Các hành động của nhân vật trong câu chuyện và ý nghĩa của chúng
Đáp án
HƯỚNG DẪN GIẢI CHI TIẾT
Phần I. Trắc nghiệm
Câu 1: Cô bé mà tác giả gặp trên xe buýt có thái độ như thế nào đối với mọi người xung quanh? A. Luôn chào hỏi mọi người với thái độ thân thiện B. Thiếu lễ phép, không chào hỏi bất kì ai C. Gật đầu chào hỏi mọi người với nụ cười rạng rỡ D. Vui vẻ hỏi thăm mọi người |
Phương pháp:
Em đọc kĩ những câu văn sau để chọn đáp án đúng nhất.
“Trên chiếc xe buýt, tôi nhìn qua băng ghế đối diện và thấy một cô bé với gương mặt đáng yêu và ánh mắt lấp lánh, cô nhẹ nhàng gật đầu chào tôi với nụ cười tươi tắn.”
Cách giải:
Cô bé mà tác giả gặp trên xe buýt gật đầu chào hỏi mọi người với nụ cười rạng rỡ.
Chọn C.
Câu 2: Cậu bé giúp mẹ bán hàng trong tiệm tạp hóa có thái độ như thế nào với khách? A. Luôn chào hỏi khách B. Luôn tận tình hướng dẫn các mặt hàng mới C. Thờ ơ với khách hàng D. Nghiêng đầu mỉm cười khi trao túi hàng đã buộc chặt |
Phương pháp:
Hãy đọc kỹ đoạn văn sau để chọn đáp án đúng:
“Sau một ngày làm việc căng thẳng, tôi ghé vào tiệm tạp hóa để mua thực phẩm, và tại đó, tôi gặp một cậu bé khoảng mười tuổi đang giúp mẹ bán hàng. Cậu bé nghiêng đầu mỉm cười khi trao cho tôi túi hàng đã được buộc chặt.”
Cách giải:
Cậu bé giúp mẹ bán hàng trong tiệm tạp hóa nghiêng đầu mỉm cười khi trao túi hàng đã buộc chặt
Chọn D.
Câu 3: Cậu bé mà tác giả gặp trên hè phố đã “chơi” cùng các bạn như thế nào? A. Chơi đá bóng cùng các bạn B. Chơi đuổi bắt cùng các bạn C. Chăm chú theo dõi các bạn chơi rồi khúc khích cười D. Chơi đánh trận giả cùng các bạn |
Chiến lược:
Em đọc kỹ đoạn văn sau và chọn đáp án đúng:
“Khi đi qua đường, tôi chú ý thấy một cậu bé đang đứng tại góc tường, mắt cậu chăm chú theo dõi nhóm trẻ khác đang chơi đùa trên vỉa hè, và sau đó, cậu ấy cười theo vui vẻ.”
Phương pháp:
Cậu bé mà tác giả gặp trên hè phố chăm chú theo dõi các bạn chơi rồi khúc khích cười.
Lựa chọn C.
Câu 4: Những cô bé, cậu bé gặp trên đường đã để lại ấn tượng gì cho tác giả? A. Cho tác giả một bài học về giá trị của bản thân và ý nghĩa của cuộc sống B. Tác giả vô cùng thương xót các em và tự nhủ phải làm một điều gì đó cho các em C. Tác giả thấy mình thật may mắn quá vì không bị khuyết tật như các em D.
|
Kỹ thuật:
Em đọc kỹ đoạn văn sau để chọn đáp án đúng nhất.
“Hôm nay, những cô bé, cậu bé ấy đã truyền đạt cho tôi một bài học về giá trị bản thân và ý nghĩa của cuộc sống mà tôi may mắn được sở hữu.”
Chiến lược giải:
Những cô bé, cậu bé gặp trên đường mang đến cho tác giả một bài học về giá trị của bản thân và ý nghĩa của cuộc sống
Lựa chọn A.
Câu 5: Câu văn nào sau đây nói rõ nhất ý nghĩa của câu chuyện? A. Trong hành trình đầy thử thách của cuộc đời, tôi và các bạn, tất cả chúng ta đều luôn phải đối mặt với những khó khăn B. Hãy tin yêu và đón nhận cuộc sống này bằng tâm hồn lạc quan và niềm tin mãnh liệt C. Hãy sẵn sàng đón nhận những gì cuộc sống mang đến và cố gắng vượt qua mọi thử thách D. Tôi tự nhủ sẽ sống thật xứng đáng với những điều may mắn mà cuộc sống đã ban tặng |
Phương pháp:
Em đọc kỹ câu văn và xác định câu văn đó thuộc kiểu câu nào?
Chi tiết lời giải:
Em đọc cẩn thận các đáp án và chọn câu văn thể hiện rõ nhất ý nghĩa của câu chuyện.
Chọn B.
Câu 6: Dấu gạch ngang thứ hai trong câu “- Cháu nó không nói được cô ạ … - Người mẹ hạ giọng trả lời thay con.” có tác dụng gì? A. Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại B. Đánh dấu phần chú thích C. Đánh dấu chỗ bắt đầu suy nghĩ của nhân vật D. Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê |
Phương pháp:
Em đọc kỹ câu văn để xác định dấu gạch ngang thứ hai và nêu tác dụng của nó.
