Mô tả về các hoạt động của học sinh trong thời gian ra chơi ở sân trường của các bạn học sinh xuất sắc trên toàn quốc, mang lại sự hiểu biết rõ hơn về vai trò của dấu phẩy trong văn bản cho các em học sinh lớp 5.
Sân trường vào giờ ra chơi luôn sôi động, với tiếng cười vang vọng của các bạn học sinh. Với 10 đoạn văn mô tả về hoạt động của học sinh trong giờ nghỉ này, bài viết dưới đây cũng giúp các em trả lời câu hỏi về kỹ năng sử dụng dấu phẩy trong sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 2 trang 138.
Bài 2: Mô tả về các hoạt động của học sinh trong thời gian ra chơi trên sân trường. Đồng thời, giải thích tác dụng của từng dấu phẩy sử dụng trong đoạn văn.
Gợi ý viết đoạn văn mô tả hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao
- Trong thời gian ra chơi, sân trường trở nên sôi động như thế nào?
- Học sinh trong trường thường tham gia những trò chơi gì?
- Bạn thường tham gia trò chơi nào và cùng với ai?
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian ra chơi ở sân trường
Trong giờ ra chơi, học sinh thường chia thành các nhóm nhỏ. Nhóm bạn Nam thích chơi đá cầu, còn bạn Lan và nhóm bạn khác thì nhảy dây. Gần cuối sân, một số bạn nam đang chơi bắn bi. Sân trường rộn ràng hơn bao giờ hết.
Vai trò của dấu phẩy trong các đoạn văn trên:
- Dấu phẩy được sử dụng để phân tách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 1
(1) Khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vọng lên, học sinh rộn ràng ra sân sau những giờ học căng thẳng. (2) Sân trường từ một không gian yên bình bỗng trở nên ồn ào, náo nhiệt. (3) Tiếng cười, tiếng nói, tiếng chạy nhảy lan tỏa khắp sân trường. (4) Nhóm bạn nam sôi nổi với trò đá cầu, còn các bạn nữ thì thích nhảy dây hoặc trò chuyện, tỏa sáng với những vật dụng mới. (5) Dưới bóng mát của những hàng cây phượng, một số nhóm học sinh thân thiết trò chuyện về những niềm vui, nỗi buồn trong quãng thời gian học tập.
Vai trò của dấu phẩy trong các câu văn trên:
- Dấu phẩy ở câu 1 giúp phân biệt các thành phần trong câu ghép.
- Dấu phẩy ở câu 2 được sử dụng để tách các phần có chức vụ tương đương trong câu.
- Dấu phẩy ở câu 3 dùng để phân tách các thành phần có chức vụ tương đương trong câu.
- Dấu phẩy ở câu 4 được sử dụng để phân tách các phần có chức vụ tương đương trong câu.
- Dấu phẩy được dùng để phân cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ trong câu.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 2
(1) Sân trường của trường được lát bằng xi măng rộng lớn và phẳng phiu. (2) Trên sân, có sáu cây bàng cao to bóng mát rợp phủ cả khuôn viên. (3) Trong suốt thời gian học, trường yên bình và êm đềm. (4) Khi tiếng trống báo hiệu giờ ra chơi vang lên, sân trường trở nên huyên náo. (5) Hàng trăm học sinh từ các lớp đổ ra sân. (6) Một phần sân này đang diễn ra trò đá cầu, một phần khác là khu vực nhảy dây, còn học sinh lớp Một thì đang đuổi nhau nhưng cướp. (7) Tiếng cười nói, tiếng hò reo rộn ràng khắp sân trường...
→ Trong các câu 2, 3, 4, 5: Dấu phẩy được sử dụng để phân tách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
→ Trong câu 6: Dấu phẩy được dùng để tách các vế câu trong câu ghép.
→ Trong câu 7: Dấu phẩy được dùng để phân tách các phần có chức vụ tương đương trong câu.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 3
(1) Sau một tiết học hăng hái, tiếng trống trường vang lên như một lời báo hiệu cho sự kết thúc của tiết học. (2) Từ các lớp, chúng tôi đổ ra sân trường như một đàn chim vỡ tổ. (3) Các bạn nam, các bạn nữ cười nói vui vẻ. (4) Trên sân trường, các bạn nam đang chơi đá cầu. (5) Một số bạn nữ đang nhảy dây, còn những bạn khác đứng xem và cổ vũ rất nhiệt tình.
→ Trong các câu (1), (2), (4): Dấu phẩy được sử dụng để phân cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
→ Trong câu (3): Dấu phẩy được sử dụng để phân tách các phần có chức vụ tương đương trong câu.
→ Trong câu (5): Dấu phẩy được sử dụng để tách các vế trong câu ghép.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 4
(1) Sau những tiết học căng thẳng, sân trường nhà em sôi động với tiếng trống vang 'tùng, tùng, tùng'. (2) Trên sân trường, các trò chơi như đá cầu, nhảy dây, bắn bi,... diễn ra sôi nổi. Một số bạn ngồi dưới gốc cây đọc truyện. (3) Nhiều học sinh mua bánh quà, tươi cười hạnh phúc. Thật là vui vẻ!
(1): Dấu phẩy được sử dụng để tách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
(2)(3): Dấu phẩy được sử dụng để ngăn cách các phần có chức vụ tương đương trong câu.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 5
Trong thời gian giải lao, các bạn học sinh tụ họp thành từng nhóm nhỏ. Nhóm bạn Nam chơi đá cầu. Bạn Lan và nhóm bạn khác nhảy dây. Ở phía cuối sân, vài bạn nam đang tham gia trò bắn bi. Sân trường sôi động hẳn lên.
-> Dấu phẩy được sử dụng để phân cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ.
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 6
Sau một ít phút tập thể dục, các bạn chuyển ngay sang những trò chơi riêng của mình. Đó là một nhóm nam đang say sưa chơi đá cầu. Những cú đá vun vút bay về phía trước rất ấn tượng. Còn đây, một nhóm nữ đang rất thích thú với việc nhảy dây. Mỗi cô gái nhảy thật sôi động, khi một người nhảy vào thì người kia lại nhảy ra.
Tác dụng của dấu phẩy:
- Phân tách trạng ngữ với cụm chủ vị (Câu 1)
- Phân tách các vế câu (Câu 5)
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 7
Giờ giải lao, sân trường rất sôi động. Dưới bóng các cây bàng, có những nhóm bạn tập trung trò chuyện vui vẻ. Ở những khu vực sân rộng, các trò chơi như nhảy dây, đá cầu, đuổi bắt diễn ra hết mình. Mọi người đều tràn đầy hạnh phúc, vui vẻ khi được thảnh thơi vui đùa trong giờ giải lao. Sân trường náo nhiệt không ngớt.
Tác dụng của dấu phẩy:
- Câu (1), (2), (3): Phân tách trạng ngữ và cụm chủ vị
- Câu (4): Phân tách các danh từ (các phần có cùng chức vụ trong chủ ngữ)
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 8
Giờ giải lao, sân trường rộn ràng sôi động. Các bạn học sinh tạo ra nhiều trò chơi vui nhộn như bịt mắt bắt dê, mèo đuổi chuột, nhảy vòng số 8, nhảy dây… Nhiều bạn thích ngồi lại kể chuyện cho nhau nghe. Một số bạn say sưa đọc sách dưới bóng lá bàng. Dưới những gốc cây, các bạn nhỏ cật lực nhổ cỏ, tưới nước cho bồn hoa dưới gốc bàng.
Tác dụng của dấu phẩy:
- Câu 1, 5: Phân cách trạng ngữ và cụm chủ vị
- Câu 2: Phân cách các danh từ đứng liền nhau
Mô tả về hoạt động của học sinh trong thời gian giải lao tại sân trường - Mẫu 9
Tiếng trống vang vọng... Giờ ra chơi đã đến. Các bạn học sinh từ khắp các lớp chạy ra sân như bầy ong đang tìm tổ. Mỗi người nhanh chóng tìm cho mình một góc sân để tham gia các trò chơi thú vị và hữu ích. Ở trung tâm sân trường, các bạn nữ đang chơi trò bịt mắt bắt dê. Ở phía cuối sân, các bạn nam tham gia trò đá cầu, trong khi các bạn nữ nhảy dây. Dưới bóng mát của cây bàng, một nhóm học sinh đang tập trung đọc một quyển truyện chưa đọc xong. Riêng tôi, tôi thích chơi đánh chuyền. Vì vậy, sau mỗi giờ ra chơi, tôi và các bạn nữ trong nhóm thường ra bóng râm của cây xà cừ để chơi đánh chuyền...