Đối với tác giả và tác phẩm Bài tập viết văn Ngữ văn lớp 6 được đánh giá cao nhất, sách Kết nối tri thức trình bày đầy đủ những thông tin quan trọng nhất về bài viết văn, bao gồm cấu trúc, tóm tắt, nội dung chính, giá trị văn học và nghệ thuật, dàn ý...
Tác giả - tác phẩm: Bài tập viết văn - Ngữ văn lớp 6 - Kết nối tri thức
I. Tác giả
- Rơ-nê Gô-xi-nhi (1926-1977) là một nhà văn người Pháp, nổi tiếng với việc viết truyện tranh, kịch và làm phim.
- Giăng-giắc Xăng-pê (sinh năm 1932) là một họa sĩ người Pháp, chuyên vẽ truyện tranh và tranh biếm họa.
II. Khám phá tác phẩm
1. Thể loại: Truyện ngắn
2. Nguyên bản và bối cảnh sáng tác:
Trích từ sách Nhóc Ni-cô-la: những câu chuyện chưa kể, NXB Hội nhà văn và Nhã Nam, Hà Nội, 2016.
3. Phong cách diễn đạt: Tự sự
4. Người kể chuyện: Quan điểm của chính Ni-cô-la
Ni-cô-la viết một bài tập văn miêu tả người bạn thân nhất của mình và yêu cầu sự trợ giúp của cha. Khi cùng cha lập dàn ý, cha yêu cầu Ni-cô-la chọn người bạn thân nhất và những đặc điểm mà Ni-cô-la thích ở họ. Sau khi Ni-cô-la kể về nhiều người bạn của mình, hàng xóm Blê-đúc xuất hiện và muốn giúp đỡ. Tuy nhiên, cha của Ni-cô-la và hàng xóm Blê-đúc cãi nhau, khiến Ni-cô-la phải tự hoàn thành bài tập một mình.
6. Cấu trúc:
Bao gồm 3 phần:
- Phần 1 (Từ đầu đến ...hôm sau người cười): Bố của Ni-cô-la giúp đỡ việc viết bài tập văn.
- Phần 2 (Tiếp theo đến …ông Blê-đúc rất tức giận): Ông hàng xóm Blê-đúc muốn giúp đỡ việc viết bài tập văn.
- Phần 3 (Còn lại): Ni-cô-la rút ra bài học từ kinh nghiệm này.
7. Ý nghĩa văn học:
Tác phẩm là câu chuyện đầy hứng khởi về việc hai người cố gắng giúp Ni-cô-la viết bài tập văn về người bạn thân nhất nhưng lại gặp phải mâu thuẫn. Qua trải nghiệm này, Ni-cô-la nhận ra rằng chỉ khi viết bài văn bằng chính bút mình thì mới thực sự có giá trị và độc đáo.
8. Giá trị nghệ thuật:
Nghệ thuật tự sự đặc sắc mang lại tiếng cười sảng khoái và những triết lí sâu sắc.
III. Khám phá chi tiết về tác phẩm
1. Ni-cô-la tìm sự giúp đỡ từ bố về việc viết bài văn
- Hoàn cảnh: Bố về nhà từ công việc, Ni-cô-la mong bố giúp đỡ về bài tập viết văn.
- Lý do Ni-cô-la muốn bố giúp:
+ Bố của Ni-cô-la thực sự giỏi và có kinh nghiệm về viết văn. Các thầy cô còn khen bố là một Ban-dắc về văn chương.
+ Viết bài văn cần có dàn ý và bố cục.
- Quá trình diễn ra như sau:
+ Bố của Ni-cô-la khen đầu bài viết rất xuất sắc và nhấn mạnh rằng cần có bố cục cho bài văn.
→ Một bài văn đáng phải có bố cục.
+ Bố của Ni-cô-la đặt câu hỏi 'Người bạn thân nhất của con là ai?' và yêu cầu Ni-cô-la phải miêu tả đặc điểm của bạn. Theo ông, việc này sẽ giúp lập dàn ý và việc viết bài trở nên dễ dàng hơn.
→ Trước khi viết bài văn cần phải có dàn ý.
+ Ni-cô-la liệt kê một loạt tên và đặc điểm của các bạn.
→ Điều này khiến bố của Ni-cô-la gặp khó khăn vì có quá nhiều lựa chọn trong việc chọn người bạn thân nhất để viết về.
→ Cần phải xác định rõ đối tượng mục tiêu trong bài viết.
+ Cuộc trò chuyện bị gián đoạn bởi âm thanh chuông và mâu thuẫn sau đó nổ ra.
2. Xung đột bất ngờ giữa bố và ông Blê-đúc
- Tình huống: Khi bố đang giúp Ni-cô-la, ông Blê-đúc đến và muốn chơi cờ với bố.
- Diễn biến tiếp theo:
+ Bố từ chối mời đề nghị và giải thích rằng muốn làm bài cùng Ni-cô-la.
+ Ông Blê-đúc muốn giúp Ni-cô-la làm bài văn nhanh chóng.
+ Dù bị bố của Ni-cô-la ngăn cản, ông vẫn ngồi xuống, gãi đầu, nhìn thẳng và hỏi về người bạn thân nhất của Ni-cô-la.
+ Bố của Ni-cô-la ngắt lời và ông Blê-đúc nói những lời khiến bố tức giận.
+ Ni-cô-la cố gắng bảo vệ bố nhưng từ lời ông nảy ra một cuộc cãi vã: Bố vung mực vào áo của ông Blê-đúc, ông này bực mình.
→ Hai người không thể giúp Ni-cô-la làm bài vì mải mê tranh cãi.
- Kết quả cuối cùng:
+ Không có sự giúp đỡ nào được thực hiện.
+ Không còn giao tiếp với nhau.
3. Ni-cô-la tự mình viết bài văn
- Ni-cô-la nhận ra rằng việc tự mình làm bài tập là điều phù hợp.
- Ni-cô-la tự viết một bài văn nổi tiếng, kể về Ác-nhăng.
- Ni-cô-la nhận được điểm cao và được khen ngợi về cá tính và đề tài độc đáo của bài viết.
→ Chỉ có khi tự mình viết ra, bài văn mới thể hiện được cá tính và sáng tạo.