Mẫu 01. Bài tập ôn luyện kỳ thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 11 phần đọc hiểu
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
“Những người ở làng thấy kẻ có quyền chức, giàu có thì đều muốn theo đuổi danh vọng. Họ sẵn sàng làm mọi việc, từ lo lót, chạy chọt đến bán tài sản, miễn sao có thể được làm một chức như xã trưởng hoặc cai tổng, để có quyền lực và được hưởng thụ. Thật lạ lùng khi không ai chỉ trích hay khinh bỉ những kẻ như vậy! Thật đáng tiếc, trong một làng với một trăm dân, mọi người chỉ nhìn nhau qua sức mạnh, hoàn toàn thiếu đạo đức và luân lý. Đối với dân cư lẻ, tình trạng còn nghiêm trọng hơn. Ôi! Một dân tộc như thế thì làm sao có thể nảy nở tư tưởng cách mạng? Chính vì vậy mà xã hội chủ nghĩa chưa xuất hiện ở Việt Nam chúng ta.”
(SGK Ngữ văn 11, tập 2)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc tác phẩm nào và ai là tác giả của tác phẩm đó?
Câu 2: Phong cách ngôn ngữ của văn bản trên là gì? Đọc đoạn văn, bạn liên tưởng đến tình trạng xã hội hiện nay như thế nào?
Câu 3: Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ nào? Ý nghĩa của những biện pháp đó là gì?
Câu 4: Dựa vào nội dung đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (5 - 7 câu) nêu suy nghĩ của bạn về việc thực thi pháp luật của giới trẻ hiện nay.
Phần II. Làm văn (6 điểm)
Phân tích tình yêu cuộc sống của Xuân Diệu qua đoạn thơ dưới đây:
...“Đây là tuần trăng mật của ong bướm;
Đây là những bông hoa xanh mướt của đồng nội;
Đây là lá xanh của cành non đang vẫy phất;
Đây là những giai điệu tình yêu của chim yến;
Và đây là ánh sáng lấp lánh trên hàng mi;
Mỗi sáng sớm, thần Vui đều đến gõ cửa;
Tháng Giêng ngọt ngào như đôi môi yêu thương;
Tôi cảm thấy hạnh phúc, nhưng vẫn có chút vội vã:
Tôi không đợi đến lúc nắng tắt mới tiếc nuối về mùa xuân.”
(Trích từ bài thơ Vội vàng của Xuân Diệu, trong SGK Ngữ văn 11 Cơ bản, tập II, NXB Giáo dục, 2007, trang 22)
ĐÁP ÁN:
Phần I. Đọc hiểu:
Câu 1: Đoạn văn này thuộc tác phẩm nào và ai là tác giả?
Trả lời: Đoạn trích này từ tác phẩm Đạo đức và luân lí Đông Tây của Phan Châu Trinh, cụ thể là phần Về luận lí xã hội ở nước ta.
Câu 2: Phong cách ngôn ngữ của đoạn văn này là gì? Đọc đoạn văn, bạn liên tưởng đến hiện trạng nào trong xã hội hiện tại?
Trả lời: Đoạn văn sử dụng phong cách mô tả châm biếm và chế ngự. Nó phản ánh một xã hội mà các mối quan hệ được đánh giá dựa trên quyền lực và sức mạnh, thay vì đạo đức và luân lí. Điều này có thể liên quan đến tình trạng mất cân bằng xã hội và ảnh hưởng của quyền lực trong việc đánh giá con người hiện nay.
Câu 3: Tác giả đã áp dụng những biện pháp tu từ nào trong đoạn văn? Những biện pháp đó có ý nghĩa gì?
Trả lời: Tác giả đã áp dụng các biện pháp tu từ như so sánh ('như thế thì mới lạ') và ánh sáng tượng trưng ('để ăn trước, để hống hách mới xong') để nhấn mạnh và châm biếm thực trạng xã hội. Những biện pháp này làm nổi bật sự châm biếm và tăng cường tính hình dung trong phê phán xã hội, đồng thời tạo ra sự nhấn mạnh và sắc bén trong diễn đạt. Chúng giúp bộc lộ thái độ căm ghét mạnh mẽ của tác giả đối với tầng lớp quan lại thời bấy giờ.
Câu 4: Dựa vào nội dung đoạn trích trên, hãy viết một đoạn văn (5 - 7 câu) trình bày quan điểm của bạn về việc thực hiện pháp luật của giới trẻ hiện nay.
