
Mỗi câu chuyện là một bài học ý nghĩa, thể hiện tinh thần kiên trì và vượt qua khó khăn sẽ giúp các bạn có thêm niềm tin và động lực để tiến bước mạnh mẽ trong cuộc sống. Vậy để hiểu rõ hơn, các bạn có thể tham khảo 11 bài viết về việc kể câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì và vượt qua khó khăn trong bài viết dưới đây của Mytour.
Đề bài: Kể một câu chuyện mà bạn đã chứng kiến hoặc tham gia trực tiếp để thể hiện tinh thần kiên trì vượt qua khó khăn.
Dàn ý của câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì và vượt qua khó khăn
- Bắt đầu câu chuyện: Giới thiệu nhân vật và hoàn cảnh xảy ra câu chuyện.
- Tiến triển câu chuyện: Mô tả những khó khăn mà nhân vật gặp phải và lòng kiên trì vượt qua chúng.
- Kết thúc câu chuyện: Tóm tắt kết quả mà nhân vật đạt được hoặc đưa ra nhận xét về nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện.
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì và vượt qua khó - Mẫu 1
Bắt đầu năm học mới, với việc ba mẹ phải chuyển công tác, em cũng phải chuyển trường lên thành phố học. Em được chuyển vào lớp ba một, là lớp dành cho học sinh năng khiếu của trường. Cuộc chiến kiên trì vượt qua khó khăn của em bắt đầu từ đây.
Ở trường huyện, em đã được công nhận là học sinh giỏi nhưng chưa được xem là học sinh năng khiếu. Dù em đã được mẹ hỗ trợ và tự học thêm khá tốt, nhưng em vẫn chưa thể sánh kịp với các bạn ở lớp năng khiếu đã được rèn luyện từ lớp một. Trong kỳ thi kiểm tra sát hạch đầu tiên, em xếp cuối lớp: đứng thứ hai mươi tám trong tổng số hai mươi tám học sinh. Từ nhỏ, khi đi học, em luôn đứng đầu lớp. Em cảm thấy buồn bã khi nhìn vào tờ kết quả. Một số bạn có vẻ nhìn chế nhạo em. Trên đường về nhà, em suy nghĩ sâu và quyết tâm phải nỗ lực hơn trong việc học Toán và Tiếng Việt. Em quyết định từng bước tiến lên. Mỗi kỳ kiểm tra, em chọn hai bạn xếp trên mình làm mục tiêu. Học sinh lớp năng khiếu có bài kiểm tra xếp loại mỗi hai tuần. Em cố gắng để số điểm tổng của em bằng với tổng số điểm của hai bạn xếp hạng trên em. Để làm được điều đó, em phải học tập chăm chỉ, giải nhiều bài toán khó, bài toán dành cho học sinh giỏi Olympic. Cuối kỳ một, em xếp hạng tốt hơn: thứ mười hai trong tổng số hai mươi tám bạn. Một số bạn trước đây coi thường em giờ đây cũng không còn trêu chọc em nữa. Em không giận dữ với các bạn ấy. Mẹ em dạy: “Chỉ có học tập giỏi, hạnh kiểm tốt mới chứng tỏ được nhân cách của mình. Con phải học tập thật tốt!”. Nhớ lời dạy của mẹ và nhờ mẹ hỗ trợ, em tiến bộ rất nhanh chóng. Mẹ em bận việc, nên phần lớn thời gian em phải tự học. Mẹ không có thời gian giảng bài cho em nhưng mẹ mang về cho em rất nhiều sách, tài liệu hay. Nhờ đó, cuối năm, em xếp hạng sáu trong tổng số hai mươi tám học sinh lớp năng khiếu và được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Toán. Trong năm lớp bốn này, đội tuyển của lớp em sẽ tham gia các kì thi học sinh giỏi cấp Quận, Thành phố và Quốc gia. Em sẽ cố gắng để đạt thành tích tốt để làm vui lòng thầy cô và cha mẹ.
Nhìn lại chặng đường một năm rèn luyện, em rất hạnh phúc vì đã có kết quả tốt đẹp. Nhớ những lúc em tìm phương pháp giải toán, em luôn hăng say học hỏi. Toán như một thách thức và cũng nhờ toán mà em học, tự rèn, có tinh thần tự chủ tốt. Em sẽ cố gắng học tốt hơn nữa để đạt được kết quả tốt trong các kì thi sắp tới.
