Nhân vật bà cô trong trích đoạn được thể hiện như một người không có tình thương, độc ác với cháu mình, từ cả lời nói và hành động đều phản ánh bản chất tàn nhẫn. Ngoài ra, học sinh còn có thể tham khảo bài văn 'Suy nghĩ về tình mẫu tử', phân tích nhân vật Hồng để nắm vững hơn kiến thức môn Văn.
Dàn ý phân tích nhân vật bà cô
1. Khai mạc
- Tiến bộ tác giả, trích dẫn và hướng dẫn về nhân vật cô bé.
2. Cơ bản của bài viết
a. Giới thiệu vai trò, sự hiện diện của nhân vật
- Là em gái của bé Hồng.
- Xuất hiện ở phần đầu, trong cuộc trò chuyện với bé Hồng về mẹ.
b. Là người phụ nữ tàn bạo, độc ác:
- Bà cô của bé Hồng dù giàu có nhưng vẫn cực kỳ tàn nhẫn, độc ác. Bà đã đâm sâu vào nỗi đau của cháu gái người cô yêu thương.
- Đào sâu vào sự thiếu thốn tình mẫu tử của bé Hồng bằng cách hỏi cực kỳ tàn nhẫn ' con muốn đi Thanh Hóa chơi với mẹ không'.
- Ý độc ác lộ rõ trong giọng điệu, nụ cười hợm hĩnh.
- Cố gieo rắc nghi ngờ vào tâm trí của cháu để phá vỡ tình cảm mẹ con.
- Cách ứng xử và lời nói quan tâm của bà cô đều là giả dối, không chân thành.
- Dù đứa cháu khóc, bà cô vẫn cố ý làm tổn thương cháu.
⟹ Bà cô với lòng dã tâm độc ác muốn phá vỡ tình cảm mẹ con, mong muốn cháu 'khinh miệt và ruồng rẫy mẹ' bằng những hành động ngọt ngào nhưng giả dối, những lời nói độc ác và tàn nhẫn, ý đồ xấu xa, nham hiểm.
c. Đại diện cho xã hội không công bằng với những hủ tục và tư tưởng cổ hủ
- Chán ghét mẹ của bé Hồng vì bà đã đi lấy chồng mới sau khi ông mất.
- Mỉa mai, chế giễu mẹ cháu nhằm phá vỡ tình cảm: “phát tài” (châm chọc người mẹ nghèo khổ), “em bé” (gây hoài nghi để bé Hồng khinh miệt ruồng rẫy mẹ).
⇒ Bà cô nham hiểm, giả dối, sống tàn nhẫn không có lòng từ bi, là biểu tượng của những định kiến, những hủ tục đày đọa phụ nữ trong xã hội cũ.
3. Phần Kết
- Xác nhận giá trị thực tế của tác phẩm thông qua nhân vật người cô.
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 1
Trích đoạn “Trong lòng mẹ” của tác giả Nguyên Hồng mô tả về cháu bé Hồng với sự đắng cay, tủi nhục, nhưng lại có tình yêu với người mẹ không hạnh phúc của mình. Ở đoạn mở đầu, chúng ta được chứng kiến cuộc trò chuyện giữa bà cô và cháu bé Hồng. Qua phần này, người cô trở nên cực kỳ nghiêm khắc, thiếu lòng nhân ái, đặc biệt là với đứa cháu của mình.
Cháu bé Hồng được sinh ra trong một cuộc hôn nhân không có tình yêu. Sau khi bố cháu mất, mẹ cháu vì khó khăn mà phải bỏ cháu đi ở nơi khác. Từ đó, cháu sống trong cảm giác cô đơn, bị ruồng rẫy bởi gia đình. Mặc dù là bà ruột, nhưng thấy cháu mình như vậy mà bà vẫn không có chút tình thương. Bởi vì bà ghét mẹ của Hồng, người đã có thai với người khác khi chưa đưa tang chồng, và bà đã ghét cả đứa cháu vô tội đó.
Ngay từ cuộc trò chuyện, ta thấy mục tiêu chính của người cô qua tư duy của cháu bé “Tôi hiểu rồi, khi nói về mẹ tôi, người cô chỉ muốn gieo rắc nghi ngờ vào đầu tôi để tôi khinh miệt và phản bội mẹ tôi”. Người cô vui vẻ hỏi Hồng có muốn vào Thanh Hóa thăm mẹ không? Bề ngoài, người cô tỏ ra quan tâm, muốn cháu gặp mẹ. Nhưng thực sự, mục đích là khiến cho cháu ghét mẹ hơn khi bà ta chia sẻ thông tin về cuộc sống của mẹ Hồng. Người cô chỉ mang lại cho cháu những vết thương trong lòng, khiến cho Hồng đau khổ và thương mẹ.
