TOP 7 mẫu Dàn bài Tả quang cảnh trường học chi tiết, giúp các em học sinh lớp 5 có thêm thông tin hữu ích, dễ dàng thực hiện bài viết Tả quang cảnh trường học của bạn thật sinh động, với đầy đủ các ý quan trọng.
Với dạng đề này, các bạn có thể lập dàn bài mô tả quang cảnh trường học trước giờ học, giờ ra chơi, sau giờ học, vào buổi sáng, vào mùa thu, vào mùa hè... Hãy cùng đọc bài viết dưới đây của Mytour để nắm vững cấu trúc, dễ dàng thực hiện thành bài văn đầy đủ.
Dàn bài mô tả quang cảnh trường học trước giờ học
Mẫu 1
a) Mở đầu: Giới thiệu phần cảnh mà tôi muốn tả: Bức tranh của trường trước giờ học
b) Phần chính:
- Sự diễn tả về khung cảnh của trường:
- Thời tiết như thế nào vào lúc đó? (nắng nhẹ, mát mẻ, có mưa phùn, mưa rào, lạnh lẽo, nóng bức…)
- Cây cỏ trong sân trường trông như thế nào? (tươi tốt, rợp bóng, rủ nhau theo gió, tươi mát dưới cơn mưa…)
- Sân trường có sạch sẽ không? Có người đang làm vệ sinh không? Công việc này có ý nghĩa gì?
- Có lớp học nào đã mở cửa chưa? Ai đã làm điều đó?
- Những tòa nhà như thư viện, căn-tin, phòng âm nhạc, phòng tin học… có mở cửa không?
- Diễn đạt về hoạt động của con người:
- Các bạn học sinh hiện tại đang thực hiện những gì? Họ có tâm trạng, cảm xúc ra sao? (ăn sáng, trò chuyện, chơi trò chơi, ôn bài cũ, trực nhật, tưới hoa…)
- Các thầy cô hiện đã có mặt ở trường chưa? Họ đang làm gì, đang ở đâu trong thời gian chờ lên lớp
c. Kết thúc: Suy nghĩ, cảm xúc của tôi về bức tranh trường trước giờ học
Mẫu 2
1. Mở đầu:
Giới thiệu bối cảnh để tả (trường của chúng ta):
- Khi nào (vào buổi sáng, trước khi vào học)
- Ở đâu (từ cổng trường bước vào)
2. Phần chính:
a) Tả tổng quan:
- Trường rộng lớn chỉ có vài nhóm bạn đang chém gió.
- Văn phòng mở cửa nhưng chưa có ai làm việc.
- Các lớp học đã mở cửa, vài người đang túm tồn, nhưng nhiều lớp vẫn im lìm. Không khí yên bình như ai đó muốn giữ cho mọi thứ trở nên yên tĩnh.
- Sân trường: sạch sẽ, không có rác thải. Ánh nắng chiếu xuống từng góc của cây. Có một số bạn ngồi dưới hàng ghế đá ven đường, một vài bạn đến sớm đã ngồi ôn lại bài học.
- Lớp học: một số bạn trực nhật đang lau dọn phòng học, sắp xếp bàn ghế để chuẩn bị cho buổi học sáng.
3. Phần kết:
- Cảm xúc và suy nghĩ của tôi về ngôi trường (đây là năm thứ năm tôi đã gắn bó với ngôi trường này. Đó là như ngôi nhà thứ hai của tôi).
Dàn ý Tả quang cảnh trường vào buổi sáng
a) Mở đầu: Giới thiệu tổng quan về cảnh mà tôi muốn mô tả (cảnh trường vào buổi sáng trước khi học)
b) Nội dung chính: Mô tả cảnh trường trước khi bắt đầu học theo thứ tự thời gian:
- Buổi sáng sớm:
- Bầu trời còn se lạnh, không khí trong lành
- Sân trường, những chiếc ghế đá màu sắc tối om do sương đêm ẩm ướt
- Các lớp học vẫn im lìm, yên tĩnh vì chưa có học sinh nào đến
- Các đèn trên sân vẫn sáng rọi, báo hiệu rằng ban ngày chưa hoàn toàn lên
- Những chú chim nhỏ đã tỉnh dậy, kêu reo và hát chào buổi sáng mới
- Cụ lao công đang chăm chỉ quét lá khô trên sân, chuẩn bị cho việc học của các em
- Người bảo vệ đang mở từng lớp học, chuẩn bị sẵn sàng cho buổi học sắp tới
- Thầy quản lý mở loa trường, phát nhạc vui vẻ để chào đón các em quay trở lại
- Gần giờ vào học:
- Bầu trời đã sáng tỏ, ánh nắng ấm áp chiếu xuống sân trường, làm khô ráo dấu ẩm của đêm qua
- Cây cối vẫn đứng vững, tận hưởng ánh nắng và làn gió mát
- Sân trường, các lớp học tràn ngập tiếng cười và lời nói vui vẻ của các bạn học sinh
- Có nhóm bạn đang ăn sáng, nhóm khác đang chơi trò chơi, còn nhóm khác đang ôn bài, làm trực nhật… mỗi nhóm đều bận rộn với công việc của mình
c) Phần kết: Cảm xúc của tôi đối với khung cảnh vừa được miêu tả
Dàn ý tả khung cảnh trường em khi tan học
I. Khai mạc:
- Chiều đã buông, nắng trên sân đã tắt. Chỉ còn làn gió nhẹ nhàng reo trong những cành cây bàng, phượng, len lỏi qua hành lang vắng vẻ.
- Chúng tôi đang dần kết thúc tiết học cuối cùng của ngày hôm nay.
II. Thân bài:
a) Trước khi tan học:
- Sân trường và hành lang của các lớp đều yên tĩnh và vắng vẻ.
- Bên ngoài trường, các con đường đều đông đúc với xe cộ và phụ huynh đang chờ đợi con em của họ.
- Ánh nắng chiều dần phai nhạt, chỉ còn nhấp nhô nhẹ nhàng trên các cành cây và những bề mặt mái ngói.
b) Khi tan học:
- Chuông báo hiệu giờ tan học vọng lên. Tiếng chào thầy cô từ các lớp vang vọng rõ ràng.
- Sau một hai phút, học sinh từ các lớp nhanh chóng xuất hiện trên hành lang, lấy giày và xếp hàng trước cửa lớp, sẵn sàng cho việc rời trường.
- Học sinh xếp hàng ra về một cách nghiêm túc. Hàng đôi thẳng tắp, di chuyển từng bước trên cầu thang với trật tự nhất định. Học sinh lớp 4, 5 luôn nhường đường cho các em nhỏ lớp 1, 2, 3 xuống sân trước, sau đó mới đi theo. Đến hành lang lớp 2 tầng dưới, chúng tôi mới tách hàng để gặp cha mẹ đang đợi.
- Âm thanh của cuộc trò chuyện và tiếng cười vang vọng. Một số người đi bộ bình thản, một số vội vàng, một số hồ hởi vì làm bài kiểm tra tốt. Cũng có những bạn có vẻ buồn bã vì không làm tốt bài hoặc có điểm kém.
- Được gặp bố mẹ hoặc người thân đến đón, tất cả đều tươi cười khi leo lên sau xe đạp hoặc xe gắn máy. Mọi người thảo luận về những điều này, những điều khác, tạo nên một không khí sôi nổi.
- Những bạn đi bộ về qua cửa sau, dọc theo mép đường để vượt qua nơi đông người.
- Ở hai bên cổng, một vài người bán hàng rong vươn ra lề đường, làm chậm lại lối đi.
- Khoảng mười lăm phút sau, hành lang, sân trường và ghế đá trở nên trống trải. Giờ trên sân chỉ còn vài vệt nắng cuối ngày, gió nhẹ nhàng thổi, không khí yên bình. Các giáo viên trực nhắc nhở học sinh đến lớp ngồi gọn gàng. Các giáo viên khác đưa xe ra về, các cô bảo mẫu tranh thủ dọn dẹp, lau lớp, quét dọn.
- Một số phụ huynh đến muộn đứng bên ngoài cổng, lo lắng nhìn ra, một số em nhỏ lớp 1 khóc lóc.
III. Kết bài:
- Buổi chiều tan học diễn ra nhanh chóng, trật tự. Mọi người đều hạnh phúc trở về mái nhà ấm áp.
- Tôi rất vui khi được chiêm ngưỡng cảnh bình yên của trường vào giờ tan học.
Phác thảo Tả cảnh sân trường vào thời gian giờ ra chơi
I. Bắt đầu:
Giới thiệu về khoảnh khắc giờ ra chơi của trường em
Trong quãng đời học sinh của mỗi người, ai cũng đã trải qua những năm tháng đến trường, mười hai năm dài đầy những cảm xúc đa dạng. Giờ ra chơi là khoảnh khắc đặc biệt, là thời gian để kết nối với bạn bè, thầy cô và ngôi trường yêu quý của chúng ta.
