1. Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Tuần 27
Phần I. Đọc hiểu
Tại một cánh đồng, hai anh em cùng cày một mảnh ruộng. Khi mùa gặt đến, họ thu hoạch lúa và chia thành hai đống bằng nhau, để lại ngoài đồng.
Trong đêm đó, người em suy nghĩ: 'Anh mình có gia đình và con cái cần chăm sóc. Nếu phần lúa của mình cũng bằng phần của anh thì thật không công bằng.' Nghĩ vậy, người em ra đồng, lấy lúa của mình để thêm vào phần của anh.
Cũng trong đêm đó, người anh nói với vợ: 'Em của ta sống một mình khá vất vả. Nếu phần lúa của ta bằng phần của chú ấy thì không công bằng.' Sau đó, anh ra đồng, lấy lúa của mình để thêm vào phần của em.
Sáng hôm sau, hai anh em cùng ra đồng và ngạc nhiên khi thấy hai đống lúa vẫn bằng nhau.
Vào một đêm, cả hai anh em ra đồng để tìm hiểu lý do của sự kỳ lạ đó. Họ bắt gặp nhau, mỗi người đều đang cầm những bó lúa để thêm cho người kia. Cả hai xúc động và ôm chầm lấy nhau.
Phỏng theo La-Mác-Tin
Câu 1. Tại sao người em lại thêm lúa của mình vào phần lúa của anh?
A. Vì người em nghĩ rằng anh trai cần nhiều lúa hơn mình để nuôi dưỡng bố mẹ.
B. Vì người em nghĩ rằng anh trai cần nhiều lúa hơn để chăm sóc vợ con.
C. Vì người anh đã yêu cầu người em thêm lúa để đủ cho việc nuôi vợ con.
D. Vì người em không muốn anh trai phải vất vả trong việc cày ruộng.
Câu 2. Tại sao hai đống lúa của hai anh em vẫn luôn bằng nhau?
A. Vì có kẻ trộm đã lấy lúa từ cả hai đống của hai anh em.
B. Vì cả hai anh em không chia sẻ lúa mà giữ lại cho riêng mình.
C. Vì mỗi người đều lấy lúa từ đống của người kia và thêm vào đống của mình.
D. Vì mỗi người đều thêm lúa của mình vào đống lúa của người kia.
Câu 3. Theo bạn, thông điệp chính của câu chuyện là gì?
A. Việc chia sẻ lúa với anh em trong gia đình là điều nên làm.
B. Tình cảm anh em không hòa thuận và thiếu yêu thương.
C. Cách để chia hai đống lúa một cách công bằng.
D. Ca ngợi tình cảm anh em biết yêu thương, quan tâm và chia sẻ với nhau.
Câu 4. Hãy nêu vai trò của dấu ngoặc kép trong đoạn văn trên.
Câu 5. Hãy thực hiện việc nối các mục dưới đây:
Hai anh em cày chung một đám ruộng. | AI thế nào? |
Họ rất đỗi ngạc nhiên | |
Người em ra đồng lấy lúa của mình bỏ thêm vào phần của mình | Ai làm gì? |
Cả hai anh em đều xúc động |
Phần II. Luyện tập
Câu 6. Gạch chân phần trả lời cho câu hỏi 'Bằng gì?' trong các câu sau:
a) Nhờ sự nỗ lực, cô ấy đã đạt điểm cao nhất lớp
b) Nam đã làm sạch cỏ ở sân sau chỉ bằng một chiếc dầm cỏ.
Câu 7. Chia đoạn văn sau thành 6 câu sao cho hợp lý:
Vào mùa thu, hồ trở nên trong vắt và mênh mông. Ánh sáng trắng phản chiếu vào những gợn sóng lăn tăn. Thuyền ra khỏi bờ, gió đông nam thổi nhẹ, sóng vỗ rập rình. Một lát sau, thuyền gần đến đám sen. Sen trên hồ đã gần tàn nhưng vẫn còn vài đóa hoa nở muộn. Mùi hương của chúng theo chiều gió vẫn ngào ngạt...
