Qua đó, các em sẽ trau dồi kỹ năng kể chuyện, sẵn sàng trả lời các câu hỏi trong bài Kể chuyện lớp 4 tuần 11 - SGK Tiếng Việt 4 trang 107. Mời các em cùng đọc bài viết dưới đây để nâng cao kỹ năng học tập môn Tập làm văn lớp 4:
Tóm tắt từng phần câu chuyện 'Bàn chân kì diệu'
Tranh 1: Kí bị liệt cả hai cánh tay từ khi còn nhỏ. Kí thèm muốn đi học như các bạn. Anh quyết định tới trường xin được vào học.
Tranh 2: Sau khi biết về hoàn cảnh và tình trạng đôi bàn tay của Ký, cô giáo Cương không dám chấp nhận em vào học.
Tranh 3: Một vài ngày sau, cô giáo đến thăm Ký, thấy em đang ngồi trong sân dùng chân cật lực tập viết, điều này khiến cô giáo rất ngạc nhiên và xúc động.
Tranh 4: Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học.
Tranh 5: Cô giáo Cương sắp xếp cho Ký một chiếc chiếu cuối lớp để ngồi học, kẹp bút vào ngón chân để tập viết trên trang giấy. Những ngày đầu gặp bao nhiêu khó khăn khi cây bút không chịu nghe lời, lúc thì trang giấy nhàu nát, khi thì mực bê bết,... có lúc luyện viết nhiều quá, cơ thể Ký bị chuột rút. Có những lúc em cũng nản lòng muốn từ bỏ, nhưng nhờ có cô giáo Cương và bạn bè bên cạnh động viên, giúp đỡ Ký lại cố gắng, kiên trì, ngày mưa cũng như ngày nắng luôn chăm chỉ đến lớp.
Tranh 6: Nhờ sự kiên trì trong luyện tập, Ký đã thành công. Sau khi học xong lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ viết của Ký ngày càng đều đặn, đẹp hơn. Có lần Ký được điểm cao trong môn Tập viết. Vượt qua bao năm khổ luyện, Ký đã thi đại học và trở thành sinh viên của Trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký là một điển hình về ý chí vượt khó. Trong thời gian Bác Hồ còn sống, ông đã hai lần tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm và nhiệt huyết này.
Kể chuyện Bàn chân kỳ diệu
Đoạn 1: Ký bị liệt cả hai tay từ khi còn nhỏ. Khi thấy các bạn mang sách đi học, Ký rất mong muốn được đi học. Ký quyết định đến lớp xin vào học nhưng cô giáo thấy tay Ký yếu ớt, không linh hoạt, không dám nhận em vào lớp. Ký rất buồn và trở về nhà với nước mắt.
Đoạn 2: Một vài ngày sau, cô giáo đến nhà Ký thăm. Bất ngờ cô thấy Ký đang ngồi giữa sân tập viết bằng chân. Cô rất xúc động và cho em mấy cây viết. Sau một thời gian, Ký được nhận vào lớp. Cô giáo sắp xếp cho Ký một chỗ ngồi riêng, đặt chiếu để Ký tập viết. Ký dùng chân cầm bút viết. Ban đầu bút không chạy theo ý Ký, chân vẽ lên giấy nhưng lại vỡ nát, mực dính bẩn. Chân mỏi và bị chuột rút, bàn chân co lại, đau. Ký đặt bút chì xuống và cảm thấy nản lòng. Nhưng nhờ có cô giáo và bạn bè động viên, Ký quyết tâm và kiên trì luyện tập.
Đoạn 3: Sau một thời gian, Ký đã thành công. Sau khi học xong lớp Một, Ký đã đuổi kịp các bạn. Chữ viết của Ký ngày càng đẹp hơn. Sau bao năm cố gắng, Ký tốt nghiệp phổ thông và thi đậu vào trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Khi Bác Hồ còn sống, ông đã hai lần tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm, giàu nghị lực ấy.
Kể lại toàn bộ câu chuyện Bàn chân kỳ diệu
Ký bị liệt cả hai cánh tay từ nhỏ. Khi thấy các bạn đến trường mang sách, Ký thèm muốn được học. Em quyết định đến lớp xin vào học.
Sáng hôm đó, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học lên bảng thì thấy một cậu bé thò đầu ra ngoài cửa. Cô bước ra, nhẹ nhàng hỏi:
- Em có điều gì muốn hỏi cô không?
Cậu bé nhẹ nhàng nói:
- Thưa cô, em xin cô cho em được vào học. Cô có thể cho em được không ạ?
Cô giáo cầm tay của Ký. Hai cánh tay của em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô giáo lắc đầu: Rất khó đấy em ạ. Em hãy về nhà đi. Hãy chờ đến khi lớn lên một chút xem sao đã.
Cô nhìn thấy đôi mắt ướt nhòe của Ký. Em quay người lại, chạy về nhà. Trong lúc chạy, em có vẻ như đang khóc.
Cô giáo quay lại lớp. Suốt buổi học đó, hình ảnh cậu bé với hai cánh tay buông thõng luôn hiện lên trước mắt cô.
Một vài ngày sau đó, cô giáo đến thăm nhà Ký. Bước qua cổng, cô ngạc nhiên và xúc động khi thấy Ký ngồi giữa sân vẫn cố gắng tập viết. Ký dùng ngón chân cầm mẩu gạch và viết những nét chữ ngoằn ngoèo xuống đất. Cô giáo hỏi về sức khỏe của Ký và sau đó cho em một ít phấn.
Sau đó, Ký lại đến lớp và lần này em được nhận vào học. Cô giáo đã chuẩn bị một chỗ riêng cho Ký ở góc lớp, trải chiếu để Ký ngồi tập viết. Ký dùng ngón chân cầm cây bút và viết trên giấy. Ban đầu cây bút không chịu nghe lời, khiến trang giấy nhàu nát, mực giấy bê bết. Ngón chân mỏi và chuột rút, Ký quăng bút vào góc lớp. Nhưng nhờ cô giáo và bạn bè động viên, Ký tiếp tục kiên nhẫn. Ký đưa bút theo từng nét chữ dù khó khăn. Bỗng nhiên, Ký bị chuột rút, chân không thể duỗi ra được. Cô giáo và bạn bè giúp xoa bóp cho Ký. Ký quyết tâm tiếp tục luyện tập, không bao giờ nản lòng. Mỗi buổi học, Ký luôn có mặt ở góc lớp trên chiếc chiếu nhỏ.
Nhờ sự kiên trì trong luyện tập, Ký đã đạt được thành công. Hết lớp Một, Ký đã bắt kịp các bạn. Chữ viết của Ký ngày càng đẹp hơn. Ký đạt điểm cao trong môn Tập viết. Sau nhiều năm cố gắng, Ký đã thi đại học và trở thành sinh viên của Trường Đại học Tổng hợp.
Nguyễn Ngọc Ký là một tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Khi Bác Hồ còn sống, Người đã hai lần tặng huy hiệu cho Ký, một cậu học trò dũng cảm và giàu nghị lực.
Ngày nay, ông Nguyễn Ngọc Ký là một Nhà giáo Ưu tú, dạy môn Ngữ văn tại một trường trung học ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ông cũng là tác giả của bài thơ 'Em thương' trong sách Tiếng Việt 3, tập hai.
Kể lại câu chuyện Bàn chân kỳ diệu theo cách Ký kể
Tôi bị liệt hai cánh tay từ khi còn nhỏ. Nhìn các bạn cắp sách đi học, tôi rất mong muốn, nên quyết định đến lớp xin được vào học.
Vào một buổi sáng, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài lên bảng thì nhìn thấy tôi đứng ngoài cửa. Cô bước ra và nhẹ nhàng hỏi:
- Em cần giúp gì không?
Tôi ngượng ngùng trả lời:
- Thưa cô, em xin cô cho em vào học được không ạ?
Cô giáo cầm tay tôi, thấy hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, không thể di chuyển. Cô giáo lắc đầu và nói:
- Rất khó em ạ, hãy về nhà và đợi lớn lên một chút xem sao nhé.
Cô nhìn thấy đôi mắt tôi ướt nhòa. Tôi quay người lại và chạy về nhà, vừa chạy vừa khóc.
Mấy hôm sau, cô giáo đến thăm nhà tôi. Cô chắc vừa ngạc nhiên vừa xúc động khi thấy tôi ngồi giữa sân hí hoáy tập viết bằng cách cầm một mảnh gạch bằng ngón chân và vẽ chữ lên đất. Cô hỏi thăm về sức khoẻ của tôi sau đó cho tôi mấy viên phấn.
Sau đó, tôi được nhận vào học. Cô giáo sắp xếp một chỗ ngồi ở góc lớp, trải chiếu cho tôi để tập viết. Tôi dùng ngón chân cầm cây bút và viết lên giấy. Ban đầu cây bút không tuân theo ý tôi, bàn chân đạp lên giấy làm giấy nhàu nát, mực giấy bết dính. Tôi cảm thấy mỏi mệt. Cô giáo thay cây bút chì và tôi tiếp tục kiên nhẫn viết. Dù cây bút khó điều khiển, tôi vẫn cố gắng theo nét chữ. Bỗng nhiên, tôi nằm ngửa, chân co quắp, mặt nhăn nhó vì đau đớn. Cô giáo và bạn bè chạy đến giúp đỡ. Tôi bị chuột rút, không thể duỗi thẳng chân. Các bạn phải xoa bóp mãi mới giúp tôi ổn định. Căn bệnh chuột rút làm tôi gặp nhiều khó khăn. Dù có đau đớn, tôi không từ bỏ việc học tập.
Tuy nhiên, cô giáo Cương an ủi tôi và khuyên tôi hãy kiên nhẫn tập từng bước một. Bạn bè của tôi cũng động viên tôi. Lời dịu dàng của cô giáo và sự ấm áp của bạn bè giúp tôi tiếp tục viết. Tôi không bao giờ từ bỏ và tiếp tục viết bằng ngón chân.
Tôi kiên nhẫn và bền bỉ trong việc tập viết. Dù có nắng hay mưa, dù mệt mỏi và ngón chân đau đớn, dù có chuột rút liên tục... tôi vẫn không từ bỏ. Mỗi buổi học, tôi luôn có mặt trong góc lớp trên mảnh chiếu nhỏ.
Nhờ sự kiên trì, tôi đã thành công. Học xong lớp Một, tôi đã đuổi kịp bạn bè. Chữ viết của tôi ngày càng đẹp hơn. Tôi nhận được nhiều điểm cao trong môn Tập viết. Sau khi học hết trung học, tôi thi vào đại học và trở thành sinh viên khoa Văn của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội.
Trong suốt cuộc đời, Bác Hồ đã hai lần tặng cho tôi Huy hiệu cao quý của Người. Bác Hồ gọi tôi là cậu học trò dũng cảm, giàu nghị lực.
Tôi ngày càng hiểu sâu hơn câu tục ngữ mà ông cha ta đã dạy: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.