Thông thường, chủ đề này sẽ được khai thác ở các khía cạnh như ảnh hưởng các môn học tới học sinh, thay đổi phương pháp học, v.v trong các dạng bài viết Advantages and Disadvantages, Opinions, hay Agree/ Disagree. Bài viết này bàn luận ý kiến hai chiều của việc học về thức ăn hay chỉ chú trọng các môn “trọng điểm”.
Topic: Some people think students should study the science of food and how to prepare it. Others think students should spend time on important subjects. Discuss both views and give your opinion.
Phân tích đề bài
Dạng đề: Discuss both views
Nhiệm vụ: Bàn luận cả ý kiến hai chiều và đưa ra quan điểm bản thân
Keywords: Students, the science of food, how to prepare, important subjects.
Hướng tiếp cận: Với dạng bài Discuss both views, Thí sinh cần tiếp cận phân tích vấn đề ở cả hai chiều và đưa ra ý kiến của mình. Người viết có thể khai thác cách nhìn thứ 1 ở đoạn đầu và đưa ra cách nhìn thứ 2 đồng thời khẳng định quan điểm bản thân trong thân đoạn này. Việc tiếp cận này có thể giúp thí sinh tiết kiệm thời gian lên ý tưởng và viết 3 đoạn.
Cấu trúc bài viết mẫu:
Introduction:
Paraphrase lại đề bài
Thesis statement (giới thiệu nội dung chính của toàn bài)
Tóm tắt ý kiến hai chiều và khẳng định quan điểm của mình: Food course is necessary
Body 1
Cách nhìn 1: Không cần thiết
Idea: Một vài phụ huynh thấy các môn cơ bản cần thiết hơn cho sự nghiệp con em (Vd: Các môn Toán Văn Anh)
Body 2
Cách nhìn 2: Quan trọng
Idea: Kiến thức ẩm thực và kỹ năng nấu nướng căn bản là kỹ năng thiết thực trong đời sống
Conclusion: Paraphrase lại thesis statement và nêu lại quan điểm, ý kiến cá nhân đã đề cập trong bài.
Bài ví dụ
On the one hand, some people insist students on studying fundamental subjects because these subjects seem to be more important for career trajectories. Most schools are expected to provide essential knowledge from coursework such as Math, Literature, and Language and to build up a strong academic foundation that will apply to students’ future jobs. A student who wishes to become a software engineer, for example, should obtain a comprehensive understanding of Mathematics since the job requires rigorous math knowledge and logic to build feasible algorithms. It is likely that students will spend more time on focal subjects that potentially contribute to a better career prospect.
Nevertheless, others suggest complementing food science programs for students that I believe will benefit students by increasing their independence. Since food is a life necessity, students need to acquire basic information and cooking skills in order to self-support and adapt to any circumstances. For instance, students who study abroad will likely be exhausted due to demanding curriculums and without sufficient care from parents. Therefore, they should be aware of nutritious food and easy cooking methods in order to boost their health while still saving time for tight schedules. Having knowledge of food and cooking, students can generally understand their body needs and customize their daily diets based on their conditions in order to maintain a healthy lifestyle.
In conclusion, it seems evident that both notions have their own unique advantages, but I believe that food knowledge is a compulsory component for students. Schools should also create a balanced curriculum with these subjects in order to prepare holistic education and practical experience for students.
Từ vựng:
shape the future: Hình thành tương lai
insist on: khăng khăng
career trajectories: con đường sự nghiệp
comprehensive understanding: sự hiểu biết khái quát
rigorous: khắc nghiệt
feasible: khả thi
focal subjects: môn trọng điểm
better career prospect: triển vọng sự nghiệp tốt hơn
acquire basic information: có kiến thức căn bản
adapt to any circumstances: thích nghi với mọi trường hợp
demanding curriculum: lịch học dày
sufficient care: đầy đủ quan tâm
customize their daily diets: tùy chỉnh chế độ ăn hằng ngày
Bài tập ứng dụng
People say that it is a waste of time for high school students to learn literature such as novels and poems. Do you agree or disagree?
Đáp án tham khảo:
Phân tích đề bài
Chủ đề : Tiểu thuyết và thơ không cần thiết cho học sinh cấp 3
Nhiệm vụ: Đưa ra ý kiến cá nhân đồng ý hoặc không đồng ý
Cách làm
Với dạng bài này, người viết có thể thảo luận ý kiến trái chiều ở khổ 1 và viết khổ 2 với lập luận đối lập của bản thân một cách chặt chẽ và xác đáng hơn. Việc tiếp cận này có thể giúp thí sinh tiết kiệm thời gian nghĩ nhiều idea khi phân tích một chiều. Thay vì dành quá nhiều thời gian cho các idea khác nhau, thí sinh có thể tận dụng ra lập luận số đông trái với quan điểm của mình.
Dàn ý:
Mở bài: Paraphrase lại câu chủ đề và đưa ra quan điểm chung của bản thân
Thân bài:
Phần 1: Trình bày quan điểm về việc cần hoặc không cần cấm du lịch
Ví dụ: Phương pháp giảng dạy văn học còn hạn chế, làm học sinh thiếu sự mở rộng tư duy sáng tạo
Phần 2: Nêu quan điểm còn lại và của bản thân
Ví dụ: Văn học là cách nhìn lại quá khứ -> Hiểu thêm bối cảnh lịch sử
Ví dụ 2: Văn học tăng tính nhân văn cho học sinh -> Phát triển nhân cách toàn diện hơn
Kết luận: Tóm tắt nội dung và khẳng định quan điểm cá nhân, mở rộng ý kiến.