A. Bài tập ôn hè từ lớp 5 lên lớp 6
Câu 1:
Sử dụng bốn chữ số 2 và các phép toán, hãy tạo ra các dãy tính cho kết quả lần lượt là 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8, 9, 10.
Câu 2:
Câu 3:
Câu 4:
Trong một cửa hàng, có 5 rổ cam và quýt, mỗi rổ chứa một loại quả riêng biệt với số lượng là 50, 45, 40, 55, và 70 quả. Sau khi bán đi một rổ, số quả cam còn lại gấp ba lần số quả quýt. Xác định các rổ còn lại chứa cam và quýt là rổ nào?
Câu 5:
Một mảnh đất hình chữ nhật có chiều dài gấp ba lần chiều rộng. Diện tích của mảnh đất nằm trong khoảng từ 60m2 đến 80m2. Tính chu vi của mảnh đất.
Câu 6:
a) Từ các chữ số 0, 3, 5, 6, có thể tạo ra bao nhiêu số khác nhau có 3 chữ số?
b) Trong các số đã liệt kê ở phần (a), có bao nhiêu số chia hết cho 9?
Câu 7:
Có một người đang sở hữu một số viên phấn. Khi chia đều số phấn này vào 63 hộp thì dư 1 viên. Nếu thêm 47 viên phấn nữa thì số phấn có thể chia đều vào 67 hộp. Xác định số phấn có trong mỗi hộp và tổng số phấn người đó đang có.
Câu 8:
Ba người cùng làm một công việc và hoàn thành trong 2 giờ 40 phút. Nếu làm riêng, người thứ nhất cần 8 giờ, người thứ hai cần 12 giờ. Vậy người thứ ba cần bao nhiêu giờ để hoàn thành công việc một mình?
Câu 9:
Một thửa ruộng hình thang có diện tích 1155 m² và đáy nhỏ kém đáy lớn 33 m. Nếu kéo dài đáy nhỏ thêm 20 m và đáy lớn thêm 5 m, thì hình thang mới có diện tích bằng diện tích của hình chữ nhật 30 m x 51 m. Tính đáy nhỏ và đáy lớn của thửa ruộng hình thang ban đầu.
Bài 10:
Một thợ làm việc trong 2 ngày, mỗi ngày 8 giờ, sản xuất được 112 sản phẩm. Vậy, nếu thợ làm trong 3 ngày, mỗi ngày 9 giờ, thì sẽ sản xuất được bao nhiêu sản phẩm?
Bài 11:
Tam giác ABC có diện tích 150 m². Khi kéo dài đáy BC về phía B thêm 5 m, diện tích tăng thêm 35 m². Tính chiều dài của đáy BC.
Bài 12:
Xét biểu thức P = 2004 + 540 / (x - 6), với x là số tự nhiên.
Tìm giá trị của x sao cho biểu thức P đạt giá trị lớn nhất và cho biết giá trị lớn nhất của P là bao nhiêu.
B. Các đáp án
Câu 1:
2 x 2 – 2 x 2 = 0 2 x 2 - 2 / 2 = 3 2 x 2 x 2 - 2 = 6 2 x 2 x 2 + 2 = 10
2 / 2 + 2 - 2 = 1 2 x 2 + 2 - 2 = 4 2 + 2 + 2 + 2 = 8
2 / 2 + 2 / 2 = 2 2 x 2 + 2 / 2 = 5 22 / 2 – 2 = 9
Câu 2:
Dưới đây là sơ đồ:
Tổng số phần chia đều là: 7 + 10 = 17 (phần) 0,5 điểm
Giá trị của mỗi phần: 68 / 17 = 4 (m) 0,5 điểm
Chiều dài tấm vải xanh là: 4 x 7 = 28 (m) 1 điểm
Chiều dài tấm vải đỏ là: 4 x 10 = 40 (m) 1 điểm
Kết quả: Vải xanh: 28 m ; Vải đỏ: 40 m.
