1. Bài tập toán lớp 5 VNEN bài 105: Ôn tập chi tiết về phép nhân và phép chia, bao gồm các hoạt động thực hành
Câu 1:
a. Đọc kỹ nội dung trong sách giáo khoa
b. Cung cấp một ví dụ cụ thể và giải thích rõ ràng cho bạn
Ví dụ:
Tính chất giao hoán: a x b = b x a
Ví dụ: 2 x 3 = 3 x 2
Tính chất kết hợp: (a x b) x c = a x (b x c)
Ví dụ: (2 x 3) x 4 = 2 x (3 x 4) = 24
Khi nhân một tổng với một số: (a + b) x c = a x c + b x c
Ví dụ: (4 + 6) x 5 = 4 x 5 + 6 x 5 = 50
Khi nhân với số 1: 1 x a = a x 1 = a
Ví dụ: 1 x 10 = 10 x 1 = 10
Khi nhân với số 0: 0 x a = a x 0 = 0
Ví dụ: 90 x 0 = 0 x 90 = 0
Câu 2: Tính toán
a. 4802 x 324
b. 3/5 x 8/9
c. 26,4 x 7,8
d. 32,54 x 2,05
Hướng dẫn cách giải:
- Để nhân hai số tự nhiên, bạn cần đặt tính sao cho các chữ số ở cùng hàng phải thẳng cột với nhau, sau đó thực hiện phép nhân từ phải sang trái.
- Để nhân hai phân số, bạn nhân tử số với tử số và mẫu số với mẫu số
- Để nhân hai số thập phân, bạn cần đặt tính và thực hiện phép nhân giống như khi nhân các số tự nhiên. Sau đó, xác định số chữ số thập phân trong cả hai thừa số và đặt dấu phẩy trong kết quả sao cho có bấy nhiêu chữ số thập phân từ phải sang trái.
Đáp án:

Câu 3: Tính nhanh
a. 4,23 x 10
b. 4,23 x 0,1
b. 214,56 x 100
214,56 x 0,01
c. 34,7 x 100
34,7 x 0,01
Hướng dẫn cách tính nhẩm:
Khi nhân số thập phân với 10, 100, 1000, bạn chỉ cần di chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên phải một, hai, ba chữ số tương ứng.
Để nhân một số thập phân với 0,1; 0,01; 0,001; ... bạn chỉ cần di chuyển dấu phẩy của số đó lần lượt sang bên trái một, hai, ba chữ số,...
Kết quả:
a. 4,23 x 10 = 42,3
4,23 x 0,1 = 0,423
b. 214,56 x 100 = 21456
214,56 x 0,01 = 2,1456
c. 34,7 x 100 = 3470
34,7 x 0,01 = 0,347
Câu 4: Tính toán bằng cách thuận tiện nhất
a. 2,5 x 9,3 x 4
b. 0,5 x 3,8 x 2
c. 7,61 x 5 x 0,2
d. 5,3 x 6,7 + 6,7 x 4,7
Kết quả:
a. 2,5 x 9,3 x 4
= (2,5 x 4) x 9,3
= 10 x 9,3 = 93
b. 0,5 x 3,8 x 2
= (0,5 x 2) x 3,8
= 1 x 3,8 = 3,8
c. 7,61 x 5 x 0,2
= 7,61 x (5 x 0,2)
= 7,61 x 1 = 7,61
d. 5,3 x 6,7 + 6,7 x 4,7
= (5,3 + 4,7) x 6,7
= 10 x 6,7 = 67
Câu 5: Một ô tô và một xe máy xuất phát cùng lúc, đi ngược chiều. Ô tô khởi hành từ A với tốc độ 48,5 km/giờ, còn xe máy từ B với tốc độ 33,5 km/giờ. Sau 1 giờ 30 phút, hai phương tiện gặp nhau tại C. Quãng đường AB dài bao nhiêu km?
Hướng dẫn giải:
chuyển đổi: 1 giờ 30 phút = 1,5 giờ
- Để tính quãng đường ô tô di chuyển từ A trong 1,5 giờ, ta nhân vận tốc với thời gian
- Để tính quãng đường xe máy đi từ B trong 1,5 giờ, ta cũng nhân vận tốc với thời gian
- Vì hai xe xuất phát cùng lúc và đi ngược chiều nhau, tổng quãng đường AB chính là tổng quãng đường ô tô và xe máy di chuyển trong 1,5 giờ
Kết quả:
chuyển đổi: 1 giờ 30 phút = 1,5 giờ
Trong 1 giờ 30 phút, ô tô đi được quãng đường là:
33,5 x 1,5 = 50,25 km
Trong 1 giờ 30 phút, xe máy đi được quãng đường là:
48,5 x 1,5 = 72,75 km
Do đó, tổng quãng đường AB là:
50,25 + 72,75 = 123 km
Kết quả: 123 km
Câu 6:
a. Đọc kỹ nội dung sách giáo khoa
b. Đưa ra ví dụ và giải thích cho bạn
Kết quả:
Ví dụ: 99 chia 1 = 99 vì bất kỳ số nào chia cho 1 đều bằng chính số đó
22 chia 22 = 1 vì số chia cho chính nó luôn cho kết quả 1
0 chia 99 = 0 vì 0 chia cho bất kỳ số nào khác 0 đều bằng 0
Câu 7: Tính toán và thử lại theo mẫu hướng dẫn
a. 3675 chia 35
20219 chia 37
b. 81,92 chia 32
97,65 chia 21,7
Kết quả:

Câu 8: Tính toán:
a. 3/8 chia 5/4
b. 4/7 chia 2/13
Kết quả:
a. 3/8 chia 5/4 = 3/8 nhân 4/5 = 12/40 = 3/10
b. 4/7 chia 2/13 = 4/7 nhân 13/2 = 52/14 = 26/7
Câu 9: Tính nhẩm:
25 chia 0,1 = 250
42 chia 0,01 = 4200
72 chia 0,1 = 720
25 nhân 10 = 250
42 nhân 100 = 4200
83 chia 0,01 = 8300
13 chia 0,25 = 52
42 chia 0,5 = 84
75 chia 0,5 = 150
13 nhân 4 = 52
42 nhân 2 = 84
125 chia 0,25 = 500
Câu 10: Vào cuối năm 2013, dân số của nước ta là 90.000.000 người. Với tỷ lệ tăng trưởng dân số hàng năm là 1,2%, đến hết năm 2014, dân số sẽ là bao nhiêu?