Cách giải:
Dấu gạch ngang thứ hai trong câu có tác dụng đánh dấu phần chú thích.
Chọn B.
Câu 7: Có thể thay thế từ diễm phúc trong câu “Bây giờ, tôi mới nhận ra mình mới thật là diễm phúc vì được cuộc sống ban tặng một cơ thể lành lặn và khỏe mạnh” bằng từ nào dưới đây: A. diễm lệ B. kiều diễm C. may mắn D. phúc hậu |
Phương pháp:
Em đọc kỹ câu văn để hiểu rõ nghĩa của từ diễm phúc và chọn từ thay thế phù hợp.
Diễm phúc: hạnh phúc tốt đẹp do may mắn mà có
Cách giải:
Có thể thay thế từ diễm phúc trong câu văn trên bằng từ may mắn.
Chọn C.
Phần II. Tự luận
Câu 1: Nghe – viết: Chợ Tết Dải mây trắng đỏ dần trên đỉnh núi Sương hồng lam ôm ấp nóc nhà gianh Trên con đường viền trắng mép đồi xanh Người các ấp tưng bừng ra chợ Tết Họ vui vẻ kéo hàng trên cỏ biếc Những thằng cu áo đỏ chạy lon xon Vài cụ già chống gậy bước lom khom Cô yếm thắm che môi cười lặng lẽ Thằng em bé nép đầu bên yếm mẹ Hai người thôn gánh lợn chạy đi đầu Con bò vàng ngộ nghĩnh đuổi theo sau (Đoàn Văn Cừ) |
Phương pháp:
Em viết đoạn thơ vào vở, giấy kiểm tra
Cách giải:
Em chủ động hoàn thành bài chính tả.
Chú ý:
- Viết đúng chính tả
- Trình bày gọn gàng
Câu 2: Hoàn thành các thành ngữ sau bằng cách điền từ còn thiếu vào chỗ trống a. Khỏe như … b. Chậm như … c. Nhanh như … d. Đen như … |
Phương pháp:
Em đọc kĩ đề bài và điền từ phù hợp vào chỗ trống.
Cách giải:
a. Khỏe như voi
b. Chậm như rùa
c. Nhanh như thỏ/sóc
d. Đen như than/gỗ mun/cột nhà cháy
Câu 3: Cho đoạn văn sau: Đêm trăng – Biển yên tĩnh. Tàu chúng tôi buông neo trong vùng biển Trường Sa. Một chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần trên boong sau ca hát, thổi sáo. Bỗng biển có tiếng động mạnh. Cá heo gọi nhau quây đến quanh tàu như để chia vui. a. Gạch chân dưới câu kể Ai làm gì trong đoạn văn b. Xác định chủ ngữ và vị ngữ những câu vừa tìm được |
Phương pháp:
Em đọc kĩ đoạn văn để thực hiện các yêu cầu của đề bài.
Cách giải:
a.
Đêm trăng – Biển yên tĩnh. Tàu chúng tôi buông neo trong vùng biển Trường Sa. Một chiến sĩ thả câu. Một số khác quây quần trên boong sau ca hát, thổi sáo. Bỗng biển có tiếng động mạnh. Cá heo gọi nhau quây đến quanh tàu như để chia vui.
b.
Câu 4: Em hãy viết một bài văn tả một món đồ chơi mà em thích nhất |
Phương pháp:
Em dựa vào dàn ý dưới đây để viết bài văn.
Mở đầu: Trình bày về món đồ chơi mà em muốn mô tả
- Ai đã tặng món đồ chơi đó cho em?
- Em nhận được món quà từ khi nào?
Phần chính:
a. Miêu tả tổng quan
- Xuất xứ của món đồ chơi là ở đâu?
- Kích thước và hình dáng của đồ chơi như thế nào?
- Chất liệu và màu sắc chính của món đồ chơi là gì?
b. Miêu tả chi tiết
- Các thành phần nào tạo nên món đồ chơi?
- Liệt kê và mô tả chi tiết từng thành phần
- Bạn ưa thích phần nào nhất của món đồ chơi?
c. Cách sử dụng món đồ chơi
- Món đồ chơi hoạt động bằng phương tiện gì? (pin, điện,...)
- Để bắt đầu chơi món đồ chơi đó, em cần làm gì?
- Em sẽ chơi nó như thế nào?
- Sau khi chơi xong, em sẽ thực hiện những gì để bảo quản món đồ chơi đó?
Kết bài: Tình cảm mà em dành cho món đồ chơi
Cách giải:
Bài tham khảo 1: Tả chú lật đật
Chú lật đật là món đồ chơi em yêu thích nhất.