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì và vượt khó - Mẫu 2
Khi em chuẩn bị bước vào lớp ba, gia đình em phải đối mặt với khó khăn kinh tế do ba em mất việc làm ở thành phố và chúng tôi phải chuyển về quê sinh sống. Gia đình em rơi vào hoàn cảnh khó khăn khiến cho việc học của em trở nên khó khăn và vất vả.
Đường đi từ nhà em đến trường không có phương tiện giao thông công cộng nào. Em phải đi bộ ba ki-lô-mét trên đường quê để đến trường. Những ngày nắng, việc đi lại còn dễ dàng hơn, nhưng khi trời mưa, đường trở nên đầy lầy lội, đất sét trơn trượt, rất khó khăn để di chuyển. Ba em làm việc ở nhà máy gần Uỷ ban xã còn mẹ em làm kế toán cho Uỷ ban.
Vì ba mẹ em đều bận cả ngày, nên em phải tự lo cho bản thân mình, giúp bà nội chăm sóc đàn gà, vịt, tự học và tự đi đến trường. Dù đã quen với cuộc sống ở thành phố từ nhỏ, nhưng ban đầu em gặp rất nhiều khó khăn khi phải đi bộ, nhưng sau đó em cũng dần quen điều đó. Chỉ có một chút phiền toái là khi trời mưa, em phải đi học sớm hơn vì đường làng trơn trượt, làm chậm lại việc đi. Một năm lớp ba đã trôi qua, em dần quen và trở nên nhanh nhẹn hơn trong mọi việc: nuôi vịt, cho gà ăn, và đi học mà không cần phụ thuộc ba mẹ. Và điều quan trọng nhất là em cảm thấy mình đã trưởng thành hơn, không phải vì những khó khăn mà em học tập giảm sút, em vẫn học tốt như mọi khi. Em đã học được cách đi xe đạp một cách vững vàng. Và cuối năm lớp ba, em đã tự đi xe đạp đến trường. Em đang cố gắng rèn luyện để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và huyện sắp tới.
Hôm nay ba đi công tác thành phố và trở về. Ba để trên bàn mấy quyển sách toán lớp bốn dành cho học sinh giỏi, và ba nói: “Khó khăn là thử thách mà con người phải trải qua con ạ. Ba mong con sẽ cố gắng học tập tốt”. Em cảm thấy rất thương ba, da ba đã đen sạm đi. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ để khi lớn lên có thể giúp gia đình, để mọi người trong gia đình em sẽ có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì và vượt khó - Mẫu 3
Nam là một học sinh ở trường miền núi. Đầu kỳ hai lớp bốn, cậu đã đạt điểm tuyển vào đội tuyển học sinh giỏi và được gọi tập trung học tại lớp bồi dưỡng của huyện để chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Khó khăn mà Nam đã vượt qua không hề nhỏ.
Nhà của Nam rất nghèo. Sáng sớm, ba mẹ cậu đã ra rẫy làm việc, và về nhà tối muộn. Nam học buổi sáng theo chương trình bình thường ở trường Tiểu học miền núi. Buổi chiều, Nam lại học lớp bồi dưỡng của huyện. Cách nhà Nam hai mươi mốt ki-lô-mét. Không ai đưa đón cậu vì nhà cậu không có xe cộ gì cả. May mắn thay, có một tuyến xe bus từ xã Nam đến huyện, mỗi ngày chỉ chạy bốn chuyến. Vì vậy, vượt qua mọi khó khăn về phương tiện, Nam học xong buổi sáng ở trường, về nhà ăn trưa rồi vội vàng ra bến xe bus. Trưa một giờ, cậu đã có mặt tại lớp học. Cậu phải đến sớm vậy vì không có chuyến xe nào khác cả. Trong thời gian chờ đợi đến giờ học, Nam ngồi ôn bài. Buổi học kết thúc, Nam vội vã chạy ra bến xe bus. Cậu trở về nhà bằng chuyến xe lúc mười bảy giờ của phố huyện. Không chỉ gặp khó khăn về phương tiện, Nam còn thiếu rất nhiều thứ: sách vở, giấy bút. Nam tiết kiệm và tận dụng từng mảnh giấy, dù chỉ là một mảnh nhỏ như lòng bàn tay. Lớp học bồi dưỡng kéo dài hơn hai tháng. Kết quả của Nam ở kỳ thi tỉnh là giải ba học sinh giỏi tỉnh. Tinh thần vượt khó và thành tích của Nam trong hoàn cảnh khó khăn như vậy thật đáng ngưỡng mộ.
