TOP 11 Đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt xuất sắc nhất, giúp các bạn học sinh lớp 9 hiểu sâu hơn về những hậu quả và tác động mà học tủ, học vẹt, học chùn chân mang lại cho các bạn học sinh.
Học tủ, học vẹt sẽ khiến các bạn học sinh mất mát tri thức, không thể nắm vững được kiến thức của bài học, còn thiếu kiến thức nền tảng và phụ thuộc vào sự may mắn. Vì vậy, các bạn cần nhận ra tầm quan trọng của việc học, để luôn cố gắng, nỗ lực. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để ngày càng tiến bộ trong môn Văn 9:
Kết cấu ý của đoạn văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt
1. Mở đầu đoạn văn
- Đưa ra sự khởi đầu cho vấn đề cần thảo luận
2. Nội dung chính
- Giải thích ý nghĩa của thuật ngữ: học tủ, học vẹt:
- Học tủ là việc tập trung học vào một hoặc một số bài cụ thể với mục đích 'hy vọng vào may mắn'.
- Học vẹt là học thuộc lòng, mà không thực sự hiểu biết về bản chất của vấn đề.
- Tình trạng hiện tại của học tủ, học vẹt:
- Phổ biến trong số đa số học sinh
- Thường xuất hiện trước các kì thi quan trọng, các bài kiểm tra định kỳ
- Những nguyên nhân:
- Sự lười biếng, sự chán nản của học sinh
- Phương pháp giảng dạy không hấp dẫn --> dẫn đến sự mất hứng thú của học sinh
- Số lượng kiến thức quá lớn
- Các hậu quả:
- Thiếu kiến thức cơ bản
- Ảnh hưởng đến tính cách
- Đề xuất giải pháp
3. Phân đoạn
Tóm tắt vấn đề: Khẳng định sự quan trọng của quá trình học
Bài luận về hiện tượng học chép, học nhái - Mẫu 1
Ngày nay, làm thế nào để hiểu rõ hơn về việc học chép, học nhái? Học chép là việc ghi nhớ lại kiến thức đã có mà không hiểu bản chất còn học nhái là việc chỉ tập trung vào một phần nhỏ của kiến thức. Hậu quả của việc học như vậy đối với sinh viên là thiếu kiến thức, không thể nắm vững nội dung học thuật, thiếu hụt kiến thức cơ bản và dựa vào sự may mắn. Điều này xảy ra vì nhiều người không nhận thức được tầm quan trọng của việc học, đó là một quá trình dài hơi tích lũy kiến thức để mở mang kiến thức cá nhân. Như vậy, có thể thấy rằng việc học chép, học nhái là không hiệu quả, do đó, để mở rộng kiến thức, mỗi người cần có phương pháp học phù hợp, chính xác để đạt được kết quả tốt nhất.
Bài văn luận về hiện tượng học chép, học nhái - Mẫu 2
Học chép, học nhái là những phương pháp học phổ biến mà học sinh thường áp dụng và chúng có thể gây ra những hậu quả không nhỏ. Vậy học chép, học nhái là gì? Học chép là việc học theo cách may rủi, đoán đề và chỉ tập trung vào những phần mà học sinh nghĩ là quan trọng. Phương pháp này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, đặc biệt là khi học sinh đoán sai đề thi. Học nhái là việc học mà không hiểu bài, không nắm vững kiến thức mà chỉ cố gắng thuộc lòng từng câu một một cách máy móc. Điều này dẫn đến việc học không hiệu quả và khi chúng ta không hiểu bài mà chỉ nhớ thuộc lòng, chúng ta dễ quên kiến thức quan trọng. Những người chỉ biết học chép, học nhái sẽ không thành công trong học tập. Để nắm vững kiến thức một cách nhanh chóng và hiệu quả, học sinh cần có phương pháp học đúng đắn. Chúng ta nên chuẩn bị bài trước khi đến lớp, sau đó lắng nghe giảng bài của thầy cô để hiểu sâu hơn. Nếu có thắc mắc, chúng ta cần hỏi ngay hoặc thảo luận trong nhóm. Khi về nhà, chúng ta cần làm bài tập để áp dụng kiến thức đã học một cách thành thạo. Phương pháp học đúng đắn này sẽ giúp học sinh đạt kết quả cao và không còn mệt mỏi hay lo lắng như khi áp dụng phương pháp học chép, học nhái. Tóm lại, học chép, học nhái là những phương pháp học sai lầm mà tất cả học sinh cần tránh để không phải chịu những hậu quả đáng tiếc.
Bài văn luận về hiện tượng học chép, học nhái - Mẫu 3
Có thể thấy học chép, học nhái là cách học phổ biến của học sinh và cũng là một trong những biểu hiện của bệnh thành tích trong giáo dục. Thực tế này tồn tại trong môi trường học đường khi một số học sinh không chú trọng việc học, chỉ bắt đầu quan tâm khi gần đến thời gian kiểm tra. Học trong thời gian ngắn với lượng kiến thức lớn dễ dẫn đến tâm lí học chép, chỉ học qua loa mà không hiểu bài. Học chép, học nhái có thể mang lại điểm cao cho học sinh nhưng đó lại là thành tích không đáng khen ngợi. Học một cách qua loa khiến kiến thức tích lũy dễ bị quên và ảnh hưởng đến việc tiếp thu kiến thức mới. Học chép, học nhái cũng ảnh hưởng đến nhân cách của học sinh, biểu hiện của sự gian lận trong học tập và thiếu trung thực trong kiểm tra. Nguyên nhân của học chép, học nhái có thể do sự lười biếng, thiếu ý thức về tầm quan trọng của việc học hoặc do phương pháp giảng dạy chưa hấp dẫn, sinh động. Để khắc phục vấn đề này, học sinh cần nỗ lực học tập, tham gia tích cực vào bài giảng và làm bài tập về nhà. Giáo viên cũng cần áp dụng các phương pháp dạy học hiệu quả để học sinh có thể hiểu bài tốt hơn và hứng thú hơn với kiến thức mới. Học tập là vô cùng quan trọng nên học sinh cần tránh học chép, học nhái để đạt được sự tiến bộ trong học tập.
