50 bài viết số 7 của lớp 8 được chọn lọc kỹ càng, giúp các em học sinh lớp 8 hoàn thiện bài nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng tương lai của đất nước, tình thương trong văn học và sự phản đối các vấn đề xã hội xấu xa một cách tốt đẹp.
Với 50 bài nghị luận lớp 8 xuất sắc này, các em sẽ rèn luyện kỹ năng viết văn nghị luận một cách chuyên nghiệp, giúp hoàn thiện bài viết số 7 của mình với thành công như mong đợi. Mời các em tải miễn phí bài viết dưới đây từ Mytour:
Bài mẫu viết văn lớp 8 - Bài viết số 7 - Đề 1
Cấu trúc luận điểm về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng tương lai đất nước
a) Khởi đầu:
- Nhấn mạnh và mô tả vai trò của tuổi trẻ đối với sự phát triển của đất nước.
- Có thể sử dụng trích dẫn từ lời dạy của Bác Hồ: “Non sông Việt Nam…công học tập của các em” hoặc các câu khác có ý nghĩa tương tự. (0,5 điểm)
b) Phần chính:
* Định nghĩa khái niệm tuổi trẻ?
- Tuổi trẻ là giai đoạn của thanh niên, thiếu niên. Đây là thời kỳ được học hành, tiếp nhận kiến thức và đạo đức, rèn luyện sức khỏe, chuẩn bị cho cuộc sống và sự tham gia xã hội trong tương lai.
- Tuổi trẻ đóng vai trò quan trọng là chủ nhân của tương lai đất nước và thế giới, là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ là việc học tập.
* Tại sao thế hệ trẻ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của đất nước?
- Thanh niên học sinh ngày nay sẽ là những người tiếp tục bảo vệ và xây dựng đất nước trong tương lai.
- Vốn kiến thức họ học và nền tảng đạo đức được trường học giáo dục là cơ sở quan trọng để tiếp tục học cao, học rộng và áp dụng vào cuộc sống khi trưởng thành.
- Thế hệ trẻ thông minh, có đạo đức ngày nay sẽ tạo ra một thế hệ công dân tốt trong tương lai gần. Do đó, việc học tập ngày nay là cực kỳ quan trọng.
- Để đất nước phát triển về khoa học, công nghệ và văn minh, người trẻ phải học tập và tu dưỡng từ khi còn nhỏ.
* Thực tế đã chứng minh rằng, việc học tập của tuổi trẻ có ảnh hưởng lớn đến tương lai của đất nước.
– Những người học hành chăm chỉ, rèn luyện từ khi còn trẻ thường đóng góp quan trọng cho đất nước sau này:
- Trong quá khứ: Những nhân vật tài ba như Lí Công Uẩn, Trần Quốc Tuấn, Nguyễn Trãi,… từ khi còn trẻ đã tích cực rèn luyện, phát triển và góp phần làm sáng danh cho đất nước.
- Hiện nay: Chủ tịch Hồ Chí Minh là một ví dụ sáng điển. Các nhà nghiên cứu khoa học xã hội đã có nhiều đóng góp quan trọng cho đất nước trong mọi lĩnh vực như nhà triết học Lương Định Của, tiến sĩ Tạ Quang Bửu, anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa, …
– Từ ngày xưa đến nay, thế hệ trẻ luôn là lực lượng tiên phong, dũng cảm vượt qua mọi khó khăn, hi sinh không ngừng.
- Trong thời chiến: (Có ví dụ cụ thể)
- Trong thời hòa bình: (Có ví dụ cụ thể)
Các thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay đang nỗ lực rèn luyện, đã đạt được nhiều thành tựu trong học tập, nghiên cứu khoa học,… Điều này sẽ là nền tảng quan trọng để đất nước phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
* Làm thế nào để phát huy vai trò của tuổi trẻ?
- Đảng và nhà nước cần phải tăng cường chính sách ưu tiên hơn nữa cho việc đào tạo thế hệ trẻ.
- Trường học cần tăng cường công tác giáo dục thế hệ trẻ về tri thức và đạo đức.
- Mỗi thanh niên cần nhận thức trách nhiệm của mình đối với sự phát triển của đất nước, phải chăm chỉ học tập, rèn luyện đạo đức…
c) Tóm tắt:
- Khẳng định sự quan trọng của việc học tập và rèn luyện của thế hệ trẻ đối với tương lai của đất nước.
- Liên kết với bản thân, rút ra bài học…
Luận điểm về vai trò của tuổi trẻ trong tương lai của đất nước - Mẫu 1
Để nhấn mạnh tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng và phát triển cuộc sống tương lai, tổ chức UNESCO đã nêu câu khẩu hiệu nổi tiếng: “Trẻ em ngày hôm nay, thế giới ngày mai”. Sự quan tâm này cũng được thể hiện qua lời dạy dỗ của Bác Hồ trong thư gửi học sinh nhân ngày khai trường đầu tiên của nước Việt Nam độc lập hơn sáu mươi năm trước: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn vào công học tập của các em”.
Trải qua nhiều thập kỷ, câu nói trên của Bác vẫn mang ý nghĩa to lớn với học sinh chúng ta.
Lời dạy dỗ của Bác vừa sâu sắc vừa trìu mến đong đầy niềm tin và hy vọng vào tương lai của lớp trẻ Việt Nam. Bắt đầu với một câu hỏi: “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không”, và những dòng tiếp theo chính là câu trả lời của Bác: “Chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Thấu hiểu từ những lời dạy của Bác, chúng ta nhận thấy sự kỳ vọng của một người lãnh đạo đối với thế hệ học sinh. Bác đã giao cho lớp trẻ trách nhiệm nặng nề nhưng không kém phần vinh quang. Đó là tiếp nối truyền thống cha ông để xây dựng và phát triển đất nước ngày một phồn thịnh, hào hùng, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Để thực hiện trách nhiệm này, học sinh chỉ có một con đường là phải siết chặt việc học tập và rèn đạo đức, không ngừng phấn đấu không chỉ trong hiện tại mà còn trong tương lai.
