Nhớ lại một hoạt động trải nghiệm đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó. Kể cho gia đình nghe về những trải nghiệm thú vị mà các bạn trong lớp đã chia sẻ. Đọc các bài thơ, bài văn về những trải nghiệm trong cuộc sống giúp ta trưởng thành.
Câu hỏi 1
Yêu cầu: Nhớ lại một hoạt động trải nghiệm đã tham gia và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về hoạt động đó.
Câu hỏi 1:
Nói.
- Dựa vào kế hoạch đã lập trong hoạt động Viết, hãy trình bày lại trải nghiệm theo yêu cầu.
- Khi diễn đạt, cần thể hiện cảm xúc qua giọng điệu, cử chỉ, biểu hiện,... để người nghe cảm nhận được sự đáng nhớ của trải nghiệm đối với bạn.
- Để làm nổi bật nội dung của trải nghiệm, bạn có thể kết hợp sử dụng hình ảnh, sơ đồ, vật phẩm,...
Cách làm:
Em sử dụng kế hoạch đã lập trong hoạt động Viết để thuyết trình. Đặc biệt chú ý thể hiện cảm xúc và làm nổi bật nội dung của hoạt động.
Chi tiết hơn về trải nghiệm:
Kì nghỉ hè vừa qua, em tham gia một hoạt động tình nguyện với các anh chị trong đoàn thanh niên. Điểm đến của chúng tôi là bãi biển Cửa Lò đẹp như mơ.
Chúng tôi bắt đầu sớm từ sáng. Sau khi đến nơi, mọi người đã quyết định nhận phòng khách sạn và nghỉ ngơi. Buổi chiều, chúng tôi sẽ tiến hành hoạt động tại địa điểm đã chọn.
Chúng tôi được phân vào các nhóm để thực hiện nhiệm vụ. Một nhóm dọn dẹp trên bờ biển, một nhóm làm sạch mặt nước, đặc biệt là rác nhựa. Em và 9 người bạn khác nhặt rác trên bờ. Công việc diễn ra từ bãi cỏ, bãi cát cho đến phần nước gần bờ. Dù vất vả nhưng mọi người vui vẻ vì đóng góp vào việc làm bảo vệ môi trường. Cuối cùng, bãi biển trở nên sạch sẽ hơn, và chúng tôi còn kết bạn với những người mới, họ cũng chia sẻ niềm vui với công việc của chúng tôi trong việc bảo vệ môi trường xung quanh bãi biển.
Chuyến đi này là một trải nghiệm đáng nhớ với tôi. Nhờ sự nhiệt tình của mọi người, bãi biển đã trở nên sạch sẽ. Tôi hy vọng sẽ có thêm nhiều chuyến đi thú vị và ý nghĩa như vậy.
Câu hỏi 2
Trao đổi ý kiến.
- Hoạt động được giới thiệu rõ ràng về thời gian, địa điểm, người tham gia,...
- Các hoạt động được mô tả theo trình tự.
- Cảm xúc của người nói được thể hiện qua lời nói, giọng điệu, cử chỉ,...
Cách giải:
Thảo luận và nhận góp ý từ bạn.
Chi tiết giải:
Thảo luận và nhận góp ý từ bạn.
Vận dụng
Câu hỏi 1:
1. Kể cho người thân nghe về những trải nghiệm thú vị mà bạn trong lớp đã chia sẻ.
Cách giải:
Nghe các bạn trong lớp chia sẻ và chia sẻ với người thân.
Chi tiết giải:
Nghe các bạn trong lớp chia sẻ và chia sẻ với người thân.
Câu hỏi 2
2. Tìm và đọc các bài thơ, văn bản về những trải nghiệm trong cuộc sống giúp ta trưởng thành, khôn lớn.
Các tác phẩm:
Bài thơ Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa.
Bài thơ Khúc đồng dao lấm láp của Kao Sơn.
Bài thơ Trên đồi mở mắt và mơ của Văn Thành Lê
Cách giải:
Tìm và đọc các tác phẩm về trải nghiệm cuộc sống qua sách, báo, internet,...
Chi tiết giải:
Bài thơ Khi mẹ vắng nhà của Trần Đăng Khoa.
Khi mẹ vắng nhà
Khi mẹ vắng nhà, em luộc khoai
Khi mẹ vắng nhà, em cùng chị giã gạo
Khi mẹ vắng nhà, em thổi cơm
Khi mẹ vắng nhà, em nhổ cỏ vườn
Khi mẹ vắng nhà, em quét sân và quét cổng.
Sớm mẹ về, thấy khoai đã chín
Buổi mẹ về, gạo đã trắng tinh
Trưa mẹ về, cơm dẻo và ngon
Chiều mẹ về, cỏ đã quang vườn
Tối mẹ về, cổng nhà sạch sẽ.
Mẹ bảo em : Dạo này ngoan thế!
– Không, mẹ ơi! Con đã ngoan đâu !
Áo mẹ mưa bạc màu
Đầu mẹ nắng cháy tóc
Mẹ ngày đêm khó nhọc
Con chưa ngoan, chưa ngoan !
Trần Đăng Khoa