Kết thúc năm học, Hồ Kì Nam, một học sinh ở trường Tiểu học miền núi huyện của tôi, đã nhận được hai giải thưởng: giải thưởng học sinh giỏi trong lớp và giải thưởng học sinh giỏi tỉnh. Cậu cũng nhận được một học bổng một năm do một công ty trong làng tài trợ. Nam là một tấm gương mẫu mực cho tất cả các học sinh của chúng tôi. Buổi lễ trao giải được tổ chức trang trọng tại hội trường của Sở Giáo dục huyện. Sau khi về nhà, tôi vẫn nhớ mãi gương mặt của Nam, rạng rỡ dưới ánh nắng, với chiếc vòng trán cao và ánh mắt sáng lấp lánh trong dòng người, nhìn thấy bằng khen và ánh sáng từ cây đèn lồng.
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó - Mẫu 4
Vào năm 1996, nữ vũ công ballet tài năng Ma Li đã mất cánh tay phải trong một tai nạn giao thông. Cuộc sống của cô đã thay đổi hoàn toàn, người bạn trai đã rời bỏ cô. Mặc dù cô đã từng suy nghĩ về cái chết, nhưng tình yêu thương từ cha mẹ đã giúp cô vượt qua. Rồi Ma Li đã tìm ra niềm động viên để tiếp tục sống.
Ma Li đã học cách tự chăm sóc bản thân: viết, làm tóc, nấu ăn, mặc quần áo. Cô đã học cách không phụ thuộc vào người khác.
Năm năm sau tai nạn, với niềm đam mê mãnh liệt, Ma Li đã trở lại sân khấu. Cô đã gặp người bạn đời, Tao, và họ cùng làm việc trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn. Năm 2004, dịch SARS bùng phát ở Trung Quốc và tất cả các rạp hát phải đóng cửa. Công việc của đôi vợ chồng trẻ bị đảo lộn và họ quyết định chỉ có Ma Li theo đuổi con đường nghệ thuật. Rồi trong một đêm tuyết lạnh, khi cả hai chờ đợi bình minh, Ma Li bỗng cảm thấy muốn cùng Tao nhảy múa trên tuyết. Cô đã sử dụng điệu múa để kể câu chuyện của mình cho Tao nhiều lần trước đó, nhưng lần này sau khi múa kết thúc, Tao đã nhận ra sự độc đáo trong nghệ thuật biểu diễn của cô.
Tháng 9 năm 2005, Ma Li và Zhai Xiaowei, một vận động viên xe đạp Olympic chỉ mới 21 tuổi. Khi Zhai lên 4, anh đã gặp tai nạn và mất chân trái. Lúc đó, cha của Zhai hỏi: 'Con có sợ không khi phải mất một chân?' Zhai đáp: 'Không.' Cha tiếp tục: 'Con có sợ khi phải đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống không?' Zhai hỏi lại: 'Khó khăn, thử thách là gì? Chúng có ngon không?' Cha anh cười trong nước mắt: 'Có, chúng giống như những viên kẹo của con vậy. Con sẽ phải ăn chúng một lúc nào đó trong đời.' Lần đầu tiên Ma Li nói với Zhan về kế hoạch múa, Zhai không hiểu sao mình có thể tham gia, vì trước đó anh chưa từng múa, nhưng sau này anh cũng đồng ý thử.
Ma Li, Tao và Zhai đã trải qua những buổi huấn luyện sâu sắc và tập luyện suốt hơn một năm, ngày này qua ngày khác, từ 8 giờ sáng đến 11 giờ tối. Chúng ta thật khó có thể hiểu được những khó khăn, thách thức mà họ đã phải đối mặt. Họ đã phải có quyết tâm và nỗ lực để có được buổi biểu diễn. Zhai đã rơi rất nhiều lần. Ma Li và Zhai Xiaowei là cặp đôi khuyết tật đầu tiên tham gia cuộc thi múa quốc gia CCTV và họ đã chinh phục trái tim của hàng triệu khán giả.