Vẻ ngoài của người cô như tươi cười, cử chỉ thân thiện và nụ cười kịch tính, giọng điệu ngọt ngào nhưng lời nói cay độc. Sau khi Hồng nói không muốn vào, người cô lại hỏi “Tại sao không vào! Mợ mày giàu lắm, có như hồi trước đâu” Người cô đã đưa ra thông tin sai về mẹ Hồng. Thực sự, mẹ Hồng chỉ bán đèn để kiếm sống nhưng người cô lại nói với Hồng rằng “giàu lắm” để châm chọc, kích động.
Nhưng những lời nói cay độc của người cô chỉ làm cho Hồng yêu mẹ hơn, lòng đau đớn, khóe mắt cay cay. Không dừng lại ở đó, người cô còn thêm thông tin giả vờ quan tâm, nhưng lại là lời mỉa mai mẹ của Hồng “Mày ngu lắm, cứ vào đi, tao chạy cho tiền vé. Vào mà bắt má mày may và mặc sắm cho và thăm em bé chứ”. Hai từ “em bé” mà người cô cố ý kéo dài làm cho Hồng rơi nước mắt, cảm xúc đầy đặn ở cổ và cằm.
Hồng yêu mẹ hơn và tức giận với thành kiến tàn bạo khiến mẹ Hồng phải xa con đi. Người cô còn kể về việc mẹ Hồng ăn mặc rách rưới, gặp người làng phải quay lưng đi. Hồng kiềm chế nỗi đau, sự căm phẫn lên tới đỉnh điểm. Hồng muốn xóa bỏ những quy định cũ kỹ đã làm đau đớn phụ nữ mà cậu yêu thương.
Hình ảnh người cô trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” là một người không có tình yêu thương, độc ác với con của mình. Nhưng qua nhân vật người cô, bé Hồng đã thể hiện tình yêu mãnh liệt với người mẹ của mình.
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 2
Nguyên Hồng tập trung nhiều vào việc miêu tả về phụ nữ, những người mà ông yêu thương và quan tâm. Những người phụ nữ trong tác phẩm của Nguyên Hồng, bất kể là tính cách tốt hay xấu, đều được mô tả một cách tinh tế và sâu sắc. Một số trong số họ đã trở thành biểu tượng văn học thực sự. Một trong những nhân vật nổi bật đó là bà cô trong đoạn “Trong lòng mẹ” từ tập hồi ký 'Những ngày thơ ấu' của Nguyên Hồng.
Nhân vật bà cô trong đoạn trích, dù chỉ xuất hiện trong ít trang giấy, nhưng để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí độc giả. Sau khi đọc xong, ta mới hiểu rằng câu “giặc bên ngoài không đáng sợ bằng bà cô bên trong nhà” của tục ngữ thực sự rất đúng. Dù có cùng “dòng máu”, nhưng lòng đố kỵ và tàn nhẫn của bà cô đã khiến cho cháu bé Hồng phải đối mặt với những thách thức không ngừng để bảo vệ tình yêu dành cho mẹ.
Thách thức đó ban đầu có vẻ nhẹ nhàng. Bà cô đến gần Hồng với sự tươi cười và quan tâm:
- Hồng ơi! Con có muốn đi Thanh Hóa chơi không?
Vâng! Trong thời điểm này, câu nói đó quan trọng với chú bé biết bao. Chỉ dễ dàng nhận ra “sự giả dối trong cách diễn đạt và biểu hiện khuôn mặt khi cười rất kịch của người cô”. Đó là sự giả dối mà một đôi mắt trong sáng không thể che đậy. Đó là sự giả dối đã trở nên quen thuộc, vì “khi nhắc đến mẹ tôi, người cô chỉ muốn truyền cảm xúc tiêu cực vào tôi để tôi khinh miệt và phản bội mẹ tôi”. Do đó, bà cô là biểu hiện của sự ganh tị và thành kiến tàn ác.