Tại sao Bác lại khẳng định tương lai đất nước phụ thuộc vào sự cống hiến học tập của thế hệ trẻ. Điều này xuất phát từ hoàn cảnh của nước ta những ngày mới giành độc lập từ tay thực dân Pháp. Bên cạnh nạn đói đang đe dọa, giặc dốt cũng hoành hành không kém. Hơn 90% dân số Việt Nam mù chữ.
Một đất nước thiếu văn hóa luôn đi kèm với đói, nghèo, lạc hậu. Vì vậy, ngoài việc chống lại nạn đói, Bác cũng quan tâm đến phong trào tiêu diệt vô tri giặc dốt. Để đất nước có một tương lai tỏa sáng, cần có những con người có tri thức, tài năng và đạo đức và điều đó cần được chú trọng ngay từ bây giờ và thế hệ học sinh chính là những người phải chịu trách nhiệm và mang vinh quang cho tương lai đất nước.
Để phát triển và cùng các quốc gia lớn trong khu vực và trên thế giới, một quốc gia cần những nhà khoa học - kỹ sư giỏi để áp dụng công nghệ tiên tiến vào việc xây dựng và phát triển. Cần những người có học vấn cao, đầu óc nhạy bén, tầm nhìn xa để định hình tương lai đất nước. Nếu thế hệ học sinh không chăm chỉ học tập, không rèn luyện, liệu chúng ta có thể xây dựng đất nước phát triển hay không?
Bác Hồ luôn yêu thương và quan tâm đến học sinh nhất. Chúng ta cần phải tuân theo lời dạy của Người và xây dựng phương pháp học tốt nhất cho mình. Đầu tiên, cần xác định mục tiêu học tập đúng đắn, ý thức trách nhiệm xây dựng Tổ quốc. Mục tiêu học tập càng cao, động lực học tập càng lớn.
Cần có mục tiêu học tập đúng. Chúng ta cần phải học các môn văn hóa để phát triển trình độ và học hỏi từ người khác. Không chỉ học tập ở trường, còn cần đọc sách báo, phân tích lỗi và học hỏi từ người khác để mở rộng kiến thức và tránh sai lầm.
Chúng ta cần học thể dục để rèn luyện sức khỏe vì “một tâm trí khỏe mạnh chỉ tồn tại trong một thân thể khỏe mạnh”. Học không đủ, cần áp dụng kiến thức vào thực hành.
Tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo năm điều Bác dạy cũng là một cách học. Một người hoàn hảo phải có cả tài năng và phẩm chất đạo đức.
Tóm lại qua lời dạy dỗ trong thư gửi đến học sinh, Bác đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc học đối với tương lai của đất nước. Bác đã giao phó cho thế hệ trẻ nhiệm vụ khó khăn nhưng vinh quang, trách nhiệm xây dựng tương lai của đất nước. Vì vậy, chúng ta cần phải nỗ lực học hành, rèn luyện và phấn đấu để đưa đất nước phát triển, xứng đáng với các cường quốc khác trong khu vực và trên thế giới.
Nghị luận về vai trò của tuổi trẻ trong tương lai của đất nước - Mẫu 2
Trong cuộc sống hàng ngày, mọi người đều biết rằng tuổi trẻ đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng đến tương lai của đất nước. Bác Hồ đã nhấn mạnh rằng việc học của các em có vai trò quyết định đến sự tươi đẹp của đất nước và khả năng cạnh tranh với các cường quốc khác trên thế giới. Chúng ta cùng tìm hiểu về vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng tương lai của đất nước.
Tuổi trẻ là những công dân trẻ, là những người sẽ đóng góp cho xã hội và nhận thức được vai trò của mình.
Tuổi trẻ của mỗi thời đại là niềm tự hào của dân tộc, là nhóm người dẫn đầu trong việc phát triển đất nước.
Tương lai của đất nước là vận mệnh, là số phận mà mỗi công dân sẽ cống hiến, phát triển, và trong đó vai trò quan trọng nhất thuộc về thế hệ trẻ.
Thế kỷ 21, thời kỳ của sự phát triển, đòi hỏi sự nỗ lực từ mọi người, với sức mạnh chủ yếu là từ tuổi trẻ. Họ là lực lượng trụ cột, là người dẫn đầu tương lai, góp phần tạo nên bức tranh, dáng vẻ cho Tổ quốc.
Tuổi trẻ ngày nay là chúng ta, là những người đang theo học ở trường đại học, hoạt động với tinh thần cống hiến, đam mê, và lòng nhiệt huyết. Tuổi trẻ tốt sẽ tạo ra xã hội tốt, tạo điều kiện cho sự phát triển toàn diện của tầng lớp trẻ, góp phần vào sự thịnh vượng của đất nước.
Tuổi trẻ là thời kỳ của sức mạnh phi thường, của khả năng đương đầu với khó khăn và sẵn sàng hy sinh vì nguyên tắc cao cả. Sức mạnh này khiến cho 'núi chuyển, sông dời'. Chúng ta chỉ có một thời kỳ tuổi trẻ, vì vậy cần phải tận dụng và đóng góp cho đất nước.
Việc xây dựng đất nước là trách nhiệm của mọi công dân, và với số lượng đông đảo, tuổi trẻ không thể không đóng góp. Vì vậy, chúng ta phải nỗ lực xây dựng đất nước như lời dạy của Bác: 'Các vua Hùng đã dựng nước, bây giờ chúng ta phải giữ nước.'