Trả lời: Từ đoạn văn, tôi nhận thấy xã hội hiện đang đối mặt với sự thiếu vắng đạo đức và luân lí trong việc đánh giá con người, điều này phản ánh sự gia tăng quyền lực và ảnh hưởng cá nhân. Đối với giới trẻ, việc thực thi pháp luật không chỉ là nghĩa vụ mà còn là cơ hội để xây dựng xã hội công bằng và đoàn kết. Họ cần nhận thức rõ giá trị của đạo đức và luân lí trong các mối quan hệ, không chỉ dựa vào quyền lực hay ảnh hưởng cá nhân. Sự hiểu biết và thực hiện pháp luật cần kết hợp với lòng nhân ái và tôn trọng, từ đó góp phần tạo dựng một cộng đồng mạnh mẽ và hài hòa.
Phần II. Làm văn:
Cảm nhận về tình yêu cuộc sống của Xuân Diệu qua đoạn thơ:
Tình yêu cuộc sống của Xuân Diệu được thể hiện rõ qua hình ảnh mùa xuân tràn đầy sức sống và tươi mới. Những chi tiết như 'hoa đồng nội xanh mướt,' 'lá cành tơ lay động' vẽ nên một bức tranh thiên nhiên đầy sức sống và hài hòa. Tình yêu cuộc sống không chỉ đơn thuần là sự yêu thích mà còn là sự hòa quyện vào vẻ đẹp của tự nhiên. Bức tranh này không chỉ thể hiện niềm vui và sự tươi mới của mùa xuân mà còn là biểu hiện của lòng yêu đời và niềm tin tích cực vào cuộc sống. Xuân Diệu đã truyền tải một triết lý sống lạc quan, khuyến khích chúng ta tận hưởng và trân trọng những khoảnh khắc đẹp nhất trong đời.
Mẫu 02. Bài tập ôn thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 11, phần đọc hiểu
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc văn bản dưới đây và thực hiện các yêu cầu:
Mất hàng triệu năm để hình thành những nếp nhăn ngôn ngữ trong não bộ, con người mới có được tiếng nói. Không có tiếng của nước bạn hay hơn, tiếng của quê tôi cũng không nhạt hơn. Ý thức phân biệt đó có thể bảo tồn 'bản sắc' văn hóa làng xã, nhưng lại kém về mặt tiến hóa. Tiếng nói của mỗi quốc gia đều đáng trân trọng, vì tiếng nói là di sản chung của loài người, có nguồn gốc chung và tiến hóa từ một nguồn gốc chung. Đó là di sản đặc biệt, không chỉ tồn tại trong ký ức mà còn sống động trong hiện tại và nối dài đến tương lai. Di sản thường được sử dụng vào mục đích tốt đẹp, và tiếng nói cũng vậy. Hãy tránh dùng ngôn ngữ lộng ngôn. Hãy dành những lời yêu thương cho cha mẹ và lời chân thành cho bạn bè. Tuổi trẻ chỉ nên dùng những lời lẽ 'hoa cười, ngọc thốt đoan trang'.
Chân thành trong lời nói là điều quý giá nhất. Khi mất đi sự chân thật và trách nhiệm trong ngôn từ, con người dễ dàng sa vào sai lầm.
(Trích từ sách Lắng nghe lời thì thầm của trái tim, Nhiều tác giả, NXB Văn hóa – Văn nghệ TP. HCM, 2015, trang 33)
Câu 1: Xác định phương thức chính được sử dụng trong văn bản.
Câu 2: Trong chương trình Ngữ văn lớp 11 học kỳ II, có một văn bản nói về tầm quan trọng của lời nói. Hãy cho biết tên văn bản và tác giả của nó.
Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về quan điểm rằng lời nói là: 'Một loại di sản đặc biệt. Bởi nó không chỉ lưu lại trong trí nhớ mà còn kéo dài trong hiện tại và kết nối với tương lai.'?
Câu 4: Trình bày thông điệp mà văn bản muốn gửi gắm đến người đọc.
Phần II. Làm văn (6 điểm)
Ý kiến của em về hai khổ thơ mở đầu của bài thơ “Tràng Giang” (Huy Cận) là gì?
“Sóng gợn trên dòng tràng giang, buồn bã và dày đặc,”
“Con thuyền trôi theo dòng nước, song song và lặng lẽ,”
Thuyền trở về, nỗi sầu lan rộng khắp nơi;
Nhánh củi khô lạc lõng giữa dòng nước.
Cồn nhỏ lạc lõng trong gió hiu hắt,
Chỉ còn âm thanh từ làng xa vắng trong buổi chợ chiều.
Nắng lặn, trời hiện lên cao vút và sâu thẳm;
Sông dài, trời rộng, bến vắng vẻ.
