Bài 1
Bài 1 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Ý định của việc kể dạng truyện trong văn bản:
Cách giải:
Dựa vào nội dung văn bản, lựa chọn ý kiến phù hợp và giải thích.
Lời giải chi tiết:
- Trong văn bản, câu chuyện được kể bởi một người tham gia vào sự kiện. Quan trọng hơn là bài học được rút ra từ câu chuyện.
- Dù không phải là câu chuyện cụ thể này, nhưng người kể có thể rút ra bài học từ nhiều câu chuyện khác. Việc gọi người kể là 'J' chỉ là cách để làm nổi bật bài học thay vì cá nhân của người kể.
Bài 2
Bài 2 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Sự khác biệt giữa đa số bạn trong lớp và J được thể hiện khác biệt hoàn toàn, cụ thể như sau:
Cách giải:
Nhớ lại nội dung, lọc ra thông tin về các bạn học sinh và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Sự khác biệt giữa đa số bạn trong lớp và J hoàn toàn phản ánh:
+ Các bạn học sinh khác thường chọn trang phục nổi bật, thể hiện hành động đặc biệt như hát như trẻ con, kiểu tóc lạ, hoặc tham gia vào những trò ngốc nghếch.
+ J: ăn mặc giống như mọi ngày, trả lời câu hỏi một cách chân thành, gọi bạn trong lớp là anh/chị, và luôn biểu lộ sự biết ơn với giáo viên, hành động nghiêm túc và chín chắn.
Bài 3
Bài 3 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Lí do tác giả cho rằng sự khác biệt của đa số bạn trong lớp là 'vô nghĩa':
Cách giải:
Suy nghĩ về các sự khác biệt xung quanh (bạn trong lớp, trường, hoặc cùng làng xóm) để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
- Thường thì sự khác biệt của đa số được coi là vô nghĩa vì nó dễ dàng và không đòi hỏi nhiều công sức tư duy.
- Để tạo ra sự khác biệt ý nghĩa, con người cần phải rèn luyện đạo đức và trí tuệ, từ đó tự hoàn thiện và trở nên xuất sắc hơn ngày càng.
Bài 4
Bài 4 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Lí do số đông bạn trong lớp thể hiện sự khác biệt vô nghĩa là:
Phương pháp giải:
Đọc văn bản, suy nghĩ và trả lời.
Lời giải chi tiết:
- Sự khác biệt vô nghĩa là khi sự khác biệt chỉ ở bề ngoài, và thường là do bắt chước đám đông nên không mang lại ý nghĩa gì.
Bài 5
Bài 5 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Sự khác biệt mà J thể hiện được coi là “có ý nghĩa” vì:
Phương pháp giải:
Nhớ lại nội dung, lọc ra thông tin về J và trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
J: ăn mặc giống như mọi ngày, trả lời câu hỏi một cách chân thành, gọi bạn trong lớp là anh/chị, và luôn biểu lộ sự biết ơn với giáo viên, hành động nghiêm túc và chín chắn.
Bài 6
Bài 6 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, con người cần phải có những phẩm chất và năng lực sau đây:
Phương pháp giải:
Suy nghĩ về các sự khác biệt xung quanh (bạn trong lớp, trường, hoặc cùng làng xóm) để trả lời câu hỏi.
Lời giải chi tiết:
Để tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa, con người cần phải rèn luyện đạo đức và trí tuệ, từ đó tự hoàn thiện và trở nên xuất sắc hơn ngày càng.
Bài 7
Bài 7 (trang 43, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Bài học mà em học được từ văn bản Hai dạng khác biệt:
Phương pháp giải:
Thử suy nghĩ về các lứa tuổi khác nhau, từ trẻ nhỏ đến người lớn, người trung niên và người cao tuổi, liệu họ có cần bài học mà văn bản này đề cập không.
Lời giải chi tiết:
- Theo em, bài học về sự khác biệt được rút ra từ văn bản này không chỉ có ý nghĩa với học sinh mà còn có giá trị với mọi đối tượng tuổi tác.
- Sự khác biệt là điều cần thiết trong mỗi con người. Nếu chúng ta luôn giống nhau, cuộc sống sẽ trở nên nhàm chán và không có ý nghĩa.
Bài 8
Bài 8 (trang 44, sách Ngữ văn 6, phần 2)
Viết một đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) bắt đầu bằng câu: Tôi không muốn sự khác biệt vô nghĩa...
Phương pháp giải:
Viết một đoạn văn thỏa mãn yêu cầu và sử dụng câu mở đầu đã được cung cấp.
Lời giải chi tiết:
Tôi không muốn sự khác biệt vô nghĩa. Mỗi người chúng ta đều có một cuộc sống duy nhất để trải qua. Nếu chúng ta trở nên giống nhau như hàng ngàn người khác, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên nhạt nhẽo và thiếu ý nghĩa. Thường thì ta sợ sự khác biệt vì ta sợ bị chê cười, bị người khác phê phán. Nhưng có bao giờ ta nghĩ rằng, chính sự khác biệt mới là điều làm cho chúng ta trở nên đặc biệt? Sự khác biệt không chỉ là yếu tố tạo nên giá trị cá nhân mà còn là chìa khóa mở ra cuộc sống đẹp đẽ và ý nghĩa của chúng ta!