Bài Tập Tả Người Trang 150 Tiếng Việt Lớp 5
Lời Giải Bài Tập Tập Làm Văn: Luyện Tập Tả Người Trang 150 Tiếng Việt Lớp 5, đầy đủ và chi tiết, giúp học sinh hiểu rõ các câu hỏi trong sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 5.
Câu 1 (trang 150 sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 5 Tập 1): Đọc bài văn sau và thực hiện các yêu cầu được nêu bên dưới (trang 150 sách giáo khoa Tiếng Việt Lớp 5, tập một):
a) Phân biệt các đoạn trong bài văn.
b) Trình bày nội dung chính của từng đoạn.
c) Phát hiện các chi tiết miêu tả hoạt động của bác Tâm trong đoạn văn.
Trả lời:
a) Bài văn 'Công Nhân Sửa Đường' được chia thành 3 đoạn như sau:
- Đoạn 1: Từ 'Bác Tâm… cứ loang ra mãi'.
- Đoạn 2: Từ 'mảnh đường… như vá áo ấy'.
- Đoạn 3: Phần còn lại.
b) – Đoạn 1: Mô tả cảnh bác Tâm đang sửa đường một cách cần cù và gian khổ.
- Đoạn 2: Bé Thư ôm cổ mẹ và nói: 'Đẹp quá!...', khi thấy miếng vá đường hình chữ nhật đen nhánh hiện lên.
- Đoạn 3: Bác Tâm cảm thấy hài lòng với kết quả của công việc lao động của mình.
c) Các chi tiết miêu tả hoạt động của bác Tâm trong bài văn:
- Tay phải cầm búa.
- Tay trái một cách khéo léo xếp những viên đá bọc nhựa đường đen nhánh vào chỗ trống.
- Dùng búa đập nhẹ nhàng vào những viên đá để chúng chắc chắn vào nhau.
- Hai tay điều chỉnh nhịp độ đập búa một cách nhẹ nhàng.
- Đứng dậy, vươn vai, nhắm mắt và mỉm cười.
Câu 2 (trang 150 sgk Tiếng Việt lớp 5 tập 1): Viết về hoạt động của một người mà bạn yêu thích.
Trả lời:
Mô tả hoạt động của một em bé
Bé Na mới mười lăm tháng tuổi đã biết đi bò. Sau khi đi được vài bước, bé ngồi xuống sàn nhà và mỉm cười đáng yêu. Mẹ bé cầm tay bé và dẫn bé từng bước một, giúp bé đi được xa hơn. Đôi khi bé trượt chân nhưng nhờ mẹ dẫn nên bé đứng vững và tiếp tục đi. Sau khi đi được một đoạn đường, bé rút tay khỏi tay mẹ và tự đi. Bàn chân bé nhỏ nhắn bước đi nhanh chóng rồi ôm mẹ. Mẹ bé khen bé rất giỏi và khích lệ bé. Bé cười và ôm mặt vào ngực mẹ rồi lại đòi đi tiếp. Bé Na thật đáng yêu và tôi rất thích chơi cùng bé.
Biểu diễn của một ca sĩ
Khi xem Sơn Tùng M-TP biểu diễn, tôi nhận ra anh ấy hát rất nhiệt tình. Âm nhạc bắt đầu phát ra và anh di chuyển ra sân khấu. Anh mặc bộ đồ sang trọng và có vẻ rất nam tính với mái tóc cắt ngắn. Anh hát rất ngọt ngào và bay bổng, ánh mắt của anh toát lên sự vui vẻ và tình cảm khi nhìn vào khán giả. Khi đến phần cao trào, giọng hát của anh trở nên mạnh mẽ và cả sân khấu rộn ràng vang lên tiếng cổ vũ. Sơn Tùng M-TP nhảy với những bước nhảy đẹp và chắc chắn. Sau buổi biểu diễn, anh cảm thấy mệt mỏi nhưng vẻ đẹp của anh vẫn toả sáng và fan hâm mộ đã mang đến cho anh những bó hoa tươi thắm.
Mô tả cảnh cô giáo chấm bài của em
Buổi sáng mùa thu, trời ấm áp, em được quan sát cô giáo chấm bài tập làm văn. Cô nghiêng người bên bàn làm việc cao, mái tóc dài bay theo làn gió nhẹ. Đôi mắt sâu thẳm của cô tập trung vào việc chấm bài, đọc từng câu từng chữ cẩn thận. Mỗi khi chấm xong một bài, cây bút bi quen thuộc cùng cô làm việc. Bàn tay mảnh mai của cô chấm điểm nhanh nhẹn. Sau khi chấm xong, cô nhìn những quyển vở một cách nghiêm túc. Có vẻ cô không hài lòng với một số bài văn và ghi nhận xét kỹ lưỡng. Em cảm thấy những nếp nhăn trên trán cô là kết quả của những ngày làm việc vất vả vì học sinh. Cô cố gắng giúp đỡ các em tiến bộ hơn bằng cách chỉnh sửa và ghi nhận xét.
