẻ và hài lòng vì nhớ những trải nghiệm đó mình có thể cảm nhận cả vườn hoa một cách đặc biệt. Cậu nhận ra rằng những bông hoa là hướng dẫn, dẫn dắt trong khu vườn. Qua câu chuyện này, tác giả muốn truyền đạt bài học ý nghĩa về cuộc sống. Khi chúng ta cảm nhận mọi thứ bằng trái tim, chúng ta sẽ khám phá ra những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống.
Cùng với câu chuyện của tôi là câu chuyện về thằng Tý. Một lần, cả nhà đang ăn cơm thì mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét đến từ hướng nào, mẹ nói rằng đó là ở bờ sông. Bố quăng chén cơm và chạy ra vườn cứu thằng Tí. Từ đó, Tí thường mang đến biếu bố những quả ổi to. Mặc dù hiếm khi ăn ổi, nhưng bố vẫn vui vẻ ăn. Khi tôi cảm thấy tò mò và hỏi bố. Người bố đã giải thích cho tôi ý nghĩa của món quà. Điều đó được thể hiện qua câu nói của bố: “Một món quà luôn đẹp. Khi ta nhận hoặc cho đi một món quà, ta cũng trở nên đẹp vì món quà đó”. Một món quà luôn chứa đựng tình cảm, tâm trạng của người tặng. Do đó, việc trân trọng món quà cả khi nhận hay tặng cũng là cách thể hiện sự đẹp của bản thân. Ở đây, tác giả cũng muốn truyền đạt bài học về thái độ biết ơn, trân trọng đối với những người đã dành tình cảm cho chúng ta.
Câu chuyện được kể từ góc nhìn của nhân vật chính, giọng điệu hồn nhiên, ngây thơ của một đứa trẻ cùng với lời văn giản dị làm cho câu chuyện trở nên sinh động, chân thực. Điều này góp phần truyền đạt thông điệp nhân văn, dễ hiểu.
Do đó, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của Nguyễn Ngọc Thuần là một câu chuyện nhẹ nhàng, đơn giản nhưng chứa đựng bài học sâu sắc, ý nghĩa.
Bài văn phân tích một tác phẩm truyện - Mẫu 9
Trong truyện ngắn “Tôi đi học”, Thanh Tịnh đã tái hiện lại những kỷ niệm trong sáng của tuổi học trò, đặc biệt là buổi đầu tiên bước chân vào trường.
Nhân vật tôi hồi tưởng lại những kỷ niệm ấn tượng khi cùng mẹ đến trường. Cảnh vật quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm, và tôi cảm thấy mình đã thay đổi trong chiếc áo vải dài đen, trang trọng hơn.
Tiếp đến, nhân vật tôi hồi tưởng lại kỉ niệm khi cùng mẹ đến trường. Cảnh vật, con đường vốn đi lại nhiều lần nhưng hôm nay bỗng nhiên thấy lạ. Tôi cũng cảm nhận thấy bản thân dường như đã thay đổi: “Trong chiếc áo vải dù đen dài tôi cảm thấy mình trang trọng và đứng đắn hơn”. Đặc biệt suy nghĩ của tôi khi muốn thử sức tự cầm sách vở. Và chính bản thân tôi cũng cảm thấy bỡ ngỡ trong buổi đầu đến trường.
Khi đến trường, tôi bị bỡ ngỡ trước khung cảnh nhộn nhịp của sân trường Mĩ Lí. Đến lúc lên lớp, tôi không kiềm chế được sự lo sợ và khóc. Nhưng những lời an ủi từ ông đốc đã làm tôi yên lòng hơn.
Trong lớp học, tôi cảm nhận mùi hương mới, nhìn những vật xung quanh và không cảm thấy xa lạ với bạn bên cạnh. Tôi nhìn theo cánh chim bay ngoài cửa sổ để nhớ lại những kỷ niệm xưa.
Văn bản Tôi đi học đã thể hiện được những suy tư và cảm xúc của đông đảo người đọc, đặc biệt là những kỷ niệm đáng nhớ từ buổi tựu trường đầu tiên.