(Trích từ bài thơ Tràng giang của Huy Cận)
ĐÁP ÁN:
Phần I. Đọc hiểu:
Câu 1: Xác định phương thức chính của văn bản.
Trả lời: Văn bản chủ yếu sử dụng hình thức nghị luận để trình bày. Nó nêu rõ tầm quan trọng của tiếng nói và nhấn mạnh việc bảo tồn tính chân thực và trách nhiệm trong việc phát ngôn.
Câu 2: Trong chương trình Ngữ văn lớp 11 học kì II, có một văn bản nói về vai trò của tiếng nói, xin hãy cho biết tên văn bản và tên tác giả.
Trả lời: Quan điểm của tác giả trong đoạn trích là tiếng nói của mọi quốc gia đều đẹp và quý giá. Nó như một di sản đặc biệt, là cầu nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.
Câu 3: Anh/chị hiểu thế nào về quan điểm cho rằng tiếng nói là: 'Một di sản đặc biệt. Vì nó không chỉ tồn tại trong ký ức mà còn kéo dài trong hiện tại và kết nối đến tương lai.'?
Trả lời: Ý kiến này làm nổi bật giá trị và vai trò của tiếng nói, coi đó là một di sản vô giá, vì nó không chỉ lưu lại trong ký ức mà còn ảnh hưởng đến hiện tại và tương lai của xã hội và con người.
Câu 4: Trình bày thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc.
Trả lời: Thông điệp của văn bản tập trung vào việc khẳng định giá trị của tiếng nói trong xã hội và cảnh báo về việc duy trì sự chân thực và trách nhiệm trong việc giao tiếp. Tác giả mong muốn người đọc nhận thức rõ về tầm quan trọng của ngôn ngữ và ảnh hưởng của nó đối với các mối quan hệ và cộng đồng.
Phần II. Viết văn:
Cảm nhận của em về hai khổ thơ đầu của bài thơ “Tràng Giang” của Huy Cận?
Hai khổ thơ đầu của bài thơ 'Tràng Giang' của Huy Cận vẽ nên một bức tranh thiên nhiên rộng lớn và huyền bí. Sự miêu tả về sóng nước buồn bã và con thuyền lững lờ trên mặt nước tạo nên một không gian bao la và nền tảng cho những trải nghiệm sâu sắc của nhà thơ. Bức tranh thiên nhiên được điểm xuyết bằng hình ảnh thuyền, củi, và cồn nhỏ, mang lại cảm giác bình yên nhưng cũng tiềm ẩn nỗi buồn của sông nước và cuộc sống. Tôi cảm nhận rằng những khổ thơ này không chỉ là một tác phẩm mỹ thuật mà còn là một cách nhìn sâu sắc và triết lý về vẻ đẹp của thiên nhiên.
Mẫu 03. Bài tập ôn thi học kỳ 2 môn Ngữ văn lớp 11 phần đọc hiểu
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc đoạn thơ dưới đây và trả lời các câu hỏi từ 1 đến 3
Nhà tôi có một giàn dưa,
Nhà bạn có một hàng cau xanh mướt
Thôn Đoài thì luôn nhớ về thôn Đông,
Cau thôn Đoài có nhớ trầu thôn nào không?
(Tương tư - Nguyễn Bính)
Câu 1: Đoạn thơ trên diễn tả điều gì?
Câu 2: Những biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ? Giải thích tác dụng của các biện pháp đó.
Câu 3: Dựa vào nội dung đoạn thơ trên, anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ quan điểm của mình về tình bạn và tình yêu trong thời học sinh?
Phần II. Làm văn (6 điểm)
Cảm nhận của bạn về hai khổ đầu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử)
“Tại sao anh không đến thăm thôn Vĩ?”
Nhìn ánh nắng qua hàng cau lúc bình minh
Vườn ai xanh mướt như viên ngọc
Lá trúc che phủ chữ điền trên mặt
Gió theo lối gió, mây theo đường mây
Dòng nước lặng lẽ, hoa bắp rung rinh
Thuyền nào đậu ở bến sông trăng đó
Có kịp đưa trăng về tối nay không?
ĐÁP ÁN:
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm)
Câu 1: Đoạn thơ trên diễn tả điều gì?
Trả lời: Đoạn thơ so sánh nhà em và nhà anh qua hình ảnh giàn dưa và hàng cau liên phòng. Câu hỏi cuối cùng thăm dò xem cây cau thôn Đoài có nhớ cây trầu nào không, tạo nên một tình huống vừa hài hước vừa gần gũi với cuộc sống nông thôn.
Câu 2: Các biện pháp nghệ thuật nào được sử dụng trong đoạn thơ? Hãy nêu tác dụng của từng biện pháp đó.
Trả lời:
- Tưởng tượng: Dùng hình ảnh giàn dưa và hàng cau liên phòng để tạo nên sự tương phản giữa hai nhà, làm nổi bật sự phong phú và tạo hiệu ứng hài hước.
- So sánh: So sánh nhà em và nhà anh qua hình ảnh giàn dưa và hàng cau, làm tăng tính sinh động, dễ hiểu và hấp dẫn độc giả.
- Hỏi và đáp: Câu hỏi cuối cùng tạo tình huống hài hước, khám phá mối liên hệ giữa cây cau thôn Đoài và cây trầu.
Câu 3: Dựa vào nội dung đoạn thơ trên, anh (chị) hãy viết một đoạn văn ngắn bày tỏ quan điểm của mình về tình bạn và tình yêu trong thời học sinh?
Trả lời: Thời học sinh là khoảng thời gian đầy cảm xúc và kỷ niệm đáng nhớ. Tình bạn, như giàn dưa và hàng cau trong thơ, thể hiện sự phong phú và đặc sắc của mỗi cá nhân. Quan hệ bạn bè, với sự thấu hiểu và chia sẻ, giống như hình ảnh giàn dưa và hàng cau, đẹp và gần gũi. Câu hỏi về cây cau thôn Đoài và cây trầu mang lại chiều sâu, giống như những ẩn dụ về sự kết nối và đồng lòng trong tình bạn, làm cho mối quan hệ thêm quý giá và đặc biệt. Thời học sinh là một chặng đường quan trọng, nơi tình bạn và tình yêu trở thành những kỷ niệm vĩnh cửu.
Phần II. Làm văn (6 điểm)
Cảm nhận của bạn về hai khổ đầu trong bài thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” (Hàn Mặc Tử)
Bài thơ 'Đây thôn Vĩ Dạ' của Hàn Mặc Tử là một tác phẩm nghệ thuật sâu sắc, không chỉ cuốn hút người đọc mà còn khiến tôi suy ngẫm về cuộc sống và cảm xúc con người.
Hai khổ đầu của bài thơ vẽ nên một khung cảnh tuyệt đẹp và đầy chất thơ của làng quê. Câu hỏi 'Sao anh không về thăm thôn Vĩ?' không chỉ là lời mời mà còn mở ra những hình ảnh thơ mộng. Những mô tả về ánh nắng buổi sớm, vườn cây xanh mướt, lá trúc che phủ mặt chữ điền, tất cả tạo nên một bức tranh thiên nhiên trong sáng, tươi mới và mơ màng.
Khổ thứ hai khắc họa hình ảnh gió, mây, dòng nước, hoa bắp và chiếc thuyền, tạo nên một không gian thơ mộng và huyền bí. Cảnh vật không chỉ đẹp về hình thức mà còn chứa đựng những cảm xúc sâu lắng và sự hoài niệm. Đặc biệt, câu hỏi 'Có kịp đưa trăng về tối nay không?' khép lại một cách nhẹ nhàng và đầy bí ẩn, để lại trong lòng người đọc cảm xúc nhẹ nhàng, hòa quyện với không khí lãng mạn của thôn quê.
Tác giả không chỉ tạo nên một bức tranh hình ảnh sống động mà còn xây dựng một không gian cảm nhận phong phú, nơi ánh sáng, màu sắc và hình ảnh hòa quyện. Điều này làm cho bài thơ trở nên đẹp đẽ hơn, khiến tôi cảm giác như đang bước vào một thế giới khác, nơi con người hòa mình vào vẻ đẹp thiên nhiên rộng lớn và yên bình. Những dòng thơ này không chỉ giúp tôi cảm nhận vẻ đẹp của quê hương mà còn gợi mở những suy nghĩ sâu xa về cuộc sống và giá trị của những khoảnh khắc hòa mình với thiên nhiên.
Tóm lại, hai khổ đầu trong bài thơ 'Đây thôn Vĩ Dạ' của Hàn Mặc Tử không chỉ là một bức tranh thiên nhiên tươi mới mà còn chứa đựng sự tri ân, tình cảm chân thành và nguồn cảm hứng sâu sắc cho người đọc. Đây là một kiệt tác nghệ thuật khiến tôi cảm thấy trân trọng và trải nghiệm những cảm xúc tuyệt vời.
Nội dung sau được trình bày qua bài viết sau:
- Địa lý lớp 11 Bài 11 Tiết 4: Khám phá các hoạt động kinh tế đối ngoại tại Đông Nam Á
- Bài tập tiếng Anh lớp 11 Unit 3 - Các thành phố trong tương lai với đáp án