Bài tập tả cảnh trang 62 - Tiếng Việt lớp 5
Hướng dẫn lời giải bài tập làm văn: Luyện tập tả cảnh trang 62 Tiếng Việt lớp 5 cụ thể và hữu ích giúp học sinh trả lời câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5.
Câu 1 (trang 62 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Hãy đọc các đoạn văn dưới đây (Tiếng Việt 5, tập 1, trang 62) và trả lời câu hỏi
a) – Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển ?
- Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào những thời điểm nào ?
- Khi quan sát biển, tác giả đã có những suy tưởng thú vị như thế nào ?
b) – Con kênh được quan sát vào thời gian nào trong ngày ?
- Tác giả nhận biết đặc điểm chính của con kênh thông qua giác quan nào ?
- Đưa ra tác dụng của những suy tưởng khi quan sát và mô tả con kênh.
Trả lời:
a. – Đoạn văn mô tả sự biến đổi màu sắc của biển theo sắc thái của trời và mây.
- Để mô tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát bầu trời và biển vào các thời điểm khác nhau (khi bầu trời xanh sâu / khi bầu trời trải mây trắng nhẹ / khi bầu trời u ám mây mưa / khi bầu trời đầy giông bão).
- Trong quá trình quan sát sự biến đổi màu sắc của biển, tác giả đã nhận ra mối liên hệ giữa biển và tâm trạng của con người, nhận thấy rằng biển cũng như con người – biết trải qua những khoảnh khắc buồn vui, lúc tăm tối u buồn, lúc hân hoan hồ hởi, lúc u tối u ám, lúc bi quan, lúc khá khẩm.
b. – Con kênh được quan sát suốt ngày, từ lúc mặt trời mọc cho đến khi mặt trời lặn, từ buổi sáng, giữa trưa cho đến chiều tà.
- Tác giả nhận biết đặc điểm chính của con kênh chủ yếu qua thị giác – qua đôi mắt: nhìn thấy ánh nắng từ kênh này chiếu xuống đất tạo ra bóng đổ mênh mông, nhìn thấy màu sắc của con kênh thay đổi theo thời gian: vào buổi sáng – màu hồng phớt; vào trưa – trở thành dòng nước mạnh mẽ lấp lánh ánh sáng; khi chiều buông – biến thành dòng nước lửa.
- Ý nghĩa của những suy tưởng này: giúp người đọc hình dung được cái nắng nóng gay gắt tại khu vực có con kênh Mặt Trời này; làm cho cảnh vật trở nên sinh động hơn, gây ấn tượng mạnh mẽ hơn với người đọc.
Câu 2 (trang 62 sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Dựa vào kết quả quan sát của mình, hãy tạo dàn ý bài văn mô tả một cảnh sông (một vùng biển, một dòng sông, một con suối hoặc một hồ nước).
Trả lời:
a. Mở bài: Giới thiệu tổng quan về hồ.
- Khám phá công viên Văn hóa Đầm Sen, không thể bỏ qua vẻ đẹp độc đáo của hồ nước tại đây.
b. Nội dung bài văn: Mô tả từng khung cảnh hoặc sự thay đổi của khung cảnh theo thời gian.
- Hồ nước rộng lớn, hình bầu dục, từ khu vực cho thuê thuyền ngắm nhìn, mặt hồ thực sự là điểm đến lý tưởng.
- Buổi sáng khi số lượng du khách còn ít, mặt hồ trong veo như tấm gương lớn, từng đám mây nhẹ nhàng trôi trên bề mặt hồ, cây cỏ xung quanh cũng nghiêng mình phản chiếu.
- Vào trưa, bề mặt hồ phản chiếu ánh nắng mạnh mẽ, mỗi cơn gió thổi qua mang theo hơi ẩm làm dịu đi cái nóng oi bức, những cành lá râm mát gọi gió đến.
- Buổi chiều, lượng khách đến chơi trên hồ tăng lên, thuyền không đủ để thuê.
- Những chiếc thuyền nằm ngang trên bề mặt hồ, cánh quạt xoay tạo ra những vòng tròn sóng nhẹ nhàng, vỗ vào bờ, tiếng cười vui tươi vang lên khắp hồ.
- Khi mặt trời bắt đầu lặn sau những hàng cây, những người chơi thuyền cũng dần giảm bớt, ánh hoàng hôn lan tỏa trên bề mặt hồ, làm cho hồ như được phủ lên một lớp vàng.
- Ánh nắng dần khuất đi, trò chơi đạp thuyền trên hồ kết thúc, làn nước hồ trở lại yên bình, im lặng.
- Cơn gió vẫn đùa giỡn, những đợt sóng nhỏ nhẹ nổi lên, làm cho bề mặt hồ phản chiếu ánh bạc lấp lánh.
c. Kết luận:
- Ngắm nhìn hồ nước thật là thú vị.
- Hồ giống như một hệ thống điều hòa không khí, mang lại cảm giác mát mẻ và dễ chịu cho toàn bộ công viên.
Tìm kiếm giải đáp cho bài tập Tiếng Việt lớp 5:
Kiểm tra Tập làm văn: Luyện tập về miêu tả cảnh (bao gồm đáp án)
Câu 1: Khi mô tả trường học, có thể chọn tả vào thời điểm nào?
☐ Tả vào một thời điểm cụ thể buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều hoặc buổi tối.
☐ Tả vào một mùa nhất định mùa hè, mùa đông, mùa xuân hoặc mùa thu.
☐ Tả vào thời gian muộn khi không còn ai cả.
Câu 2: Khi mô tả ngôi trường, nên chọn thứ tự miêu tả như thế nào?
☐ Tả từ xa đến gần, từ bên ngoài vào bên trong.
☐ Tả từ gần đến xa, từ bên trong ra bên ngoài.
☐ Nếu nhớ ra chi tiết nào thì tả chi tiết đó ngay vì sau này có thể quên.
☐ Không cần tuân theo một thứ tự cụ thể nào.
Câu 3: Khi viết bài văn miêu tả ngôi trường cần tập trung vào điều gì?
A. Miêu tả hoạt động của học sinh trong trường.
B. Miêu tả hoạt động của giáo viên trong trường.
C. Miêu tả phong cảnh của ngôi trường.
D. Tập trung mô tả cái cổng của trường.
Câu 4: Nên tả hoạt động của ai trong ngôi trường?
A. Miêu tả hoạt động của các thành viên trong câu lạc bộ trường.
B. Các hoạt động làm bài tập ở nhà của học sinh.
C. Hoạt động mỗi đêm của giáo viên miệt mài soạn giáo án.
D. Hoạt động dạy và học, sinh hoạt và vui chơi của giáo viên và học sinh trong trường.
Câu 5: Cách sắp xếp các nội dung sau để viết bài văn miêu tả ngôi trường:
Các chủ đề khác mà nhiều người quan tâm