Phần III. Viết
Viết một bức thư thăm hỏi các chú bộ đội trên đảo Trường Sa (hoặc đảo khác, đồn biên phòng,...) bày tỏ tình cảm của bạn với các chiến sĩ đang bảo vệ Tổ quốc.
2. Đáp án cho bài tập cuối tuần môn Tiếng Việt lớp 3 Cánh Diều Tuần 27
Phần I. Đọc hiểu
Câu 1. B
Câu 2. D
Câu 3. D
Câu 4.
- Dấu ngoặc kép đầu tiên: được sử dụng để chỉ những suy nghĩ của nhân vật.
- Dấu ngoặc kép thứ hai: được dùng để chỉ lời nói trực tiếp của nhân vật.
Câu 5.
- Ai thực hiện hành động gì?
+ Hai anh em cùng làm việc trên một mảnh ruộng.
+ Người em ra đồng và thêm lúa của mình vào phần của anh.
- Ai làm gì?
+ Họ cảm thấy rất bất ngờ.
+ Cả hai anh em đều cảm động.
Phần II. Thực hành
Câu 6. Những phần trả lời cho câu hỏi 'Bằng gì?' gồm có:
a) Bằng sự cố gắng
b) bằng một chiếc dụng cụ nhổ cỏ.
Câu 7.
Hồ thu đến, nước trong xanh, mênh mông ánh trăng soi, sóng lăn tăn thuyền lướt đi nhẹ nhàng, gió đông nam thổi hây hẩy, sóng vỗ bờ, thuyền tiến gần đám sen, những bông sen cuối mùa nở muộn, tỏa hương ngào ngạt theo chiều gió...
Phần III. Viết
Gợi ý đoạn văn
Các chú bộ đội thân yêu!
Cháu viết thư này để gửi lời thăm hỏi đến các chú! Hy vọng các chú luôn mạnh khỏe! Ở nhà chúng cháu vẫn bình an, nhưng nghĩ đến biển đảo, chắc các chú cũng đang trăn trở, phải không ạ? Mỗi khi nghe tin về biển đảo trên TV, lòng chúng cháu lại bồi hồi. Bố cháu thường kể về Hoàng Sa - Trường Sa vào những đêm khuya. Những câu chuyện ấy, những tâm tư của các chú đã truyền cho chúng cháu lòng yêu nước và niềm tự hào. Dù bố bảo cháu còn nhỏ, không thể cùng các chú làm nhiệm vụ, nhưng cháu muốn gửi những lời chúc tốt đẹp và tình cảm nồng ấm đến các chú. Chúng cháu rất yêu quý các chú! Mong các chú luôn vững tin và tiếp tục sứ mệnh của mình. Với tình yêu và lòng dũng cảm, chúng ta nhất định sẽ chiến thắng.
Thư đã dài, cháu xin dừng bút tại đây! Các chú hãy giữ sức khỏe để bảo vệ biển đảo của chúng ta. Chúng ta cùng đồng lòng, chung sức để giữ gìn biển đảo Việt Nam.
Cháu Trần Thanh Thảo
3. Bài tập Tiếng Việt lớp 3, tuần 27: Bài tập vận dụng
Phần I. Đọc hiểu bài văn
Một hôm, thầy giáo đặt câu hỏi cho lớp I-ren: - Nếu thầy thả một con cá vàng vào bình nước đầy, điều gì sẽ xảy ra với nước? - Nước sẽ trào ra! - Cả lớp đồng thanh trả lời. - Nếu thầy lấy nước trào ra đó đổ vào cốc, lượng nước đó sẽ ít hơn thể tích của cá vàng. Tại sao lại thế? “Lạ thật nhỉ!”, “Có khi nào cá vàng uống mất chút nước?”, “Hoặc nước tràn ra ngoài cốc chăng?” - Lũ trẻ bàn tán sôi nổi.
