Sau khi có dàn ý, học sinh dễ dàng viết thành bài văn miêu tả với đầy đủ các ý chính, dễ dàng đạt điểm cao. Thầy cô cũng có thể tham khảo để soạn giáo án Thực hành viết miêu tả - Tuần 1 cho học sinh. Vậy mời thầy cô và học sinh cùng đọc để chuẩn bị tốt cho tiết Bài tập viết văn lớp 5 - Tuần 1.
Hướng dẫn giải Bài tập viết văn Sách Giáo Khoa Tiếng Việt lớp 5 tập 1 trang 14
Câu 1
Hãy đọc bài văn dưới đây và phát biểu nhận xét:
a) Tác giả miêu tả những vật thể nào vào buổi sớm mùa thu?
b) Tác giả sử dụng những giác quan nào để quan sát sự vật?
c) Hãy tìm một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả?
Buổi sớm trên cánh đồng
Từ làng, Thủy đi về phía cánh đồng để đến bến tàu điện. Buổi sớm đầu thu se lạnh. Giữa những đám mây xám, bầu trời hiện ra như những vùng trời xanh thẳm. Một vài giọt mưa rơi nhẹ nhàng lên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc dài của Thủy; những sợi cỏ ướt lạnh nằm trải dài dưới đôi dép của em. Người dân trong làng mang theo gánh rau thơm, bó hoa huệ trắng, đi ra phố bán. Bầy sáo đen với mỏ vàng bay bay trên cánh đồng lúa mùa thu. Mặt trời mọc phía trên những cây xanh tươi của thành phố.
Theo LƯU QUANG VŨ
Trả lời:
a) Miêu tả cánh đồng lúa buổi sớm: bầu trời, giọt mưa, những sợi cỏ, gánh rau, bó hoa huệ, bầy sáo trên cánh đồng lúa, mặt trời mọc.
b) Sử dụng cảm giác của làn da (xúc giác): cảm nhận sự mát lạnh của buổi sớm đầu thu; giọt mưa rơi nhẹ trên da và tóc; những sợi cỏ ướt lạnh chạm vào bàn chân.
Bằng cách nhìn (thị giác): nhận thấy mây xám đục; bầu trời xanh thẳm; vài giọt mưa rơi nhẹ; người mang gánh rau và những bó hoa huệ trắng; bầy sáo bay bay trên cánh đồng lúa đang kết đòng; mặt trời mọc trên những cây xanh tươi.
c) Trong những đám mây xám đục, bầu trời hiện ra như những vùng trời xanh thẳm, vài giọt mưa rơi nhẹ trên chiếc khăn quàng đỏ và mái tóc dài của Thủy…
Câu 2
Viết dàn ý cho bài văn miêu tả một buổi sáng (hoặc trưa, chiều) trong khu vườn (hoặc trong công viên, trên đường phố, trên cánh đồng, hoặc nương rẫy).
Trả lời:
Kế hoạch miêu tả buổi sáng trong công viên
a. Khởi đầu: Giới thiệu tổng quan về cảnh yên bình của công viên vào buổi sớm.
b. Phần chính (miêu tả các phần của cảnh vật):
- Cây cỏ, tiếng chim hót, các con đường…
- Mặt hồ.
- Người tập thể dục, thể thao…
c. Kết luận:
Kế hoạch Tả cảnh buổi chiều trong công viên
1. Bắt đầu
- Mô tả cảnh công viên vào một buổi chiều chủ nhật.
- Không khí sôi động, ồn ào và năng động.
2. Nội dung chính (Miêu tả sự thay đổi của cảnh công viên theo thời gian)
- Lúc chiều dịu mát:
- Ánh nắng dần phai nhạt, cơn gió thổi nhẹ nhàng.
- Dưới bóng cây xanh, các em nhỏ vui đùa, chơi đu quay, cầu trượt, bập bênh. Các khu vui chơi với đủ màu sắc thu hút các em vào chơi. Khu vực tượng đài cũng đông đúc trẻ con. Các em thỏa sức sáng tạo với các hình khối và màu sắc, trông rất đáng yêu và dễ thương.
- Lúc bình minh nhấm nháp:
- Ánh nắng dần phai, ông mặt trời bắt đầu che kín hàng mí mắt, cơn gió thổi mạnh hơn.
- Mọi người dần dần về nhà. Nhiều gia đình cho con ăn nhẹ bữa chiều với sữa, bim bim, hoặc thịt nướng. Cảnh vật vẫn sôi động, tiếng cười trẻ con rộn ràng.
- Lúc hoàng hôn buông tối:
- Trời dần tối, đèn điện chiếu sáng khắp công viên.
- Các em nhỏ từ từ được cha mẹ gọi về nhà.
