1. Bài tập Toán lớp 5 bài 128 câu 1
Tính toán:
2 giờ 45 phút × 5
8 phút 37 giây × 6
3,17 phút × 4
Hướng dẫn giải
- Đặt các phép tính thẳng hàng và thực hiện như khi nhân các số tự nhiên.
- Sau mỗi phép tính, cần ghi rõ đơn vị đo tương ứng.
- Khi số đo thời gian ở đơn vị nhỏ có thể đổi sang đơn vị lớn hơn, hãy thực hiện chuyển đổi trước. Dưới đây là cách đặt tính.
2 giờ 45 phút × 5 = 13 giờ 45 phút
8 phút 37 giây × 6 = 51 phút 42 giây
3,17 phút × 4 = 12,68 phút
2. Bài tập Toán lớp 5 bài 128 Câu 2
Tính toán:
12 giờ 64 phút ÷ 4
31,5 giờ ÷ 6
7 giờ 5 phút ÷ 5
22:12:03
Hướng dẫn cách giải
- Đặt tính giống như khi chia các số nguyên.
- Chia từng đơn vị đo của số bị chia cho số chia (theo thứ tự từ trái qua phải); nếu còn dư, ta đổi sang đơn vị nhỏ hơn rồi chia tiếp như bình thường.
- Sau mỗi phép tính, phải ghi chú đơn vị đo tương ứng.
Kết quả:
12 giờ 64 phút chia 4 = 3 giờ 16 phút
31,5 giờ chia 6 = 5,25 giờ
7 giờ 5 phút chia 5 = 1 giờ 25 phút
22 giờ 12 phút chia 3 = 7 giờ 24 phút
3. Bài tập Toán lớp 5, bài 128, câu 3
Tính toán:
a. (6 giờ 35 phút cộng 7 giờ 4 phút) chia 3
b. (63 phút 4 giây trừ 32 phút 16 giây) chia 4
c. (4 phút 18 giây cộng 12 phút 37 giây) nhân 5
d. (7 giờ trừ 6 giờ 15 phút) nhân 6
Hướng dẫn giải chi tiết:
- Ta thực hiện các phép tính trong biểu thức tương tự như với số nguyên: tính trong dấu ngoặc trước, ngoài ngoặc sau; thực hiện phép nhân và chia trước, rồi đến cộng và trừ.
- Sau mỗi phép tính, cần ghi rõ đơn vị đo kết quả.
- Khi số phút từ 60 trở lên, chuyển đổi thành giờ; khi số giây từ 60 trở lên, chuyển đổi thành phút.
Kết quả
a. (6 giờ 35 phút cộng 7 giờ 4 phút) chia 3
= 13 giờ 39 phút chia 3
= 4 giờ 33 phút
b. 63 phút 4 giây trừ 32 phút 16 giây chia 4
= 63 phút 4 giây trừ 8 phút 4 giây
= 55 phút
c. (4 phút 18 giây cộng 12 phút 37 giây) nhân 5
= 16 phút 55 giây nhân 5
= 80 phút 275 giây
= 84 phút 35 giây
d. (7 giờ trừ 6 giờ 15 phút) nhân 6
= (6 giờ 60 phút trừ 6 giờ 15 phút) nhân 6
= 45 phút nhân 6
= 270 phút = 4 giờ 30 phút
4. Bài tập Toán lớp 5, bài 128, câu 4
Tại một trạm quan sát trên cầu, người ta phát hiện rằng mỗi 50 giây có một ô tô đi qua. Tính số lượt ô tô qua cầu trong một ngày?
Hướng dẫn giải
- Chuyển đổi 1 ngày thành giây.
Lưu ý: 1 ngày = 24 giờ; 1 giờ = 60 phút; 1 phút = 60 giây.
- Tính số lượt ô tô qua cầu trong 1 ngày bằng cách chia tổng số giây trong 1 ngày cho thời gian để 1 ô tô qua cầu.
Tóm tắt
50 giây ⟶ 1 ô tô qua
1 ngày ⟶ ? ô tô qua
Bài giải
1 ngày = 24 × 60 × 60 = 86400 giây
Số ô tô qua cầu trong một ngày là:
86400 chia 50 = 1728 (ô tô)
Kết quả: 1728 ô tô
5. Các loại bài toán lớp 5 và cách giải
Khái niệm về trung bình cộng
Kể từ khi bắt đầu học toán ở lớp bốn, học sinh đã được giới thiệu khái niệm trung bình cộng. Kỹ năng tính toán và hiểu biết về trung bình cộng trở thành phần thiết yếu trong quá trình học tập. Đến lớp năm, kiến thức về trung bình cộng ngày càng được mở rộng và kết hợp với nhiều lĩnh vực khác trong toán học.
