Tài liệu Bài tập Văn 7 sách mới - Nối kết tri thức, Mở ra chân trời sáng tạo, Bay cao như cánh diều với nguồn tài liệu đa dạng ngoài sách giáo khoa, phong phú giúp giáo viên có thêm tài liệu dạy thêm môn Ngữ văn lớp 7.
Bài tập Văn 7 sách mới - Tốt nhất hiện nay
Chỉ cần từ 500k để sở hữu ngay bộ Bài tập Văn 7 cả năm (dùng chung cho cả ba sách) dưới dạng file word, trình bày hiện đại, dễ dàng chỉnh sửa:
Bộ bài tập Văn 7 bao gồm 10 chủ đề với hơn 50 phiếu bài tập:
Phiếu bài tập Văn 7 Nối kết tri thức
Phiếu bài tập Văn 7 Mở ra Chân trời sáng tạo
Phiếu bài tập Văn 7 Bay cao như Cánh diều
- Chủ đề 1: Truyện ngắn
- Chủ đề 2: Thơ bố chữ - năm chữ
- Chủ đề 3: Thơ tự do
- Chủ đề 4: Tản văn - Tùy bút
- Chủ đề 5: Tục ngữ
- Chủ đề 6: Truyện dân gian
- Chủ đề 7: Truyện khoa học phiêu lưu
- Chủ đề 8: Thảo luận về xã hội
- Chủ đề 9: Văn bản thông tin
- Chủ đề 10: Phê phán văn học
Phiếu bài tập Văn 7 - Chủ đề 1: Truyện ngắn
BÌNH YÊN TRONG LÒNG
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi:
Khi vào lớp, ông Perbôni chưa có mặt, một số học sinh đang nhạo báng anh Crôtxi - một cậu bé tóc vàng, tay tàn tật, con của một phụ nữ bán hoa quả. Họ đánh đập cậu, ném vỏ hạt dẻ vào cậu, gọi cậu là con quỷ và làm bằng cách giả bộ làm người tàn tật. Ngồi một mình trên ghế, cậu bé cảm thấy nhút nhát và nhìn những người khác như muốn van xin họ ngừng bắt nạt mình. Càng bị bọn học trò trêu chọc, cậu càng cảm thấy bất lực. Cậu bé cảm thấy tức giận, cảm thấy máu trổi lên và cơ thể run lên. Bất ngờ, Phranti, một học sinh với khuôn mặt xấu xí, đứng lên trên ghế, bắt chước cách mẹ của Crôtxi, một phụ nữ đang đợi con trước cửa trường. (Gần đây, bà ấy không đến đón con vì bị ốm). Hành động này khiến cho cả lớp cười lớn. Crôtxi trở nên tức giận, ném lọ mực trước mặt vào Phranti, nhưng lọ mực lại trúng ông Perbôni - người đứng bên ngoài chuẩn bị vào lớp.
Mọi người kinh ngạc, chạy trốn và ngồi yên lặng.
Giáo viên lên bục giảng, nhăn mày hỏi:
- Ai ném lọ mực vậy?
Không ai trả lời.
Giáo viên nghiêm túc nói:
- Ai đấy? Ai đã ném?
Bị cảm động bởi lòng thương cho bạn bè, anh Garônê đứng lên và nói quyết liệt:
- Thưa thầy, tôi ạ.
Thấy mọi người ngạc nhiên về câu trả lời đó, thầy hiểu ngay và nhẹ nhàng nói:
- Không. Không phải bạn.
Sau đó thầy tiếp tục nói:
- Ai dại dột đứng lên thú nhận, thì tôi sẽ tha cho họ.
Crôtxi đứng lên phát biểu:
- Thưa thầy, các anh ấy trêu chọc, đánh và nguyền rủa con... Con bị tổn thương... Con đã ném...
- Thầy tiếp tục phát ngôn:
- Xin các bạn ngồi xuống. Bây giờ là lượt của những người gây rối.
Bốn chàng trai trong nhóm khiêu khích đứng dậy, cúi đầu xuống.