II. Nội dung chính: mô tả sân trường vào giờ ra chơi
1. Phác thảo tổng quan về giờ ra chơi
- Sân trường hối hả người đông
- Tiếng ồn vang vọng khắp nơi
- Mọi người đều hân hoan chơi đùa cùng bạn bè
2. Mô tả chi tiết của giờ ra chơi
a. Mô tả những người tham gia giờ ra chơi
- Mọi người tham gia vào các trò chơi đa dạng
- Có người đá cầu, có người chơi bắt dê khi bịt mắt, còn người lại nhảy dây,…
- Những ai không muốn tham gia thì ngồi trên ghế đá trò chuyện cùng bạn bè hoặc đọc sách,…
- Âm thanh trường hỗn loạn, ồn ào, không thể phân biệt được tiếng nói của mỗi người
- Toàn bộ sân trường rộn ràng hân hoan
b. Mô tả bầu không khí giờ ra chơi
- Cây cối rì rào theo làn gió, thổi đi những luồng không khí mát mẻ làm cho giờ ra chơi trở nên phấn khởi hơn
- Tiếng chim ríu rít
c. Quang cảnh sân trường sau khi giờ ra chơi kết thúc
- Sân trường lúc này yên bình tĩnh lặng
- Không một bóng người
- Chỉ còn âm thanh của những bài giảng từ thầy cô giáo
III. Kết bài: diễn đạt cảm nhận cá nhân về trường và giờ ra chơi
- Giờ ra chơi là khoảnh khắc em thích nhất
- Nó giúp em giảm căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ học
Dàn ý tả cảnh trường em vào buổi sáng mùa thu
I. Mở bài
- Giới thiệu chủ đề miêu tả: Trường học là nơi thân thương thứ hai của em, là nơi em đã dành cả bốn năm học để miệt mài với sách vở, kiến thức. Trường học luôn đẹp trong mắt em, nhưng em càng yêu thích hơn khi được ngắm nhìn trường vào buổi sáng mùa thu, khi mà mọi thứ trở nên lung linh dưới ánh nắng, bên cạnh những cảm giác dịu dàng của gió thu, những đám mây nhẹ nhàng và ánh nắng mờ ảo trên sân.
II. Phần chính
a. Khung cảnh Sân trường
- Sau một đêm, lá vàng đã phủ khắp sân trường. Các chiếc lá không còn khô xơ mà mang màu vàng tươi sặc sỡ dưới ánh nắng, tạo nên những khoảnh khắc rực rỡ giống như là nắng chiếu lên.
- Những cây phượng, cây bàng và cây bằng lăng đã chuyển mình với màu sắc mới, từ nửa vàng nửa xanh, đôi khi còn kèm theo vài chiếc lá đỏ tạo nên cảnh quan tươi mới nhưng vẫn rất hài hòa và thanh bình.
- Các chiếc lá ẩm ướt, những chiếc ghế đá cũng mang hơi ấm của giọt sương thu đọng lại.
- Rải rác có những học sinh đến sớm, bước chân trên lớp lá nghe xào xạc nhẹ nhàng như tiếng thu thì thầm cùng đất trời.
b. Khu vực các dãy nhà
- Các lớp học vẫn yên bình vì ít học sinh đến, cánh cửa gỗ vẫn còn đóng kín, mọi thứ im lìm như hòa mình vào không khí thu sớm êm đềm.
- Các song lan can cũng phủ một lớp sương mỏng, đôi khi có học sinh nhẹ nhàng chạm qua khiến lớp sương tan chảy và rơi nhẹ nhàng xuống nền gạch đá hoa.
c. Khu vực cây xanh
- Các lá cây đã bừng tỉnh, trải mình ra để đón ánh nắng sớm.
- Cành hoa hồng cũng chiếu sáng dưới ánh sáng mặt trời và giọt sương, như là thu đã trang sức những viên ngọc quý trên hoa, kết tinh từ tinh hoa của trời đất.
d. Học sinh
- Ban đầu còn vắng vẻ, nhưng giờ đây đã rộn ràng và sôi động hơn.
- Cửa lớp đã mở ra, chào đón học sinh bước vào, không khí thu với sự hiện diện của con người đã không còn nhẹ nhàng nữa, trở nên sôi động hơn.
- Ánh nắng bắt đầu cao lên và màu sắc của nó cũng đậm hơn trên các cửa sổ, rung động báo hiệu mỗi tiết học mới. Trường lại trở nên bận rộn trong nhịp sống dạy và học của học sinh và giáo viên, tiếng bàn tán, tiếng giảng bài lại vun vút trong buổi sáng mùa thu êm đềm.
III. Kết bài
Nhận xét về đối tượng được mô tả: Ngôi trường trong sáng mùa thu mang đến một không gian dịu dàng, nhẹ nhàng và yên bình nhưng đầy sức sống. Nét dịu dàng ấy như là hơi thở của mùa thu, của ánh nắng, của từng giọt không khí trải dài xung quanh trường, tạo nên những khoảnh khắc yên bình cho từng góc nhỏ của nơi này. Và đối với tâm hồn của những học sinh, đó là thứ nét đẹp dịu dàng mà họ yêu thích mỗi sáng thứ sáu.
Dàn ý mô tả cảnh trường vào mùa hè
I. Bắt đầu:
- Giới thiệu về tình trạng của trường vào mùa hè: thời gian
II. Chi tiết:
- Cảnh sân trường
- Bố cục của lớp học
- Học sinh tham gia hoạt động gì?
- Giáo viên tham gia hoạt động gì?
III. Tổng kết:
- Ý kiến của em về cảnh trường học trong mùa hè.