Để hỗ trợ học sinh ôn tập, Mytour sẽ cung cấp cho các bạn học sinh tài liệu Bài tập văn 7: Ôn tập, Mở rộng trang 126.
Chúng tôi mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo để hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị bài. Chi tiết nội dung được đăng tải ngay sau đây.
Bài tập Ôn tập, Mở rộng trang 126 - Mẫu 1
Câu 1. Hãy kẻ bảng vào vở theo mẫu và điền các thông tin về hai đoạn văn Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt và Chuyện cơm hến:
Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt | Chuyện cơm hến | |
Thể loại | Tùy bút | Tản văn |
Những hình ảnh nổi bật | - Hình ảnh mùa xuân Hà Nội: Có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh… - Sau rằm tháng Giêng: Đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, Cỏ không còn mát xanh nhưng để lại một mùi hương man mác.. - Không gian gia đình: “Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm… | - Món cơm hến: cơm nguội, hến xào, các loại gia vị… - Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa… |
Đặc điểm lời văn | Tinh tế, uyển chuyển... | Mang màu sắc Huế.. |
Cảm xúc, suy nghĩ tác giả |
Tình cảm yêu mến, nhớ nhung dành cho mùa xuân của quê hương. | Tình yêu thương, sư tự hào về món ăn của quê hương. |
Câu 2. Đọc một số tùy bút và tản văn viết về các đề tài cảnh sắc, ẩm thực. Chọn trong số đó một số tác phẩm mà bạn thích nhất và trả lời các câu hỏi sau:
a. Tác phẩm viết về vùng miền hoặc món ăn cụ thể nào?
b. Tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc như thế nào?
c. Có những từ ngữ nào mô tả tình cảm, cảm xúc của tác giả khiến bạn cảm động?
d. Bạn thấy chi tiết nào làm bạn thích thú nhất?
Gợi ý:
Tùy bút: Một món quà từ lúa non: Cốm
a. Tác giả viết về một món ăn cụ thể: Cốm
b. Tình cảm, cảm xúc: Hứng thú, trọng trách và tự hào về một sản vật đặc trưng của vùng đất thủ đô.
c. Những từ ngữ diễn đạt tình cảm, cảm xúc của tác giả:
- Có bạn cảm nhận được không, khi đi qua những cánh đồng xanh mướt, khi hạt thóc nếp đầu tiên nẩy mầm làm nghiêng nghiêng thân lúa còn non tơ, bạn có ngửi thấy hương thơm dịu của bông lúa non không?
- Chúng ta có thể nói rằng thiên nhiên sinh ra lá sen để bảo vệ cốm, cũng như thiên nhiên sinh ra cốm để ủ trong lá sen, chúng ta thấy từng lá cốm hiện ra, sạch sẽ và trong trẻo, không chứa bất kỳ mảy may bụi bẩn nào. Hỡi các bạn, hãy kính trọng và nhẹ nhàng với món quà tuyệt vời ấy, đừng làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên ấy...
- Chúng ta phải tôn trọng sự hậu thuẫn của thiên nhiên, sự khéo léo của con người, và sự kiên nhẫn của thần Lúa.
d. Chi tiết thú vị:
Thảo luận về cách thưởng thức cốm:
- Không phải là thức quà của những người vội vã ăn mà phải thưởng thức từng hạt, từng phút để trải nghiệm hương vị tự nhiên của đất trời.
- Nhẹ nhàng, từng chút nâng đỡ cốm.
- Phải biết trân trọng sự ban phước từ Thiên, sự khéo léo của con người và sự kiên nhẫn, sức mạnh tiềm ẩn của thần Lúa.
- Thưởng thức cốm cần phải trang nhã, đẹp mắt, khi đó niềm vui sẽ trở nên rạng ngời hơn rất nhiều.
=> Chi tiết này cho thấy sự tinh tế của tác giả, cũng như sự trân trọng của tác giả đối với món quà này.
Câu 3. Tìm đọc một số văn bản viết về nét văn hóa truyền thống ở các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam hoặc nước ngoài.
Một số tác phẩm gợi ý: Chuyện xưa Hà Nội (Tô Hoài), Hà Nội ngày xưa (Thạch Lam)...
Soạn bài Củng cố, mở rộng trang 126 - Mẫu 2
Đề 1. Điền thông tin về hai tác phẩm 'Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt' và 'Chuyện cơm hến' vào bảng theo mẫu.
Tháng Giêng, mơ về trăng non rét ngọt | Chuyện cơm hến | |
Thể loại | Tùy bút | Tản văn |
Những hình ảnh nổi bật | - Vẻ đẹp của mùa xuân: Có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh… - Sau rằm tháng Giêng: Đào hơi phai nhưng nhụy vẫn còn phong, Cỏ không còn mát xanh nhưng để lại một mùi hương man mác.. - Không gian gia đình: “Nhang trầm, đèn nến, và nhất là bầu không khí gia đình đoàn tụ êm đềm… | - Món cơm hến: cơm nguội, hến xào, các loại gia vị… - Hình ảnh chị bán hàng cùng gánh cơm hến và bếp lửa… |
Đặc điểm lời văn | Tinh tế, uyển chuyển... | Mang màu sắc Huế.. |
Cảm xúc, suy nghĩ tác giả | Tình cảm yêu mến, nhớ nhung dành cho mùa xuân của quê hương. | Tình yêu thương, sư tự hào về món ăn của quê hương. |
Đề 2. Tìm và đọc các tùy bút, tản văn về cảnh đẹp và ẩm thực. Chọn tác phẩm mà bạn ưa thích nhất và trả lời các câu hỏi sau đây:
a. Tác phẩm nói về vùng miền hoặc món ăn cụ thể nào?
b. Tác giả thể hiện tình cảm, cảm xúc gì trong tác phẩm?
c. Những từ ngữ nào diễn đạt tình cảm, cảm xúc của tác giả khiến bạn cảm động?
d. Chi tiết nào làm bạn thích thú nhất?
Gợi ý:
Văn bản: Mùa thu đến Trùng Khánh với tiếng hát của hạt dẻ
a. Tác giả viết về một món đặc sản cụ thể: hạt dẻ
b. Tình cảm, cảm xúc: tự hào, trân trọng
c. Cách tác giả diễn đạt tình cảm, cảm xúc:
- Nhiều người nói với tôi… không đâu có giống mác lịch ngon ngọt và thơm bùi như ở Trùng Khánh.
- Cái đồ thì… vưỡn.
- Tóm lại, cốm trộn hạt dẻ là một thứ đặc biệt, dùng để mời khách quý.
- Hạt dẻ rơi rơi như mưa màu nâu. Đó là giai điệu mùa thu ở quê tôi không thể nào quên.
- Đó là điểm du lịch mang hương vị, màu sắc của tình yêu.
- Thật tuyệt vời khi dạo chơi trong rừng dẻ cực kỳ lãng mạn…
- Rừng dẻ khẽ hát như tiếng chuông, vì đây là mùa lá nỏ… Cuộc sống này thật đáng sống.
- Ở những vùng núi cao, không khí trong lành… Mỗi khi gặp mặt là cười toe toét.
d. Chi tiết thú vị:
Tác giả đã mô tả cách phân biệt hạt dẻ Trùng Khánh và hạt dẻ giả một cách rõ ràng, cụ thể.
Đề 3. Tìm đọc các văn bản về nét văn hóa truyền thống ở các vùng miền của Việt Nam hoặc nước ngoài.
Danh sách các tác phẩm gợi ý: Miếng ngon Hà Nội (của Vũ Bằng), Mùi của kí ức (của Nguyễn Quang Thiều)...