Bài số 17: Biện pháp nhân hóa trên trang 78 của Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 4 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Các từ in đậm trong đoạn văn dưới đây chỉ loài vật nào?

Các từ in đậm trong đoạn văn chỉ các loài vật như chuồn chuồn đỏ, chuồn chuồn kim, bọ ngựa, và các con vật khác như cào cào, bác giang, bác dẽ.
2.

Cách sử dụng từ ngữ trong đoạn văn này có tác dụng gì?

Cách sử dụng từ ngữ trong đoạn văn giúp làm cho câu văn trở nên gần gũi và sinh động hơn, tạo cảm giác như các sinh vật đang thực sự sống động và biểu cảm.
3.

Những từ ngữ chỉ hoạt động của người được dùng để tả vật hoặc hiện tượng tự nhiên trong đoạn thơ là gì?

Các từ ngữ chỉ hoạt động của người trong đoạn thơ bao gồm 'tần ngần gỡ tóc', 'đu đưa', 'bế lũ con', 'chớp rạch ngang trời', 'mưa nhảy múa'... giúp tạo sự sống động cho các hiện tượng tự nhiên.
4.

Các hiện tượng tự nhiên nào được nhân hoá trong đoạn thơ dưới đây?

Các hiện tượng tự nhiên được nhân hoá trong đoạn thơ gồm mầm cây, hạt mưa, cây đào, và quất. Chúng được nhân hoá qua các từ ngữ mô tả hành động và cảm xúc như 'tỉnh giấc', 'mải miết trốn tìm', 'lim dim mắt cười'.
5.

Ví dụ về câu sử dụng biện pháp nhân hoá cho con vật hoặc cây cối?

Ví dụ về biện pháp nhân hoá: 'Bông mai thật xinh đẹp!' và 'Chú gà trống mặc lên mình một chiếc áo lông óng ả như tơ.'