- Thầy trách mắng:
- Các bạn đã vô lý khi lăng mạ một người bạn không gây ra sự trêu chọc. Các bạn đã chế giễu một người tàn tật. Các bạn đã xúc phạm một đứa trẻ yếu đuối không có khả năng tự bảo vệ. Các bạn đã thực hiện một hành động đê tiện, một hành động có thể làm tổn thương phẩm giá của con người, các bạn là những kẻ đáng khinh!
Sau khi phát biểu xong, thầy đi xuống giữa lớp, đến gần nơi anh Garônê ngồi. Khi thấy thầy đến, anh cúi đầu. Ông Perbôni đặt tay dưới cằm, nhấc mặt của anh lên, nhìn thẳng vào đôi mắt của anh và nói:
- Anh có một trái tim cao quý đáng được khen ngợi!
Nhân dịp đó, anh Garônê cúi xuống và nói nhỏ vào tai thầy một vài câu. Ngay lập tức, thầy quay lại phía bốn kẻ phạm tội và bất ngờ phát biểu:
- Dừng lại! Tha cho các bạn.
(Trích từ Tâm hồn cao quý - EDMOND DE AMICIS)
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn văn trên? Vì sao bạn xác định như vậy?
Câu 2. Cho biết phương thức diễn đạt chính, đề tài và nhân vật chính của đoạn văn?
Câu 3. Văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể là gì?
Câu 4. Tóm tắt các sự kiện chính trong văn bản?
Câu 5. Tại sao Crôtxi ném lọ mực vào Phranti? Phranti và nhóm chế giễu Crôtxi đã phạm tội gì?
Câu 6. Tại sao Garônê chịu lỗi? Hành động đó có hiệu quả gì?
Câu 7. Tại sao giáo viên mắng nhóm chế giễu một cách nghiêm khắc nhưng sau đó lại tha bổng cho họ?
Câu 8. Nếu được gặp Crôtxi, bạn sẽ nói điều gì với cậu ấy?
Câu 9. Nếu có mặt trong lớp học của Crôtxi khi cậu ấy bị chế giễu, bạn sẽ làm gì?
Câu 10. Trình bày quan điểm, cảm xúc của bạn về vấn đề bắt nạt trong trường học (bằng một bài văn hoàn chỉnh khoảng 1 trang giấy).
ĐÁP ÁN
1. Thể loại: truyện ngắn
*Đặc điểm nhận dạng:
- Số lượng nhân vật ít.
- Ngắn gọn.
- Sự kiện ít (diễn ra trong khoảng thời gian ngắn).
2. - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
- Đề tài: Học đường.
- Nhân vật chính: Garônê; Crôtxi.
3. Sử dụng ngôi thứ 3
- Tác dụng: Bảo đảm tính khách quan của câu chuyện.
4. Tóm tắt nội dung
- Bắt nạt Crôtxi;
- Crôtxi ném lọ mực vào Phranti nhưng lại trúng thầy giáo;
- Crôtxi chịu lỗi,
- Thầy mắng nhóm bạn bắt nạt một cách nặng nề;
- Garônê nói nhỏ với thầy, thầy tha cho hội bạn bắt nạt
5. Crôtxi ném lọ mực vào Phranti vì cảm thấy tự trọng bị tổn thương nặng nề, không kiềm chế được sự tức giận.
*Phranti và nhóm bạn chế giễu Crôtxi đã vi phạm:
+ Thiếu tôn trọng sự đa dạng.
+ Kỳ thị người khác.
+ Sử dụng việc chế nhạo người khác như một hình thức giải trí.
6. Garônê chịu lỗi vì bị thầy truy hỏi mạnh mẽ, vì bị kích động bởi tình bạn.
- Tác dụng: Hành động đó đã khiến Crôtxi chấp nhận lỗi; những kẻ chế giễu Crôtxi cảm thấy hối hận.
7. Giáo viên mắng nhóm bạn chế giễu một cách nghiêm trọng nhưng bất ngờ tha bổng cho họ:
+ vì Garônê đã chịu lỗi, nói nhỏ với thầy,
+ vì thái độ của nhóm bạn có lỗi.
8. Nếu có cơ hội gặp Crôtxi, tôi sẽ nói gì với cậu ấy?
- Thể hiện sự đồng cảm với Crôtxi nhưng phải lịch sự, thành thật.