Với sức mạnh và lòng kiên trì, chúng ta có thể vượt qua mọi thử thách!
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó - Mẫu 5
Trong lớp tôi trước đây, Hùng là người viết chữ xấu nhất. Bài làm của anh luôn bị trừ điểm và nhiều chữ không đọc được. Các thầy cô thường nói: 'Chữ của Hùng giống như hàng rào chiến lược.' Nhưng bây giờ, không chỉ so sánh trong lớp mà cả toàn khối, không ai viết chữ tốt hơn anh.
Như câu tục ngữ cổ xưa đã nói: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Hùng thường chia sẻ với tôi: “Để có được những nét chữ tinh xảo như hiện nay, mình đã trải qua một quãng thời gian rèn luyện đầy khó khăn và vất vả. Mình vẫn nhớ rõ, một tối kia, cô giáo chủ nhiệm đến nhà, trò chuyện với bố mẹ mình về bảng chữ của mình. Sau khi cô ấy rời đi, bố mẹ gọi mình lại và nói: “Từ ngày mai, mỗi ngày con phải viết cho bố một bài chính tả trong sách giáo khoa. Bố sẽ kiểm tra hàng ngày”. Và từ đó, mình bắt đầu tham gia vào cuộc chiến trí óc này.
Những ngày đầu thật sự không dễ dàng, việc viết ra một nét chữ đúng, một hàng chữ thẳng và đẹp không hề đơn giản với mình. Đôi khi, tay mình cứ cứng lại, nhức nhối đến nỗi không thể chịu đựng được. Có những bài tập phải viết đi viết lại ba, bốn lần mới hoàn thành. Tháng đầu tiên thực sự là một thử thách lớn đối với mình. Có lúc nghĩ đến việc phải từ bỏ. Nhưng mỗi khi nhìn thấy nụ cười của cô giáo và ánh mắt buồn của mẹ khi nhìn vào những trang sách của mình, mình đã quyết tâm tiếp tục.
Và rồi, bố mình lại đến. Bố mình rất nghiêm túc. Nếu chưa viết xong hoặc chưa đạt yêu cầu, mình không được ra khỏi nhà. Tất cả những lời nhắc nhở của cô giáo hay bố mẹ, tất cả đều chỉ vì mình, chỉ vì sự tiến bộ của mình. Và suy nghĩ đó đã giúp mình vượt qua những khó khăn, vui vẻ luyện tập. Tháng sau, chữ viết của mình đã có sự tiến bộ đáng kể. Và suốt cả ba tháng hè của năm lớp Ba, mình duy trì lịch trình rèn luyện chữ viết đều đặn. Mỗi lần viết xong, nhìn thấy những dòng chữ mịn màng, mình lại cảm thấy hạnh phúc và biết ơn bố mẹ và thầy cô.
Đó là câu chuyện về sự kiên trì và nỗ lực của Hùng trong việc rèn luyện viết chữ. Hùng đã trở thành một tấm gương mà cả lớp và toàn trường đều ngưỡng mộ và noi theo: “Có công mài sắt, có ngày nên kim”.
Câu chuyện này là minh chứng rõ ràng cho tinh thần kiên trì và quyết tâm vượt qua khó khăn - Mẫu số 6.
Nếu có ai hỏi về người bạn thân nhất của tôi, tôi sẽ không ngần ngại trả lời: - “Người bạn thân nhất của tôi là Hiền”.
Tôi vẫn nhớ rõ lần đầu tiên gặp gỡ Hiền. Đó là ngày đầu tiên của năm học. Tiếng trống vang lên mạnh mẽ, học sinh lao vào lớp học. Còn tôi, mới chuyển đến trường nên chẳng biết lớp học của mình ở đâu. Tôi đứng bơ vơ thì bỗng nghe tiếng hỏi:
- Ở đây có ai là bạn của lớp nào mà còn đứng đây không?
