Bước khởi đầu
Trí tưởng tượng: Nếu em có một đôi cánh có thể bay như chim, em sẽ bay đi đâu, gặp gỡ những ai,…?
Phương pháp giải:
Em hãy suy nghĩ, tưởng tượng và trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Nếu có một đôi cánh, em muốn bay về quê để có thể gặp được ông bà và các anh chị.
Bài đọc
Chú Chim Nhỏ
Một cậu bé mơ ước được bay như chim. Nhìn thấy những chú chim đang bay lượn trên bầu trời, cậu tự hỏi tại sao mình không thể bay như vậy.
Một ngày nọ, cậu đến công viên chơi và gặp một cậu bé đang nghịch cát. Hai cậu trở thành bạn của nhau. Cậu bé mơ ước bay như chim hỏi bạn liệu có ước mơ giống mình không.
– Không! Mình chỉ muốn biết cảm giác đi và chạy giống các cậu sẽ như thế nào. – Người bạn mới cười, đáp. Thì ra, bạn ấy bị liệt.
– Ồ, ước gì mình chia sẻ được với cậu cảm giác đó. – Cậu bé muốn bay như chim nói với bạn.
Sau đó, hai cậu cùng xây những toà lâu đài bằng cát và vui vẻ cười đùa. Khi cha của cậu bé bị liệt nói đã tới giờ về, cậu bé mơ ước biết bay tiếp cận gần và được cha chấp nhận. Cậu nói với bạn:
– Mình không biết làm thế nào để giúp cậu đi và chạy được như mình. Nhưng điều này thì mình có thể làm.
Dứt lời, cậu bé đưa bạn lên vai. Bạn nhỏ ôm chặt cậu. Ban đầu, cậu đi từng bước ngắn. Sau đó, cậu bắt đầu chạy mạnh mẽ hơn, cả hai cùng vui vẻ. Khi gió thổi mạnh vào mặt, người cha đứng nhìn với đôi mắt ấm áp. Đứa con không thể đi đang vung vẩy cánh tay, hét lên:
– Con đang bay, bố ơi! Con đang bay!
(Theo Hạt giống tâm hồn, Thanh Thuỷ dịch)
Câu 1
1. Hai cậu bé gặp nhau ở đâu? Mỗi cậu bé mơ ước hoặc mong muốn điều gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kĩ đoạn văn bản và tìm chi tiết nói về địa điểm hai cậu bé gặp nhau và mơ ước của hai cậu bé đó.
Lời giải chi tiết:
- Hai cậu bé gặp nhau ở công viên.
- Có cậu bé mơ ước được bay như chim, còn cậu bé kia chỉ mong muốn biết cảm giác đi và chạy.
Câu 2
2. Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã làm gì cho bạn?
Phương pháp giải:
Em đọc đoạn văn tiếp theo để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Khi biết mong muốn của người bạn mới gặp, cậu bé mơ ước biết bay đã cõng cậu bé bị liệt để giúp cậu bé biết được cảm giác đi và chạy.
Câu 3
3. Theo em, cậu bé bị liệt có cảm xúc như thế nào khi được bạn cũng chạy trong công viên?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Theo em, khi được bạn cũng chạy trong công viên, cậu bé bị liệt đã cảm thấy rất vui vẻ, hạnh phúc và xúc đọngi vì được người bạn giúp mình thực hiện ước mơ.
Câu 4
4. Nêu nhận xét của em về việc làm của cậu bé mơ ước biết bay.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Cậu bé ước mơ biết bay đã làm một việc rất tốt và tử tế vì đã giúp đỡ cậu bé bị liệt thực hiện được mong muốn của bản thân.
Luyện tập
Câu 1:
Tìm những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ trong bài đọc Cánh chim nhỏ.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đưa ra câu trả lời theo ý kiến riêng của mình.
Lời giải chi tiết:
Những từ ngữ gợi tả cảm xúc của hai bạn nhỏ: vui sướng, hạnh phúc, xúc động,…
Câu 2
Đặt 1 – 2 câu với những từ ngữ em tìm được ở bài tập 1.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và đặt câu theo ý của mình.
Lời giải chi tiết:
Bạn nhỏ bị liệt rất hạnh phúc vì thực hiện được mong muốn của mình.