- Đề xuất:
+ Ủng hộ những người như cậu/bảo vệ cậu; khẳng định mỗi người có giá trị riêng không chỉ dựa vào ngoại hình.
+ Không ủng hộ việc chế giễu người khác để làm trò vui.
9. Khi tôi có mặt trong lớp học của Crôtxi và thấy bạn ấy bị chê giễu, tôi sẽ làm gì?
- Tôi sẽ suy nghĩ và chia sẻ ý kiến thật lòng về những gì tôi có thể làm (không nói năng trống rỗng).
- Hành động của tôi cần làm dịu không khí và bảo vệ người bị bắt nạt, tuyệt đối không gây ra va chạm trong lớp:
+ Tôi sẽ nhanh chóng gọi người có uy tín để chấm dứt trò chế giễu.
+ Có thể tập trung sự chú ý của mọi người sang một hướng khác.
+ Nếu có đủ uy tín, tôi sẽ yêu cầu những người chế giễu dừng lại...
10. Quan điểm và suy nghĩ của tôi về vấn đề bắt nạt trong học đường:
I. KHAI MẠC:
- Dẫn nhập
- Đề cập vấn đề: hành vi bạo lực trong trường học
- Diễn đạt ý kiến của tôi:
II. NỘI DUNG
1. GIẢI THÍCH: Bắt nạt trong môi trường học đường là gì?
- Bạo lực học đường hoặc hiện tượng bắt nạt trong môi trường trường học là hành vi xâm phạm vào tâm trí và thân thể một cách trái ngược diễn ra tại các cơ sở giáo dục.
- Sự tệ hại của bắt nạt thể hiện ở nhiều dạng và mức độ khác nhau, có thể là hành vi đánh đập, xâm hại cơ thể, đe dọa, lừa dối, cô lập, và sử dụng lời lẽ xúc phạm, khích bác.
2. THỰC TẾ: Tình trạng bắt nạt trong học đường hiện nay. (Minh chứng)
- Việt Nam đứng đầu danh sách về tỷ lệ bạo lực học đường, với sự gia tăng không ngừng về số lượng và mức độ nguy hiểm.
- Hiện nay, hiện tượng bắt nạt trong trường học lan rộng khắp mọi miền, tại mọi cấp học và đối với cả nam và nữ sinh.
- Theo số liệu thống kê, chỉ trong một năm học, có hàng ngàn trường hợp bắt nạt xảy ra, với nhiều vụ đánh đấm giữa học sinh và nhiều em phải nghỉ học hoặc bỏ học.
- Ngày nay, vấn nạn này đang trở nên trẻ hóa và có mức độ nguy hiểm gia tăng.
- Ví dụ về trường hợp lớp trưởng bắt nạt bạn cùng lớp, ép mua đồ không cần thiết...
3. NGUYÊN NHÂN gây ra Hiện tượng bắt nạt
a. Nguyên nhân chủ quan:
- Sự thay đổi trong tâm sinh lý của các học sinh, đặc biệt là ở đối tượng tuổi vị thành niên.
- Quan điểm sai lầm rằng việc bắt nạt người khác sẽ làm cho bản thân trở nên mạnh mẽ hơn.
- Thiếu nhận thức về hậu quả của hành vi bạo lực.
- Sử dụng việc bắt nạt để thể hiện sức mạnh trước bạn bè cùng trang lứa.
b. Nguyên nhân khách quan:
- Phụ huynh thiếu sự quan tâm, hiểu biết, và chia sẻ với con cái, cũng như thiếu phương pháp giáo dục đúng đắn.
- Môi trường xã hội chứng kiến nhiều vấn đề xã hội, có độ dân trí thấp, mức độ nghèo khó cao, và nhiều cá nhân cực kỳ tiêu cực dụ dỗ, lôi kéo các em tham gia vào hành vi xấu.
- Trường học chưa thực sự chú trọng đến việc giáo dục tâm lý và đạo đức, thường tập trung nhiều vào việc truyền đạt kiến thức văn hóa.
4. HẬU QUẢ:
- Những người bị bạo lực ảnh hưởng đến cả về thể chất lẫn tinh thần, thậm chí có thể gây tổn thương tính mạng.
- Những kẻ thực hiện hành vi bạo lực có thể gây gián đoạn và mất cơ hội học tập cho chính bản thân, dẫn đến kết quả học tập kém hơn so với bạn bè.
- Vấn đề xã hội:
- Gây ra ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của quá trình giáo dục.
- Dẫn đến sự mất niềm tin của phụ huynh và học sinh.
- Gây suy giảm về uy tín của nhà trường.
5. BIỆN PHÁP: Giảm thiểu hiện tượng bắt nạt
a. Với học sinh:
- Họ nên học cách kiểm soát cảm xúc một cách hiệu quả hơn.
- Tránh xa khỏi bạo lực trong môi trường học đường.
- Ngay lập tức báo cáo với giáo viên hoặc phụ huynh khi phát hiện có hiện tượng bắt nạt xảy ra.
- Chủ động tham gia vào các hoạt động của Đoàn, Đội, cũng như các ngày hội tình nguyện để nâng cao nhận thức về đạo đức.
b. Đối với gia đình:
- Cha mẹ cần phải giáo dục con từ nhỏ về ý thức sống hòa thuận, sẵn lòng giúp đỡ người khác và không chấp nhận hành vi bắt nạt.
- Phải luôn thể hiện tình yêu và sự thấu hiểu đối với con, cùng tạo điều kiện cho con phát triển trong một môi trường gia đình lành mạnh.
- Theo dõi sát sao tâm trạng và học vấn của con ở trường.
c. Đối với nhà trường, giáo viên:
- Trường học cần phải thực hiện các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, không dung túng, áp dụng các biện pháp kỷ luật mạnh mẽ đối với hành vi bắt nạt trong trường.
- Trường học cần phải xây dựng một hệ thống thông tin từ học sinh, để khi có hành vi bắt nạt xảy ra, trường có thể nắm bắt thông tin một cách nhanh chóng để xử lý kịp thời.
- Tổ chức các chiến dịch tuyên truyền nhằm tăng cường nhận thức về hậu quả của hành vi bắt nạt đối với cả giáo viên và học sinh.
- Tổ chức các hoạt động tình nguyện nhằm phát triển nhân cách cho học sinh.
- Tổ chức các sự kiện để tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh bày tỏ tình cảm trong các buổi sinh hoạt lớp, buổi chào cờ.
- Giáo viên chủ nhiệm phải thường xuyên quan sát, quan tâm và hiểu biết về tình hình tâm lý, học vấn của học sinh trong lớp.
III. KẾT BÀI
- Tóm tắt lại vấn đề: Hiện tượng bắt nạt trong trường học gây ra nhiều hậu quả đáng lo ngại cho cá nhân, gia đình và xã hội. Đây là một vấn đề cấp bách mà chúng ta cần phải cùng nhau ngăn chặn.
- Liên hệ với bản thân:
+ Nhận thức: Tôi hiểu/ nhận thức được điều gì về bạo lực học đường?
+ Hành động: Tôi sẽ thực hiện như thế nào?
- Truyền đạt thông điệp cho mọi người: Hãy………………………….
TÌNH NGUYỆN
Tạ Tư Vũ
Học sinh phải đọc một đoạn văn và trả lời câu hỏi:
Bà Hai ngồi thu lu trên cái đẩu, gọng kính trên mũi như sắp rơi, cô tính toán số hàng ngày hôm nay. Bất ngờ bà hỏi ông Hai: 'Con Tư vừa gửi đi gì không?'.
Ông Hai xoa xoa bàn tay, nhìn sàn nhà lộn xộn, nói: 'Hai thùng mì trứng, 5 ký đường và một túi quần áo'. Bà Hai cẩn thận ghi vào sổ. Trời vẫn đang mưa như trút nước. Bà bán xôi ở gần chợ Bà Chiểu. Xôi của bà nổi tiếng từ lâu. Mỗi gói 15 ngàn, thơm phức và ngon miệng, bọc trong lá chuối. Những gói xôi này đủ nuôi sống ông bà. Mỗi chiều, khi bà đẩy xe xôi ra chợ, mọi người biết là đã sáu giờ. Khi bà mở nắp xôi, mùi thơm lan tỏa khắp con đường.
