Viết một phần kết thúc khác cho một câu chuyện đã được đọc hoặc nghe. Chuẩn bị. Viết. Dựa vào phần chuẩn bị để tạo ra một phần kết thúc khác. Nghe ý kiến của giáo viên và chỉnh sửa bài viết theo hướng dẫn. Đọc phần kết vừa viết cho người thân nghe.
Câu hỏi 1
Đề bài: Viết một phần kết thúc khác cho một câu chuyện đã đọc hoặc nghe.
Câu hỏi 1:
1. Chuẩn bị
a. Lựa chọn một câu chuyện, đọc hoặc nhớ lại phần kết của câu chuyện.
b. Dự tính một cách kết thúc khác cho câu chuyện.
G:
Phương pháp giải:
Em chọn một câu chuyện và dự kiến một cách kết thúc khác cho câu chuyện.
Lời giải chi tiết:
a. Lựa chọn câu chuyện:
- Câu chuyện: 'Vết phấn trên mặt bàn'
b. Dự kiến cách kết thúc khác cho câu chuyện: Bạn Thi Ca quay lại trường sau khi đã hồi phục hoàn toàn từ chấn thương ở cánh tay phải.
Ngày hôm sau, Thi Ca quay lại lớp sau khi đã lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, tôi bắt đầu cảm thấy rất nhiều cảm xúc. Tôi cảm thấy hối hận và áy náy. Tôi muốn xin lỗi Thi Ca nhưng không biết phải làm thế nào. Thi Ca nhìn lên và thấy vết phấn đã không còn, cậu ấy mỉm cười và giơ tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ đã hồi phục hoàn toàn. Từ bây giờ, tớ sẽ không chạm vào tay cậu nữa.”. Nghe lời của Thi Ca, tôi bị nghẹn ngào và khóc: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ, chúng ta sẽ trở thành bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó, tôi và Thi Ca trở thành bạn thân của nhau.
Câu hỏi 2
2. Viết.
- Sử dụng phần chuẩn bị để viết một phần kết thúc khác.
- Lưu ý tính logic trong việc tưởng tượng các chi tiết.
Phương pháp giải:
Em tiến hành viết phần kết thúc khác dựa trên phần chuẩn bị ở bài tập 1.
Lời giải chi tiết:
Ngày hôm sau, Thi Ca quay lại lớp sau khi đã lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, tôi bắt đầu cảm thấy rất nhiều cảm xúc. Tôi cảm thấy hối hận và áy náy. Tôi muốn xin lỗi Thi Ca nhưng không biết phải làm thế nào. Thi Ca nhìn lên và thấy vết phấn đã không còn, cậu ấy mỉm cười và giơ tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ đã hồi phục hoàn toàn. Từ bây giờ, tớ sẽ không chạm vào tay cậu nữa.”. Nghe lời của Thi Ca, tôi bị nghẹn ngào và khóc: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ, chúng ta sẽ trở thành bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó, tôi và Thi Ca trở thành bạn thân của nhau.
Câu hỏi 3
3. Nghe giáo viên nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
- Tự sửa lỗi trong bài theo yêu cầu của giáo viên.
- Sửa lại một số câu trong bài để làm cho nó tốt hơn.
Phương pháp giải:
Em nghe giáo viên nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
Lời giải chi tiết:
Em nghe giáo viên nhận xét và chỉnh sửa bài làm theo hướng dẫn.
Vận dụng
Đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Phương pháp giải:
Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Lời giải chi tiết:
Em tiến hành đọc đoạn văn đã viết cho người thân nghe.
Ngày hôm sau, Thi Ca quay lại lớp sau khi đã lành cánh tay phải. Nhìn Thi Ca, tôi bắt đầu cảm thấy rất nhiều cảm xúc. Tôi cảm thấy hối hận và áy náy. Tôi muốn xin lỗi Thi Ca nhưng không biết phải làm thế nào. Thi Ca nhìn lên và thấy vết phấn đã không còn, cậu ấy mỉm cười và giơ tay ra với tôi: “Chào cậu, tớ đã hồi phục hoàn toàn. Từ bây giờ, tớ sẽ không chạm vào tay cậu nữa.”. Nghe lời của Thi Ca, tôi bị nghẹn ngào và khóc: “Tớ xin lỗi cậu, xin lỗi vì không biết cậu bị đau như vậy. Từ bây giờ, chúng ta sẽ trở thành bạn tốt của nhau nhé”. Từ đó, tôi và Thi Ca trở thành bạn thân của nhau.