Ở lớp năm, học sinh tiếp tục mở rộng hiểu biết về trung bình cộng qua các bài học và bài tập phong phú. Các bài tập này không chỉ đơn thuần là tính toán mà còn tập trung vào việc hiểu rõ ý nghĩa và ứng dụng thực tế của trung bình cộng trong đời sống hàng ngày.
Trong quá trình làm bài tập, học sinh không chỉ phải nắm vững kiến thức về trung bình cộng mà còn cần thực hành và thành thạo các dạng bài tập khác nhau. Điều này giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, xử lý thông tin và giải quyết vấn đề một cách linh hoạt. Việc quen thuộc với các dạng bài tập cũng giúp học sinh tự tin hơn trong việc ứng dụng trung bình cộng trong nhiều tình huống khác nhau.
Từ lớp bốn đến lớp năm, kiến thức về trung bình cộng không chỉ được truyền đạt một cách sâu sắc mà còn được thể hiện qua việc thực hành các bài tập đa dạng. Việc nắm vững và thực hành các dạng bài tập về trung bình cộng giúp học sinh phát triển các kỹ năng toán học cần thiết và áp dụng chúng linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.
Phương pháp tìm hai số dựa trên tổng và hiệu
Khi xem xét các dạng toán lớp 5 và các phương pháp giải, một điểm quan trọng mà phụ huynh nên chú ý là bài toán tìm hai số khi đã biết tổng và hiệu của chúng.
Trong phần kiến thức này, học sinh sẽ gặp các bài tập yêu cầu kỹ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng. Kỹ năng này không chỉ giúp các em hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa các số mà còn hỗ trợ trong việc hình dung và giải quyết vấn đề một cách trực quan và hợp lý.
Để giúp trẻ thành công trong việc tổng hợp và giải các bài tập này, phụ huynh có thể hỗ trợ như sau:
- Hướng dẫn vẽ biểu đồ đoạn thẳng: Phụ huynh có thể giúp học sinh hiểu cách biểu diễn các số trên đoạn thẳng và áp dụng nó để giải quyết các bài toán. Hãy thực hiện một số ví dụ cụ thể để minh họa cách tạo và sử dụng biểu đồ đoạn thẳng trong giải quyết vấn đề.
- Khuyến khích học sinh luyện tập: Phụ huynh có thể đề xuất cho học sinh thực hiện nhiều bài tập tương tự để rèn luyện và nâng cao kỹ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng. Việc luyện tập thường xuyên giúp các em tự tin hơn khi giải quyết các bài toán phức tạp hơn.
- Đọc và phân tích đề bài: Phụ huynh nên khuyến khích học sinh đọc kỹ và phân tích đề bài một cách tỉ mỉ. Điều này giúp các em xác định thông tin cần thiết để tạo biểu đồ đoạn thẳng chính xác.
- Hỗ trợ trong quá trình giải bài: Phụ huynh có thể hướng dẫn con cách sử dụng biểu đồ đoạn thẳng để giải quyết từng bước của bài toán. Hãy đặt câu hỏi để kích thích tư duy của học sinh và giúp các em hiểu cách áp dụng kiến thức vào thực tế.
Tóm lại, việc thành thạo kỹ năng vẽ biểu đồ đoạn thẳng và áp dụng chúng để giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu là rất quan trọng trong học toán lớp 5. Phụ huynh đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và khuyến khích con cái phát triển kỹ năng này, từ đó giúp các em tự tin và thành công trong học tập.
Phương pháp tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của chúng
Khi tiếp tục ôn luyện các bài tập toán lớp 5 về việc tìm hai số khi biết tổng và hiệu, chúng ta cần áp dụng các nguyên tắc tương tự như với dạng bài tập khác. Kỹ năng vẽ sơ đồ đoạn thẳng từ dữ liệu cho trước là rất quan trọng trong quá trình này.
Để vẽ sơ đồ đoạn thẳng hiệu quả, học sinh cần thường xuyên luyện tập và hiểu rõ cách áp dụng kiến thức vào việc biểu diễn thông tin số học một cách trực quan. Điều này giúp dễ dàng hình dung mối quan hệ giữa các số và thực hiện các phép tính cần thiết.
Ngoài ra, việc nắm vững kiến thức về tỷ số là rất quan trọng khi ôn tập dạng bài này. Tỷ số giúp xác định mối liên hệ giữa các số trong bài toán. Khi bạn đã củng cố kiến thức về tỷ số và thành thạo kỹ năng vẽ sơ đồ đoạn thẳng, bạn sẽ tự tin và hiệu quả hơn trong việc giải quyết các bài tập.
Phụ huynh có thể hỗ trợ con trong quá trình ôn tập bằng cách cùng thực hành vẽ sơ đồ đoạn thẳng và tạo các tình huống thực tế để áp dụng tỷ số vào giải bài toán. Khuyến khích con luyện tập thường xuyên để giúp các em tự tin với các kỹ năng toán học và thành công trong việc ôn tập và giải quyết các bài tập khác nhau.