Hình ảnh bố em
Bố em là kỹ sư cơ khí, có nhiều công việc phải làm. Khi cả nhà đi ngủ, bố nhẹ nhàng đến bàn học của em, cũng là nơi làm việc của bố. Bật đèn bàn, bố khởi động máy tính. Tiếng gõ phím nhẹ nhàng lúc đầu, rồi dần dần trở nên yên lặng. Bố vẽ hoặc viết gì đó, suy nghĩ sâu xa. Khi xong, bố đứng lên vươn vai, có lẽ cảm thấy mệt mỏi. Mặc dù vậy, sáng hôm sau bố vẫn là người dậy sớm nhất. Em lo lắng cho bố và ước gì mình có thể giúp được bố.
Xem giải vở bài tập Tiếng Việt lớp 5:
Trắc nghiệm Tập làm văn: Luyện tập tả người (tả hoạt động) (có đáp án)
Câu 1: Khi miêu tả hoạt động của một người, cần chú ý điều gì?
A. Có thể miêu tả ngoại hình và hoạt động cùng một lúc.
B. Kết hợp tả ngoại hình và hoạt động của em bé.
C. Tả hoạt động là phần quan trọng nhất của bài văn.
D. Tất cả A, B, C đều là những điều quan trọng cần chú ý.
Câu 2: Miêu tả hoạt động của em bé đang học nói, học đi.
☐ Bắt đầu từ việc học nói theo những gì bố mẹ dạy.
☐ Chập chững bước đi đầu tiên.
☐ Hỗ trợ mẹ rửa chén, nấu cơm.
☐ Khóc thét khi tỉnh dậy mà không thấy mẹ ở gần.
☐ Sau mỗi buổi học về, ngồi ngoan vào bàn học làm bài tập về nhà mà không cần nhắc nhở.
☐ Những ánh mắt sáng lên, sẵn sàng quan sát cử chỉ, hành động của bố.
☐ Ngủ say trong vòng tay mẹ.
Câu 3: Những chi tiết nào có thể sử dụng khi miêu tả hoạt động của một người bạn học?
☐ Thường xuyên mời em đi học cùng.
☐ Bận rộn với việc chăm sóc con cái trong gia đình.
☐ Cuối tuần chúng ta thường rủ nhau đi đạp xe trong công viên, thưởng thức không khí trong lành.
☐ Mỗi ngày đều sớm tỉnh để đi làm, chiều lại về nhà.
☐ Mỗi khi kể chuyện cười, từng cử chỉ, lời nói và hành động đều khiến em không kìm được tiếng cười.
☐ Tập trung làm bài tập về nhà.
☐ Cùng nhau khuyến khích nhau tiến bộ trong học tập.
Câu 4: Đâu là các thông tin mô tả về một cô giáo?
☐ Tập trung viết bảng chữ cái trên bục giảng trong khi bụi phấn rơi trên đầu và quần áo của cô.
☐ Hăng say giảng giải những bài học thú vị trong sách và trong cuộc sống.
☐ Hàng ngày đều chăm chỉ mặc đồ bảo hộ và ra ngoài làm việc sớm.Cô thường ngồi ở phòng hội đồng để trao đổi với các giáo viên khác về chuyên môn.
☐ Lịch sự khi đón tiếp phụ huynh và học sinh.
☐ Sáng sớm trước khi mặt trời mọc, cô ra vườn nhổ rau để mang đi bán.
☐ Tỉ mỉ chỉ bảo từng lỗi nhỏ nhặt về chính tả và tư thế khi viết của chúng tôi.
Câu 5: Đâu là thông tin có thể sử dụng để mô tả một người mẹ?
☐ Chăm chỉ chuẩn bị những bữa ăn ngon cho gia đình.
☐ Kiên nhẫn dạy bài cho con gái hàng tối.
☐ Nũng nịu muốn được người lớn xúc cơm cho.
☐ Tắt đèn và tucking vào giường khi chúng tôi đi ngủ.
☐ Mắt sáng, linh hoạt, biết nói.
☐ Nhắc nhở chúng tôi không phí phạm thức ăn.
Các chủ đề khác có nhiều người quan tâm.