Mỗi người sinh ra đều khát khao hạnh phúc và sung sướng. Mỗi người luôn tìm kiếm cho mình một lý tưởng sống phù hợp. Là những người chủ nhân của tương lai, chúng ta phải xác định lý tưởng sống đúng đắn. Trong thời đại công nghiệp và hiện đại như hiện nay, tuổi trẻ phải đối mặt với câu hỏi: 'Sống như thế nào là có ích cho xã hội?' Lý tưởng sống của chúng ta là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước.
Thế hệ trẻ luôn là những người tiên phong, dám mạo hiểm và đương đầu với những khó khăn. Điều này được thể hiện rõ trong thời kỳ kháng chiến. Các anh hùng như Kim Đồng, Võ Thị Sáu, Lê Văn Tám... đã hy sinh tuổi trẻ cho Tổ quốc. Nhưng ngày nay, tuổi trẻ liệu có giống như họ không?
Chúng ta cần nhớ rằng những thế hệ trước đã hy sinh để chúng ta có tự do và độc lập. Vì vậy, chúng ta phải tiếp tục truyền thống đó. Hãy nhớ rằng, sự hạnh phúc không đến một cách tự nhiên mà nó là kết quả của công lao và tâm huyết của nhiều người. Mỗi thế hệ có sứ mệnh riêng và không nên so sánh. Vì vậy, 'Không có việc lớp trẻ ngày nay quay lưng với quá khứ' (theo Tổng bí thư Đỗ Mười)
Tuổi trẻ của chúng ta có điều kiện gì để xây dựng đất nước? Đó là việc học tập. Trong cuộc sống, có những người xem việc học là gánh nặng do cha mẹ, thầy cô ép buộc. Họ không hứng thú với việc học và coi đó như là gánh nặng. Những người này không chỉ không đóng góp cho đất nước mà còn làm đất nước lụn bại.
Bước vào thời đại công nghiệp và hiện đại, tri thức là chìa khóa để xây dựng đất nước. Chúng ta phải học hành, học mãi, và nhà nước cần tạo điều kiện cho chúng ta tiếp cận tri thức. Chỉ khi đó, tương lai của dân tộc mới được sáng lạng và rực rỡ.
Như đã nêu trên, tuổi trẻ chính là nhóm đối tượng sẽ định hình tương lai của quốc gia. Tuổi trẻ Việt Nam có nhiều tài năng, và họ sẽ đóng góp vào sự thịnh vượng của đất nước. Chúng ta cần phải nỗ lực học hành từ bây giờ để đảm bảo rằng đất nước sẽ tiến bộ nhanh chóng trên con đường phát triển và xây dựng Việt Nam ngày càng mạnh mẽ.
.................
Bài mẫu số 7 - Đề 2 cho học sinh lớp 8
Dàn ý chi tiết về tình thương trong văn học
1. Khởi đầu:
- Tình yêu thương và lòng nhân ái giữa con người với con người là một nguyên tắc cốt lõi của dân tộc ta cũng như của nhiều dân tộc khác trên thế giới.
- Văn học, với vai trò quan trọng của nó, luôn tôn vinh những trái tim nhân ái 'thương người như thể thương thân', đồng thời chỉ trích những kẻ lạnh lùng, tàn nhẫn hoặc thờ ơ đối với số phận con người.
2. Phần chính:
a) Liên kết giữa văn học và lòng nhân ái
- Theo quan điểm của Hoài Thanh về ý nghĩa văn học, nguồn gốc cơ bản của văn học là lòng nhân từ...
- Các tác phẩm văn học thường khơi gợi tình thương và lòng nhân ái của con người...).
b) Văn học tôn vinh lòng nhân ái
- Trước hết là những tình cảm gia đình sâu sắc:
+ Cha mẹ dành cho con cái tình yêu, sự hy sinh không ngừng.
+ Con cái thể hiện lòng hiếu thảo, yêu thương, tôn trọng cha mẹ.
+ Anh em ruột thịt luôn thể hiện tình yêu thương, sự chia sẻ với nhau.
(Ví dụ:
+ Hình ảnh người mẹ trong tác phẩm 'Cổng trường mở ra, Mẹ tôi...
+ Vai trò của người cha trong truyện Lão Hạc, Mẹ tôi...
+ Mối quan hệ giữa hai anh em Thành - Thủy trong tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê).
- Tình đoàn kết trong làng xóm luôn được tôn vinh.
(Ví dụ: ông giáo với lão Hạc, bà lão hàng xóm với gia đình chị Dậu...)
- Mối quan hệ đồng nghiệp, bạn bè, thầy trò luôn được coi trọng.
(Ví dụ: ba nhân vật họa sĩ trong tác phẩm Chiếc lá cuối cùng, cô giáo và các bạn của Thủy trong tác phẩm Cuộc chia tay của những con búp bê...).
c) Văn học lên án những kẻ thờ ơ hoặc tàn nhẫn với số phận con người
- Những người thiếu lòng nhân ái ngay trong gia đình.
(Dẫn chứng: bà cô bé Hồng trong Trong lòng mẹ, ông bố nghiện ngập trong Cô bé bán diêm..).
- Những kẻ lạnh lùng, tàn nhẫn ngoài xã hội.
(Dẫn chứng: vợ chồng nghị Quế trong Tắt đèn, những người đi qua đường đêm giao thừa trong Cô bé bán diêm..).
3. Kết luận:
- Kết nối giữa hiện thực và ước mơ của tôi.
Nghị luận xã hội: Văn học và lòng nhân ái - Mẫu 1
Từ ngàn xưa, con người đã dùng văn học để thể hiện tâm trạng và cảm xúc của mình. Văn học trở thành người bạn đồng hành, gần gũi với con người. Nó là một sợi dây vô hình liên kết con người lại gần nhau hơn. Văn học giúp con người sống chung với nhau bằng tình yêu, sự chia sẻ và thông cảm. Do đó, từ khi bắt đầu, văn học và lòng nhân ái đã có mối liên hệ chặt chẽ: lòng nhân ái tạo ra sức hấp dẫn cho văn học và văn học có nhiệm vụ chuyển đạt lòng nhân ái.
