1. Phần I: Khởi động
Hát một bài hát về Bác Hồ dành cho thiếu niên và nhi đồng.
Chi tiết lời giải:
Em tìm bài hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên, nhi đồng” của nhạc sĩ Phong Nhã.
2. Phần II: Đọc bài
CHIẾC RỄ ĐA TRÒN
Một buổi sáng nọ, như thường lệ, Bác Hồ đi dạo trong vườn. Gần cây đa, Bác phát hiện một chiếc rễ đa nhỏ dài ngoằn ngoèo nằm trên mặt đất, có lẽ do cơn gió đêm qua thổi xuống. Bác dừng lại một chút rồi nói với chú cần vụ:
- Hãy cuộn chiếc rễ này lại và trồng nó để tiếp tục phát triển nhé!
Nghe theo lời Bác, chú cần vụ bắt đầu xới đất và vùi chiếc rễ xuống. Bác nhẹ nhàng bảo:
- Chú nên làm theo cách này.
Nói xong, Bác cuộn chiếc rễ thành vòng tròn, cùng chú cần vụ buộc nó vào hai cái cọc, rồi mới vùi hai đầu rễ xuống đất.
Chú cần vụ hỏi:
- Thưa Bác, Bác làm vậy để làm gì ạ?
Bác mỉm cười nhẹ:
- Chú sẽ hiểu sau.
Nhiều năm sau, chiếc rễ đã phát triển thành cây đa con với vòng lá tròn. Các em thiếu nhi khi vào vườn Bác thường thích chơi trò chui qua vòng lá ấy. Lúc đó, mọi người mới nhận ra lý do Bác trồng chiếc rễ theo hình tròn.
(Dựa theo Bác Hồ kính yêu)
Giải nghĩa từ
- Ngoằn ngoèo: uốn cong theo nhiều hướng khác nhau.
- Tần ngần: đang băn khoăn, suy nghĩ chưa quyết định được việc cần làm.
- Cần vụ: người chịu trách nhiệm chăm sóc Bác Hồ.
3. Phần III: Trả lời câu hỏi
Câu 1
Trong đoạn văn, khi thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã chỉ dẫn chú cần vụ thực hiện điều gì? (đánh dấu ü vào ô trống trước phương án đúng)
□ Bác hướng dẫn chú cần vụ cuộn chiếc rễ lại và đặt dưới gốc cây.
□ Bác chỉ thị chú cần vụ vùi thẳng chiếc rễ xuống đất để nó tiếp tục phát triển.
□ Bác yêu cầu chú cần vụ cuộn chiếc rễ lại và trồng để nó tiếp tục phát triển.
Phương pháp giải quyết:
Em đọc lại nội dung bài và chọn phương án chính xác.
Lời giải chi tiết:
Khi thấy chiếc rễ đa nằm trên mặt đất, Bác đã chỉ định chú cần vụ cuộn rễ lại rồi trồng để nó tiếp tục phát triển.
Câu 2
Điền các từ (cuốn, vùi, xới, trồng) vào các chỗ trống phù hợp.
a. Chú …. chiếc rễ này lại và …. để nó mọc tiếp nhé!
b. Chú cần vụ …. đất và …. chiếc rễ xuống.
Phương pháp giải:
Hãy đọc kỹ các câu và điền từ phù hợp vào chỗ trống.
Giải thích chi tiết:
a. Chú cuộn chiếc rễ này lại rồi trồng để nó tiếp tục phát triển.
b. Chú cần vụ xới đất và vùi chiếc rễ vào bên trong.
Câu 3
Dấu chấm than trong bài đọc được sử dụng để mục đích gì? (đánh dấu ü vào ô trống trước đáp án đúng)
□ Đưa ra yêu cầu hoặc đề xuất
□ Biểu lộ cảm xúc
□ Mô tả sự việc hoặc hoạt động
Phương pháp giải:
Tìm câu sử dụng dấu chấm than trong bài đọc và giải thích mục đích của câu đó?
Lời giải chi tiết:
Câu dùng dấu chấm than trong bài là “Xin bệ hạ cho đánh!” được dùng để nêu yêu cầu, đề nghị (đề nghị vua cho đánh giặc).