Câu 3:
Số bi của Bình là: 20 / 2 = 10 (viên) 0,5 điểm
Nếu Chi tặng 6 viên bi cho 2 bạn và chia đều thì số bi của ba bạn sẽ bằng nhau, tương đương với giá trị trung bình của cả ba bạn. 0,5 điểm
Vậy, giá trị trung bình số bi của ba bạn là: (20 + 10 + 6) / 2 = 18 (viên) 1 điểm
Số bi của Chi là: 18 + 6 = 24 (viên) 1 điểm
Kết quả: 24 viên
Câu 4:
Sau khi bán một rổ cam, số cam còn lại gấp ba lần số quýt còn lại. Do đó, số quả còn lại phải chia hết cho 4, và số quýt chiếm 1/4 số quả còn lại. 0,5 điểm
Trước khi bán, cửa hàng có tổng số quả là: 50 + 45 + 40 + 55 + 70 = 260 (quả) 0,5 điểm
Vì 260 chia hết cho 4, nên số quả bán đi phải là số chia hết cho 4. Do đó, rổ 40 quả đã được bán đi. 0,5 điểm
Số quả còn lại sau khi bán là: 260 – 40 = 220 (quả) 0,5 điểm
Số quả quýt còn lại là: 220 / 4 = 55 (quả) 1 điểm
Trong 4 rổ còn lại, có một rổ chứa 55 quả quýt, và ba rổ còn lại chứa cam với số lượng là 45 quả, 50 quả, và 70 quả.
Câu 5:
Vì chiều dài của mảnh đất gấp ba lần chiều rộng, diện tích của mảnh đất phải chia hết cho 3. Mảnh đất được chia thành 3 hình vuông.
Trong khoảng từ 60 đến 80, các số chia hết cho 3 là: 60, 63, 66, 69, 72, 75, 78. Do đó, diện tích của mỗi hình vuông có thể là: 21, 22, 23, 24, 25, 26.
Vì cạnh của hình vuông cũng là chiều rộng của mảnh đất hình chữ nhật và phải là số nguyên, nên diện tích của hình vuông là 25.
Do đó, cạnh của hình vuông, tức là chiều rộng của mảnh đất, là 5m vì 5 x 5 = 25.
Chiều dài của mảnh đất là: 5 x 3 = 15 (m)
Chu vi của hình chữ nhật là: (15 + 5) x 2 = 40 (m)
Kết quả: 40 m.
Câu 6:
Có bao nhiêu số gồm bốn chữ số mà tất cả các chữ số đều khác nhau?
Câu 7:
Có hai bình nước, một cái 5 lít và một cái 7 lít. Làm thế nào để đo được 4 lít nước bằng cách sử dụng hai bình này?
Câu 8:
Trong cuộc thi tìm hiểu An toàn giao thông, mỗi câu trả lời đúng được 10 điểm, mỗi câu trả lời sai bị trừ 15 điểm. Bạn Huy đã tham gia trả lời 20 câu hỏi và tổng điểm đạt được là 50. Hãy tính số câu đúng và số câu sai mà bạn Huy đã trả lời.
Câu 9:
Xét hình thang vuông ABCD với góc A và D đều vuông. Đường chéo AC cắt đường cao BH tại điểm I. So sánh diện tích của tam giác DHI với diện tích của tam giác IBC.
Bài 10:
Mỗi giờ, người thợ sản xuất được số sản phẩm là:
112 / (8 x 2) = 7 (sản phẩm). (1 điểm)
Trong ba ngày, tổng số giờ làm việc của người thợ là:
9 x 3 = 27 (giờ). (0,5 điểm)
Trong ba ngày, tổng số sản phẩm mà người thợ đó làm được là:
7 x 27 = 189 (sản phẩm). (1 điểm)
Kết quả: 189 sản phẩm. (0,5 điểm)
Bài 11:
- Chiều cao từ đỉnh A xuống đáy BC của tam giác là:
30 x 2 / 5 = 12 (cm) (1 điểm)
- AH là chiều cao chung của hai tam giác ABC và ADB.
Do đó, đáy BC của tam giác là:
150 x 2 / 12 = 25 (cm) (1 điểm)
Kết quả: 30 (cm) (0,5 điểm)
Bài 12:
P đạt giá trị tối đa khi (x - 6) đạt giá trị nhỏ nhất. (0,5 điểm)
Giá trị nhỏ nhất của (x - 6) là: x - 6 = 1 (1,0 điểm)
Do đó, x = 1 + 6 (0,25 điểm)
Vậy x = 7 (0,25 điểm)
Khi đó, giá trị của biểu thức P là:
P = 2004 + 540 / (7 - 6) (0,5 điểm)
= 2004 + 540 (0,25 điểm)
= 2544 (0,25 điểm)
Đây là nội dung bài viết từ Mytour, mong rằng thông tin sẽ hữu ích cho các bạn trong việc ôn tập các môn học khi chuyển cấp từ lớp 5 lên lớp 6. Xin cảm ơn và chúc các bạn học tốt!