Sử dụng bài tập Nói và nghe: Thảo luận ý kiến về một vấn đề cuộc sống trang 71, 72, 73 Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức giúp học sinh trả lời các câu hỏi từ đó dễ dàng soạn văn lớp 7.
Bài tập (Nói và nghe trang 71) Thảo luận ý kiến về một vấn đề cuộc sống - Kết nối tri thức
Về ý kiến về một vấn đề cuộc sống (liên quan đến chủ đề Trải nghiệm để trưởng thành), người nghe có thể đồng tình hoặc phản đối. Thói quen trao đổi như vậy là cần thiết. Được đồng ý, người nói sẽ cảm thấy tự tin hơn vì những điều mình nói có sức thuyết phục. Gặp phản đối, người nói cần kiểm tra lại quan điểm của mình, điều chỉnh nếu cần thiết và biết cách bảo vệ nếu thấy đúng đắn.
1. Trước khi nói
a. Chuẩn bị nội dung nói
- Tóm tắt nội dung đã thực hiện trong phần Viết thành đề cương.
- Hiểu rõ vấn đề cuộc sống cần thảo luận và nội dung cần trình bày.
- Dự kiến các tình huống mà người nghe có thể phản đối để chuẩn bị phương án tiếp thu và bảo vệ quan điểm.
- Ghi chép nhanh các lý lẽ, chứng cứ cần sử dụng.
b. Thực hành
- Thực hiện bài nói trước nhóm bạn hoặc người thân và lắng nghe phản hồi.
2. Trình bày bài nói
Trong quá trình trình bày bài nói, hãy nhớ:
* Đây là một mẫu bài nói tham khảo:
Xin chào thầy cô và các bạn. Tôi là............học sinh.........tại trường......... Học sinh là những người trẻ tuổi, là những người sẽ dẫn dắt đất nước trong tương lai và góp phần vào sự phát triển của đất nước. Vì vậy, việc học của học sinh được đặt ở vị trí quan trọng, được chú trọng bởi Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, nhiều bạn vẫn chưa hiểu rõ về mục đích và động lực học tập, dẫn đến tình trạng học không đồng đều diễn ra.
Học không đồng đều là việc tập trung vào một số môn học mà bỏ qua các môn khác, chỉ quan tâm đến những môn sẽ thi đại học hoặc theo sở thích cá nhân mà không học để có kiến thức tổng quát.
Biểu hiện của việc học không đồng đều rõ ràng qua quá trình học và qua các kỳ kiểm tra, thi cử. Có những bạn chỉ thích học các môn tự nhiên vì chúng không đòi hỏi phải học nhiều và không cần ghi chép nhiều, chỉ cần có trí óc sắc bén. Hoặc có những bạn thích học các môn xã hội vì chúng không khô khan như toán, lý, hóa và chỉ cần chăm chỉ là có thể học tốt. Ngoài ra, cũng có xu hướng tập trung học Ngoại ngữ mà bỏ qua các môn khác. Vì sao? Bởi vì trong bối cảnh đất nước đang tham gia vào quá trình hội nhập và giao lưu, có khả năng ngoại ngữ tốt là một ưu điểm quan trọng cho những người muốn nâng cao vị thế của mình trong xã hội.
Việc học không đồng đều có nhiều hậu quả. Nhiều bạn chỉ tập trung vào các môn tự nhiên mà bỏ qua các môn xã hội. Sau này, họ trở thành những nhà khoa học giỏi nhưng lại thiếu kinh nghiệm sống, hoặc là những người tốt nghiệp trường quản trị kinh doanh nhưng vì kỹ năng giao tiếp kém nên không thể xin được việc làm tốt. Học không đồng đều cũng dẫn đến tư duy không cân đối. Các bạn giỏi và tập trung vào các môn tự nhiên thường coi thường các môn xã hội, xem chúng như là không quan trọng, dẫn đến sự mất cân bằng trong tư duy.
Học đồng đều các môn là cách hiệu quả nhất để trở thành một con người toàn diện. Các bạn có thể tập trung hơn vào các môn tự nhiên, nhưng cần dành thời gian cho các môn xã hội. Những giá trị văn hóa, tinh thần, và vẻ đẹp của quê hương đất nước sẽ được khám phá qua việc học các môn xã hội. Một tâm hồn phong phú sẽ giúp bạn học tốt hơn, nạp kiến thức tốt hơn, và kiến thức xã hội sẽ giúp bạn học tốt hơn các môn tự nhiên.
Trong trường học, việc giảng dạy các môn xã hội cần được thực hiện một cách sinh động, trực quan để kích thích sự hứng thú của học sinh. Học sinh nên coi giờ học môn xã hội như những giờ thư giãn, giúp họ phục hồi tinh thần để học các môn tự nhiên. Như vậy, họ sẽ không cảm thấy nhàm chán.
Về cuối buổi trao đổi này, hy vọng mọi người sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về việc học để đạt được kết quả cao hơn.
Xin chân thành cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe. Tôi rất vinh dự nếu được nghe thêm chia sẻ từ thầy cô và các bạn về các vấn đề khác mà mọi người quan tâm.
3. Sau khi diễn thuyết
Đưa ra nhận xét về bài diễn thuyết dựa trên một số gợi ý sau:
Người nghe |
Người nói |
Trao đổi về bài nói với tinh thần xây dựng và tôn trọng. Có thể trao đổi một số nội dung như: + Những nội dung (hoặc những điểm) còn chưa rõ trong bài trình bày. + Đóng góp chính của người nói trên vấn đề đang trao đổi. + Lí lẽ và bằng chứng mà người nói sử dụng. |
Lắng nghe, phản hồi những ý kiến của người nghe với tinh thần cầu thị: + Giải thích thêm những chỗ người nghe chưa rõ. + Tiếp thu những ý kiến góp ý mà em cho là xác đáng. + Bổ sung lí lẽ, bằng chứng để bảo vệ ý kiến của mình nếu nhận thấy ý kiến đó đúng. |
Viết bài Trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống
- Viết bài Trình bày ý kiến về một vấn đề trong cuộc sống hay nhất:
- Viết bài Trình bày quan điểm về một vấn đề trong cuộc sống ngắn nhất: