Nhằm hỗ trợ học sinh ôn tập và củng cố kiến thức, Mytour muốn chia sẻ bài Soạn văn 6: Ôn tập (trang 130), từ sách Chân trời sáng tạo.
Chi tiết được giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết dưới đây.
Bài Ôn tập trang 130 - Mẫu 1
Câu 1. Trong các văn bản Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học, văn bản nào thuộc thể loại hồi ký? Vì sao em khẳng định như vậy?
- Hồi ký: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học.
- Dựa vào:
- Các văn bản kể lại một chuỗi sự kiện.
- Các sự kiện diễn ra trong quá khứ, liên quan đến tuổi thơ của tác giả.
- Người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, đó là cách tác giả tự biểu hiện trong tác phẩm và đời thực.
- Văn bản kết hợp giữa kể chuyện và mô tả, biểu cảm.
Câu 2. Trong các văn bản hồi ký đã học, em yêu thích văn bản nào nhất? Vì sao? Hãy tóm tắt nội dung.
Trong những văn bản hồi ký đã học, em thích nhất là Lao xao ngày hè. Bởi vì nó mang lại thông tin hấp dẫn về các loài chim ở quê nhà.
Kể về bức tranh làng vào mùa hè, nhân vật tôi đã quan sát và nhận xét về các loài chim tại làng quê. Mỗi mùa hè mang lại những trải nghiệm đặc biệt.
Câu 3. Khi viết văn tả cảnh sinh hoạt, em cần chú ý điều gì?
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra.
- Tả cảnh theo trật tự hợp lý (từ xa đến gần, từ tổng quan đến chi tiết…)
- Mô tả hoạt động của con người trong không gian, thời gian cụ thể.
- Gợi lên không khí, quang cảnh chung và những chi tiết nổi bật của cảnh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ mô tả đặc điểm, tính chất, và hoạt động.
- Phản ánh suy nghĩ, cảm nhận của tác giả về cảnh vật được mô tả.
- Bố cục bài văn gồm ba phần chính.
Câu 4. Khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt quan sát, em cần lưu ý điều gì?
- Định rõ đề tài, mục đích, đối tượng nghe, không gian và thời gian diễn ra.
- Thu thập ý tưởng và lập dàn ý.
- Thực hành trình bày theo dàn ý.
- Bài nói nên truyền đạt đầy đủ thông tin, sử dụng biểu cảm cơ thể, giọng điệu…
Câu 5. Chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp của một mùa trong năm với bạn học. Trong diễn đạt, hãy sử dụng tu từ phù hợp.
(1) Mở đầu: Giới thiệu về sự tươi đẹp của một mùa trong năm (mùa thu).
(2) Phần chính
- Tổng quan về mùa thu.
- Điểm nổi bật của mùa thu.
- Những kỷ niệm đẹp về mùa thu…
(3) Kết thúc: Cảm nhận cá nhân về mùa thu.
Câu 6. Theo bạn, ý nghĩa của câu 'thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta' là gì?
Thiên nhiên cũng mang tâm hồn. Con người cần lắng nghe, cảm nhận và tôn trọng. Hãy coi thiên nhiên như bạn thân, để trân trọng và bảo vệ.
Soạn bài Ôn tập trang 130 - Mẫu 2
Câu 1. Trong các tác phẩm Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Đánh thức trầu, Một năm ở tiểu học, văn bản nào được phân loại là hồi ký? Lý do dựa trên điều gì?
- Các tác phẩm thuộc loại hồi ký gồm: Lao xao ngày hè, Thương nhớ bầy ong, Một năm ở tiểu học.
- Dựa vào:
- Nội dung của các tác phẩm này kể lại chuỗi các sự kiện.
- Các sự kiện diễn ra trong quá khứ.
- Người kể chuyện sử dụng ngôi thứ nhất, tự xưng “tôi” (có thể là tác giả trong tác phẩm và là hình ảnh của tác giả ngoài đời)
- Phương thức kể chuyện, miêu tả và biểu cảm được kết hợp.