Văn học đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cuộc sống tinh thần của con người. Nó là một loại nghệ thuật đã tồn tại từ rất lâu, là phương tiện giúp con người thể hiện cảm xúc và tình cảm bằng ngôn từ, biểu hiện và biểu tượng. Các tác phẩm văn học được xây dựng dựa trên các yếu tố có thực trong cuộc sống, vì vậy chúng mô tả cuộc sống đa dạng một cách chân thực và chính xác hơn bất kỳ ai khác. Văn học cũng là chìa khóa mở cánh cửa cho lòng nhân ái trong tâm hồn, làm cho con người trở nên tốt đẹp hơn. Văn học bao gồm nhiều loại hình nghệ thuật như truyện ngắn, tự truyện, hồi kí hoặc tiểu thuyết,...
Có thể nói văn học là nghệ thuật của lòng nhân ái. Văn học chứa đựng nhiều loại tình cảm tốt đẹp giữa con người. Đó chính là lòng nhân ái. Tuy nhiên, tình nhân ái được thể hiện trong văn học rất sâu sắc và đa chiều. Chúng biểu hiện sự đa dạng của cảm xúc con người. Đó cũng là lúc các nhà văn, nhà thơ thể hiện sự thương cảm sâu sắc đối với những số phận bất hạnh, phê phán những hành động sai trái và những kẻ trà đạp lên con người; hoặc ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, thiên nhiên và đất nước.
Văn học và lòng nhân ái gần như là hai khái niệm không thể tách rời, có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Văn học thể hiện lòng nhân ái trong nhiều mối quan hệ khác nhau. Ấm áp và thiết tha như tình cảm gia đình, cái nôi hình thành nhân cách đạo đức của mỗi người. Cũng vì vậy mà người xưa rất coi trọng tình cảm thiêng liêng này và trân trọng đặt nó lên hàng đầu qua câu ca dao:
'Công cha như núi thái sơn
Nghĩa mẹ như nước ngọt trong nguồn'
Công lao cao cả của cha mẹ cùng lòng nhân ái vô bờ bến của người mẹ được so sánh với các hình ảnh hùng vĩ của thiên nhiên đã in sâu vào tâm trí của những người làm con giúp cho họ làm tròn chữ hiếu, đền đáp lại công ơn cha mẹ. Còn trong văn học hiện đại, tác phẩm tiêu biểu mà ta đã được học là 'Trong lòng mẹ'. Bài văn thể hiện tình cảm trong sáng, sâu sắc của bé Hồng đối với người mẹ bất hạnh của mình. Bằng cả tâm hồn và tình yêu thương, em đã cố giữ cho hình ảnh người mẹ nhân hậu, hiền dịu không bị vấy bẩn bởi những hủ tục và thành kiến thâm độc. Vì sao mà một cậu bé còn nhỏ đã có thể có lòng nhân ái lớn lao và lòng tin tưởng tuyệt đối về người mẹ đến vậy?
Tình cảm gia đình không chỉ có tình thương mẹ con mà còn có tình anh em thắm thiết. Sau khi đọc tác phẩm 'Bức tranh của em gái tôi' bạn có thể cảm nhận được tấm lòng khoan dung, sẵn sàng tha thứ cho người anh trai để rồi giúp cho người anh thức tỉnh khỏi sự ganh tị và ghen ghét. Cũng là tình cảm anh em nhưng bài 'Cuộc chia tay của những con búp bê' lại thấm nặng tình nghĩa và cuộc chia ly đẫm nước mắt, buồn tủi của những đứa trẻ bất hạnh. Yêu thương nhau biết bao thì lúc xa nhau càng đau đớn bấy nhiêu. Nỗi đau đấy đã để lại một ấn tượng sâu nặng trong lòng người đọc, khiến họ càng thêm xót xa và khâm phục lòng nhân ái thiết tha của hai anh em Thành và Thủy.
Không chỉ thế, văn học cũng góp phần khắc họa nên sự gần gũi, thân thiết và vui vẻ của tình bạn - một thứ tình cảm đẹp không hề vụ lợi, toan tính. Và đó chính là những gì mà Nguyễn Khuyến đã miêu tả một cách chân thực trong bài thơ 'Bạn đến chơi nhà'. Mở đầu bài thơ là một câu chào hỏi vồn vã, thân tình như reo lên khi người bạn tri kỉ đến. Bằng một giọng văn hóm hỉnh, ông đã nêu lên những thiếu thốn về vật chất để khẳng định một tình bạn gắn bó giữa mình và bạn. Phải đó là một tình bạn cao đẹp vượt lên trên tất cả những tầm thường về vật chất và của cải để đến với nhau bằng tấm lòng.
Ngoài lòng nhân ái đối với những người mà ta thân quen, văn học cũng đề cập đến tình cảm giữa những người cùng chung sống trong một xã hội. Vì vậy, 'thương người như thể thương thân' từ lâu đã trở thành một truyền thống đạo lý của người Việt Nam.