Chợ trống trơn, hàng quán đóng cửa. Chỉ còn bà Hai bán xôi. Bà cũng ngừng bán khi trời mưa. Ông Hai và bà kêu gọi mọi người ở chợ ủng hộ huyện miền núi X. Họ chỉ nhận hàng hóa, không nhận tiền. Bà nghỉ bán để xem tivi về những người bị lũ cuốn trôi. Bà cảm thấy đau lòng khi thấy con bò chìm trong nước, cố gắng thở. Bà nghĩ rằng việc giúp đỡ người khó khăn cần thiết hơn. Nhìn thấy những đứa trẻ khốn khổ, bà cảm thấy thương hết mức.
Như hôm qua, Tâm Hôi, người chở nước đá, đỗ xe trước nhà bà Hai. Miệng hút thuốc, quần gấu cổ bẻ, anh mang mười thùng nước tinh khiết để ủng hộ. Anh cũng trả bà tiền xôi thiếu. Bà cười: 'Rất tốt con trai ơi!'. Dù trời đang mưa lớn, Tư Mắm và Tâm Hôi đến nhà bà Hai để giúp đỡ vận chuyển hàng cứu trợ. Khi họ đang làm việc, một chiếc taxi đến. Tài xế kêu gọi mọi người ra nhận hàng ủng hộ. Tâm Hôi và ông Hai mang thùng hàng vào nhà.
Tư Mắm mở thùng ra và bất ngờ: 'Trời ơi, điều gì đang xảy ra...?'. Mọi người nhìn vào Tư Mắm, với chiếc đầm dạ hội trong tay. Tâm Hôi cười: 'Điều này thật khác biệt...', rồi giơ lên đôi giày cao gót đỏ. Hàng loạt váy ngắn và áo hai dây sexy nằm trên sàn nhà. Bà thở dài. Tư Mắm tức giận: 'Tôi không thể tin được. Người ta cần ăn mặc, không phải những thứ này. Từ thiện như thế nào?'. Tâm Hôi đưa chiếc đầm dạ hội vào trong nhà: 'Chơi vài bài với anh Hai đi em...'. Mọi người cười vang.
Bà Hai ngồi thư thả trước bậu cửa, nhìn màn mưa xiên xao trước nhà. Bụi mưa phủ đầy tấm gấm đỏ của bộ đầm dạ hội mà Tư Mắm vứt bừa bãi ở góc cửa. Gió vẫn thổi mạnh, mọi người vẫn qua lại, nói cười.
Nhìn thùng hàng với những chiếc áo hai dây sexy phơi phới theo cơn gió lạnh, bà Hai thầm thở dài.
Tình yêu là như vậy, nếu chúng ta không nhanh chóng nhận ra và trân trọng, thì chúng ta cũng nên dành thời gian để yêu thương đầy đủ. Bỏ qua tình yêu là điều phi lý. Bà Hai suy nghĩ rằng số tiền từ việc bán thùng hàng này có thể mua được hơn chục ký gạo. Mưa dần ngừng lại.
Ông Hai ngồi nhìn bà Hai từ góc tối trong nhà, mỉm cười. Bóng dáng nhỏ bé của bà, với mái tóc bạc phơ những giọt mưa, dễ thương. Bà đang suy nghĩ gì đó bên những đôi giày cao gót quyến rũ.
(https://tuoitre.vn/truyen-ngan-1200-tu-thien-1210210.htm)
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên? Vì sao bạn xác định như vậy?
Câu 2. Cho biết phương thức diễn đạt chính, đề tài và nhân vật chính của đoạn trích?
Câu 3. Văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy? Tác dụng của ngôi kể là gì?
Câu 4. Tóm tắt những sự kiện chính của văn bản?
Câu 5. Nhân vật bà Hai được mô tả qua các phương diện nào? Tại sao tác giả khẳng định: “Uy tín bà Hai bán xôi thực sự ấn tượng, chỉ mới năm ngày ra mắt mà gần như cả chợ đều tham gia nhiệt tình”?
Câu 6. Bà Hai đã xử lý đồ từ thiện không phù hợp như thế nào? Hành động của Tâm Hôi khi quấn chiếc đầm dạ hội màu nhung gấm và nói: “Mời anh Hai nhảy cùng em một bài...” gợi lên điều gì cho người đọc?
Câu 7. Nhân vật ông Hai, Tư Mắm, Tâm Hôi, và anh lái tắc xi... đóng vai trò gì trong văn bản? Chủ đề của văn bản là gì?
Câu 8. Cảm nhận của bạn về nhân vật bà Hai trong văn bản?
Câu 9. Ý kiến của bạn về công việc từ thiện đối với học sinh THCS hiện nay (viết một đoạn văn 10-12 câu)
ĐÁP ÁN
1. Thể loại: truyện ngắn
*Dấu hiệu:
- Nhân vật ít.
- Dung lượng ngắn
- Sự việc ít (xảy ra trong thời gian, không gian hẹp).
2. - Phương thức biểu đạt chính: Tự sự
- Đề tài: Cuộc sống lao động.
- Nhân vật chính: Bà Hai.
3. Sử dụng ngôi thứ 3.
- Tác dụng: Bảo đảm tính khách quan cho câu chuyện.
4. Tóm tắt nội dung:
Vợ chồng bà Hai thường xuyên tổ chức hoạt động từ thiện; họ làm ăn vất vả, đặc biệt trong những ngày mưa; cả bà Hai và ông Hai cùng cả chợ đều tham gia vào công việc từ thiện; bà Hai suy nghĩ về cách làm từ thiện hiệu quả.
5. Nhân vật bà Hai được mô tả qua:
Hành động, lời nói, suy nghĩ, lời kể chuyện.
- Tác giả khẳng định: “Uy tín bà Hai bán xôi thật ấn tượng, chỉ sau năm ngày kêu gọi mà hầu hết mọi người trong chợ đều tham gia nhiệt tình”: do bà Hai luôn thực hiện các hoạt động từ thiện, khiến mọi người tin tưởng vào bà.
6. Bà Hai đã xử lý hàng từ thiện không phù hợp như thế nào: Bà tính toán bán hàng để mua gạo.
- Việc Tâm Hôi mang cái đầm dạ hội màu nhung gấm vào nhà và nói: “Mời anh Hai nhảy cùng em một bài...” nhắc nhở độc giả rằng: hàng từ thiện cần phải có ý nghĩa và phù hợp.
7. Nhân vật ông Hai, Tư Mắm, Tâm Hôi, anh lái tắc xi... đóng vai trò:
Tô điểm thêm vẻ đẹp của những con người lao động tràn đầy tình thương.
* Chủ đề của văn bản là: Tấm lòng nghĩa tình của con người lao động.
8. Cảm nhận về nhân vật bà Hai trong tác phẩm trên
- Nhận thấy tính cách và phẩm chất đáng quý của nhân vật bà Hai: sống trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả nhưng luôn lòng tốt, nhân hậu; suy nghĩ sâu sắc; thực hiện các hoạt động từ thiện cụ thể, chân thành.
9. Ý kiến về công việc làm từ thiện đối với học sinh THCS hiện nay.
*MĐ:
- Nêu vấn đề cần thảo luận.
- Thái độ đối với hiện tượng được bàn luận.
*TĐ:
- Giải thích ý nghĩa của hoạt động từ thiện; biểu hiện của việc làm từ thiện thực sự
- Nguyên nhân và nguồn gốc của hoạt động
- Phân tích giá trị, ý nghĩa của việc làm từ thiện
- Cách thực hiện hoạt động từ thiện một cách hiệu quả nhất.
*KĐ:
- Quan điểm cá nhân về hoạt động từ thiện
- Nhận thức và hành động của bản thân, cũng như việc làm của học sinh THCS trong công việc từ thiện.
................................
................................
................................
Dưới đây là tóm tắt một số nội dung có trong tài liệu Phiếu bài tập Ngữ văn 7 mới nhất. Để mua tài liệu đầy đủ, Thầy/Cô vui lòng truy cập vào đường link sau: