Trao đổi với bạn: Em có thể làm gì để đóng góp vào việc làm cho khu phố hoặc làng xóm của mình trở nên sạch sẽ hơn?
Bước Khởi động
Trả lời câu hỏi trang 13 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối kiến thức
Trao đổi với bạn: Em có thể làm gì để đóng góp vào việc làm cho khu phố hoặc làng xóm của mình trở nên sạch sẽ hơn?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em có thể đóng góp vào việc làm cho khu phố hoặc làng xóm của mình trở nên sạch sẽ hơn bằng cách:
- Tham gia vào các hoạt động làm sạch cộng đồng: tham gia vào các hoạt động tổ chức làm sạch khu phố, như cuộc vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, hoặc tổ chức buổi dọn dẹp công cộng.
- Xây dựng ý thức vệ sinh: Tuyên truyền mọi người về việc vệ sinh rác thải khi ăn uống ngoài trời, không vứt rác bừa bãi, và tham gia vào các chiến dịch tái chế.
- .....
Bài đọc số 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 14 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 Kết nối kiến thức
Cánh Đồng Hoa
Ở đầu làng, có một cánh đồng cỏ khá rộng. Ja Ka, Mư Hoa, Ja Prok và Mư Nhơ thường rủ nhau tới đó vui chơi. Ja Ka luôn mang theo chiếc trống nhỏ. Cậu vỗ trống rất hay. Mỗi lần Ja Ka vỗ trống, các bạn lại cùng múa hát tưng bừng.
Thế nhưng gần đây, trên cánh đồng cỏ, một bãi rác xuất hiện và cứ lớn dần lên, bốc mùi khó chịu. Các bạn nhỏ chẳng nô đùa, hò hét như mọi ngày.
– Cứ thế này, cánh đồng cỏ sẽ thành bãi rác mất thôi! – Mư Nhơ thở dài.
Mư Hoa quay mặt đi, giấu những giọt nước mắt:
– Chỗ nào mà chúng ta có thể vui chơi nữa đây!
Ja Ka và Ja Prok thì bối rối:
- Giờ này phải làm sao đây?
Đột nhiên, Mư Hoa nói:
– Các bạn có nhận ra rằng bầu trời giống như một khu vườn hoa không?
Mư Nhơ gật đầu:
– Cánh diều giống như những bông hoa đa sắc, đám mây giống như những bông cúc trắng,...
Mư Hoa đứng dậy:
– Chúng ta sẽ biến nơi đây thành một cánh đồng hoa. Mọi người không muốn nhìn thấy cánh đồng đẹp bị làm bẩn bởi rác thải.
Các bạn nhỏ tụ tập lại và quyết tâm cải tạo cánh đồng cỏ. Với ý tưởng đó, nhiều người lớn trong làng cũng đã tham gia. Họ hăng hái cùng các bạn dọn dẹp rác, làm đất, gieo hạt, trồng cây; hàng ngày tưới nước, nhổ cỏ, diệt sâu. Cây mọc lên, phát triển, rồi bắt đầu nở hoa. Ba tháng sau, những bông hoa dẻo dai đã nở rộ: hoa cúc tím nhạt, hoa cúc vàng óng, hoa mào gà đỏ rực,... Đúng là không còn ai đến đây để làm bẩn nơi này nữa. Nhóm bạn hạnh phúc nhảy múa, hát ca giữa cánh đồng hoa rực rỡ, vang lên trong tiếng trống vui vẻ.
Với cánh đồng hoa tươi đẹp, làng trở nên nổi tiếng và thu hút nhiều du khách đến tham quan. Các em nhỏ và cả làng đều tươi cười hạnh phúc. Cánh đồng hoa như một biểu tượng của niềm vui và hạnh phúc.
(Theo Lê Anh Vinh – Bùi Thị Diễn)
Các em nhỏ thường tham gia những hoạt động vui chơi gì trên cánh đồng cỏ ở đầu làng? Chuyện gì xảy ra ở đó?
Phương thức giải:
Em đọc phần đoạn văn đầu tiên của bài để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các em nhỏ thường tham gia vào các hoạt động vui chơi như vỗ trống, múa hát tưng bừng trên đồng cỏ ở đầu làng. Tuy nhiên, gần đây, một bãi rác đã xuất hiện và ngày càng lớn lên, làm cho không gian trở nên bốc mùi khó chịu, không còn trong lành và dễ chịu như trước đây. Các em nhỏ không còn nô đùa, hò hét như mọi ngày.
Trả lời câu hỏi 2 trang 14 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Khi thấy đồng cỏ có nguy cơ trở thành bãi rác, các em nhỏ cảm thấy lo buồn thế nào? Các em đã có ý tưởng gì?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn từ “Cứ thế này” đến “làm chỗ đổ rác đâu”.
Lời giải chi tiết:
Khi nhìn thấy đồng cỏ có nguy cơ trở thành bãi rác, các em nhỏ cảm thấy lo buồn. Họ không muốn mất đi nơi vui chơi yêu thích và không muốn thấy môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Vì vậy, họ đã nảy ra ý tưởng biến đổi đồng cỏ thành một cánh đồng hoa đẹp mắt.
Bài đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 trang 14 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Các em đã thực hiện ý tưởng đó như thế nào và kết quả ra sao? Các em có cảm xúc gì trước thành quả đạt được?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn từ “Các em nhỏ chụm đầu” đến hết để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các em nhỏ đã thực hiện ý tưởng bằng cách tham gia vào việc dọn dẹp, xử lý rác thải, và trồng cây trên đồng cỏ: Các em nhỏ chụm đầu bàn tính và quyết tâm cải tạo đồng cỏ. Họ hăng hái cùng bắt tay vào dọn rác, xới đất, gieo hạt, trồng cây; hàng ngày tưới nước, nhổ cỏ, diệt sâu; cây đâm chồi, nảy lộc, rồi nhú nở những bông hoa; hoa đua nhau khoe sắc: cúc bách nhật tím lịm, cúc vạn thọ vàng tươi, mào gà đỏ thắm,...
Kết quả là đồng cỏ đã biến thành một cánh đồng hoa xinh đẹp, không còn là nơi đổ rác nữa.
Cảm xúc của các em nhỏ trước thành quả đạt được là vui mừng và hạnh phúc, khi thấy môi trường xanh sạch và cả làng hưởng ứng tích cực ý tưởng của họ.
Bài đọc 4
Trả lời câu hỏi 4 trang 14 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Kể tóm tắt nội dung câu chuyện Cánh đồng hoa theo gợi ý dưới đây:
- Niềm vui trên đồng cỏ.
- Nguy cơ đồng cỏ trở thành bãi rác và ý tưởng cải tạo đồng cỏ.
- Thực hiện ý tưởng.
- Kết quả tốt đẹp.
Phương pháp giải:
Em dựa vào nội dung bài đọc và gới ý để tóm tắt nội dung câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
Nhóm các em nhỏ vui sướng cùng nhau chơi trên đồng cỏ. Bỗng một ngày, đồng cỏ xuất hiện một bãi rác bốc mùi. Các em lo lắng đồng cỏ có nguy cơ trở thành bãi rác. Chợt một em nhỏ nảy ra ý tưởng cải tạo đồng cỏ thành một đồng hoa. Ý tưởng độc đáo này được rất đông mọi người hưởng ứng, cùng nhau bắt tay vào cày xới, trồng các loài hoa đẹp. Cuối cùng, đồng cỏ với những bông hoa khoe sắc, không còn ai có ý định vứt rác ra nữa. Các em lại cùng nhau reo hò đùa vui.
Bài đọc 5
Trả lời câu hỏi 5 trang 14 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Em học được điều gì từ câu chuyện?
Phương pháp giải:
Em dựa vào nội dung bài đọc để rút ra bài học.
Lời giải chi tiết:
Em học được điều gì từ câu chuyện: Cần có ý thức bảo vệ môi trường. Luôn có những cách làm, biện pháp để khắc phục mọi vấn đề gặp phải trong cuộc sống. Không thể dễ dàng bị khuất phục trước những thử thách, chướng ngại cản trở.
Vận dụng 1
Trả lời câu hỏi 1 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Xếp những từ in đậm dưới đây vào nhóm thích hợp.
- Mỗi lần Ja Ka vỏ trồng, các bạn lại cùng múa hát tưng bừng.
- Bọn mình còn dâu chỗ mà vui chơi!
- Biết ý tưởng đó, nhiều cô bác trong làng đã hưởng ứng.
- Nhóm bạn vui mừng nhảy múa, ca hát giữa muôn hoa rực rỡ, trong tiếng trống rộn ràng.
Động từ |
Tính từ |
|
|
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ các từ in đậm để xếp vào nhóm thích hợp.
Lời giải chi tiết:
Động từ |
Tính từ |
Vui chơi, hưởng ứng |
Tưng bừng, rộn ràng |
Vận dụng 2
Trả lời câu hỏi 2 trang 15 SGK Tiếng Việt 5 Kết nối tri thức
Tìm từ có thể thay thế từ in đậm trong mỗi câu ở bài tập 1.
Lời giải chi tiết:
- Từ ngữ thay thế cho “vui chơi”: giải trí, chơi đùa
- Từ ngữ thay thế cho “hưởng ứng”: tham gia, ủng hộ
- Từ ngữ thay thế cho “tưng bừng”: hồi hộp, phấn khích
- Từ ngữ thay thế cho “rộn ràng”: náo nhiệt, nhộn nhịp