Tham gia vào chương trình học của môn Ngữ văn lớp 10, học sinh sẽ mở rộng kiến thức bằng nhiều điều bổ ích hơn.
Vì vậy, Mytour muốn cung cấp tài liệu Soạn văn 10: Sự sống và cái chết đến các bạn học sinh. Hãy tham khảo nội dung ngay dưới đây.
Chuẩn bị bài Sự sống và cái chết
Trước khi bắt đầu đọc
Khi quan sát những dấu hiệu cụ thể của sự sống trên Trái Đất, điều gì đã khiến bạn đặt ra nhiều câu hỏi, suy tư hoặc tò mò?
Gợi ý: Các câu hỏi và suy tư có thể bao gồm:
- Sự sống xuất phát từ đâu?
- Ý nghĩa sâu xa của sự sống là gì?
…
Đọc nội dung
Câu 1. Dự đoán về nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong bài viết qua tiêu đề và đoạn 1.
Dự đoán: Giải thích về sự sống trên Trái Đất.
Câu 2. Việc tác giả mường tượng một cuộc “du hành” ngược thời gian có ý nghĩa gì?
Hỗ trợ độc giả hiểu rõ hơn về quá trình hình thành sự sống trên Trái Đất một cách cụ thể và minh bạch hơn.
Câu 3. Sự khác biệt giữa vật sống và vật không sống là gì?
- Các vật sống phải chiến đấu cho sự tồn tại và đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, tuân theo quy luật chọn lọc tự nhiên.
- Các vật không sống lại không cần phải chiến đấu cho sự tồn tại, không đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và không tuân theo quy luật chọn lọc tự nhiên.
Trả lời câu hỏi
Câu 1. Văn bản Sự sống và cái chết viết về chủ đề gì? Từ việc liên kết với các văn bản khác cùng đề cập đến chủ đề này mà bạn đã đọc, hãy chỉ ra góc nhìn cụ thể của tác giả đối với vấn đề.
- Tiểu luận nói về sự sống và cái chết của các loài trên hành tinh xanh.
- Tác giả khám phá một vấn đề khoa học, nhưng diễn đạt một cách rõ ràng, lôi cuốn.
Câu 2. Tóm tắt thông tin quan trọng trong văn bản và chỉ ra cách tác giả tổ chức, sắp xếp chúng.
- Thông tin quan trọng trong văn bản:
- Lịch sử của sự sống trên hành tinh diễn ra đồng thời theo hai hướng dọc và ngang.
- Sự đa dạng của các loài sinh vật trên hành tinh từ hàng trăm triệu năm trước.
- Quá trình tiến hóa và tuyệt chủng của động vật và thực vật trên hành tinh.
- Sự khác biệt giữa các loài sống và vật không sống.
- Tác giả sắp xếp thông tin một cách logic, từ tổng quan đến chi tiết, mở rộng vấn đề.
Câu 3. Từ nội dung văn bản, vẽ biểu đồ mô tả quá trình phát triển của sự sống trên hành tinh xanh.
Sự sống:
- Hướng dọc: Sự phức tạp ngày càng tăng qua các thời kỳ.
- Hướng ngang: Sự đa dạng giữa các loài
Câu 4. Văn bản giúp bạn hiểu được gì về mối quan hệ giữa “đấu tranh sinh tồn” và “tiến hóa”, giữa “sự sống” và “cái chết”?
- Liên kết giữa “đấu tranh sinh tồn” và “tiến hóa: tương tác, ảnh hưởng lẫn nhau.
- Liên kết giữa “sự sống” và “cái chết”: một, không thể tách rời.
Câu 5. Bạn nhận được những thông điệp gì từ văn bản Sự sống và cái chết ngoài việc biết thêm thông tin khoa học về Trái Đất? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn về những thông điệp đó.
- Thông điệp: Bảo vệ sự đa dạng sinh học trên hành tinh xanh.
- Suy nghĩ: Một vấn đề cấp bách, quan trọng với thời đại hiện nay. Sự đa dạng sinh học trên Trái Đất đang dần mất đi do ảnh hưởng của con người.
Câu 6. Cách văn bản thể hiện đặc điểm của loại văn bản thông tin là gì trong văn bản này? Các yếu tố như mô tả, trình bày, biểu cảm, và lập luận được kết hợp như thế nào và hiệu quả như thế nào?
- Đặc điểm cơ bản của văn bản thông tin là:
- Cung cấp thông tin, kiến thức về sự sống và cái chết của các loài sinh vật.
- Sử dụng nhiều số liệu: 3 tỉ năm trước, 500 triệu năm, 140 triệu năm trước, 65 triệu năm, 300.000 năm…
- Ngôn ngữ đơn giản, sử dụng nhiều thuật ngữ khoa học.
- Các yếu tố mô tả, tự sự, biểu cảm, lập luận đã được linh hoạt kết hợp, phù hợp giúp văn bản trở nên hấp dẫn hơn.
Câu 7. Có thể đổi tiêu đề của văn bản thành Sự sống và cái chết của các loài sinh vật trên Trái Đất được không? Tại sao?
- Ý kiến: Có
- Lý do: Dựa trên nội dung chính của văn bản.
Câu 8. Tác động của vấn đề mà tác giả đưa ra trong văn bản này đã ảnh hưởng như thế nào đến nhận thức của bạn về cuộc sống?
Tác động: Nhận thức về việc bảo vệ các loài sinh vật, trân trọng mọi sự sống trên hành tinh xanh…
Kết nối đọc - viết
Thu thập thông tin về một loài sinh vật mà bạn quan tâm. Tổ chức thông tin đó thành một đoạn văn (khoảng 150 từ).