Hướng dẫn giải:
- Để tính số người tăng thêm, ta chia số dân cuối năm 2013 cho 100 rồi nhân với 1,2
- Dân số cuối năm 2014 = dân số cuối năm 2013 + số người tăng thêm
Đáp án:
Nếu tỷ lệ gia tăng là 1,2% thì mỗi năm dân số nước ta sẽ tăng thêm số lượng là:
(90.000.000 / 100) x 1,2 = 1.080.000 người
Vậy tổng số dân nước ta vào cuối năm 2014 là:
90.000.000 + 1.080.000 = 91.080.000 người
Kết quả: 91.080.000 người
2. Ứng dụng bài 105 VNEN lớp 5
Câu 1: Một chiếc thuyền máy di chuyển từ A đến B với vận tốc của thuyền khi nước lặng là 22,6 km/giờ và tốc độ của dòng nước là 2,2 km/giờ. Sau 1 giờ 15 phút, thuyền đã đến bến. Xác định độ dài quãng sông AB.
Hướng dẫn giải:
- Để tính tốc độ của thuyền khi xuôi dòng, ta cộng vận tốc của thuyền trong nước lặng với tốc độ của dòng nước.
- Để tìm độ dài quãng sông AB, nhân tốc độ của thuyền khi xuôi dòng với thời gian thuyền đi từ A đến B.
Kết quả:
Chuyển đổi: 1 giờ 15 phút = 1,25 giờ
Vận tốc của thuyền máy khi đi xuôi dòng là:
22,6 + 2,2 = 24,8 km/giờ
Chiều dài của quãng sông là:
24,8 nhân với 1,25 bằng 31 km
Kết quả: 31 km
Bài 2: Tìm các tình huống thực tế mà bạn dùng phép nhân hoặc phép chia và ghi lại vào vở
Hướng dẫn giải:
Quan sát xung quanh trong cuộc sống và ghi lại những tình huống cần dùng phép nhân hoặc phép chia vào vở.
Kết quả:
Ví dụ:
Nếu mẹ cho em 20.000 đồng mỗi ngày để ăn sáng, hãy tính tổng số tiền em nhận được trong 10 ngày
Một quyển sách có giá 5.000 đồng. Vậy nếu mua 10 quyển sách thì tổng chi phí sẽ là bao nhiêu?
Mẹ có 10 viên kẹo và chia đều cho 2 anh em. Mỗi anh em sẽ nhận được bao nhiêu viên kẹo?
3. Bài tập tự ôn
Bài 1: Một khu vườn hình chữ nhật có chiều dài vượt chiều rộng 6,2 m. Nếu giảm mỗi chiều đi 0,2 m, thì chu vi của khu vườn mới sẽ gấp 5 lần chiều rộng mới. Tính diện tích của khu vườn ban đầu.
Bài 2: Khi chia số bị chia cho 2 lần số chia, kết quả là 0,6. Tương tự, khi chia số bị chia cho 3 lần số thương, kết quả cũng là 0,6. Xác định số bị chia, số chia và thương trong phép chia.
Bài 3: Một mảnh vải dài 5 m có giá 90.000.000 đồng. Người thợ cắt 1,5 m từ mảnh vải để may quần với phí may là 30.000 đồng. Tổng chi phí để may chiếc quần là bao nhiêu?
Bài 4: Thương của hai số là 5,23. Nếu giảm số bị chia xuống 4 lần và giảm số chia xuống 5 lần, thì thương mới sẽ là bao nhiêu?
Câu 5: Xác định ba số sao cho hiệu giữa số lớn nhất và số nhỏ nhất là 4,5. Tìm ba số sao cho khi một số nhân với 10, một số nhân với 7, và số còn lại nhân với 5 thì kết quả là giống nhau.
Bài viết trên Mytour đã cung cấp đầy đủ chi tiết về đáp án giải bài toán lớp 5 VNEN bài 105. Nội dung chi tiết đã được Mytour gửi tới bạn đọc trong bài viết.