Đồng thời, giáo viên cũng có thể sử dụng để soạn bài Ôn tập về mô tả động vật - Tuần 30 cho học sinh của mình. Mời quý thầy cô và các em học sinh cùng tham gia đọc bài viết dưới đây của Mytour để nắm vững cách viết bài mô tả đối vật, chuẩn bị cho tiết học Bài tập viết văn lớp 5 - Tuần 30.
Hướng dẫn giải Bài tập viết văn sách giáo khoa Tiếng Việt 5 tập 2 trang 123
Câu hỏi 1
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Tiếng hót của chim hoạ mi
Mỗi chiều, con chim hoạ mi không ngừng hót, không biết từ đâu nó bay đến và ngồi trên cành cây trong vườn nhà tôi mà hót.
Dường như nó vui mừng vì đã được thảnh thơi bay lượn khắp nơi, uống nước trong lành từ suối trong khe núi. Vì thế, tiếng hót của nó trong buổi chiều có lúc êm đềm, có lúc phấn khích, như một bản nhạc êm dịu trong bóng chiều mà âm thanh vẫn vang vọng trong không gian yên tĩnh, khiến lớp sương dày đặc run rẩy rơi xuống cỏ cây.
Sau một thời gian hót, con chim im lặng, nhắm mắt lại và dần dần nằm xuống để ngủ, sau một ngày dài đi lang thang trong bóng đêm.
Sáng hôm sau, khi bình minh len lỏi từ phía đông, con chim hoạ mi lại vang lên tiếng hót tưng bừng chào ánh nắng sớm. Nó duỗi cổ ra hót, như muốn mời gọi mọi người từ xa gần đến nghe. Sau khi hót xong, nó lông rậm rời để loại bỏ những giọt sương, sau đó nhanh chóng di chuyển từ bụi cây này sang bụi cây khác, tìm kiếm vài con sâu để ăn no bụng, sau đó vỗ cánh và bay đi.
a) Bài văn trên có tổng cộng bao nhiêu đoạn? Nội dung chính của mỗi đoạn là gì?
b) Tác giả của bài văn quan sát chim hoạ mi hót bằng cảm giác của tất cả các giác quan?
c) Các chi tiết và hình ảnh so sánh nào trong bài văn bạn thích nhất? Vì sao?
Trả lời:
a) Bài văn bao gồm 4 đoạn:
- Phần 1 (Câu đầu) - (Mở bài tự nhiên)
Giới thiệu về sự hiện diện của chim hoạ mi vào các buổi chiều.
- Phần 2 (tiếp tục đến khi hết miêu tả)
Mô tả về âm thanh đặc biệt của chim hoạ mi trong buổi chiều.
- Phần 3 (tiếp tục đến cuộc viễn du trong bóng đêm dày).
Miêu tả cách ngủ đặc biệt của chim hoạ mi trong đêm.
- Phần 4 phần còn lại - (Kết bài không mở rộng)
Mô tả cách chim hoạ mi hót chào nắng sớm một cách đặc biệt.
b) Tác giả quan sát chim hoạ mi thông qua nhiều giác quan:
- Sử dụng thị giác (mắt):
Quan sát chim hoạ mi bay đến đậu trong bụi tầm xuân - nhìn thấy hoạ mi nhắm mắt, thu đầu vào lông cổ ngủ khi đêm về - thấy hoạ mi kéo dài cổ ra mà hót, xù lông giũ hết những giọt sương, nhanh nhẹn chuyền từ bụi này sang bụi kia, tìm sâu ăn lót dạ rồi vỗ cánh bay đi.
- Bằng thính giác (tai):
Nghe tiếng hót của chim hoạ mi vào các buổi chiều (khi êm đềm, khi rộn rã, như một điệu đàn trong bóng xế, âm thanh vang mãi trong tĩnh mịch, tưởng như làm rung động lớp sương lạnh), nghe tiếng hót vang lừng chào nắng sớm của nó vào các buổi sáng.
c) Em ưa thích hình ảnh so sánh trong bài (bài chỉ có một hình ảnh so sánh):
Hót có lúc êm đềm, có lúc rộn rã như âm nhạc của một dàn đàn trong bóng xế, tiếng vọng mãi trong cảnh tĩnh mịch... bởi hình ảnh so sánh đó miêu tả rất chính xác, rất đặc biệt tiếng hót của hoạ mi vẫn vọng trong buổi chiều yên bình.
Câu 2
Viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả hình dáng (hoặc hoạt động) của một con vật mà bạn yêu thích.
Trả lời:
Tả hình dáng của chú mèo
Chú cún Mi Nô của tôi thật sự xinh đẹp. Lông trắng như tuyết của nó mềm mịn và dễ chạm vào. Cái mũi ngắn và mũi đen nhỏ nhắn trông thật dễ thương. Đôi mắt đen to tròn như hai hột nhãn, làm cho ta cảm thấy chỉ nhìn thấy mắt mà thôi. Bốn chân ngắn nhỏ, chạy vụt vù. Đuôi cong vút lên như đuôi của con sóc. Mi Nô đẹp đến thế, không yêu sao được.
Tả hoạt động của chú chó
Milu là chú chó mà bà ngoại tôi đưa cho trong kỳ nghỉ hè vừa qua. Chú đi dạo rất nhẹ nhàng và chạy rất nhanh. Mỗi sáng, Milu đều vui đùa với chú mèo đen ở ngoài sân. Khi chán đùa, chú sẽ tìm nơi mát mẻ để nằm. Milu nằm gác mõm lên hai chân trước, ngủ mơ màng, tưởng chừng như đang ngủ say nhưng không! Chú sẽ ngay lập tức đứng dậy khi nghe thấy tiếng động hoặc ngửi thấy mùi lạ nào đó. Nếu là người lạ, chú sẽ tỏ ra hung dữ, gầm gừ như muốn nói: “Hãy ra khỏi đây nhanh chóng!” nhưng đối với các thành viên trong gia đình, chỉ cần đến đầu ngõ, chú sẽ biết và sẵn lòng chạy ra cổng đón, vui mừng chạy quanh người, đuôi cất lên vì hạnh phúc, những khoảnh khắc đó thật sự là niềm vui.
Tả hoạt động của con chim
Nghe tiếng mẹ, chim non bắt đầu nhích dần ra, mỏ hồng hồng cố vươn cao, há to để chờ đợi mồi như một đứa trẻ đói đang chờ đợi sữa mẹ. Chim mẹ đứng bên trên, cẩn thận đưa mồi cho con. Chú chim non nuốt chửng mồi, nuốt và nuốt, chờ đợi mồi tiếp theo. Khi hết thức ăn nhưng vẫn muốn mẹ cho ăn, chim non vẫn đòi mẹ mồi. Chim mẹ nheo mình cho con giống như mẹ con người âu yếm con của mình.