Bà cô tiếp tục, vẫn âm thanh ngọt ngào nhưng đầy giả dối: “Sai lại không vào? Mợ mày giàu lắm, có như trước đâu!”. Tất cả bị trì hoãn lại trong hai từ “giàu lắm”. Bà cô biết rằng mẹ Hồng đang phải đấu tranh ở quê hương của mình. Một người phụ nữ góa chồng, nợ nần chồng chất đến mức phải bỏ lại con cái đi kiếm sống. Lý do đó đủ để ta hiểu được một cuộc sống đầy rẫy gian nan. Nhưng người cô chỉ đặt nặng vào hai từ “giàu lắm”. Câu nói đó giống như một chiếc dao đâm vào vết thương đang chảy máu của bé Hồng. Tình thương của mẹ con đang bị bà cô cố ý phân chia. Sự tàn nhẫn của nhân vật bà cô không dừng lại ở đó. Biết rằng Hồng rất yêu mẹ và khao khát tình yêu của mẹ, người cô lựa chọn một lời nói khác cay độc: “Vào mà bắt má mày may vá và mua sắm cho và thăm em bé đó”. Lần này Hồng cảm thấy đau lòng, liệu mẹ mình sẽ bị lừa phải không? Mẹ chỉ mới đồng ý chạy trốn không? Tôi tin rằng vào thời điểm này, nếu nhìn vào khuôn mặt của bà cô, chúng ta sẽ thấy một nụ cười hài lòng. Nụ cười của một người phụ nữ không có một chút tình thương. Nụ cười được xây dựng từ nỗi đau của đứa cháu mình.
Tưởng như việc trêu chọc ghê gớm của bà cô đã quá mức. Nhưng không! Sự tàn nhẫn của người cô vẫn cảm thấy chưa đủ, chưa đáp ứng được. Vẫn thấy cần phải đưa thêm nhiều lý do khác nhau để thông tin của mình trở nên thuyết phục hơn. Từ đó khiến cho đứa cháu đau đớn hơn: “Có một bà hàng xóm xa vào nhà tôi mua cơm. Bà ta một ngày nào đó đi chợ thấy mẹ tôi…vậy là mẹ tôi quay đi, che kín đầu”. Câu nói không cố ý cay nghiệt của bà cô làm cho bé Hồng “khóc không thể kiềm chế được”. Nhưng cái sự lạnh lùng đến tàn nhẫn của bà cô vẫn tiếp tục đào sâu vào nỗi đau của một tinh thần non nớt và nhỏ bé. Sự ép buộc đến thở gấp của bà cô khiến cho bé Hồng chỉ còn biết cảm xúc đau đớn im lặng.
Chỉ qua vài dòng văn, không mô tả chi tiết, nhưng tác giả đã tạo ra một nhân vật rất đặc trưng, người cô lạnh lùng và tàn nhẫn. Đó cũng là biểu hiện của cái nhìn đầy thành kiến đối với phụ nữ góa chồng nhưng vẫn cần thiết tình yêu và hạnh phúc từ trước đến nay.
Để hiểu rõ hơn, bạn có thể tham khảo thêm: Phân tích nhân vật bé Hồng trong đoạn trích Trong lòng mẹ
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 3
Nhân vật bé Hồng trong tác phẩm Trong lòng mẹ đối mặt với số phận cực kỳ bi thảm. Cha mất, mẹ bỏ đi với người khác, khiến Hồng bị gia đình chồng căm ghét, phải sống với họ hàng. Gần một năm sau khi cha Hồng mất, đến ngày giỗ ông, mẹ vẫn chưa trở về từ Thanh Hóa. Một điểm đặc biệt của tác phẩm, một dấu ấn khó phai mà Nguyên Hồng để lại cho độc giả chính là nhân vật bà cô.
Dù không thường xuất hiện, nhưng điểm cao trọng trong câu chuyện là: Người bà cô của Hồng gọi cháu lại để trò chuyện với một tâm trạng ác ôn, độc ác. Bà ta vừa cười vừa hỏi Hồng. Đó không phải là sự quan tâm, nghiêm túc, cũng không phải sự âu yếm. Cái cười ấy thể hiện một sự giả dối. Câu hỏi của bà: có muốn vào Thanh Hoá thăm mẹ không, cũng chứa đựng ý đồ cay nghiệt của sự giả dối.
Nhận ra ý độc ác của bà, Hồng không trả lời. Nhưng sau đó, cậu cười trả lại: 'Không, cháu không muốn, nhưng cuối năm mẹ cháu sẽ trở về'. Thái độ ấy chứng tỏ cậu yêu quý và tôn trọng mẹ, cậu nhận ra ý độc ác của bà trong giọng điệu và khuôn mặt cười. Em không để tình yêu và lòng kính trọng dành cho mẹ bị những ý đồ xấu xa xâm phạm.