Chú trông mới ngộ nghĩnh, đáng yêu lắm! Giống như một cậu bé bụ bẫm mới học đi, mới học nói. Thân chú tròn trịa như quả trứng gà lớn. Cái đầu bé xíu, xinh xắn kết nối với thân hình to béo. Chú không có chân, chỉ có hai bàn tay gắn với thân mình. Một mảnh vải nhỏ dưới cằm giống như chiếc khăn quàng đỏ của các em nhỏ. Trên đầu tròn là một chiếc mũ nhỏ giống như mũ len của những chiếc áo ấm ngày đông. Điều em thích nhất là gương mặt. Dưới lông mày dày, đôi mắt long lanh được làm từ hai viên bi xanh nước biển. Cái miệng nhỏ luôn nở một nụ cười tươi tắn. Bộ quần áo gắn liền với thân: một chiếc áo khoác bên ngoài, bên trong là áo dây có hình sắc nổi bật khiến chú lật đật trở nên xinh xắn hơn.
Ban đầu, em chưa biết rõ về chú, nên khi em chạm vào chú, làm chú lắc lư và phát ra những tiếng “loang boang, loang boang” khiến ai nghe cũng rất ngạc nhiên. Một lần nữa, em vô tình làm chú rơi từ trên tủ kính xuống, nghĩ rằng chú sẽ rơi sõng soài xuống đất. Nhưng không ngờ, sau một vài vòng trên không, chú đã đặc biệt nhẹ nhàng đặt chân xuống mặt đất, êm ái.
Em rất thích ngắm chú! Mỗi khi chơi xong, em luôn cất chú vào chiếc tủ kính một cách gọn gàng, ngăn nắp. Em dự định sẽ giữ gìn chú rất cẩn thận, vì chú là biểu tượng của tình thương mẹ dành cho em.
Bài tham khảo 2: Tả con rô bốt
Nhân dịp sinh nhật lần thứ mười vừa qua, em được bố tặng một con rô bốt đồ chơi rất tuyệt.
Con rô bốt này trông dễ thương như một chú bé nhỏ. Chú chỉ cao khoảng hai cánh tay em, được làm từ một loại nhựa cứng và nhẹ màu xanh dương bóng loáng.
Cái đầu to như hộp vuông được đặt lên thân, trông không có cổ khiến chú trông khá đáng yêu! Trên đầu có hai sợi ăng ten mọc ra hai bên như chữ C, hai tai to như hai nửa quả cam gắn lên hai bên đầu bằng hai con ốc vít tròn rất lớn. Thân chú cũng giống như hộp hình chữ nhật đứng, có những đường vẽ nổi trên trông như chú đang mặc một chiếc áo giáp sắt. Phía sau có một ngăn nhỏ đựng được hai viên pin, sát bên cạnh núm công tắc nhựa màu đen. Hai cánh tay và hai chân cũng được làm từ những hộp vuông nhỏ nối vào nhau và gắn vào thân bằng những con ốc vít lớn. Nhờ vậy, tay chân của chú có thể xoay về mọi hướng một cách dễ dàng.
Em bật công tắc lên, chú rô bốt bắt đầu hoạt động ngay lập tức. Từ bên trong, tiếng rè rè vang lên cùng với những bước chân của chú. Chân bước đi mạnh mẽ, tay chú cũng vung vẩy theo nhịp. Đáng cười nhất là cái đầu cứ quay sang phải rồi lại quay sang trái như đang tìm kiếm kẻ địch. Khi đi, nếu đụng phải chân bàn hoặc góc tủ, chú tự động tránh sang hướng khác. Âm thanh rè rè và bước chân của chú khiến lũ gián trong góc nhà hốt hoảng chạy trốn.
Em rất thích chơi với con rô bốt này, em coi nó như là một người bạn nhỏ thông minh và hoạt bát.
Bài tham khảo 3: Tả con búp bê
Mặc dù em đã có rất nhiều đồ chơi nhưng em vẫn yêu thích nhất con búp bê mẹ mua cho em nhân dịp sinh nhật em tròn tám tuổi.
Con búp bê được làm từ nhựa, màu hồng phấn rất đẹp và nhẹ nhàng. Kích thước của nó to bằng một em bé mới sinh. Khuôn mặt của búp bê tròn, má hồng phấn, mịn màng. Đôi mắt đen sáng lấp lánh trên khuôn mặt rạng rỡ, tươi tắn. Tóc của búp bê dài đen, được tết thành hai dải và mỗi dải được buộc một chiếc nơ màu đỏ rất dễ thương. Hai tay búp bê to bự chìa ra phía trước như muốn được bế. Hai chân tròn trĩnh. Bàn chân của nó đi tất màu hồng trong đôi giày màu xanh da trời thật đẹp. Búp bê rất dễ thương trong bộ váy trắng muốt kết hợp với sợi kim tuyến óng ánh.
Mỗi khi học bài xong, em thường mang búp bê ra chơi. Em trò chuyện với nó như với một người bạn thân thiết. Mỗi tối đi ngủ, em thường ôm nó bên mình.
Tình yêu của em dành cho búp bê là không gì sánh bằng. Em coi búp bê như người em gái của mình vì chúng là nguồn động viên, sự an ủi của em trong những khoảnh khắc vui vẻ và buồn bã. Em sẽ luôn cẩn thận trong việc chăm sóc búp bê của mình.