- Nhiều người lớn và trẻ em hăng say tập thể dục. Họ đi dạo, chạy quanh hồ, hoặc tập thể dục với các dụng cụ sẵn có trong công viên.
3. Tổng kết
- Cảnh buổi chiều trong công viên sôi động và yên bình.
- Thời gian này là lúc trẻ em được thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng, tham gia các trò chơi tập thể và yêu quý quê hương đẹp tươi.
Dàn ý miêu tả buổi sáng trong vườn cây
1. Mở bài: Giới thiệu về đối tượng miêu tả
2. Thân bài: Khu vườn nhà em thật đẹp, nhưng đẹp hơn cả là vào những ngày trời trong lành.
- Miêu tả không gian trời
- Miêu tả không gian vườn
Tổng quan: Vườn nhà em không to lắm nhưng suốt bốn mùa cây luôn xanh tốt, đặc biệt là vào mùa hè.
Chi tiết: Từ khi bắt đầu chăm sóc vườn, bố em đã chia vườn thành ba khu vực: khu 1 trồng cây cảnh và hoa; khu 2 trồng cây ăn quả; khu 3 trồng rau, củ, quả.
- Khu 1 là nơi bố em trồng rất nhiều loại cây cảnh và hoa: lộc vừng, cây xanh, cây đào, hoa giẻ, hoa móng rồng, và nhiều loài hoa khác tạo ra mùi thơm quyến rũ trong vườn và cả làng vào mùa hè.
- Khu 2 là nơi trồng cây ăn quả như xoài, nhãn,... với quả sai trĩu bên phải.
- Khu 3 là khu vực trồng rau, củ, quả như xà lách, bắp cải, cà chua, cà tím, và nhiều loại cây khác.
‐ Ích lợi của khu vườn
* Tiếng vang của tự nhiên
- Sáng sớm, vườn nhà em tràn ngập âm thanh của ong bướm, chúng đổ về để hút mật và cạnh tranh với nhau.
- Những loài chim như vành khuyên, hoạ mi, sâu, cùng với tiếng gáy của gà con tạo nên một âm thanh vui nhộn.
3. Kết luận
- Mối quan hệ của em với khu vườn.
- Đề xuất các biện pháp chăm sóc để khu vườn trở nên tốt hơn.
Dàn bài miêu tả buổi sáng trên con đường phố
Mở đầu: Sáng sớm, theo bà ra sân thượng tập thể dục.
Thân văn:
1. Trước khi có ánh sáng:
- Đường phố dài vắng vẻ. Không một bóng người.
- Có vài chiếc xe tải nhỏ, xích lô chở hàng ra chợ đi qua thoáng.
- Tiếng chổi của người quét rác vang lên.
2. Khi đèn đường tắt:
- Đường phố chìm trong bóng tối mờ mịt.
- Một vài điểm sáng từ đèn cửa hàng chiếu sáng vẫn tỏa ra.
- Thưa thớt người tập thể dục sáng vẫn lác đác trên đường.
- Đường phố bắt đầu sáng dần, là lúc các xe máy đưa con đi học chạy qua đường.
Kết bài: Chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới tại trường.
Dàn ý tả cảnh buổi sáng trên nương rẫy
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh buổi sáng mờ sương trên nương rẫy.
2. Nội dung chính:
a. Tả cảnh tổng quan:
- Bình minh trên nương chậm chạp, mặt trời chưa hiện hình mặc dù phía đông đã sáng rõ.
- Cả khu vực đồi nương bị phủ bởi màn sương dày đặc, ánh sáng vẫn nhạt nhòa.
b. Tả chi tiết cụ thể:
- Khi mặt trời mọc, sương tan biến, toàn bộ cảnh vật trên đồi nương hiện rõ với màu xanh mướt của cây bắp, kéo dài hết con đường.
- Cư dân địa phương cõng gánh, gọi nhau râm ran, bắt đầu lên rẫy. Dốc đứng cao nhanh chóng trở thành nơi sôi động với tiếng nói cười, tiếng trò chuyện của bà con đi làm nương.
- Nắng cao lên, chỉ còn thấy bóng dáng thoáng qua của những chiếc áo choàng màu chàm của người dân tộc, che mình trong công việc canh tác.
- Cư dân dân tộc sống ở vùng núi thường canh tác trên nương rẫy để trồng lúa, ngô, khoai. Đây là phong tục truyền thống của họ. Theo em, cần phải hỗ trợ những điều gì để cải thiện đời sống của cư dân dân tộc, giúp họ sống an lành và hạnh phúc? (cung cấp y tế, kỹ thuật nông nghiệp, giáo dục...)
3. Tóm tắt: Phân tích cảm xúc của tôi khi đối mặt với cảnh sáng sớm trên nương rẫy.