Trao đổi về một nhạc cụ mà em yêu thích và người nào thích chơi nhạc cụ đó. Bài đọc cung cấp thông tin về Mi-lô và hành trình trở thành nghệ nhân chơi trống của anh ấy. Em đã để ý những gì khi thấy Mi-lô chơi trống. Hành trình của Mi-lô đến với danh tiếng thế giới có những điều thuận lợi và khó khăn ra sao? Dựa vào bài đọc, vì sao Mi-lô trở thành một nghệ nhân chơi trống nổi tiếng thế giới? Em ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô. Những vật dụng nào dưới đây được xem là nhạc cụ.
Khởi động
Trao đổi về một nhạc cụ mà em thích và người nào phù hợp để chơi nhạc cụ đó?
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ về một nhạc cụ mà em yêu thích và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Em thích sáo trúc. Sáo trúc là một loại nhạc cụ đã tồn tại từ lâu đời. Thường được làm từ ống trúc, tuy nhiên cũng có thể được làm từ kim loại hoặc gỗ. Trên sáo, có các lỗ tương ứng với các âm cơ bản và lỗ để thổi tạo ra âm thanh. Cũng có thể thêm các lỗ để buộc dây treo hoặc trang trí ở phần đầu.
Theo em, cả nam và nữ đều có thể chơi sáo trúc.
Bài đọc
NGHỆ SĨ TRỐNG
Mi-lô, một cô bé sống trên hòn đảo Cu-ba, nơi âm nhạc rất phổ biến. Cô luôn mơ ước trở thành một nghệ nhân chơi trống.
Trên đảo, chỉ có con trai được phép chơi trống. Do đó, khi Mi-lô tập chơi trống, mọi người luôn nói: “Con gái nên về nhà! Chơi nhạc cụ này không phải là việc của con gái”. Tuy nhiên, Mi-lô vẫn kiên định với đam mê của mình. Cô lắng nghe âm thanh xung quanh mình mỗi ngày, từ tiếng lá cọ đu đưa trong gió, tiếng chim ríu rít, đến âm thanh của chính bản thân cô khi cô nhảy vào vũng nước. Buổi tối, cô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả, cô tự hỏi tại sao mình không thể trở thành một nghệ nhân chơi trống.
Mi-lô đã thuyết phục cha mình để được tham gia lớp học về nhạc cụ. Cô đã chơi được nhiều loại trống như tim-pan-ni, trống công-ga, trống bông-gô,... và nhận được sự chú ý của giáo viên.
“Sẽ có một ngày, mình sẽ được chơi trống trong một ban nhạc thật sự” - Mi-lô nghĩ trong lòng.
Khi chị gái Ku-chi-tô thành lập nhóm nhảy nữ Ana-ca-ô-na đầu tiên tại Cu-ba, Mi-lô 10 tuổi đã gia nhập ban nhạc với vai trò một nghệ nhân chơi trống. Tiếng trống của Mi-lô khiến mọi người đều muốn nhún nhảy theo.
Với sự cố gắng không ngừng, cuối cùng Mi-lô đã trở thành một nghệ nhân trống nổi tiếng toàn cầu.
(Theo Truyện kể dành cho các cô bé mạnh mẽ hàng đêm)
Từ vựng:
- Cu-ba: một quốc gia ở Châu Mỹ, với thủ đô là Ha-vang-na.
- Chim ruồi: loài chim nhỏ nhất trong các loài chim, có khả năng giữ nguyên vị trí khi bay và tạo ra tiếng vo ve giống tiếng ruồi từ cánh vỗ nhiều lần.
Câu 1
1. Trong đoạn đọc, thông tin gì được đề cập về Mi-lô?
Phương pháp giải:
Để tìm hiểu thông tin về Mi-lô, hãy đọc kỹ đoạn văn.
Lời giải chi tiết:
- Ước mơ: được tham gia chơi trống trong một ban nhạc.
- Nơi sống: một hòn đảo nhỏ đầy không khí âm nhạc ở Cu-ba.
- Niềm đam mê: chơi trống
- Thành tựu đáng chú ý:
+ Có khả năng chơi được nhiều loại trống khác nhau.
Câu 5
5. Em ấn tượng nhất với hành động nào của Mi-lô? Vì sao?
Phương pháp giải:
Đọc kỹ bài đọc, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Em ấn tượng nhất với việc Mi-lô không từ bỏ đam mê chơi trống dù bị người dân trên đảo ngăn cản: 'Mi-lô vẫn không từ bỏ đam mê. Ban ngày, cô chăm chú lắng nghe tất cả những âm thanh xung quanh; tiếng những tàu lá cọ đu đưa trong gió, tiếng vỗ cánh của những chú chim ruồi, âm thanh phát ra khi cô chụm hai chân rồi nhảy vào cũng nước,... Khi màn đêm buông xuống, Mi-lô ngồi trên bãi cát và lắng nghe âm thanh của biển cả.'.
- Bởi cô bé có ý chí mạnh mẽ và quyết tâm vượt qua khó khăn để theo đuổi đam mê của mình. Không để bị ngăn cản mà từ bỏ ước mơ.
Luyện tập
Câu 1:
1. Những sự vật nào dưới đây được gọi là nhạc cụ?
A. trống đồng |
B. pi-a-no |
C. sáo trúc |
D. ghi-ta |
E. chuông |
G. vi-ô-lông |
H. còi |
I. trống cơm |
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và chọn đáp án đúng.
Lời giải chi tiết:
Những sự vật được gọi là nhạc cụ là: A. trống đồng, B. pi-a-no, C. sáo trúc, D. ghi-ta, G. vi-ô-lông, I. trống cơm.
Câu 2
2. Tìm từ phù hợp với các cột trong bảng.
Phương pháp giải:
Em suy nghĩ và chọn từ phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Nghề nghiệp |
Công việc |
Sản phẩm |
Họa sĩ |
Vẽ |
Tranh |
Nhạc sĩ |
Sáng tác |
Bài hát |
Nhà văn |
Sáng tác, viết |
Tác phẩm văn học |
Kiến trúc sư |
Vẽ, thiết kế |
Công trình kiến trúc |