Người bà cô 'Giọng vẫn ngọt', 'sao không vào, mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu!', 'Hai con mắt long lanh của cô chằm chặp nhìn' vào Hồng rồi 'Vỗ vai cười nói' 'mày dại quá, vào bắt mẹ mày may vá sắm sửa cho và bế em bé chứ'. Giọng mụ ta bình thản nhưng mỉa mai. Cái nhìn của bà chứng tỏ bà cố ý muốn lôi kéo đứa cháu đáng thương vào một trò chơi độc ác. Cử chỉ vỗ vai, cười nói - thể hiện sự giả dối độc ác. Câu nói 'mày dại quá...' không chỉ lộ rõ sự ác ý mà còn chuyển sang chiều hướng châm chọc, nhục mạ với một giọng điệu cay nghiệt, độc ác.
Vẫn không từ bỏ việc làm cho Hồng đau đớn, bà cô tiếp tục kể về tình huống bi kịch của mẹ Hồng. Đó là sự vô tâm tột cùng, khiến tâm trạng của Hồng trở nên đau khổ và tức giận đến cực điểm. Cử chỉ, giọng điệu, sự nghiêm túc của bà cô thực ra chỉ là một cách thức để tấn công. Khi thấy cháu tỏ ra tức giận và uất ức, bà mới giả vờ tỏ ra tiếc thương cho người đã khuất. Khi đó, sự giả dối tàn nhẫn của bà cô đã bị lộ ra hoàn toàn.
Qua đoạn trích 'Trong lòng mẹ' (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng) người bà cô đã bộc lộ bản chất là một kẻ lạnh lùng, độc ác, thâm hiểm. Đây là hình ảnh mang ý nghĩa tố cáo hạng người sống tàn nhẫn, khô héo cả tình máu mủ ruột già trong xã hội thực dân nửa phong kiến lúc đó.
Nhân vật bà cô trong đoạn trích này và trong toàn bộ tác phẩm nói chung có giá trị hiện thực sâu sắc. Nó chứa đựng sức mạnh tố cáo những kẻ giả dối, tàn nhẫn, mất đi sự nhân từ và lòng nhân ái. Đồng thời, nó cũng khẳng định tấm lòng đồng cảm, yêu thương của nhà văn đối với những số phận bất hạnh trong xã hội phong kiến nửa thực dân xưa.
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 4
Nhắc đến nhà văn Nguyên Hồng là nhắc đến những trang văn sâu sắc, trữ tình, đẫm chất văn chương, thể hiện rõ những cảm xúc mãnh liệt của con tim, đặc biệt là về phụ nữ và trẻ thơ. Các tác phẩm của ông không chỉ hay mà còn đẹp, đẹp bởi tình cảm chân thành và sâu sắc được thể hiện qua từng dòng chữ, cử chỉ và lời nói của nhân vật. Những tác phẩm như Bỉ vỏ, Khi đứa con ra đời, hay tập hồi kí Những ngày thơ ấu, đều mang lại sức hút riêng. Đoạn trích Trong lòng mẹ trong tập hồi kí này không chỉ gợi cảm xúc với tình mẫu tử cao cả, sự đồng cảm với cậu bé Hồng đầy bất hạnh mà còn làm ta phẫn nộ trước sự độc ác, tàn nhẫn của người bà ruột của cậu - một biểu tượng cho những hủ tục của xã hội thực dân lạc hậu.
Từ khi còn nhỏ, Hồng đã phải chịu đựng nhiều khổ đau, thiếu vắng tình thương từ những người thân. Sống xa mẹ, cậu phải trải qua bao nhiêu đắng cay, đặc biệt là sự phụ bạc từ gia đình bên nội. Mặc dù đã lâu không nghe tin tức từ mẹ nhưng Hồng vẫn không trách mẹ, em vẫn dành niềm tin và tình yêu cho mẹ của mình. Chắc chắn, một người phụ nữ, một người mẹ, bà cô phải hiểu rõ nhất những khó khăn mà em phải đối mặt. Nhưng người phụ nữ ấy lại sẵn sàng vùi dập tình yêu thương của em, âm mưu gieo rắc trong từng lời nói. Câu hỏi dường như là một lời quan tâm chân thành nhưng thực chất là một âm mưu của bà: 'Cậu có muốn đi Thanh Hóa với mẹ không?'. Một nụ cười cay độc trong lời nói của bà khiến em nhận ra đó không phải là sự quan tâm chân thành mà là sự châm chọc, câu hỏi đã làm tổn thương nỗi nhớ mẹ của một đứa trẻ đã lâu không gặp. Nỗi nhớ đó lại càng khiến em đau lòng hơn. Bà cô tỏ ra quan tâm đến tình cảm mẹ con của Hồng nhưng bên trong lại chứa đựng âm mưu gieo rắc trong tâm hồn cậu bé nỗi căm hận mẹ, rồi hoài nghi về người mẹ đang phải sống xa quê hương kiếm sống. Bà cô đã giết chết trái tim đứa trẻ bằng chính lời nói của mình. Nhưng trái với kế hoạch của bà, bé Hồng đã nhận ra sự giả dối trong lời nói của bà và trả lời: 'Không! Cháu không muốn đi. Cuối năm thế nào mợ cháu cũng về', bà cô vẫn giọng ngọt ngào mà đầy thâm hiểm đó: 'Sao lại không đi? Mợ mày phát tài lắm, có như lần trước đâu!' và hai con mắt nhìn chằm chằm vào đứa trẻ tội nghiệp như đang tìm kiếm chút cảm xúc trong cậu. Sau đó, bà cười và vỗ vai em, trong cái giọng thản nhiên và mỉa mai ấy: 'Cậu đi vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào đi bắt mẹ mày may vá sửa soạn và thăm em bé chứ'. Bà cô cố ý tiết lộ cho em thông tin rằng mẹ của em đã có em bé mà chưa kịp kết thúc quá trình tang lễ, mục đích của bà ta là châm chọc, giễu cợt mẹ em.
Thật độc ác và khủng khiếp, một người phụ nữ tàn nhẫn và lạnh lùng khi bỏ qua cả tình thương máu thịt để châm chọc, hành hạ đứa cháu đáng thương đến tột cùng. Mụ ta coi đó như là một trò chơi và khi Hồng càng đau khổ, mụ ta càng thấy hài lòng, tự mãn. Tâm trạng uất nghẹn của cậu bé: 'Nước mắt tôi tuôn rơi xuống hai bên má, rồi lan tỏa đến cằm và cổ. Hai từ 'em bé' mà bà tôi nói ra ngọt ngào, rõ ràng, đã bao bọc lấy tâm hồn tôi như ý định của bà tôi'. Nhìn thấy em như vậy, người ngoài cũng không kìm được lòng, nhưng bà cô vẫn không có một chút lòng từ, lạnh lùng, thích thú như vừa làm được điều gì đó rất thú vị. Bà kể về những khó khăn, cảnh cám dỗ bi ai của mẹ đối với cậu bé trong sự hân hoan. Cho đến khi nỗi đau của em leo thang lên đến đỉnh điểm, bà mới giảm nhẹ giọng mình để làm ra vẻ an ủi em.
Một người phụ nữ tàn nhẫn, thâm hiểm, vô cảm và lạnh lùng. Một hành động tàn ác, đê tiện, thấp kém và đầy bẩn thỉu trong chính bản chất của mụ. Khắc họa nhân vật bà cô, tác giả đã lên tiếng phê phán, tố cáo hiện thực xã hội phong kiến lúc ấy, đồng thời chỉ trích những kẻ có tâm hồn xấu xa, tàn nhẫn, những lời nói và hành động không còn một chút lòng nhân từ. Là tiếng nói của lòng từ bi và cảnh tỉnh cho mỗi người hãy trân trọng tình thân trong cuộc sống.
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 5
Nhà văn Nguyên Hồng có một tuổi thơ đầy buồn bã, bất hạnh và nhiều cay đắng, tủi nhục. Ông đã tái hiện lại những kí ức tuổi thơ của mình trong cuốn hồi kí “Những ngày thơ ấu”, gây nhiều cảm xúc cho người đọc.
Trong cuốn hồi kí này, Nguyên Hồng không chỉ nói về bản thân mình, về gia đình, bố, mẹ mà còn mô tả một cách rõ ràng một nhân vật - Người cô. Nhân vật này không để lại trong trí nhớ của Nguyên Hồng là một người cô hiền lành, biết yêu thương mà thay vào đó là một người bà cô tính khí tàn nhẫn, vô tình ngay cả với cháu ruột của mình.