I-ren lặng lẽ suy tư. Ai cũng hiểu rằng khi một vật chìm trong nước, nước sẽ dâng lên bằng thể tích của vật đó. Vậy mà hôm nay, thầy giáo lại nói khác. Phải chăng thầy đang thử thách học trò? Về nhà, I-ren tự làm thí nghiệm. Cô thả một con cá vàng vào cốc nước và quan sát. Kết quả là lượng nước trào ra đúng bằng thể tích con cá. Ngày hôm sau, I-ren kể lại kết quả cho thầy giáo nghe. Thầy giáo mỉm cười: - Ngay cả các nhà khoa học cũng có thể sai. Chỉ có sự thật là đáng tin cậy. Ai kiên trì tìm kiếm sự thật, người đó sẽ thành công. Nhờ sự kiên nhẫn và tìm tòi, sau này, I-ren đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng.
Trả lời các câu hỏi dưới đây:
Câu 1. Thầy giáo đã đặt câu hỏi gì cho cả lớp I-ren?
A. Nếu thả một con cá vàng vào bình nước đầy, nước sẽ trào ra bao nhiêu?
B. Nếu thả một con cá vàng vào bình nước đầy, chuyện gì sẽ xảy ra với con cá?
C. Nếu thả một con cá vàng vào bình nước đầy, nước sẽ phản ứng ra sao?
Đáp án chính xác: C
Câu 2. Khi các bạn trong lớp thảo luận sôi nổi về câu hỏi tiếp theo của thầy, phản ứng của I-ren thế nào?
A. I-ren cũng tham gia và đưa ra nhiều ý kiến giải thích.
B. I-ren không để ý đến chủ đề này.
C. I-ren trầm ngâm suy nghĩ.
Đáp án chính xác: C
Câu 3. Khi về nhà, I-ren đã làm gì?
A. Tự mình làm thí nghiệm như thầy đã nêu.
B. Tìm hiểu lý do trong các tạp chí khoa học.
C. Hỏi bố mẹ về bài học của thầy giáo.
Đáp án chính xác: A
Câu 4. I-ren đã trở thành nhà khoa học nổi tiếng nhờ điều gì?
A. Nhờ tư duy và sự tìm tòi.
B. Nhờ tính trung thực.
C. Nhờ chăm chỉ học hành.
Đáp án chính xác: A
Câu 5. Hình ảnh hoặc câu văn nào trong bài khiến em ấn tượng nhất? Vì sao?
Phần II. Thực hành
Câu 6. Ghép các câu ở cột trái với loại so sánh tương ứng ở cột phải.
Tiếng chim như tiếng nhạc | So sánh sự vật với sự vật |
Con voi to lớn như chiếc ô tô tải | So sánh âm thanh với âm thanh |
Bà như quả ngọt chín rồi | So sánh hoạt động với hoạt động |
Ngựa phi nhanh như bay | So sánh sự vật với con người |
Đáp án:
Tiếng chim vang như tiếng nhạc - so sánh âm thanh với âm thanh.
Con voi khổng lồ như chiếc xe tải - so sánh sự vật với sự vật.
Bà giống như quả ngọt chín muồi - so sánh sự vật với con người.
Ngựa phi nhanh như gió - so sánh sự vật với con người.
Câu 7. Tìm các từ đồng nghĩa và trái nghĩa với những từ dưới đây:
a) Chăm chỉ
b) Thư thái
c) Mập mạp
d) Hên
Đáp án:
a) - Từ đồng nghĩa: siêng năng
- Từ trái nghĩa: lười biếng
b) - Từ đồng nghĩa: dễ chịu
- Từ trái nghĩa: khó chịu
c) - Từ đồng nghĩa: tròn trịa
- Từ trái nghĩa: ốm yếu
d) - Từ đồng nghĩa: thuận lợi
- Từ trái nghĩa: không may
Câu 8. Đặt câu hỏi Khi nào? Ở đâu? cho các phần in đậm trong câu sau:
a) Vào mùa thu hoạch, bố mướt mồ hôi dưới ánh nắng chói chang.
b) Có rất nhiều người làm việc trên cánh đồng khi mùa thu hoạch lúa đến.
Đáp án:
a) Khi nào bố mướt mồ hôi dưới nắng nóng?
b) Ở đâu có đông người làm việc khi vào vụ thu hoạch lúa?