Bài văn luận về hiện tượng học chép, học nhái - Mẫu 4
Học là quá trình tích lũy kiến thức lâu dài, đòi hỏi sự cố gắng và tích cực từ người học. Tuy nhiên, hiện nay hiện tượng học tủ, học vẹt ngày càng trở nên phổ biến trong số học sinh. Để đạt điểm cao mà không cần bỏ nhiều công sức ôn tập, nhiều bạn học sinh chọn cách học tủ. Học tủ, học vẹt đơn giản là tập trung vào một số bài cụ thể, thuộc lòng mà không hiểu bản chất của vấn đề. Tuy nhiên, các bạn học sinh chưa nhận thức hết được hậu quả của phương pháp học này. Học tủ, học vẹt có thể tiết kiệm thời gian nhưng lại gây thiếu hụt nghiêm trọng kiến thức. Học tủ dễ khiến bỏ qua những kiến thức quan trọng, học vẹt lại không giúp hiểu sâu vấn đề. Cả hai cách học này đều làm học sinh trở nên lười biếng và gặp khó khăn khi làm bài. Để nâng cao hiệu quả học tập, mỗi học sinh cần học tích cực và chủ động, kết hợp chuẩn bị bài trước khi lên lớp và làm bài tập khi về nhà.
Bài văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 5
Trường học là nơi giáo dục con người về nhiều điều quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay có nhiều hiện tượng tiêu cực trong học tập, trong đó có học tủ, học vẹt. Học tủ là việc dự đoán đề thi rồi chỉ học một số ít bài, hy vọng sẽ có bài đó trong đề. Học vẹt là học thuộc lòng mà không hiểu bản chất của kiến thức. Cả hai cách học này đều không mang lại giá trị và ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của học sinh và xã hội. Để khắc phục, mỗi học sinh cần tự giác học tập, không lười biếng hay bị động.
Bài văn nghị luận về hiện tượng học tủ, học vẹt - Mẫu 6
Một trong những lý do chính khiến chất lượng giáo dục giảm sút là hiện tượng học tủ, học vẹt. Cách học này không chủ động, không mang lại giá trị. Học tủ, học vẹt thường xuất hiện nhiều trong các môn xã hội. Để khắc phục, mỗi người cần tự giác học tập, không lười biếng hay bị động. Gia đình và nhà trường cũng cần động viên, hỗ trợ con trẻ. Phương pháp giáo dục cũng cần thay đổi để kích thích sự hứng thú của người học.
Nghị luận 200 chữ về hiện tượng học tủ, học vẹt
Mỗi chúng ta là chủ nhân tương lai của đất nước. Học tập của chúng ta ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của quốc gia. Hiện nay, hiện tượng học tủ, học vẹt ngày càng phổ biến. Có nhiều học sinh chỉ chép sách giải để hoàn thiện bài tập về nhà. Nhiều em không chủ động học, chỉ ghi nhớ một số bài để chuẩn bị cho bài thi. Điều này gây ra thiếu hụt kiến thức và không phát triển năng lực suy nghĩ. Để cải thiện, mỗi học sinh cần tự giác học tập, không dựa dẫm vào người khác, và giảm thiểu hành vi không tốt trong học tập và thi cử.
Viết đoạn văn tổng phân hợp về tác hại của lối học vẹt
Học vẹt là việc nhắc đi nhắc lại kiến thức nhiều lần giống như con vẹt tập nói tiếng người. Học vẹt khiến người học không phát triển được năng lực suy nghĩ. Học tủ là chọn cho mình một phần kiến thức nhất định và tập trung vào đó. Để cải thiện, chúng ta hãy dừng lại cách học vẹt và học tủ, vì tương lai của chúng ta!
Viết đoạn văn trình bày luận điểm về học vẹt
Học tủ và học vẹt đang phổ biến trong số nhiều học sinh hiện nay. Cả hai phương pháp này đều gây ra thiếu hụt kiến thức và hạn chế khả năng tư duy và sáng tạo. Hãy cùng nhau tìm phương pháp học đúng đắn.
Viết đoạn văn về học tủ, học vẹt
Học tủ, học vẹt đang trở thành vấn đề đáng báo động trong giới học sinh, sinh viên. Để tránh những hậu quả tiêu cực, chúng ta cần tìm phương pháp học đúng đắn.
Viết đoạn văn nghị luận trình bày luận điểm: Chúng ta không nên học vẹt và học tủ
Học vẹt và học tủ không mang lại kết quả tích cực cho người học. Chúng ta cần tránh xa hai phương pháp này và tìm kiếm phương pháp học hiệu quả hơn.