Con người, tính cách của nhân vật người cô được mô tả rõ ràng, sinh động trong đoạn trích “Trong lòng mẹ”, thuộc chương IV của cuốn hồi kí “Những ngày thơ ấu”. Trong đoạn trích này, nhân vật người cô hiện lên với vẻ lạnh lùng, không quan tâm. Cô ta đối xử với cháu mình cực kỳ khắc nghiệt, tàn tệ như với kẻ thù của mình. Trong đoạn trích, nhân vật người cô cũng xuất hiện với câu hỏi có vẻ quan tâm đến cháu của mình: “Hồng! Mày có muốn đi Thanh Hóa với mẹ mày không?”.
Câu hỏi này đã làm ảnh hưởng đến tâm trạng của cháu, bởi đó cũng là mong muốn của bé Hồng. Phải xa mẹ từ khi còn nhỏ nên nếu có cơ hội gặp lại sẽ rất vui mừng và hạnh phúc “suốt thời gian thiếu thốn tình thương từ mẹ đã làm tôi rơi nước mắt”.
Mặc dù rất vui mừng, hạnh phúc khi nghĩ sẽ gặp mẹ nhưng khi nhìn người cô, biết cô không có ý tốt: “nhận ra ý độc ác trong giọng điệu và trên gương mặt khi cười rất giả dối”. Nghĩa là người cô không muốn đưa bé Hồng gặp mẹ mà tất cả chỉ là cố diễn trò, âm mưu gieo rắc ý đồ xấu xa. Mục đích chính của người cô chỉ là muốn truyền dịch căm thù mẹ vào đầu tôi: “truyền dịch nghi ngờ vào tâm trí để tôi ghét bỏ mẹ”. Từ đó, ta thấy được sự vô tình đến tàn nhẫn của nhân vật người cô. Chỉ vì không thích mẹ của bé Hồng mà cô muốn truyền dịch lòng hận thù mẹ vào cháu của mình. Đối với một đứa trẻ vô tội như bé Hồng, điều đó không phải quá tàn nhẫn sao?
Khi nghe bé Hồng nói không muốn đi và tin chắc cuối năm mẹ mình cũng về. Mục đích chưa đạt được, người cô vẫn nói ngọt ngào dụ dỗ “Tại sao không đi? Mợ mày phát tài lắm, có như lần trước đâu”.
Người cô không quan tâm đến cảm xúc của bé Hồng, dù biết bé sẽ đau lòng nhưng vẫn muốn tách biệt tình cảm của hai mẹ con chú bé, mong muốn chú bé cũng sẽ căm hận mẹ như chính cô ta ghét mẹ của bé Hồng.
Sự tàn nhẫn của bà cô khiến bé Hồng dù muốn nhưng cũng không dám bày tỏ mong muốn thật sự của mình. Với một đứa trẻ nhỏ như bé Hồng, phải kìm nén những cảm xúc, thực sự rất đáng thương.
Nhân vật người cô cũng là một người cố chấp, khi mục tiêu của mình chưa đạt được thì sẽ làm mọi cách để nó xảy ra theo ý của mình. Mọi cảm xúc của người cháu - dù là ruột thịt của cô ta - thì cô ta cũng không quan tâm. Khi bé Hồng bị tổn thương bởi những lời nói của người cô “trái tim tôi thắt lại, khóe mắt đã cay cay” thì người cô vẫn cố gắng theo đuổi mục tiêu của mình: “Mày ngu quá, cứ vào đi, tao chạy cho tiền tàu. Vào mà bắt mợ mày may vá sắm sửa và thăm em bé chứ”.
Tâm hồn mong manh của bé Hồng liên tục gặp tổn thương, đau xót. Lần này bà cô nhấn mạnh từ “em bé” như muốn nói với bé Hồng: mẹ đã có em bé mới và bé sẽ bị mẹ bỏ rơi, không quan tâm, chăm sóc nữa. Đến đây, sự tàn nhẫn của bà cô đã vượt quá giới hạn của bé Hồng, bé khóc vì thương mẹ, vì những lời nói quá độc ác, cùng những quan niệm của bà cô dành cho mẹ của mình. Bé Hồng đã không thể kìm nén được cảm xúc của mình: “Nước mắt tôi ròng ròng rơi xuống hai bên mép rồi chan hòa, đầm đìa ở cằm và ở cổ”. Tâm hồn của Hồng đã bị chính người cô của mình tổn thương bằng những lời lẽ vô tâm, vô ý thức nhất khiến cho hình ảnh bé Hồng hiện lên trước mắt người đọc thật đáng thương.
