Nói về một tấm gương của một đứa trẻ làm việc tốt mà bạn biết. Trên đường về nhà, cậu bé đã chứng kiến điều gì. Để cứu người khỏi tai nạn, cậu bé đã thực hiện điều gì. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về hành động của cậu bé trong câu chuyện. Tại sao cậu bé lại đặt tên cho tờ báo tường bằng từ 'yêu thương'.
Bắt đầu
Nói về một tấm gương của một đứa trẻ làm việc tốt mà bạn biết.
Phương pháp giải:
Em bàn về một ví dụ về đứa trẻ làm việc tốt mà em biết.
Lời giải chi tiết:
Anh Kim Đồng (Nông Văn Dền) là một trong 5 thành viên đầu tiên của Đội trẻ em Cứu quốc thôn Nà Mạ và cũng là tổ chức Đội đầu tiên của Đội chúng ta được thành lập khi mặt trận Việt Minh ra đời. Dền đã theo các anh làm các công việc: canh gác, chuyển thư từ, nghe nói chuyện về tội ác của quân giặc… nhờ đó Dền đã sớm nhận ra ý nghĩa của cách mạng và trở thành một liên lạc viên đáng tin cậy của tổ chức Đảng. Dền đã nhanh chóng làm quen với cách thức làm công việc bí mật, nhiều lần gửi, chuyển thư từ, dẫn đường cho cán bộ vượt qua sự vây bắt, canh gác của địch. Trong một lần đi liên lạc về, giữa đường gặp lính địch tấn công gần nơi có cán bộ của chúng ta, Kim Đồng đã thông minh lừa bọn địch bắn về phía mình. Nhờ tiếng súng báo động ấy, các đồng chí cán bộ ở gần đó tránh thoát vào rừng. Tuy nhiên, Kim Đồng đã bị bắn trúng và anh dũng hy sinh ngay tại bờ suối Lê-nin.
Bài đọc
TỜ BÁO TƯỜNG CỦA TÔI
Chiều nay, tôi phải xuống nhà thằng Eng để thảo luận về tên tờ báo tường đón Tết Trung thu. Con đường tới nhà Eng đi qua một cung đường dốc. Đang đi, tôi đột nhiên dừng lại, suýt nữa phát ra tiếng hét lớn vì sợ hãi. Ngay trước mặt tôi, có một người nằm bên dưới gốc cây. Bên cạnh chiếc xe máy, nhiều hành lí lung lay. Người bị nạn van xin yếu ớt:
- Cháu ơi, gọi người cứu bác với!
Tôi đứng ngẩn ngơ, tim đập nhanh. Cố tỉnh táo, tôi trả lời:
- Bác chờ cháu một lát nhé!
“Phải đến đồn biên phòng”... Một suy nghĩ thoáng qua, tôi liền chạy theo con đường gần nhất. Trời bắt đầu tối. Khu rừng trở nên u ám. Tiếng chim rừ rực không ngớt. Tôi chạy nhanh hơn. Gió thổi nhè nhẹ bên tai, bàn chân đau nhức vì giẫm lên những cục đá sắc nhọn. “Phải nhanh lên! Người bị nạn có thể gặp nguy hiểm...”. Cuối cùng, cánh cổng của đồn biên phòng cũng hiện ra. Một chiến sĩ đứng gác lên tiếng hỏi tôi:
- Có việc gì với cháu?
- Cháu thấy một người bị tai nạn bên đường nên tới báo cho các anh ạ.
Nhìn thấy khuôn mặt đỏ bừng, nhễ nhại mồ hôi của tôi, anh như đoán được câu chuyện. Nhấc điện thoại lên, anh liên lạc với đồng đội đang tuần tra địa bàn để thông báo sự việc. Xong xuôi, anh vỗ vai tôi cười nói:
- Cháu dũng cảm và tốt bụng quá! Hi vọng, người bị nạn sẽ được cứu kịp thời.
(Nguyễn Luân)
Từ ngữ
-
- Đá răng mèo: những viên đá nhỏ, nhọn, giống như răng mèo
- Tuần tra địa bàn: thực hiện kiểm tra và giám sát khu vực nhất định để duy trì trật tự.
Câu 1
1. Trên con đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy sự việc gì? Cậu bé có cảm xúc thế nào khi nhìn thấy cảnh tượng đó?
Phương pháp giải:
Em đọc câu văn thứ 3, 4 và 5 trong đoạn 1 của bài đọc để tìm câu trả lời.
“Đang đi, tôi bỗng khựng lại, suýt nữa hét toáng lên vì sợ hãi. Ngay trước mặt tôi, có người nằm bên gốc cây. Bên cạnh chiếc xe máy, ngổn ngang những bao hàng.”
Lời giải chi tiết:
Trên đường đến nhà bạn, cậu bé đã nhìn thấy một người bị nạn nằm bên gốc cây, bên cạnh chiếc xe máy đang chứa đựng nhiều hành lí. Cậu bé cảm thấy sợ hãi, suýt hét to lên.
Câu 2
2. Để giúp người gặp nạn, cậu bé đã làm gì? Tìm những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã trải qua.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ đoạn văn thứ 2 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Để giúp người gặp nạn, cậu bé đã chạy theo con đường gần nhất để đến đồn biên phòng.
Những chi tiết miêu tả khó khăn mà cậu bé đã trải qua:
+ Trời bắt đầu tối nhá nhem.
+ Khu rừng trở nên âm u. Tiếng mấy con chim kêu “túc... túc...” không ngớt.
+ Bàn chân đau nhói vì giẫm lên đá răng mèo.
Câu 3
3. Ý kiến của em về hành động của cậu bé trong câu chuyện là gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ bài đọc và chia sẻ ý kiến về hành động của cậu bé.
Lời giải chi tiết:
Em cảm thấy cậu bé là một người rất tử tế và dũng cảm. Vì người gặp nạn, cậu bé đã không ngần ngại mà chạy thật nhanh để giúp đỡ người đó kịp thời.
Câu 4
4. Tại sao cậu bé đã chọn từ yêu thương để đặt tên cho tờ báo tường? Chọn câu trả lời dưới đây hoặc chia sẻ ý kiến của em.
A. Vì cậu bé đã hiểu ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
B. Vì cậu bé đã thể hiện tình yêu thương với người gặp nạn qua hành động của mình.
C. Vì cậu bé muốn lan tỏa tình yêu thương đến bạn bè của mình.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và chọn câu trả lời đúng.
Lời giải chi tiết:
Cậu bé đã chọn từ yêu thương để đặt tên cho tờ báo tường vì muốn lan tỏa tình yêu thương đến bạn bè của mình.
Chọn C.
Câu 5
5. Sắp xếp các sự kiện dưới đây theo đúng trình tự trong câu chuyện.
Phương pháp giải:
Em sử dụng thông tin từ bài đọc để sắp xếp các sự kiện theo trình tự.
Lời giải chi tiết:
- Phát hiện người bị nạn.
- Tìm cách giúp đỡ.
- Đến đồn biên phòng ngay lập tức.
- Thông báo cho các chú bộ đội ngay.
- Kịp thời cứu được người bị nạn.