Câu 4
Ghi tên hai nhân vật được nhắc đến trong chủ đề Con người Việt Nam.
Phương pháp giải quyết:
Hãy ôn lại các bài đọc trong chủ đề Con người Việt Nam để trả lời.
Lời giải chi tiết:
Các nhân vật được nhắc đến trong chủ đề Con người Việt Nam bao gồm: Trần Quốc Toản, Bác Hồ, anh cần vụ, và Mai An Tiêm.
Câu 5
Chọn phương án a hoặc b.
a. Ghi các từ có chứa âm iu hoặc ưu dưới mỗi hình ảnh.
b. Điền các từ im hoặc iêm vào các chỗ trống.
đàn ch…
quả hồng x…
đứng ng…
màu t…
Phương pháp giải quyết:
a. Quan sát các bức tranh thật kỹ và điền từ phù hợp.
b. Đọc kỹ các từ và điền các vần thích hợp vào chỗ trống.
Chi tiết giải đáp:
a. Hình 1: xe cứu thương
Hình 2: chiếc địu
Hình 3: con cừu
b. đàn chó, quả hồng xiêm, đứng nghiêm, màu tím.
Câu 6
Phân loại các từ trong ngoặc vào từng cột phù hợp.
(yêu thương, kính yêu, chăm sóc, nhớ ơn, kính trọng, quan tâm)
Từ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi | Từ chỉ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ |
|
|
Hướng dẫn giải:
Em hãy xem xét kỹ các từ trong ngoặc và phân loại chúng vào các cột tương ứng.
Hướng dẫn chi tiết:
Từ chỉ tình cảm của Bác Hồ với thiếu nhi | Từ chỉ tình cảm của thiếu nhi với Bác Hồ |
yêu thương, chăm lo, quan tâm | kính yêu, nhớ ơn, kính trọng |
Câu 7
Dựa vào kết quả của bài tập 6, hãy viết một câu:
a. về tình cảm của Bác Hồ đối với các em thiếu nhi.
b. về tình cảm của các em thiếu nhi đối với Bác Hồ.
Hướng dẫn giải quyết:
Chọn từ phù hợp từ bài tập 6 để viết câu.
Hướng dẫn chi tiết:
a. Bác Hồ luôn dành tình cảm yêu thương sâu sắc cho các em thiếu nhi.
b. Các em thiếu nhi luôn thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với Bác Hồ.
Câu 8
Điền từ trong ngoặc đơn vào các chỗ trống.
(dũng cảm, thân thiện, chăm chỉ)
a. Người dân Việt Nam làm việc rất …
b. Các chiến sĩ chiến đấu … để bảo vệ đất nước.
c. Người Việt Nam luôn … đối với khách quốc tế.
Phương pháp giải:
Em hãy xem xét kỹ các câu và chọn từ phù hợp để điền vào các chỗ trống.
Lời giải chi tiết:
a. Người dân Việt Nam làm việc rất …
b. Các chiến sĩ bộ đội chiến đấu rất dũng cảm để bảo vệ Tổ quốc.
c. Người Việt Nam luôn tỏ ra niềm nở với du khách quốc tế.
Câu 9
Mô tả 4 – 5 hành động của Bác Hồ trong câu chuyện về chiếc rễ đa tròn.
G:
- Bạn muốn mô tả hành động nào của Bác Hồ?
- Bác đã thực hiện hành động đó ra sao?
- Bạn cảm nhận thế nào về hành động của Bác?
Phương pháp giải:
Hãy dựa vào các gợi ý để viết bài.
Lời giải chi tiết:
Hành động của Bác Hồ khi trồng chiếc rễ đa thật đáng chú ý. Sau khi phát hiện chiếc rễ đa nhỏ bị rơi trong vườn sau cơn gió mạnh, Bác Hồ đã nghĩ ra cách trồng lại nó. Bác cẩn thận cuộn rễ thành hình tròn, buộc nó vào hai cọc với sự trợ giúp của chú cần vụ, rồi vùi hai đầu rễ xuống đất. Theo thời gian, chiếc rễ đa tròn đã trở thành một cây đa nhỏ với vòng lá tròn. Trẻ em rất thích chơi trong vườn của Bác và hiểu rõ lý do vì sao Bác lại trồng rễ đa như vậy. Qua hành động nhỏ này, em thấy tình yêu thương của Bác dành cho thiếu nhi.
4. Phương pháp học tiếng Việt lớp 2 hiệu quả nhất
► Khuyến khích khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh
- Việc khám phá môi trường xung quanh giúp trẻ nâng cao kiến thức, mở rộng vốn từ và phát triển tư duy. Cuộc sống đa dạng kích thích trẻ đặt câu hỏi và bày tỏ ý tưởng, cảm xúc qua ngôn từ.
► Hướng dẫn trẻ tự mô tả
- Phụ huynh nên chỉ dẫn cho trẻ cách miêu tả bằng ngôn ngữ riêng của mình. Các bài tập viết ở tiểu học thường yêu cầu tả cảnh hoặc kể lại sự việc đơn giản. Nếu trẻ chưa biết cách sắp xếp ý tưởng, phụ huynh có thể giúp trẻ lập dàn bài và tổ chức các ý chính hợp lý. Tuy nhiên, không nên áp đặt một dàn bài cụ thể hoặc bắt trẻ học thuộc lòng, vì điều này có thể khiến trẻ nhanh quên và làm cho việc học trở nên nhàm chán.
Ví dụ: Đối với văn tả cảnh, hướng dẫn trẻ miêu tả từ tổng quan đến chi tiết, từ xa đến gần, hoặc từ ngoài vào trong. Đối với văn tả sự việc, có thể theo trình tự thời gian hoặc các sự kiện chính. Đối với văn kể chuyện, dạy trẻ cách tóm tắt câu chuyện và kể lại theo cách hiểu của mình.
► Áp dụng trò chơi ngôn ngữ
- Trò chơi ngôn ngữ có thể giúp trẻ mở rộng vốn từ và phát triển khả năng diễn đạt. Ví dụ, các trò chơi đố vui, tìm đồ vật có màu đỏ hoặc hình tròn. Khuyến khích gia đình tham gia cùng trẻ để tạo thêm sự hứng thú. Những trò chơi đơn giản này giúp trẻ tưởng tượng và miêu tả tốt hơn, từ đó yêu thích môn Tiếng Việt hơn.
► Hướng dẫn cách làm câu văn phong phú
Nhiều trẻ thường viết câu ngắn gọn, thiếu sự gợi tả và không bộc lộ cảm xúc đầy đủ. Cha mẹ nên giúp trẻ chỉnh sửa câu văn để trở nên sinh động và cảm xúc hơn. Việc này không chỉ giúp trẻ hiểu cách viết câu tốt hơn mà còn giúp nhớ lâu hơn so với việc hướng dẫn viết bài mới hoàn toàn.
► Khuyến khích trẻ chia sẻ cảm nhận và tóm tắt bài học sau mỗi giờ học
Để phát triển khả năng diễn đạt, phụ huynh và giáo viên nên khuyến khích trẻ kể lại nội dung buổi học. Trẻ có thể nói về điều gì làm chúng vui, những gì học được. Điều này giúp ôn lại kiến thức và cải thiện khả năng trình bày của trẻ.
► Phụ huynh nên dành thời gian hướng dẫn con học tại nhà
- Để học văn hiệu quả, cần thời gian và sự kiên trì. Diễn đạt ý tưởng và sự việc bằng ngôn ngữ không phải dễ dàng và mỗi người có khả năng khác nhau. Đối với học sinh tiểu học, đây chỉ là bắt đầu, và còn nhiều thời gian phía trước. Do đó, phụ huynh không nên tạo áp lực quá lớn, vì điều này có thể làm trẻ cảm thấy lo lắng và không muốn học văn.
- Sau giờ học, phụ huynh nên dành thời gian trò chuyện với trẻ, tìm hiểu về việc học ở lớp và hỗ trợ trẻ giải quyết các vấn đề chưa rõ.