Bài mẫu văn lớp 9: Các bước Nghị luận về hiện tượng học đối phó của học sinh bao gồm 3 mẫu cụ thể, đầy đủ các ý quan trọng, giúp các em học sinh lớp 9 hiểu rõ cấu trúc, nhanh chóng hoàn thiện bài văn Nghị luận về cách học đối phó thật sự hấp dẫn.
Học đối phó là tình trạng học sinh học bài, lắng nghe bài giảng không với tinh thần tự nguyện mà như bị bắt ép chỉ để vượt qua kỳ thi. Cách học này để lại nhiều hậu quả tiêu cực, khó lường. Vậy mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để hiểu rõ hơn và cải thiện khả năng học tập môn Văn 9.
Cấu trúc nghị luận về hiện tượng học đối phó - Mẫu 1
1. Mở đầu:
- Giới thiệu về vấn đề cần thảo luận: 'Tình trạng học đối phó của học sinh hiện nay'.
2. Nội dung chính:
a. Phân tích hiện tượng học đối phó:
- 'Học đối phó' là việc học với thái độ phản kháng, chỉ để hoàn thành nhiệm vụ mà không có sự đam mê hay hứng thú với việc học.
- Học đối phó có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho tương lai của mỗi học sinh, khiến cho họ trở nên lười biếng và để lại nhiều hậu quả tiêu cực khó lường.
b. Thảo luận về tình trạng học đối phó:
- Biểu hiện của tình trạng học đối phó:
- Không trung thực trong việc học, không tự chủ làm bài khi được giao mà chỉ chờ đợi để sao chép bài của bạn hoặc sao chép lời giải từ internet.
- Thiếu nghiêm túc trong giờ học, học một cách passif chỉ để đạt điểm số cao.
- Tác hại của tình trạng học đối phó:
- Học đối phó sẽ khiến cho học sinh ngày càng lười biếng và phụ thuộc vào tài liệu sẵn có mà không có sự tư duy.
- Học đối phó sẽ cản trở sự phát triển của học sinh, làm cho họ khó khăn trong việc đạt được thành công ổn định.
- Học đối phó cũng ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục vì không thể đánh giá đúng khả năng thực sự của học sinh.
c. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng học đối phó ở học sinh:
- Do ý thức tự giác trong học tập của một số học sinh chưa cao, không xác định được mục tiêu học tập rõ ràng, dễ nản chí khi gặp những bài tập khó.
- Do áp lực điểm số từ phía gia đình hoặc nhà trường khiến cho học sinh phải chạy theo điểm số.
d. Giải pháp khắc phục tình trạng học đối phó ở học sinh:
- Học sinh cần tự giác trong việc học, cần xác định mục tiêu, kế hoạch học tập rõ ràng và cần ý thức được tầm quan trọng của việc tự học.
- Gia đình và nhà trường cần sát sao đối với việc học ở nhà và trên trường của các bạn học sinh, không nên gây sức ép quá lớn đối với việc học để tránh tình trạng mất hứng thú với việc học.
3. Kết luận:
Tổng quan về tình trạng học đối phó của học sinh.
Dàn ý nghị luận về hiện tượng học đối phó - Mẫu 2
1. Khởi đầu
- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tình trạng học đối phó của học sinh hiện nay.
Chú ý: Học sinh có thể lựa chọn cách tiếp cận trực tiếp hoặc gián tiếp tùy thuộc vào khả năng của mình.
2. Thân bài
a. Tình hình thực tế
- Hiện tượng học sinh lười học ngày càng trở nên phổ biến và dễ dàng nhận thấy.
- Nhiều học sinh học để qua mắt, chỉ muốn vượt qua mà không có sự quan tâm chân thành đến học tập, để tránh khỏi sự phê phán của giáo viên.
- Có nhiều trường hợp khiến bài tập về nhà không được làm đúng cách, thay vào đó chỉ được chép hoặc làm một cách qua loa, hoặc thậm chí gian lận trong kỳ thi...
b. Nguyên nhân
- Một phần là do thái độ chủ quan: một số học sinh chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc học, chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc học, có thái độ ham chơi...
- Một phần khác là do những yếu tố khách quan: giáo viên giao khối lượng bài tập nhiều và khó, dẫn đến tình trạng học sinh không thể hoàn thành kịp mà vẫn phải nộp; hoặc là áp lực từ phía bố mẹ, mong muốn con em họ học nhiều hơn,...
c. Kết quả
- Chất lượng giáo dục đang giảm sút, học sinh khó tiếp thu kiến thức.
- Tạo ra các thói quen tiêu cực: lười biếng, chép bài, gian lận trong kỳ thi,…
- Hệ thống giáo dục đang trên đà giảm chất lượng.
d. Phương pháp giải quyết
- Mỗi học sinh cần phải tự giác trong học tập, nỗ lực tìm hiểu và rèn luyện, không nên phụ thuộc quá nhiều vào người khác, cũng như tránh xa những hành vi không tốt trong học tập và kỳ thi.
- Gia đình cần tránh áp đặt áp lực quá nặng nề lên con cái trong việc học tập.
- Trường học và giáo viên cần phải giao bài tập một cách hợp lý, không quá tải, đồng thời cần có biện pháp quản lý nghiêm ngặt đối với những học sinh có biểu hiện học đối phó.
3. Kết luận
- Tóm tắt vấn đề cần thảo luận: Hiện tượng học đối phó của học sinh ngày nay và những bài học rút ra cũng như liên hệ với bản thân.
Dàn ý nghị luận về hiện tượng học đối phó - Mẫu 3
1. Khởi đầu
- Sử dụng câu danh ngôn hoặc câu hỏi mở đầu (nếu lựa chọn cách khởi đầu gián tiếp).
- Đưa ra ý chính cần phân tích từ vấn đề học đối phó.
2. Nội dung chính
a. Ý nghĩa của học đối phó là gì?
- Học mà thiếu sự quan tâm, không đam mê, không tìm hiểu, không sáng tạo, chỉ làm để qua mặt.
- Học để trốn tránh, bị ép buộc, bắt ép từ phía gia đình, cha mẹ.
- Thể hiện sự phản kháng thông qua các hành động khác nhau, không ngay lập tức gây hại, nhưng lại để lại nhiều hậu quả tiêu cực.
b. Ví dụ minh họa cho cách học thụ động này:
- Chép bài khi thầy cô giao bài tập.
- Thảo luận, nhìn chép, cố gắng gian lận để đạt điểm cao.
- Khi thầy cô giảng bài, lười biếng làm việc cá nhân, lúng túng chép bài chỉ để có vẻ 'chăm chỉ'.
- Thiếu trung thực trong thi cử để đạt danh hiệu, đối mặt với sự tin tưởng từ phía cha mẹ, sự nghiêm ngặt từ thầy cô, ...
c. Cái giá phải trả cho học đối phó:
- Ảnh hưởng đến tâm trạng, làm cho tâm hồn trở nên lơ mơ, gây cảm giác buồn chán.
- Mất cơ bản, dẫn đến hiện tượng 'nhảy lớp', học đến cấp 12 mà kỹ năng chính tả vẫn còn yếu kém, ...
- Ảnh hưởng đến tính trung thực của con người, học sinh mất dần những phẩm chất tốt đẹp.
- Trong thời gian dài, gây tổn hại cho hệ thống giáo dục của đất nước.
-> Những người học đối phó không bao giờ đạt được thành công thực sự trong cuộc sống.
d. Cần phải thực hiện những biện pháp gì để ngăn chặn hiện tượng học đối phó?
- Học sinh của chúng ta cần phải thay đổi ngay từ ngày hôm nay, tự tính toán và tiếp thu kiến thức.
- Sử dụng các công nghệ hiện đại để hỗ trợ quá trình học tập.
- Luôn giữ trung thực trong kì thi, trong lớp học, với bạn bè và bản thân.
3. Tóm lại
- Khẳng định lại giá trị quý báu của việc học.
- Tự tin rằng sẽ luôn học tập tốt, bằng sức mạnh và kiến thức của bản thân.
- Mời gọi thanh thiếu niên tự chủ học tập, vì tương lai của đất nước, vì hạnh phúc cá nhân của mỗi người.