Tôi quay lại. Một cô bé tóc dài óng ả, vóc dáng mảnh mai, gương mặt hiền lành đang nhìn tôi với ánh mắt tò mò. Tôi trả lời rằng tôi vừa mới xin vào học lớp 4A. Nghe xong, cô bé ấy vui vẻ reo lên:
- Thế thì cùng đi với tôi nhé! Tên bạn là gì? Mình là Hiền.
Nói xong, Hiền nắm lấy tay tôi và dẫn đi. Bước vào lớp, Hiền giới thiệu tôi với các bạn. Mọi người nhìn tôi với ánh mắt thân thiện và hòa nhã.
Sau vài tháng cùng học, tôi nhận ra rằng Hiền học rất giỏi. Những điểm 9, điểm 10 của Hiền khiến cả lớp phải ngưỡng mộ. Đối với tôi, Hiền luôn sẵn lòng giúp đỡ và bảo vệ.
Đột nhiên, hai ngày liền Hiền không thấy mặt ở trường. Tôi đến nhà Hiền. Nhà trống trơn, mẹ Hiền nằm yếu ớt trên giường. Bác cố ngồi dậy trò chuyện với tôi. Bác kể rằng Hiền đi mua thuốc. Hôm nay, tôi mới biết gia đình Hiền rất khó khăn. Chỉ có hai mẹ con vì bố Hiền đi làm xa trên Tây Bắc. Mẹ ốm, Hiền phải ở nhà chăm sóc mẹ. Mẹ Hiền kể rằng ngoài việc học, Hiền còn phải giúp mẹ. Mỗi sáng, Hiền đều dậy sớm để giúp mẹ chuẩn bị hàng đi bán. Tôi nhớ một lần đi học về, Hiền nói: “Sau này mình sẽ trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho mẹ”. Với tất cả khó khăn đó, Hiền vẫn là học sinh giỏi nhất lớp. Tôi thật sự ngưỡng mộ cô bạn bé nhỏ của mình.
Hiền ơi! Tôi không ngờ bạn có suy nghĩ sâu xa như vậy. Trái lại, tôi có đủ điều kiện để học nhưng lại lười biếng. Hiền đã giúp tôi hiểu rõ hơn nhiều điều. Đi bên cạnh Hiền, tôi luôn cảm thấy mình nhỏ bé, dù tôi cao hơn bạn ấy nửa đầu.
Mùa hè đã đến, tôi đi cùng bố mẹ lên thành phố. Lúc chia tay Hiền, tôi cảm thấy lòng đắng cay. Ba tháng xa cách, tôi sẽ nhớ Hiền rất nhiều. Hiền đưa cho tôi một túi ổi to và bảo:
- Oanh cầm bó hoa lên làm quà cho mọi người trên đó. Đừng quên viết thư cho tớ nhé!
Tôi nhìn theo hình bóng mảnh mai của Hiền, dần dần biến mất sau con đường dốc, lòng thấy hụt hẫng.
Câu chuyện này thể hiện tinh thần kiên trì, vượt qua khó khăn - Mẫu số 7
Nguyễn Ngọc Ký (sinh ngày 28 tháng 6 năm 1947, quê ở xã Hải Thanh, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) là một nhà giáo ở Việt Nam. Từ khi mới 4 tuổi, ông đã mắc bệnh và mất khả năng sử dụng cả hai tay, nhưng ông đã vượt qua khó khăn và trở thành một nhà giáo xuất sắc, tạo ra kỷ lục 'Người thầy đầu tiên ở Việt Nam sử dụng chân để viết'.
Năm 1951, khi ông mới 4 tuổi, ông mắc bệnh và mất khả năng sử dụng cả hai tay. Lúc 7 tuổi, ông rất muốn đi học nhưng vì bệnh nên không thể. Mỗi ngày, ông đến trước cửa lớp để nghe giáo viên dạy. Khi về nhà, ông tập viết bằng chân như các bạn cùng lớp đã học. Năm 1963, ông được tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) cử đi tham dự kỳ thi học sinh giỏi toán cả nước và đạt hạng 5, được chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu Hồ Chí Minh. Từ năm 1966 đến 1970, ông học Ngữ văn tại trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Được cố thủ tướng Phạm Văn Đồng khuyên nhủ, ông trở về quê hương Hải Hậu, Nam Định làm giáo viên.
