Bài tập Tiếng Việt trang 46, 47, 48 Sách bài tập Ngữ Văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Câu a2 khác câu a1 như thế nào trong việc sử dụng cụm từ mở rộng chủ ngữ và vị ngữ?

Câu a2 sử dụng cụm danh từ 'những bầy chim hoang dại' để mở rộng chủ ngữ, đồng thời mở rộng vị ngữ bằng cụm động từ 'bay vù lên một loạt', cung cấp thông tin chi tiết hơn so với câu a1 chỉ có 'chim' và 'bay lên'.
2.

Làm thế nào câu b2 mở rộng nghĩa so với câu b1 trong việc sử dụng cụm từ?

Câu b2 mở rộng nghĩa bằng việc sử dụng cụm động từ 'nhẹ nhàng khẽ lách', làm cho hành động 'lách qua khe cửa kính' trở nên cụ thể và rõ ràng hơn, khác với câu b1 chỉ dùng 'khẽ lách'.
3.

Sự khác biệt giữa câu c2 và c1 là gì khi so sánh cách mở rộng chủ ngữ?

Câu c2 mở rộng chủ ngữ 'con chim' thành 'con chim cánh to cánh nhỏ', thêm thông tin chi tiết về hình dáng chim, làm cho câu trở nên rõ ràng và sinh động hơn so với câu c1 chỉ đơn giản là 'con chim'.
4.

Câu đ2 khác câu đ1 như thế nào trong việc mở rộng thông tin về vị ngữ và chủ ngữ?

Câu đ2 mở rộng cả chủ ngữ và vị ngữ, với chủ ngữ 'chú cừu trắng muốt hiền lành' thay vì chỉ 'chú cừu', và vị ngữ được làm chi tiết hơn với 'cố rướn người, đưa chiếc mõm hồng hồng xinh xinh'.
5.

Tác dụng của cụm từ 'ngân nga như tiếng chuông' trong câu a2 là gì?

Cụm từ 'ngân nga như tiếng chuông' mở rộng vị ngữ, giúp làm rõ hơn chất giọng bà, tạo hình ảnh âm thanh sinh động, mang lại cảm giác nhẹ nhàng và trầm bổng.
6.

Tại sao cụm từ 'sực nhớ' không thể thay bằng 'tha thiết nhớ' hay 'bồi hồi nhớ' trong đoạn văn?

Cụm từ 'sực nhớ' diễn tả sự bất ngờ đột ngột của nỗi nhớ quê hương, khác biệt với 'tha thiết nhớ' hay 'bồi hồi nhớ', vốn mang tính chất nhớ lâu dài và cảm xúc sâu sắc.