Nhân vật người cô trong đoạn trích “Trong lòng mẹ” có tính cách tàn nhẫn, thấp kém. Đây cũng là nhân vật mẫu mực cho quan điểm xã hội về người phụ nữ, đặc biệt là mẹ bé Hồng. Trong cái nhìn không khoan nhượng của bà cô thì mẹ bé Hồng là người phụ nữ không đáng yêu, mẹ của bé Hồng không được phép tìm kiếm hạnh phúc, thậm chí cả khi bố của Hồng đã ra đi.
Phân tích nhân vật bà cô - Mẫu 6
“Tuổi thơ” – hai tiếng nghe thật bình yên. Với chúng ta, tuổi thơ là những kí ức ngọt ngào, như chiếc kẹo ngọt mẹ mua, cánh diều vi vu trên bầu trời xanh, và nụ cười hồn nhiên không chút lo âu. Nhưng, nửa thế kỷ trước, tuổi thơ lại mang theo những nỗi đau - do xã hội phong kiến và thực dân gây ra. Đoạn trích 'Trong lòng mẹ' của Nguyên Hồng tái hiện một cách chân thực quãng đời ấu thơ đầy nước mắt của cậu bé Hồng. Trong đó, nhân vật người cô hiện lên với những rắp tâm tàn nhẫn đã trực tiếp gây ra những đau khổ trong tâm lí đứa trẻ đáng thương.
Nhân vật bé Hồng đối diện với một số phận cực kỳ đáng thương. Cha mất, mẹ bỏ đi theo người khác khiến cho gia đình chồng của Hồng ghét bỏ, và chính Hồng bị đưa đến sống với họ hàng bên nội. Gần một năm sau khi cha mất, gần ngày giỗ của cha, mẹ vẫn không trở về từ Thanh Hóa. Bà cô gọi Hồng lại và bắt đầu một cuộc trò chuyện với tâm hồn độc ác, tàn nhẫn. Bà vừa cười vừa hỏi Hồng. Điều này không phải là sự quan tâm, nghiêm túc, cũng không phải là sự ấm áp. Cái cười này phản ánh một tâm trạng không tốt. Câu hỏi của bà: có muốn vào Thanh Hoá thăm mẹ không chứa đựng một ý đồ cay độc.
Nhận ra ý đồ cay độc của cô, Hồng cúi đầu không đáp. Nhưng sau đó, chú cười trả lời: 'Không cháu không muốn vào, cuối năm thế nào mợ cháu cũng về'. Thái độ đó chứng tỏ cậu rất yêu quý và tôn trọng mẹ, cậu nhận ra được ý đồ cay độc của bà cô trong giọng nói và biểu cảm vô cùng thâm hiểm của bà cô. Cậu không muốn tình cảm và lòng tôn kính của mình dành cho mẹ bị phá hủy bởi những rắp tâm độc ác.
Người bà cô 'Giọng vẫn ngọt'', 'sao không vào mợ mày phát tài lắm, có như dạo trước đâu!', 'Hai con mắt long lanh của cô chằm chặp nhìn' vào Hồng rồi “Vỗ vai cười nói” “mày dại quá, vào bắt mẹ mày may vá sắm sửa cho và bế em bé chứ”. Giọng mụ ta bình thản nhưng mỉa mai. Cái nhìn của bà cho thấy bà cô rắp tâm muốn kéo đứa cháu đáng thương vào một trò chơi độc ác đã được tính toán từ trước. Cử chỉ vỗ vai, cười nói - thể hiện sự giả dối độc ác. Câu nói 'mày dại quá...' không chỉ tiết lộ sự độc ác mà còn biến thành một lời châm chọc, nhục mạ với một giọng điệu cay độc, tàn nhẫn.
Vẫn không lòng vòng, bà cô tiếp tục kể về tình cảnh đáng thương của mẹ Hồng, đầy sự vô cảm và lạnh lùng đến đáng sợ. Những lời này khiến cho Hồng cảm thấy đau đớn, uất ức đến tột cùng. Những cử chỉ, lời nói thay đổi của bà cô thực sự là một cách tấn công. Chỉ khi thấy cháu tỏ ra tức giận và buồn bã, bà mới thể hiện sự tiếc nuối với người đã khuất. Khi đó, bản chất giả dối thâm hiểm của bà cô đã được phơi bày toàn bộ.
Qua đoạn trích 'Trong lòng mẹ' (Những ngày thơ ấu của Nguyên Hồng), nhân vật bà cô bộc lộ bản chất lạnh lùng, độc ác và thâm hiểm. Đây là một cảnh báo về tầng lớp sống tàn nhẫn, lạnh lùng trong xã hội phong kiến nửa thực dân lúc trước.
