
Bắt đầu
Phương pháp giải:
Em sử dụng kiến thức cá nhân để thảo luận với bạn.
Giải đáp chi tiết:
Khi muốn mô tả một vật, cần quan sát, nhìn nhận và xem xét từ nhiều góc độ khác nhau. Em cũng có thể sử dụng trí tưởng tượng để mô tả vật thể và kết hợp với những sự so sánh để tạo ra hình ảnh sống động và độc đáo.
Phần đọc
TẬP LÀM VĂN
Trong cuối tuần, ba cho tôi về quê để tìm ý tưởng cho bài văn 'Tả cây hoa nhà em'. Trên con đò dọc theo con sông mênh mông, tôi bắt đầu viết bài văn của mình:
Chiều thứ Bảy về quê, tôi gặp lại cây hoa hồng được ngoại trồng trước cửa. Tuy nhiên, khi tới quê, trời đã tối. Cây hoa hồng và cây khác trong vườn trông giống nhau, khiến tôi không thể mô tả được. Ngày hôm sau, trời mù sương, tôi rời khỏi nhà ra vườn. Cây hoa hồng bắt đầu rung rinh trong gió, giọt sương từ lá rơi xuống, tạo ra một khung cảnh tuyệt vời. Tôi mô tả chi tiết về cây hoa hồng, nhưng khi định đọc gợi ý trong sách, tôi đã đánh rơi cuốn vở. Lúc này, tôi bị gai cây hồng làm tổn thương tay, nhưng điều này cũng là nguồn cảm hứng cho bài văn của tôi. Tôi đã tưới nước cho cây hoa hồng và viết câu kết bằng cảm xúc của bản thân.
Từ vựng
- Xào xạc: Tiếng như lá cây va chạm nhẹ nhàng.
- Lã chã (nước mắt, mồ hôi): Làm ướt, liên tục và không ngừng.
Câu hỏi 1
Phương pháp giải:
Em đọc câu đầu tiên của phần đọc để tìm câu trả lời.
Giải đáp chi tiết:
Mục đích của bạn nhỏ khi về quê là tìm ý tưởng cho bài văn 'Tả cây hoa nhà em'.
Câu 2
2. Khi ở quê, bạn nhỏ đã làm gì để mô tả được cây hoa theo yêu cầu?
Phương pháp giải:
Đọc kĩ bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi ở quê, trong sương mù, bạn nhỏ đã dậy sớm ra vườn ngắm cây hoa hồng. Sau đó, khi muốn tìm gợi ý trong sách, bạn đã đánh rơi cuốn vở và bị gai cào tay. Rồi bạn vào bếp, lấy cái bình, múc nước, rồi hăm hở bước ra vườn nhưng lại ngã.
Câu 3
3. Những câu văn nào là kết quả của sự quan sát kết hợp với trí tưởng tượng phong phú của bạn nhỏ?
Phương pháp giải:
Đọc các câu văn in nghiêng để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những câu văn đó bao gồm:
- Thân cây hoa to bằng ngón tay cái.
- Cành hoa nhỏ như ngón tay út xòe ra nhiều lá hình trái tim viền răng cưa.
- Sương như những hòn bi ve tí cíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...
- Hồng không phải mít mà cũng có gai.
- Gai hồng không nhể được ốc luộc như gai bưởi.
- Gai hồng giữ cho bông hồng thả sức đẹp.
- Từ tay tôi, cái bình tưới như chú voi con dễ thương đung đưa vòi, rắc lên cây hoa hồng một cơn mưa rào nhỏ.
Câu 4
4. Em thích câu văn nào nhất trong bài văn của bạn nhỏ? Theo em, nên viết thêm những ý nào?
Phương pháp giải:
Dựa vào suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em thích câu văn 'Sương như những hòn bi ve tí cíu tụt từ lá xanh xuống bông đỏ, đi tìm mùi thơm ngào ngạt núp đâu giữa những cánh hoa...'. Theo em, nên bổ sung miêu tả về màu sắc và hình dáng của bông hoa.
Câu 5
5. Em học được điều gì về cách viết văn miêu tả sau khi đọc câu chuyện trên?
Phương pháp giải:
Dựa vào nội dung bài đọc để rút ra bài học về cách viết văn miêu tả sau khi đọc câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Để miêu tả một sự vật, người viết cần quan sát, nhận xét, liên tưởng và so sánh để làm nổi bật những đặc điểm tiêu biểu của sự vật. Việc này giúp tạo ra hình ảnh sống động và độc đáo.
- Quan sát: Nhìn nhận, xem xét sự vật.
- Nhận xét liên tưởng: Hình dung về sự vật đặt trong tương quan các sự vật xung quanh.
- So sánh, ví von: Thể hiện tư duy liên tưởng độc đáo riêng của người viết.