Văn học tôn vinh lòng nhân ái và đồng thời cũng lên án những hành động hay những kẻ tàn ác chà đạp lên con người. Văn học luôn lên án gay gắt những kẻ chỉ biết tới bản thân mà thờ ơ với mạng sống của người khác. Nhân vật điển hình mà học sinh đã được học là viên quan phụ mẫu trong bài 'Sống chết mặc bay'. Hắn là một con người tàn nhẫn đến mức có thể bình thản mà ngồi chơi bài trong khi mưa bão đang cướp đi mạng sống của những người dân đen. Tiếng thét kinh hoàng hòa cùng với tiếng gió giật, mưa rít vẫn không làm bậc 'quan cha mẹ' bận lòng. Câu chuyện kết thúc cũng là lúc quan thắng ván bài, tất cả mọi thứ đều chìm trong biển nước. Nụ cười hả hê, phi nhân nghĩa của quan vang lên càng xoáy sâu vào lòng người đọc sự thương cảm, xót xa đến tột độ đến những con người bất hạnh. Câu chuyện 'Cô bé bán diêm' đã nhẹ nhàng đi vào lòng người đọc bởi hiện lên từng trang sách là hình ảnh của một em bé mồ côi nghèo khổ không được sống trong vòng tay yêu thương của gia đình. Cảnh ngộ đó còn đáng thương hơn khi con người xung quanh cũng lạnh giá như mùa đông khắc nghiệt. Câu chuyện đã tố cáo một cách kín đáo sự thờ ơ và vô tâm của xã hội lúc bấy giờ đã đẩy những con người nghèo khổ vào bước đường cùng.
Và ngay với những kẻ gian ác xảo quyệt, dối trá cũng vậy văn học quyết không nương tay với chúng. Như trong chuyện Lí Thông cuối cùng cái thiện cũng thắng cái ác, hai mẹ con Lí Thông bị biến thành những con bọ hung suốt ngày chui rúc ở những chốn bẩn thỉu cho đến cuối đời vì những tội ác chúng đã gây ra.
Văn học nước ngoài cũng góp phần làm phong phú thêm kho tàng tình cảm của con người. Đặc biệt nó tôn vinh cả tình cảm đẹp giữa những người không cùng ruột già máu mủ. Và O. Henry đã chỉ rõ cho ta thấy điều đó qua tác phẩm 'Chiếc lá cuối cùng'. Khi Giôn-xi bị ốm, Xiu cùng cụ Bơ-men đã hết lòng chăm sóc mong giành lại cô khỏi cái chết đang đến gần. Cụ Bơ-men tuy chỉ xuất hiện rất ít nhưng lại để lại ấn tượng sâu sắc nhất. Cụ yêu thương Giôn-xi như con gái mình và sẵn sàng hi sinh mạng sống của mình để cứu Giôn-xi khỏi những suy nghĩ tuyệt vọng đang kéo cô xa dần cuộc sống thực tại.
Văn học nuôi dưỡng lòng nhân ái, khơi gợi cảm xúc cho con người, làm cho họ gắn bó với nhau. Có người đã từng nói 'Tình cảm của con người cũng giống một viên kim cương thô mà nhờ có văn chương 'mài nhẵn' mới trở thành viên đá quý đẹp gấp vạn lần'. Đọc các tác phẩm văn học ta thấy gần hơn với những nhân vật trong chuyện và từ đó biết lắng nghe, rung động, cảm thông, chia sẻ. Đó là bước đi đầu để hình nhân phẩm đạo đức và từ đó có những suy nghĩ, hành động đúng. Quả thật không sai, như Maxim Gorki đã từng nói 'xét đến cùng, ý nghĩa thực sự của văn học là nhân đạo hóa con người'. Nhờ thế, văn học không chỉ dừng lại ở giá trị văn chương mà còn được mở rộng thành những viên gạch đầu tiên xây đắp ngôi nhà của lòng nhân ái giữa con người với con người trong xã hội.
Từ tất cả những minh chứng trên, ta càng nhận ra sự gắn bó chặt chẽ giữa văn học và tình thương. Bởi vì tình thương là nguồn cảm hứng cho văn học và cũng là nền tảng để văn học truyền đạt tình thương. Văn học và tình thương hòa quyện vào nhau, tạo ra những điều tốt đẹp nhất cho con người, giúp họ phát triển theo hướng chung để trở nên hoàn thiện hơn. Nhờ vào đó, con người mới có thể sống cùng nhau trong tình yêu thương.
Văn học và tình thương: Một ví dụ
Chúng ta có thể thấy, trong tất cả các tác phẩm văn học, không có tác phẩm nào là không nhắc đến tình thương. Văn học và tình thương là hai khái niệm gắn liền với nhau, không thể tách rời.
Văn học là một loại nghệ thuật sử dụng ngôn từ để tái hiện cuộc sống. Các nhà văn, nhà thơ sử dụng ngôn từ để miêu tả ý tưởng, cảm xúc của họ về cuộc sống, đặc biệt là tình yêu thương luôn là đề tài mà các nhà văn quan tâm. Tóm lại, các dạng biểu hiện của tình yêu thương đều được thể hiện rất sinh động trong các tác phẩm văn học. Còn tình thương là biểu hiện của tình cảm của con người dành cho nhau, là sự quan tâm, xót xa, đồng cảm của những trái tim nhân ái, là sự yêu thương trao đi mà không cần nhận lại, không có mục đích, không toan tính.
