1. Bảng đơn vị đo độ dài quy định như thế nào?
Bảng đơn vị đo độ dài là kiến thức cơ bản mà học sinh cần nắm để giải quyết các bài toán về đo lường độ dài.
Bảng đơn vị đo độ dài lớp 3 gồm 7 đơn vị: ki-lô-mét (km), héc-tô-mét (hm), đề-ca-mét (dam), mét (m), đề-xi-mét (dm), xăng-ti-mét (cm), mi-li-mét (mm). Mối quan hệ giữa các đơn vị được thể hiện trong bảng dưới đây:
Hướng dẫn chuyển đổi đơn vị đo độ dài chính xác
Ngày nay, để thực hiện các phép tính về độ dài nhanh chóng và chính xác, chúng ta thường sử dụng các bảng số liệu đo lường. Để chuyển đổi đơn vị đo độ dài hiệu quả, việc hiểu rõ bản chất của quá trình là rất quan trọng. Khi nắm vững điều này, việc chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn. Bạn chỉ cần dịch chuyển dấu phẩy sang trái hoặc phải theo từng đơn vị đo và thêm hoặc bỏ các chữ số 0 tương ứng. Điều này giúp đảm bảo tính chính xác trong chuyển đổi độ dài.
Cụ thể như sau:
+ Khi chuyển đổi từ đơn vị đo lớn hơn sang đơn vị nhỏ hơn liền kề, bạn cần nhân số đó với 10.
Ví dụ: 1 km tương đương với 10 hm và 100 dam.
+ Khi chuyển từ đơn vị nhỏ hơn sang đơn vị lớn hơn liền kề, bạn cần chia số đó cho 10.
Ví dụ: 20 cm bằng 2 dm.
Nói chung, các đơn vị đo độ dài kế tiếp nhau sẽ gấp hoặc nhỏ hơn nhau 10 lần.
Ví dụ 1:
Khi chuyển đổi từ 1 km sang mét, ta nhân với 1000 (10 x 10 x 10 = 1000). Do đó, 1 km = 1 x 1000 = 1000 m.
Ví dụ 2:
Khi đổi 200 cm sang mét, ta chia 200 cho 100 (10 x 10 = 100). Kết quả là 200 cm = 200 : 100 = 2 m.
Các vấn đề học sinh thường gặp khi chuyển đổi đơn vị đo độ dài
Chúng tôi nhận thấy rằng khi đổi đơn vị đo độ dài, học sinh thường gặp phải bốn vấn đề chính như sau:
- Khó Nhận Biết Các Ký Hiệu Viết Tắt: Một số học sinh gặp khó khăn trong việc nhận diện và hiểu các ký hiệu viết tắt của đơn vị đo như mét (m), centimet (cm), milimet (mm), hoặc inch (in). Điều này có thể gây nhầm lẫn khi giải quyết bài tập.
- Không Xác Định Được Đơn Vị Trên Thước Đo: Một vấn đề khác là học sinh khó xác định đơn vị đo trên thước. Điều này rất quan trọng khi đo chiều dài của đoạn đường, đối tượng, hoặc vật thể.
- Khó Hiểu Mối Quan Hệ Giữa Các Đơn Vị Đo: Học sinh có thể gặp khó khăn trong việc thể hiện mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài. Việc chuyển đổi từ mét sang centimet hoặc từ inch sang feet có thể là thách thức với họ.
- Lỗi Và Lúng Túng Khi Đổi Đơn Vị Đo: Khi đổi đơn vị đo chiều dài hoặc làm bài tập liên quan đến đơn vị đo chiều dài, học sinh thường mắc lỗi và có thể bị bối rối, dẫn đến kết quả không chính xác.
Để giúp học sinh nắm vững bảng đơn vị đo độ dài và áp dụng kiến thức hiệu quả trong bài tập và cuộc sống, cần tạo điều kiện cho họ thực hành thường xuyên. Dưới đây là một số bài tập liên quan đến đơn vị đo độ dài dành cho học sinh và phụ huynh tham khảo:
- Bài Tập Chuyển Đổi Đơn Vị Đo: Yêu cầu học sinh thực hiện việc chuyển đổi giữa các đơn vị đo độ dài khác nhau, chẳng hạn như từ mét sang centimet, centimet sang milimet, và ngược lại.
- Bài Tập Áp Dụng Trong Thực Tế: Cung cấp các tình huống thực tế như đo kích thước của một bức tranh, bản đồ, hoặc một đoạn đường, yêu cầu học sinh sử dụng đơn vị đo phù hợp để đo và báo cáo kết quả.
- Bài Toán Giải Quyết Vấn Đề: Đưa ra các bài toán liên quan đến đo độ dài trong đời sống và yêu cầu học sinh áp dụng kiến thức về đơn vị đo để giải quyết vấn đề.
- So Sánh Độ Dài: Yêu cầu học sinh so sánh độ dài của các đối tượng hoặc vật thể khác nhau bằng cách sử dụng các đơn vị đo độ dài.