Từ năm 1994, ông chuyển đến sống ở quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh và từ đó đến năm 2005, ông được giao nhiệm vụ dự giờ bài giảng của giáo viên cấp 2, ghi chú, tổng hợp, rút kinh nghiệm, sau đó đóng góp ý kiến. Ông cũng được mời đi giao lưu, giáo dục về lẽ sống và khuyến khích tinh thần ham học cho nhiều thế hệ trẻ trên khắp đất nước. Năm 1992, ông được vinh danh là 'Nhà giáo ưu tú'. Năm 2005, Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam đã trao danh hiệu: 'Người thầy đầu tiên của Việt Nam sử dụng chân để viết' cho ông. Năm 2013, nhân dịp Nick Vujicic đến Việt Nam, ông là một trong 24 tấm gương 'Hạt giống tâm hồn' của Việt Nam được vinh danh tại Trung tâm Hội nghị White Palace (Thành phố Hồ Chí Minh).
Nguyễn Ngọc Kí là một ví dụ sáng sủa về học tập mà chúng ta có thể học theo.
Câu chuyện này thể hiện tinh thần kiên trì, vượt qua khó khăn - Mẫu 8
Cuối tuần vừa qua, em được ghé nhà chị Mai chơi. Trong buổi đó, em nghe chị Mai kể rất nhiều câu chuyện thú vị. Trong số đó, câu chuyện về Linh - một học sinh cùng lớp với chị Mai - làm em ấn tượng nhất, một tấm gương sáng về sự kiên trì vượt qua khó khăn trong học tập.
Theo chia sẻ của chị Mai, anh Linh là một chàng trai cao ráo, gầy gò nhưng rất mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng như một cây cỏ mạnh mẽ. Là một học sinh lớp 11, anh luôn là học sinh chăm chỉ, thành công, được thầy cô và bạn bè yêu quý. Tuy nhiên, điều gây ngạc nhiên nhất là về hoàn cảnh gia đình của anh. Anh lớn lên trong một gia đình nghèo khó. Cha mất sớm, một mình mẹ anh nuôi anh ta đi học. Hơn nữa, mẹ anh ốm yếu, không thể làm việc nặng. Do đó, hàng ngày, anh Linh phải chăm sóc vườn rau, mang ra chợ bán, kiếm sống qua ngày. Thương mẹ, sau giờ học, anh Linh lại giúp mẹ cày đất, trồng rau, tưới cây... Sau đó, anh còn dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm và làm các công việc nhà khác. Mỗi sáng, anh dậy sớm, giúp mẹ hái rau đưa ra chợ rồi mới đi học. Nghe chị Mai kể, em thực sự xúc động trước tình cảm hiếu thảo của anh.
Tuy nhiên, mặc dù luôn bận rộn với các công việc gia đình như vậy, nhưng anh Linh lại học rất giỏi. Chị Mai chia sẻ, anh Linh chưa bao giờ đi học mà không làm bài tập về nhà hoặc không học thuộc bài cũ. Mỗi tiết học, anh luôn tập trung và chăm chỉ trong việc thảo luận. Thành tích học tập của anh Linh luôn nằm trong top 5 của cả lớp. Năm ngoái, anh còn đạt giải ba trong kì thi Toán cấp thành phố. Thực sự là đáng kinh ngạc. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, nhưng anh Linh luôn cố gắng học tập chăm chỉ và đạt kết quả cao. Mỗi ngày, anh luôn nỗ lực không ngừng để trở thành một học sinh giỏi, chăm ngoan, và một người con hiếu thảo. Chính vì điều đó, mọi người luôn yêu mến và nể phục anh.
Trên đường về nhà, trong đầu em luôn suy nghĩ về tấm gương kiên trì trong học tập là anh Linh. Càng nghĩ, em càng cảm thấy xấu hổ về bản thân mình. Dù cuộc sống của em khá đủ đầy, nhưng em lại lười biếng trong học tập. Nhiều lần không làm bài tập về nhà, không cố gắng hết sức trong học tập. Và từ hôm nay, em quyết tâm thay đổi mình. Em sẽ cố gắng học tập chăm chỉ, không lười biếng và sao nhãng nữa. Đồng thời, em cũng sẽ dành thời gian để giúp đỡ bố mẹ trong những công việc gia đình mà em có thể thực hiện.