Đầu tiên, văn học phản ánh đa dạng các cung bậc tình cảm yêu thương của con người. Bắt nguồn từ mọi tình yêu, đó là tình cảm gia đình – một thứ tình cảm chỉ được hiểu bởi những người cùng máu mủ ruột già. Trong đó, tình mẫu tử là cao quý hơn cả. Hình ảnh cậu bé Hồng trong tác phẩm 'Những ngày ấu thơ', đã cho ta thấy được lòng hiếu thảo của Hồng và tình yêu thương mẹ tha thiết. Cậu phải sống trong cảnh mồ côi, người cha nghiện ngập rồi chết, người mẹ cùng túng phải đi tha phương cầu thực, Hồng đã phải sống trong cảnh hắt hủi ghẻ lạnh đến cay nghiệt của chính những người trong họ hàng. Ấy vậy mà cậu không hề oán trách mẹ, ngược lại, cậu lại càng yêu thương mẹ hơn. Và chính người mẹ, cũng đã vượt qua những dị nghị, những sự mặc cảm để trở về bên đứa con bé bỏng của mình. Không chỉ trong các tác phẩm văn học, mà ca dao tục ngữ cũng nói về tình cảm mẫu tử:
'Dù con đã trưởng thành vẫn mãi là con của mẹ Lòng mẹ sẽ đi cùng con suốt cuộc đời'
Dù ta đã lớn khôn, trưởng thành, nhưng mẹ vẫn sát cánh bên ta, dõi theo ta suốt cuộc đời này. Mẹ ở bên ta để chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, và mỗi khi ta gặp khó khăn, mẹ sẽ là người động viên, cổ vũ để ta có thể đứng lên bằng chính sức mạnh của mình. Tiếp theo, văn học cũng đã cho thấy một tình cảm khác cũng rất đẹp, sâu sắc không kém, đó là tình cảm của vợ chồng. Ví dụ như chị Dậu trong tác phẩm 'Tắt đèn' của Ngô tất Tố, chị là một người phụ nữ dũng cảm, yêu thương chồng con hết mực, sẵn sàng đấu tranh, đánh trả bọn cai trị và người thù để bảo vệ chồng mình. Không chỉ vậy, chắc hẳn trong chúng ta không ai quên được câu chuyện cảm động 'Cuộc chia tay của những con búp bê' của nhà văn Khánh Hoài. Hai anh em Thành và Thuỷ chia tay nhau trong nước mắt. Những con búp bê trong truyện cũng như hai anh em Thành và Thuỷ trong sáng, vô tư, không có tội lỗi gì, nhưng lại phải chia xa nhau. Đọc câu chuyện này, chúng ta cảm thấy xúc động vì tình cảm yêu thương nhau của hai anh em. Qua đó, nhà văn đã làm cho chúng ta nhận ra tình cảm gắn bó giữa anh em trong gia đình.
Không chỉ trong gia đình mà còn giữa những con người không cùng máu mủ, văn học thường thảo luận về tình yêu thương giữa con người trong xã hội. Người xưa thường nhắc đến tình cảm yêu thương đồng bào qua câu ca dao:
'Bầu và bí dù khác loại nhưng cùng chung một giàn Cho dù khác biệt nhưng cùng chung một môi trường'
Bầu và bí là hai loại cây khác nhau nhưng thường được người nông dân trồng chung trên một rẻo đất, thường leo chung một giàn tre. Chúng trở nên thân thiết, gần gũi, cùng chung một điều kiện sống, cùng chung một số phận. Vì vậy, dân gian đã sử dụng hình ảnh của cây bầu, cây bí để nhắc nhở con người phải biết yêu thương, bảo vệ nhau. Hoặc như nhân vật ông giáo trong tác phẩm 'Lão Hạc' của Nam Cao, ông là một người tri thức nghèo nhưng có lòng yêu thương con người vô bờ bến. Khi lão Hạc phải xa con, đau khổ vì không thể tổ chức đám cưới cho con mình, khi lão Hạc phải bán con chó, thì ông giáo là người an ủi, là nơi lão Hạc tìm đến để xoa dịu nỗi đau. Ông giáo là điểm tựa tinh thần, là nguồn an ủi đáng tin cậy của lão Hạc. Không chỉ thế, ông giáo còn cố gắng mọi cách để giúp đỡ khi biết lão Hạc đã nhiều ngày không ăn gì.
Trong tác phẩm 'Hịch tướng sĩ' của Trần Quốc Tuấn, lòng yêu nước được thể hiện một cách sâu sắc. Trần Quốc Tuấn không chỉ thể hiện lòng yêu nước qua sự căm thù giặc, mà còn vạch trần tội ác của chúng bằng những từ ngữ sinh động, coi chúng như những loài cầm thú: 'cú diều', 'dê chó', 'hổ đói'. Trạng thái căm uất sục sôi, lòng hận thù bỏng rát, chứa đựng cảm xúc lớn về vận mệnh của đất nước. Ngay cả Nguyễn Trãi cũng thể hiện lòng yêu nước của mình thông qua văn bản 'Nước Đại Việt ta'. Nguyễn Trãi đã đề cao sức mạnh của nhân dân, sức mạnh của dân tộc, và cho thấy tất cả các yếu tố của một quốc gia có độc lập tự chủ: nền văn hoá lâu đời, lãnh thổ riêng, phong tục riêng.
Tình thương trong văn học cũng thể hiện ở việc phê phán thái độ sống ích kỷ, độc ác của con người trong xã hội. Trong truyện cổ tích 'Tấm Cám', chúng ta thấy thái độ căm ghét của mọi người đối với mẹ con Cám. Cái chết ở cuối câu chuyện là lời kết án gay gắt: những kẻ ác phải bị trừng phạt. Không chỉ trong truyện cổ tích dân gian, mà còn trong các tác phẩm văn học nước ngoài như 'Cô bé bán diêm' của Andersen. Vào đêm giao thừa, một em bé mồ côi mẹ, đầu trần chân đất, bụng đói người rét, vẫn phải đi bán diêm. Em lang thang trên khắp mọi nẻo đường, nhưng không ai để ý đến em. Cuối cùng, em chết trong một xó tường, xung quanh là những que diêm đã đốt hết. Câu chuyện này lên án thái độ sống thờ ơ của con người trong xã hội.
Tình yêu thương gia đình, yêu thương đồng loại, phê phán những tội ác to lớn, tất cả đều được phản ánh trong văn học. Văn học là yếu tố quan trọng trong việc lưu giữ lịch sử của thế hệ trước cho đời sau.
...........
Bài văn mẫu lớp 8 bài viết số 7 - Đề 3
Tổ chức một nghiên cứu về các vấn đề xã hội đang đối mặt
I. Giới thiệu:
Mô tả ngắn gọn về tình hình hiện tại để chuẩn bị cho phần nội dung (VD: Xã hội của chúng ta đang phát triển về mặt kinh tế và văn hóa, nhưng cũng đang phải đối mặt với một số thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất là sự lây lan của các tệ nạn xã hội. Và trong số đó, ma túy là mối đe dọa nguy hiểm nhất).