Câu 2. Trong các tác phẩm hồi ký đã học, bạn ưa thích tác phẩm nào? Tại sao? Hãy tóm tắt nội dung của tác phẩm đó.
Trong các văn bản đã học, văn bản ưa thích nhất của tôi là: Một năm ở tiểu học. Vì nội dung của nó gần gũi với học sinh, kể về những năm tháng thơ ấu còn đi học của tác giả đầy chân thực và cảm động.
Câu 3. Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, tôi cần lưu ý những điều gì?
Những điều cần lưu ý khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt:
- Giới thiệu cảnh sinh hoạt, thời gian và địa điểm diễn ra.
- Tả cảnh sinh hoạt theo trật tự hợp lý (từ xa đến gần, từ bao quát đến cụ thể…)
- Thể hiện hoạt động của con người trong thời gian, không gian cụ thể.
- Gợi tả quang cảnh, không khí chung, hình ảnh tiêu biểu, nổi bật của bức tranh sinh hoạt.
- Sử dụng từ ngữ chỉ đặc điểm, tính chất, hoạt động…
- Nêu suy nghĩ, cảm nhận của người viết về cảnh được miêu tả.
- Cấu trúc bài văn gồm ba phần.
Câu 4. Tôi thu được những gì khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà tôi quan sát?
Những điều cần lưu ý khi chuẩn bị và trình bày bài nói về cảnh sinh hoạt mà mình quan sát:
- Xác định rõ đề tài, mục đích, đối tượng nghe, không gian và thời gian diễn ra.
- Tìm ý và xây dựng dàn ý.
- Luyện tập diễn đạt theo dàn ý.
- Nội dung trình bày phải đầy đủ, kết hợp giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể…
Câu 5. Hãy chia sẻ cảm nhận về vẻ đẹp của một mùa trong năm với bạn học cùng nhóm. Trong lúc nói, hãy sử dụng phong cách diễn đạt phù hợp.
Bốn mùa xuân, hạ, thu và đông đều có vẻ đẹp riêng. Nhưng với tôi, mùa xuân là đặc biệt yêu thích hơn cả. Bởi với mùa này, sự tuyệt vời thật sự đã đến.
Không ai phủ nhận rằng mùa xuân là khoảnh khắc tuyệt vời nhất trong năm. Khoác lại bản áo mới, xuân đem đến sự ấm áp, tiễn biệt cái lạnh của mùa đông. Ánh nắng bình minh sớm dậy để làm mới bước chân sau một đêm dài. Hạt sương trên lá cây dần tan biến. Gió nhẹ nhàng thổi qua, làm cho cành lá rơi rụng. Bầu trời buổi sáng cũng sáng sủa hơn, không còn u ám, âm u như mùa đông. Gió nhẹ bay qua, còn cô em mây thì vui đùa quanh những ngọn đồi xa xăm. Cảnh vật vào xuân đều tràn đầy sức sống.
Mùa xuân đã về, bước sang năm mới là lúc mọi người rộn ràng hơn. Khoác lại áo mới cho một năm mới, hy vọng sẽ đón nhận nhiều điều tốt lành. Đặc biệt, tôi thích nhất ở mùa xuân là Tết đến. Không khí Tết ấm áp, gia đình sum vầy bên mâm cơm giao thừa, cùng nhau trò chuyện về những điều trong năm qua.
“Xuân xuân ơi xuân đã về, có niềm vui nào bằng mùa xuân. Xuân xuân ơi xuân đã về, tiếng chúc giao thừa chào đón mùa xuân…” (Mùa xuân ơi). Nghe những giai điệu này, lòng tôi lại rạo rực, hân hoan vì mùa xuân lại về.
Câu 6. Theo em, “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” về những điều đẹp và tuyệt vời của mình, nhắc nhở con người hãy trân trọng và bảo vệ nó.
Theo em, khi “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” là muốn chúng ta hiểu và đánh giá cao vẻ đẹp của tự nhiên, cần phải bảo vệ và trân trọng nó.