Với em, anh Linh không chỉ là một nhân vật trong câu chuyện. Anh ấy còn là một tấm gương sáng, là nguồn động viên để em noi theo và thay đổi bản thân theo hướng tích cực hơn. Em mong rằng anh ấy sẽ luôn mạnh mẽ, học tập tốt và thành công trong cuộc sống.
Câu chuyện này thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó - Mẫu 9
Trong cuộc sống của chúng ta có rất nhiều tấm gương tốt mà chúng ta cần phải học tập. Đối với tôi, tấm gương của bạn cùng lớp tôi, bạn Dung, để lại trong tôi rất nhiều ấn tượng sâu sắc.
Tôi đã học cùng Dung được hơn một năm kể từ khi chúng tôi bắt đầu học trung học. Dung là một học sinh rất giỏi, luôn đứng đầu hoặc đứng nhì trong lớp. Tuy nhiên, với tính cách trẻ con, tôi và nhiều bạn trong lớp không ưa Dung, vì Dung là một đứa trẻ bị bỏ rơi. Cha mẹ của Dung đã bỏ Dung cho người cô nuôi và biến mất không dấu vết. Ở trường, Dung không có bạn bè nếu không nói là không có ai. Bây giờ khi nhớ lại, tôi không hiểu tại sao lại có thái độ đó với Dung và tại sao lại không kết bạn với một người như Dung ngay từ đầu. Nhưng đôi khi trong tuổi trẻ, mọi người đều có lúc dại khờ, có lúc không tốt và sau đó mới nhận ra để trân trọng và hối lỗi. Đó là thời gian khó khăn của Dung khi người nuôi Dung mất việc làm, khi đó Dung phải nghỉ học để làm thêm kiếm tiền. Mặc dù không ưa Dung, nhưng chúng tôi rất thương cảm với tình cảnh đó của Dung, nên mỗi người đã góp phần để giúp đỡ Dung.
Sau khi về nhà, tôi nhớ là quên cặp sách ở nhà Dung, nên tôi quay lại để lấy. Khi kiểm tra tiền trong cặp sách, tôi phát hiện không còn một đồng nào. Đó là số tiền học phí của tôi. Tôi hoảng sợ quay lại hỏi Dung, nhưng Dung nói không biết gì về số tiền đó. Tôi rất buồn khi thủ phạm mà tôi nghi ngờ lại không chịu nhận tội. Hôm sau, tôi quay lại nhà Dung vì tin rằng chỉ có Dung mới có thể lấy cắp số tiền đó. Đứng ở cổng, tôi nghe tiếng của Dung và em trai nói chuyện với nhau rất to. Tôi nghe được rằng em trai của Dung đã lấy cắp số tiền đó. Nhưng điều bất ngờ hơn là Dung đang bị viêm ruột thừa và cần phải phẫu thuật gấp. Tôi cảm thấy thương Dung, vì cuộc sống của bạn ấy rất khó khăn nhưng bệnh tật vẫn không tha thứ. Tôi bắt đầu cảm thông và thương Dung với những khó khăn mà bạn ấy đang gặp phải. Tôi nghe thấy Dung quát em trai phải trả lại tiền cho tôi nếu không Dung sẽ không phẫu thuật. Sau một hồi cãi vã, không ai nói gì, tôi ra về với lòng đầy ân hận. Tôi đã trách Dung không đúng, tôi thực sự xấu xa. Trong lòng, tôi đầy hỗn loạn, không biết phải làm gì. Sáng hôm sau, Dung đến trường và trả lại tiền cho tôi. Tôi không biết phải nói gì, chỉ biết ôm Dung mà khóc, tôi rất thương Dung. Tôi kể câu chuyện của Dung cho cả lớp và giáo viên để giúp đỡ bạn ấy. Sau vài ngày quyên góp, chúng tôi đủ số tiền để phẫu thuật cho Dung và ca mổ thành công.