Thông qua việc thực hành các bài tập này, học sinh sẽ có cơ hội nâng cao kỹ năng chuyển đổi và sử dụng đơn vị đo độ dài một cách chính xác và thành thạo.
2. Những kiến thức cần nhớ về đơn vị đo độ dài - mét
Đơn vị đo độ dài là Mét
+ Mét là đơn vị dùng để đo độ dài
+ Ký hiệu của Mét là chữ “m”
+ Quy tắc chuyển đổi đơn vị đo:
- 1 mét tương đương 10 decimet
- 1 mét tương đương 100 centimet
Các loại bài toán thường gặp
+ Chuyển đổi giữa các đơn vị đo
+ Thực hiện phép cộng và trừ với các đơn vị đo độ dài:
- Thực hiện phép cộng hoặc trừ các giá trị số
- Giữ nguyên đơn vị đo trong kết quả tính toán
+ Bài toán đố
+ So sánh các giá trị
3. Bài tập về đơn vị đo độ dài - Mét
Bài tập trắc nghiệm về đơn vị đo
Chọn chữ cái tương ứng với câu trả lời đúng
Câu 1: “Mét là đơn vị đo độ dài.” Phát biểu này đúng hay sai?
A. Đúng | B. Sai |
Câu 2: Điền số thích hợp vào chỗ trống: “…dm = 1m”
A. 10 | B.100 | C. 12 | D. 120 |
Câu 3: Số cần điền vào chỗ trống trong phép toán “64m - 42m = …m” là:
A. 22 | B.42 | C . 32 | D. 52 |
Câu 4: Cây đầu tiên cao 8m, cây thứ hai cao hơn cây đầu tiên 2m. Hãy xác định chiều cao của cây thứ hai.
A. 6m | B. 8m | C. 10m | D. 9m |
Câu 5: Số cần điền vào chỗ trống trong phép cộng “16m + 72m = …” là:
A. 68 m | B. 80 m | C. 78 m | D. 88 m |
Bài tập tự luận về đơn vị đo mét
Bài 1: Điền số phù hợp vào chỗ trống:
a, 1dm = … cm | b, 100cm = …m |
b, 1m = … cm | d, 10dm = …m |
e, 2m = ...cm | g, 300cm = ...m |
h, 4m = ...dm | i, 70dm = ...m |
Bài 2: Tính toán các bài tập sau:
a, 62m + 32m | b, 47m + 28m | c, 34m + 11m |
d, 46m - 13m | e, 86m - 42m | g, 74m - 23m |
h, 15m + 20m | i, 36m - 11m | k, 50m - 30m |
Bài 3: Đội đầu tiên đã sửa 64m đường. Đội thứ hai sửa nhiều hơn 13m so với đội đầu tiên. Tính tổng số mét đường mà đội thứ hai đã sửa.
Bài 4: Điền đơn vị đo thích hợp (m, dm, cm) vào các chỗ trống trong câu hỏi:
a, Toàn nhà cao 48 … | b, Thước kẻ dài 3 … |
c, Lan cao 160 … | d, Hộp bút dài 2... |
e, Bút chì dài 15... | g, Cây dừa cao 2... |
Bài 5 (nâng cao): Một sợi dây dài 24m được chia thành 4 đoạn bằng nhau. Mỗi đoạn dài bao nhiêu mét?
Đáp án
Bài tập trắc nghiệm
Câu 1 | Câu 2 | Câu 3 | Câu 4 | Câu 5 |
A | B | A | C | D |
Bài tập tự luận
Bài 1:
a, 1dm = 10 cm | b, 100cm = 1m | c, 1m = 100 cm | d, 10dm = 1m |
e, 2m = 200 cm | g, 300cm = 3 m | h, 4m = 40 dm | i, 70dm = 7 m |
Bài 2:
a, 62m + 32m = 94m | b, 47m + 28m = 75m |
c, 34m + 11m = 45m | d, 46m - 13m = 33m |
e, 86m - 42m = 44m | g, 74m - 23m = 51m |
h, 15m + 20m = 35m | i, 36m - 11m = 25m |
k, 50m - 30m = 20m |
Bài 3:
Tóm tắt nội dung:
Đội đầu tiên đã sửa 64m đường
Đội thứ hai sửa nhiều hơn đội đầu tiên 13m
Đội thứ hai sửa được bao nhiêu mét đường?
Giải đáp:
Số mét đường đội thứ hai sửa được là:
64 cộng 13 bằng 77 mét
Kết quả: 77m
Câu 4:
a, Toàn nhà cao 48 m | b, Thước kẻ dài 3 dm | c, Lan cao 160 cm |
d, Hộp bút dài 2 dm | e, Bút chì dài 15 cm | g, Cây dừa cao 2 m |
Câu 5:
Hướng dẫn giải:
Chia tổng chiều dài sợi dây cho 4 để xác định độ dài của từng đoạn.
Giải:
Chiều dài mỗi đoạn dây là:
24 chia 4 bằng 6 mét
Kết quả: 6m