II. Nội dung chính
1. Định nghĩa các thuật ngữ
- Vấn đề tệ nạn xã hội: Đây là những hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho xã hội. Các loại tệ nạn xã hội thường gặp như ma túy, mại dâm, đua xe bất hợp pháp... Trong số đó, tệ nạn ma túy là mối đe dọa lớn nhất, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
- Ma túy: Là loại chất gây nghiện, có thể là tự nhiên hoặc tổng hợp. Khi tiếp xúc với cơ thể con người, nó làm thay đổi trạng thái ý thức, tâm trạng và hành vi của người sử dụng, gây ra các tác động xấu đến sức khỏe.
- Ma túy tồn tại dưới nhiều dạng như hồng phiến, bạch phiến, thuốc lá, cần sa... và được sử dụng qua nhiều hình thức như uống, tiêm, nhai...
2. Phân tích hậu quả của ma túy
a. Đối với cá nhân nghiện ma túy (có thể trình bày theo ba khía cạnh: Sức khỏe, tinh thần, thể chất)
- Gây suy giảm hệ miễn dịch, làm suy yếu khả năng chống lại các bệnh khác;
- Ma túy là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh nguy hiểm lây lan, đặc biệt là HIV/AIDS;
- Người nghiện ma túy dần yếu sức khỏe, mất khả năng lao động, trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.
- Ma túy khiến con người chìm đắm trong u mê, tăm tối; từ người mạnh mẽ trở thành bệnh nhân, từ đứa con ngoan trở thành người hủy hoại, từ công dân mẫn cán trở thành kẻ vi phạm pháp luật. Dưới tác động của thuốc, người nghiện sẵn sàng thực hiện mọi hành vi, kể cả tội ác: Cướp giật, trộm cắp, giết người…
b. Đối với gia đình
- Dẫn đến sự suy sụp về kinh tế gia đình
- Gây nên sự tan vỡ của hạnh phúc gia đình …
c. Ảnh hưởng đến xã hội
- Là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề xã hội khác như trộm cắp, cướp giật, mại dâm ... gây ra sự bất ổn trong an ninh xã hội.
- Lãng phí nguồn lực của quốc gia (do phải chi tiêu cho việc phòng chống, thiết lập cơ sở cai nghiện, ...)
- Các cá nhân nghiện ma túy mà không được gia đình chấp nhận sẽ lang thang, làm mất đi vẻ đẹp của xã hội, mất đi vẻ lịch sự và văn minh trên những con đường của cộng đồng.
- Dẫn đến sự suy giảm về giống nòi …
3. Sau khi nhấn mạnh về việc từ chối ma túy, cần phải nêu rõ: Phải cùng nhau nói 'không' với ma túy
4. Giải pháp (Sau khi khẳng định từ chối ma túy, cần phải đề xuất biện pháp phòng chống):
- Tăng cường kiến thức về tác hại và cách phòng tránh ma túy, từ đó lan truyền thông điệp cho cộng đồng về hậu quả của nó.
- Hãy tránh xa ma túy bằng mọi cách, mọi người nên có ý thức sống lối sống lành mạnh, trong sạch, không xa hoa, luôn tỉnh táo, đủ can đảm để đối mặt với mọi thách thức, cám dỗ của xã hội.
- Nhà nước cần áp dụng những biện pháp xử phạt nghiêm khắc, triệt để đối với những hành vi tàng trữ, buôn bán, vận chuyển ma túy trái phép.
- Đồng thời cần tiếp tục đưa những người nghiện vào các trung tâm cai nghiện, tạo điều kiện làm việc cho họ, tránh xa những hoàn cảnh bất lương, giúp họ sớm hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, không bị cô lập, kì thị.
- Tham gia các hoạt động truyền thống chống tệ nạn xã hội …
III. Tổng kết:
- Tránh xa ma túy bằng mọi cách, mọi người cần có ý thức sống lành mạnh, trong sạch, luôn tỉnh táo để đối mặt với thách thức, cám dỗ của xã hội.
Hãy nói không với các tệ nạn xã hội - Mẫu 1
Ngày nay, Việt Nam đang phát triển trong khu vực Đông Nam Á, đặc biệt sau khi gia nhập WTO và tháng 11 năm 2008. Mặc dù đời sống dân sinh cải thiện, tuy nhiên, tệ nạn tiêm chích và buôn bán ma túy cũng gia tăng.
Ma túy là các chất gây nghiện, ảnh hưởng đến thần kinh tạo ra ảo giác. Mặc dù được sử dụng trong y học, nhưng sử dụng ngoài ý thức gây nghiện và nguy hiểm cho sức khỏe.
Người sử dụng ma túy dễ trở thành nô lệ của nó, khiến xã hội đối mặt với nhiều nguy cơ như phạm tội, lây nhiễm HIV/AIDS.
Vấn nạn ma túy đang ngày càng trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với từng cá nhân trong xã hội. Chất ma túy không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống và cộng đồng mà còn gây ra nhiều bi kịch cho các gia đình. Những người thân trong gia đình không thể tránh khỏi việc bị tổn thương khi họ phải đối mặt với những người nghiện ma túy. Tình trạng này không chỉ làm tan vỡ hạnh phúc gia đình mà còn khiến cho người nghiện ma túy trở nên yếu đuối và không còn khả năng làm việc hay suy nghĩ. Họ trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Hình ảnh những người nghiện ma túy lang thang vật vờ vào ban đêm như những hồn ma sẽ gây ra tâm lý không ổn định ở những người khác, đặc biệt là đối với du khách nước ngoài.
So sánh với các tệ nạn khác như cờ bạc hay tiếp xúc với văn hóa đồi truỵ, ma túy đang trở thành mối lo ngại hàng đầu trong xã hội. Nó góp phần làm rỗng trống xã hội, làm suy giảm giá trị của thế hệ trẻ và gây ra nhiều hậu quả không lường trước được.