Mặc dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất và gần như cận kề cái chết, Dung vẫn là một người bạn tốt, một tấm gương mà chúng tôi cần học hỏi. Từ đó, chúng tôi trở nên thân thiết hơn và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập. Sau khi hiểu biết Dung, nhiều bạn trong lớp đã kết bạn với Dung. Dung thường giúp chúng tôi ôn bài và đến nhà để kèm học. Nhờ có Dung, thành tích học tập của tôi đã cải thiện rõ rệt. Tôi rất biết ơn Dung và cảm ơn vì có một người bạn tốt như thế. Không chỉ giúp đỡ trong việc học tập mà Dung còn hỗ trợ chúng tôi trong những vấn đề gia đình. Dung là một tấm gương người tốt và một người bạn đồng hành trong học tập.
Đối với tôi, Dung giờ đây là người bạn thân nhất và người đã giúp đỡ tôi nhiều nhất trong học tập. Dung là một tấm gương tốt mà tôi luôn phải học tập và noi theo.
Câu chuyện này thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó - Mẫu 10
Ototake - một thanh niên người Nhật Bản, mất cả tay lẫn chân, vẫn tốt nghiệp đại học và trở thành một bình luận viên thể thao, là nguồn động viên cho Sơn Lâm.
Năm nay đã tròn 20 tuổi, nhưng người thanh niên này chỉ cao chưa đầy 1 mét, nặng hơn 20 cân. Đôi chân cong queo, không bao giờ có thể đứng thẳng được. Đó là hậu quả của chất độc mà người bố bệnh binh đã để lại cho Lâm.
Nhà cảnh cực kỳ nghèo. Bố Lâm bị bệnh tật, qua đời sớm. Mẹ Lâm một mình nuôi 4 đứa con nhỏ, trong đó có 2 đứa bị tật nguyền. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng Sơn Lâm từ nhỏ đã ham học. Mặc cho những khó khăn, Lâm luôn được bạn bè đồng hành và ủng hộ.
- Em mơ ước trở thành bình luận viên bóng đá. Sơn cười hiền lành, chia sẻ về ước mơ của mình.
Tại Hội nghị Người khuyết tật châu Á Thái Bình Dương diễn ra vào tháng 12-2001 tại Hà Nội, Sơn Lâm được chọn là một trong những đại diện xuất sắc của tỉnh Quảng Ninh.
Một cậu bé thanh niên, đôi chân cong queo, đôi vai gồ lên, vẫn tham gia chơi đá bóng cùng bạn bè. Sơn Lâm còn biết làm thơ và chơi đàn Organ. Lâm ước ao được gặp thần tượng của mình, anh Ototake, một người tuyệt vời!
Câu chuyện thể hiện tinh thần kiên trì, vượt khó - Mẫu 11
Khi chuẩn bị lên lớp ba, gia đình Sơn Lâm gặp khó khăn về kinh tế. Bố em mất việc ở thành phố, cả nhà phải chuyển về quê nội sinh sống. Cuộc sống khó khăn khiến việc học tập của Lâm cũng gặp nhiều khó khăn.
Từ nhà nội đến trường không có phương tiện giao thông công cộng nào. Sơn Lâm phải đi bộ ba ki-lô-mét đường làng để đến trường. Ngày nắng có thể chịu được nhưng ngày mưa, đường lầy lội, đất sét nhão nhoét dưới chân trơn trượt, rất khó đi. Ba em làm việc cho nhà máy gần Uỷ ban xã, mẹ em làm kế toán cho Uỷ ban.
Ba mẹ Sơn Lâm bận cả ngày nên em phải tự chăm sóc mình, giúp bà nội trông coi đàn gà, đàn vịt, tự học và tự đi đến trường. Dù khó khăn nhưng em vẫn không ngừng học tập và rèn luyện. Cuối năm lớp ba, Sơn Lâm đã tự tin đi xe đạp đến trường và đang chuẩn bị tham gia kì thi học sinh giỏi cấp trường và huyện.
Hôm nay ba đi công tác thành phố về. Ba đặt trên bàn một số quyển sách toán lớp bốn dành cho những học sinh giỏi, ba nói: 'Khó khăn là bước đệm của sự thành công con ạ. Ba hy vọng con sẽ cố gắng học tập tốt'. Em thương ba quá, da ba sạm đi vì làm việc vất vả. Em sẽ cố gắng học hành chăm chỉ để sau này có thể giúp gia đình, để mọi người trong nhà có một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn.