Chia sẻ 1 – 2 dấu hiệu của thời tiết ở nơi em sống vào một mùa trong năm. - Lạnh mát - Lạnh có gió - Nóng bức - ?
Bắt đầu
Trả lời câu hỏi Bắt đầu trang 33 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Chia sẻ 1 – 2 dấu hiệu của thời tiết ở nơi em sống vào một mùa trong năm.
- Lạnh mát
- Lạnh có gió
- Nóng bức
- ?
Phương pháp giải:
Em dựa vào kiến thức của mình về thời tiết ở các mùa trong năm và chia sẻ với bạn về dấu hiệu của thời tiết ở nơi mình sống vào một mùa nào đó.
Lời giải chi tiết:
Dấu hiệu của mùa đông: lạnh buốt, ít mưa, rét đậm,...
Bài đọc 1
Trả lời câu hỏi 1 về bài đọc trang 37, 38 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Đọc bài thơ:
Chớm thu
Không còn tiếng cuốc kêu nhau
Ngỡ mùa hạ đã chạy mất rồi
Bờ sông mẹ giặt áo tơi
Phơi lên đầy một khoảng trời heo may.
Trầu già giấu nắng đầy cây
Có bông cúc trắng như mây trời
Có con đường cỏ xanh tươi
Có dòng nước lặng chờ người qua sông.
Mùa đơm hạt thóc trên cánh đồng
Đơm thêm bóng mẹ chờ mong tháng ngày
Mùa vui lúa về đường cày
Vẽ nên vóc dáng đôi tay cày gặt.
Từ trong hạt gạo trắng ngần
Là những sáng sớm công việc của mẹ cha
Từ trong thơm thảo nhành hoa
Là những tình thương ấm áp của đất nước.
Con đường bước đi vào ngày mai
Dệt từ trang sách dặm dài ước mơ
Dệt từ bóng mẹ, dáng cô....
Và từ những ngày thơ ngọt ngào.
- Áo tơi: áo che mưa thường được làm bằng lá cọ, không có tay áo.
Tìm trong hai khổ thơ đầu những dấu hiệu báo mùa thu đến.
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ hai khổ thơ đầu của bài thơ để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Những dấu hiệu báo mùa thu đến:
- Không còn tiếng cuốc kêu nhau
- Phơi lên đầy một khoảng trời heo may.
- Trầu già giấu nắng đầy cây
Bài đọc 2
Trả lời câu hỏi 2 về bài đọc trang 38 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Theo em, vì sao “mùa đơm hạt thóc trên đồng” được gọi là 'mùa vui”?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ khổ thơ thứ 3 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Mùa đơm hạt thóc trên cánh đồng
Đơm thêm bóng mẹ chờ mong tháng ngày
Mùa vui lúa về đường cày
Vẽ nên vóc dáng đôi tay cày gặt.
Phần đọc 3
Trả lời câu hỏi 3 về phần đọc trang 38 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Khi nhìn thấy hạt gạo, nhành hoa, tác giả nghĩ về công lao của ai? Tại sao?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ khổ thơ thứ 4 của bài đọc để tìm câu trả lời.
Từ trong hạt gạo trắng ngần
Là bao hôm sớm ân cần mẹ cha
Từ trong thơm thảo nhành hoa
Là bao tình nghĩa chan hòa đất đai.
Lời giải chi tiết:
Khi nhìn thấy hạt gạo, nhành hoa, tác giả nghĩ về công lao của cha mẹ.
Vì chính cha mẹ là người trồng trọt để tạo ra hạt gạo, chính cha mẹ là người trồng cây để có nhành hoa.
Phần đọc 4
Trả lời câu hỏi 4 về phần đọc trang 38 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Cụm từ “Con đường bước đến ngày mai” được nhắc đến ở khổ thơ cuối khiến bạn nghĩ gì?
Phương pháp giải:
Em đọc kỹ khổ thơ cuối của bài đọc để tìm câu trả lời.
Lời giải chi tiết:
Cụm từ “Con đường bước đến ngày mai” được nhắc đến ở khổ thơ cuối khiến bạn nghĩ về tương lai của tác giả, con đường trong sách mở ra một tương lai tươi sáng hơn cho tác giả.
Đọc Mở Rộng
Trả lời câu hỏi về phần đọc mở rộng trang 38 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 'Chân trời sáng tạo'
Phần Đọc Mở Rộng:
Hoạt động câu lạc bộ đọc sách
Đề tài Trời tuổi thơ
(b) Ghi chép và trang trí Sổ tay đọc sách.

c. Chia sẻ cùng bạn:
– Sổ tay đọc sách.
- ?
Phương pháp giải:
Lời giải chi tiết:
Ví dụ:
KẾ HOẠCH
Tổ chức các hoạt động hè thiếu nhi năm 2019
Thực hiện chương trình công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2019. Được sự nhất trí của Đảng uỷ xã Lam Sơn cho phép Đoàn xã Lam Sơn tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019.
Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Lam Sơn, xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè thiếu nhi năm 2019 gồm các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và các hình thức hoạt động vui chơi phong phú, lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè. Thông qua các hoạt động hè, nhằm thu hút, tập hợp đầy đủ thanh, thiếu nhi - học sinh tham gia vào các chương trình văn hóa xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội và nhiều hoạt động xã hội khác.
2. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục thiếu niên, nhi đồng nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác giáo dục, chăm sóc, quản lý thanh thiếu nhi - học sinh trong dịp hè, đặc biệt nhấn mạnh vai trò quản lý giáo dục của gia đình đối với con em trong dịp hè.
3. Huy động mọi lực lượng và cơ sở vật chất cho việc tổ chức hoạt động hè của thanh thiếu nhi - học sinh nhằm tạo phong trào thi đua sôi nổi trong thanh thiếu nhi xã nhà, góp phần tạo môi trường sinh hoạt an toàn, lành mạnh, giúp các em phát triển toàn diện.
4. Yêu cầu 100% các chi đoàn, chi đội, các anh chị phụ trách chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, nhân dân vận động các em thiếu nhi trên địa bàn tham gia hoạt động sinh hoạt hè thường xuyên.
II. NỘI DUNG, THÀNH PHẦN THAM GIA VÀ THỜI GIAN TỔ CHỨC
1. Nội dung tổ chức:
1.1. Thi văn nghệ giữa các đơn vị (Mỗi đơn vị biểu diễn 02 tiết mục hát múa)
1.2. Thi kéo co (Mỗi đơn vị gồm 10 người, trong đó có 5 nam và 5 nữ).
1.3. Thi nhảy Bao bố. (Mỗi đơn vị có 01 người tham gia)
2. Thành phần tham gia:
* Đại biểu khách mời:
- Thường trực huyện Đoàn Ngọc Lặc.
- Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Lam Sơn.
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ, các ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã; Bí thư các chi bộ, Trưởng thôn, Hiệu trưởng các Nhà trường, Trưởng trạm y tế xã.
* Đối tượng tham gia thực hiện:
- Ban Chấp hành Đoàn xã.
- Các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng trên toàn bản.
- Anh chị phụ trách các chi đội ở các khu dân cư và trường học.
- Các chi đoàn, chi đội được thành lập để tham gia.
3. Thời gian, địa điểm tổ chức:
3.1. Đối với các chi đội thiếu nhi ở các khu dân cư:
- Thời gian diễn ra từ ngày 01/6/2019 đến ngày 30/6/2019.
- Địa điểm tổ chức: Tại các trung tâm văn hoá của thôn.
3.2. Đối với cấp xã:
- Dự kiến tổ chức từ ngày 03 - 05/7/2019. (Thời gian cụ thể sẽ được thông báo sau).
- Địa điểm tổ chức: Tại sân vận động xã Lam Sơn.
III. CHI PHÍ TỔ CHỨC:
- Đoàn xã chi tiêu cho việc in ấn tài liệu tổ chức và trao giải thưởng cho các phần thi theo kế hoạch; Trang trí khu vực tổ chức và cung cấp các điều kiện cơ sở vật chất khác cho các hoạt động hè.
- Các chi đoàn, chi đội tham gia tự chịu chi phí cho huấn luyện, đi lại, ăn uống, nghỉ ngơi và các yêu cầu khác cần thiết cho phần thi của họ và để tham gia một cách an toàn và hiệu quả.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tại cấp xã:
- Lập kế hoạch báo cáo để nhận ý kiến chỉ đạo từ Ban Thường vụ Đảng ủy, Đoàn cấp trên và chuyển đến các chi đoàn, chi đội, cán bộ, đoàn viên và thanh thiếu niên trong toàn xã.
- Hợp tác với Đoàn Công ty Lam Sơn để chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết cho việc tổ chức tại sân vận động xã, đảm bảo an toàn và hiệu quả.
- Đề xuất cho Đảng ủy và chính quyền địa phương quyết định thành lập Ban tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi năm 2019 và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo kế hoạch.
2. Các chi đoàn, chi đội trên địa bàn thôn:
- Thực hiện tư vấn cho cấp uỷ, chi bộ thôn và phối hợp chủ động với Chi đoàn, Chi đội của Công ty Lam Sơn, các tổ chức đoàn thể và cộng đồng để tổ chức các hoạt động hè cho thiếu nhi và luyện tập các nội dung thi, tham gia các cuộc thi theo kế hoạch.
3. Với Chi đoàn tại các trường học.
- Đồng chí Bí thư các Chi đoàn trường phối hợp và tham gia trực tiếp vào việc tập huấn cho các em thiếu niên nhi đồng tại khu vực cư trú, cũng như phân công cụ thể đến từng đoàn viên của mình để tham gia cùng các Chi đoàn dân cư trong khu vực cư trú để luyện tập các nội dung thi theo kế hoạch này.
- Dựa trên kế hoạch này, các chi đoàn, chi đội báo cáo cho cấp ủy Chi bộ, thôn và đề xuất phương án thực hiện linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị để tổ chức thực hiện một cách hiệu quả. Trong quá trình thực hiện, nếu gặp khó khăn, vấn đề cần hỗ trợ, đề xuất cho Ban Thường vụ Đoàn xã để được hướng dẫn, hỗ trợ././
Tác giả