Nhân vật bà cô trong đoạn trích và trong toàn bộ tác phẩm mang lại cái nhìn sâu sắc về hiện thực. Nó là một lời tố cáo về sự giả dối, tàn nhẫn, và mất đi lòng nhân ái, lòng nhân đạo trong xã hội phong kiến nửa thực dân. Đồng thời, nó cũng là sự khẳng định về lòng thông cảm, lòng yêu thương của tác giả dành cho những số phận bất hạnh trong xã hội ngày xưa.
Cảm nhận về nhân vật bà cô độc ác trong đoạn trích Trong lòng mẹ
Trong đoạn trích Trong lòng mẹ, hình ảnh người cô độc ác và tàn nhẫn nổi bật. Nhân vật này đại diện cho tầng lớp tiểu tư sản thị dân, sống trong xã hội cũ với tính nhỏ nhen, ích kỷ, giả dối và tàn nhẫn.
Mâu thuẫn giữa người cô và mẹ bé Hồng vẫn tiếp tục không chấm dứt. Mẹ bé Hồng đi làm xa, người cô lợi dụng sự kiện gần đến ngày giỗ đầu và hoàn cảnh đơn độc của bé Hồng, cố ý nói những lời độc ác để làm cho bé Hồng đau khổ và gieo rắc sự thù ghét và ruồng rẫy mẹ của mình trong tâm trí của cậu bé. Đối với người cô, bé Hồng càng đau khổ, người cô càng thấy hài lòng.
Bằng lời nói bóng gió và hành động giả tạo, bà ta tỏ ra quan tâm đến chú bé nhưng thực ra đang dò xét thái độ của chú bé đáng thương. Bé Hồng nhanh chóng nhận ra ý độc ác trong giọng điệu và trên khuôn mặt khi bà ta cười. Bé Hồng hiểu rõ rằng khi nhắc đến mẹ, người cô chỉ muốn làm cho chú bé nghi ngờ và căm ghét mẹ mình thay vì có ý tốt đẹp. Điều này khiến cho bé Hồng đau khổ vì mẹ chú bé bị xử đối tàn nhẫn như vậy.
Đứng ở vị trí cao hơn, là người trưởng thành, có kinh nghiệm và xảo quyệt, người cô từng bước điều khiển cảm xúc của chú bé Hồng. Bằng lời nói ngọt ngào và giả dối, người cô kể cho chú bé về tình hình khó khăn, hình ảnh gầy guộc, rách rưới của người mẹ khiến bé Hồng cảm thấy rơi nước mắt. Bé Hồng vừa thương mẹ vất vả, vừa căm ghét những hoàn cảnh đã khiến mẹ phải rời xa anh em Hồng. Mặc dù không biết chắc chắn sự thật, nhưng những lời của người cô đã làm xúc động tâm hồn chú bé. Bề ngoài, bà cô có thể đã đạt được mục đích, nhưng trong lòng bé Hồng, anh biết cách kiềm chế cảm xúc của mình, tự bào chữa cho mẹ và khẳng định mạnh mẽ tình yêu thương và tôn trọng đối với mẹ.
Dường như chưa hết, người cô lại 'tươi cười' kể về tình cảnh túng quẫn, hình ảnh gầy guộc, rách rưới của người mẹ khiến bé Hồng 'khóc không ra tiếng'. Bé Hồng vừa thương mẹ vất vả, vừa căm ghét những hoàn cảnh đã khiến mẹ phải rời xa anh em Hồng. Mặc dù không biết chắc chắn sự thật, nhưng những lời của người cô đã làm xúc động tâm hồn chú bé. Bề ngoài, bà cô có thể đã đạt được mục đích, nhưng trong lòng bé Hồng, anh biết cách kiềm chế cảm xúc của mình, tự bào chữa cho mẹ và khẳng định mạnh mẽ tình yêu thương và tôn trọng đối với mẹ.
Nhân vật người cô được thể hiện khá sắc sảo và sinh động. Bà ta không chỉ tiêu biểu cho sự phân biệt và nhân quả trong xã hội đó mà còn là người phụ nữ có tâm địa đen tối khi cố ý đâm sâu vào nỗi đau nhạy cảm trong tâm hồn của đứa cháu mồ côi, cố ý truyền cho nó thái độ khinh miệt và căm ghét mẹ mình mà nó vô vàn yêu thương.