Bài tập từ và câu: Ôn tập về dấu ngoặc kép trang 151 trong sách Luyện từ và câu lớp 5 Tuần 33 - Tiếng Việt Lớp 5 tập 2

Buzz

Các câu hỏi thường gặp

1.

Dấu ngoặc kép được sử dụng trong văn bản như thế nào để nhấn mạnh lời nói trực tiếp của nhân vật?

Dấu ngoặc kép được dùng để nhấn mạnh lời nói trực tiếp của nhân vật, thể hiện những lời thoại mà nhân vật nói ra. Ví dụ trong câu: 'Thưa thầy, khi lớn lên, em muốn trở thành một giáo viên.'
2.

Có thể sử dụng dấu ngoặc kép để nhấn mạnh các từ có ý nghĩa đặc biệt trong đoạn văn không?

Có thể. Dấu ngoặc kép được dùng để nhấn mạnh các từ hoặc cụm từ có ý nghĩa đặc biệt trong văn bản, như trong câu: 'kho tàng sách' để chỉ sự phong phú của bộ sưu tập sách.
3.

Cách sử dụng dấu ngoặc kép để thể hiện ý nghĩ của nhân vật trong đoạn văn như thế nào?

Dấu ngoặc kép được dùng để thể hiện ý nghĩ của nhân vật trong các đoạn văn. Ví dụ: 'Em nghĩ: “Nên nói cho thầy biết điều này ngay.”' giúp chỉ ra suy nghĩ nội tâm của nhân vật.
4.

Khi trích dẫn lời nói trong cuộc họp, dấu ngoặc kép được dùng ra sao?

Khi trích dẫn lời nói trong cuộc họp, dấu ngoặc kép sẽ được dùng để chỉ rõ lời phát biểu của từng người. Ví dụ: 'Trong tuần qua, tổ chúng ta đã đạt được 8 điểm 10, đạt thành tích cao nhất trong các tổ.'
5.

Làm thế nào để viết một đoạn văn sử dụng dấu ngoặc kép cho lời nói và ý nghĩ của nhân vật?

Khi viết đoạn văn, bạn có thể dùng dấu ngoặc kép để trích dẫn lời nói trực tiếp hoặc biểu thị ý nghĩ. Ví dụ: 'Em nghĩ: “Cần phải làm tốt hơn nữa.”' và 'Cô ấy nói: “Chúng ta sẽ cố gắng hơn trong tuần tới.”'