Vậy, để chống lại sự lan rộng của tình trạng ma túy, mỗi cá nhân phải tự ý thức và nhắc nhở lẫn nhau tránh xa loại tệ nạn này. Hơn nữa, chúng ta cần phải xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh và giữ cho tinh thần luôn tỉnh táo để có thể đối phó với mọi cám dỗ từ loại tệ nạn này. Đồng thời, cần tham gia vào những cuộc trò chuyện chuyên đề với các chuyên gia và bác sĩ để hiểu rõ hơn về cách tiếp cận và hỗ trợ những người nghiện ma túy và những người mắc bệnh AIDS từ việc sử dụng kim tiêm. Chính phủ cũng cần phải tạo điều kiện thuận lợi cho những người nghiện trở lại cuộc sống bình thường, không đẩy họ ra xa xã hội để tránh gây ra những cảm xúc tiêu cực. Các học sinh cũng phải được giáo dục về nguy hại của ma túy ngay từ khi còn ở trường học, có thể thông qua việc tuyên truyền và viết bài về chủ đề 'Phản đối ma túy' để cảnh báo mọi người về loại tệ nạn này.
Tóm lại, khi xã hội phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại, tác động của các tệ nạn xã hội lên thế hệ trẻ cũng trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, nhiệm vụ của mỗi người dân là phải biết lựa chọn và giữ lại những giá trị tốt đẹp, đồng thời cần phải phản đối những điều tiêu cực như ma túy đang lan tràn. Để làm được điều này, chúng ta cần phải liên tục học hỏi và rèn luyện bản thân theo tinh thần của Bác Hồ kính yêu!
Ma túy đang trở thành một vấn nạn nguy hiểm không chỉ đối với cá nhân mà còn đối với toàn xã hội. Việc sử dụng ma túy không chỉ gây ra nhiều tác động tiêu cực đến môi trường sống mà còn làm hại đến các thế hệ tương lai. Để chống lại tình trạng này, chúng ta cần phải tự giác và nhắc nhở lẫn nhau tránh xa ma túy. Đồng thời, cần phải tạo ra một môi trường sống lành mạnh và tạo điều kiện cho những người nghiện ma túy có cơ hội để hồi phục. Chỉ khi mỗi người đều hiểu được nguy hại của ma túy và đoàn kết với nhau trong việc chống lại, chúng ta mới có thể xây dựng được một xã hội văn minh và phát triển.
Hãy từ chối những vấn đề xã hội - Mẫu 2
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, sự tương tác văn hóa với các quốc gia khác ngày càng mạnh mẽ. Điều này mang lại cho chúng ta cơ hội nâng cao cả vật chất lẫn tinh thần, tiếp thu những giá trị tốt đẹp từ các nền văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình này, không thể tránh khỏi những hậu quả tiêu cực, đặc biệt là đối với thanh niên hiện nay. Như chúng ta đã biết, tệ nạn xã hội là một vấn đề đang gây nhiều khó khăn.
Vậy tệ nạn xã hội là gì? Đó là những hành vi vi phạm chuẩn mực xã hội, đạo đức và pháp luật, gây ra hậu quả xấu đối với đời sống xã hội. Có nhiều loại tệ nạn như cờ bạc, mại dâm, và trong số đó, tiêm chích ma túy là một trong những tệ nạn gây ra nhiều hậu quả nhất cho cá nhân, gia đình và xã hội.
Ma túy có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống con người khi họ mắc phải. Sức khỏe của người nghiện sẽ suy giảm, cơ thể trở nên yếu đuối và ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày, học tập, công việc. Tâm trạng của họ cũng bị ảnh hưởng do ma túy tác động lên hệ thần kinh. Khi nghiện, họ dễ bị bất ổn, dễ cáu kỉnh và không kiểm soát được hành vi của mình. Họ cũng dễ mắc các bệnh khác do hệ miễn dịch suy yếu. Khi trở nên nghiện nặng, họ mất khả năng lao động và có nguy cơ tử vong. Họ mất kiểm soát và có thể tấn công người khác. Không chỉ ảnh hưởng đến bản thân, ma túy còn gây ra hậu quả cho gia đình và xã hội.
Những gia đình có người nghiện sẽ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến cả vật chất lẫn tinh thần và có thể dẫn đến sự tan vỡ. Nếu cha mẹ nghiện, con cái sẽ thiếu chăm sóc và hỗ trợ, ảnh hưởng đến việc học hành và tương lai. Con cái nghiện cũng là gánh nặng cho xã hội. Nếu con cái nghiện, cha mẹ sẽ phải đối mặt với những khó khăn và mất mát trong cuộc sống gia đình.
Ma túy không chỉ có ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân và gia đình mà còn tác động đến xã hội. Một quốc gia có nhiều người nghiện sẽ giảm sức lao động, dân số sẽ suy thoái và sinh ra những đứa con bất hạnh. Chính phủ phải chi tiêu lớn cho việc chăm sóc họ, và ma túy cũng gây ra nhiều tệ nạn khác như mại dâm, cướp giật, trộm cắp, làm mất trật tự xã hội. Mỗi năm, quốc gia phải bỏ ra một lượng tiền lớn để duy trì pháp luật và cuộc sống cho những người này, làm ảnh hưởng đến ngân sách và các chế độ phúc lợi khác.
Để ngăn chặn vấn nạn ma túy, pháp luật quy định: cấm sản xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy trái phép; và buộc các nghiện ma túy phải cai nghiện. Mỗi người cần sống đơn giản, lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để đất nước phát triển, gia đình hạnh phúc, và sức khỏe được đảm bảo.
..........
Mời bạn tải file tài liệu để xem chi tiết hơn