Nối các ví dụ với tác dụng của dấu hai chấm. Điền từ thích hợp vào chỗ trống. Sử dụng dấu hai chấm để viết lại các câu sau. Nối các câu chứa dấu gạch ngang với tác dụng tương ứng. Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong các trường hợp sau.
Đề bài
Bài 1: Nối các ví dụ với tác dụng của dấu hai chấm
Bài 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống
đoạn văn trích nguyên văn, bao gồm lời nói trực tiếp, kèm dấu hai chấm
Dấu ngoặc kép thường được sử dụng để trích dẫn lời nói của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu hoặc một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm dấu hai chấm
Bài 3: Sử dụng dấu hai chấm để viết lại các câu sau:
a. Trên sân trường có rất nhiều loại cây khác nhau như cây phượng, cây bàng, cây xà cừ, cây bằng lăng và cả cây sấu.
b. Vừa bước vào lớp, thầy giáo đã hỏi: 'Các em đã hoàn thiện bài tập về nhà chưa?'
Bài 4: Nối các câu văn có chứa dấu gạch ngang với tác dụng tương ứng
Bài 5: Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong các trường hợp sau:
a. Thổi cơm, nấu nước, bế em
Mẹ về khen bé: “Con gái hôm nay nấu cơm rất ngon”
b. Có bạn tắc kè hoa
Xây “lầu” trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra
Đáp án
Bài 1: Nối các ví dụ với tác dụng của dấu hai chấm
Phương pháp:
Học viên đọc kỹ các ví dụ để nối sao cho phù hợp.
Lời giải chi tiết:
Bài 2: Điền từ thích hợp vào chỗ trống đoạn văn, trọn vẹn, dẫn lời nói trực tiếp, dấu hai chấm Dấu ngoặc kép thường được dùng để trích …… của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu ……. hoặc một ….. thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm …… |
Phương pháp:
Học viên đọc kỹ và điền từ phù hợp vào chỗ chấm để diễn đạt tác dụng của dấu ngoặc kép.
Lời giải chi tiết:
Dấu ngoặc kép thường được sử dụng để trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó. Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hoặc một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta phải dùng thêm dấu hai chấm.
Bài 3: Em hãy sử dụng dấu hai chấm để viết lại các câu sau: a. Trên sân trường có rất nhiều loại cây khác nhau cây phượng, cây bàng, cây xà cừ, cây bằng lăng và cả cây sấu. b. Vừa bước vào lớp, thầy giáo đã hỏi chúng tôi các em đã hoàn thiện bài tập về nhà cả rồi chứ? |
Phương pháp:
Học viên đọc kỹ hai câu và sử dụng dấu hai chấm vào những vị trí phù hợp để viết lại câu.
Lời giải chi tiết:
a. Trên sân trường có rất nhiều loại cây khác nhau: cây phượng, cây bàng, cây xà cừ, cây bằng lăng và cả cây sấu.
b. Vừa bước vào lớp, thầy giáo đã hỏi chúng tôi: “Các em đã hoàn thiện bài tập về nhà cả rồi chứ?”
Bài 4: Nối các câu văn có chứa dấu gạch ngang với tác dụng tương ứng
Phương pháp:
Học viên đọc kỹ các câu văn và xác định tác dụng của dấu gạch ngang được sử dụng trong câu đó.
Lời giải chi tiết:
Bài 5: Chỉ ra tác dụng của dấu ngoặc kép trong các trường hợp sau: a. Thổi cơm, nấu nước, bế em Mẹ về khen bé: “Cô tiên xuống trần” b. Có bạn tắc kè hoa Xây “lầu” trên cây đa Rét, chơi trò đi trốn Đợi ấm trời mới ra |
Phương pháp:
Học viên đọc kỹ các câu thơ và xác định tác dụng của dấu ngoặc kép được sử dụng ở đó.
Lời giải chi tiết:
a. Dấu ngoặc kép được sử dụng để trích dẫn lời nói của mẹ với bé.
b. Dấu ngoặc kép được sử dụng để đánh dấu từ ngữ được sử dụng với ý nghĩa đặc biệt (từ 'lầu' được sử dụng với ý nghĩa là 'tổ' của tắc kè hoa)