Với bài Thạch Sanh trang 26, 27, 28, 29, 30 Ngữ văn lớp 6 Kết nối tri thức sẽ giúp học sinh trả lời câu hỏi và soạn văn 6 một cách dễ dàng.
Bài Thạch Sanh (trang 26, 30) - Kết nối tri thức
* Trước khi đọc
Câu 1 (trang 25 sgk Ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Học sinh có thể tưởng tượng và vẽ các con vật như chim, rắn, ếch,...
Câu 2 (trang 25 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Học sinh có thể tưởng tượng và vẽ một số đồ vật như cây đàn, chiếc bút, cái nồi, chiếc gậy, chiếc mũ,...
* Đọc văn bản
Gợi ý trả lời câu hỏi trong bài đọc:
1. Theo dõi: Chú ý thời gian và không gian khởi đầu câu chuyện.
- Thời gian: thời xưa.
- Không gian: một túp lều cũ được dựng dưới gốc đa trong rừng.
2. Dự đoán: Sự kiện gì sẽ diễn ra tiếp theo?
- Lý Thông lợi dụng sức khỏe của Thạch Sanh để bắt anh em làm việc cho mình.
3. Theo dõi: Quan sát hành động của Thạch Sanh và Lý Thông sau khi Thạch Sanh bị Lý Thông lừa.
- Thạch Sanh tin tưởng quá nhanh và rời bỏ Lý Thông để trở về với túp lều cũ, kiếm củi nuôi sống.
- Lý Thông tự hào mang đầu yêu quái cho nhà vua.
4. Tưởng tượng: Thế giới do vua Thủy Tề cai trị có những đặc điểm gì?
- Thế giới vua Thủy Tề dưới nước có những dinh thự, cung điện lộng lẫy, trữ nhiều vàng bạc, châu báu,...
5. Tưởng tượng: Cảnh nhiều tướng sĩ các nước ngồi ăn cơm quanh chiếc niêu nhỏ.
- Quân lính từ 18 quốc gia ăn mãi, ăn mãi nhưng nồi cơm vẫn bé nhưng không bao giờ hết.
* Sau khi đọc
Nội dung chính:
“Thạch Sanh” là một câu chuyện cổ tích về một người anh hùng dũng cảm đã đánh bại quái vật, cứu người khỏi nguy hiểm, phản bội kẻ thù và chống lại quân địch xâm lược. Truyện thể hiện lòng ước mơ và niềm tin về đạo đức, công bằng xã hội, và ý tưởng về nhân đạo và hòa bình của người dân Việt Nam.
Gợi ý trả lời câu hỏi sau khi đọc:
Câu 1 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Tôi rất thích câu chuyện “Thạch Sanh” vì nó có nhiều chi tiết hấp dẫn và kỳ diệu; nhân vật Thạch Sanh là một anh hùng đã đạt được nhiều thành tựu, cuối cùng trở thành vua, đồng thời câu chuyện cũng phản ánh được sự công bằng khi mẹ con Lý Thông bị trừng trị đúng như xứng đáng...
Câu 2 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Tình hình sống của Thạch Sanh:
+ Sinh ra trong gia đình nghèo khó, sống trong một căn túp lều nhỏ dưới gốc cây đa, chỉ có một chiếc búa làm cả công việc và ngày ngày phải lên rừng đốn củi để kiếm sống.
+ Lẻ loi và cô đơn (mồ côi, không có người thân yêu)
Câu 3 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Trong câu chuyện “Thạch Sanh”, có những sinh vật huyền bí như: Trăn tinh, đại bàng. Chúng có những đặc điểm đặc biệt:
- Trăn tinh ở trong miếu thờ: là một con trăn khổng lồ.
- Đại bàng khổng lồ cất công chúa vào hang.
Câu 4 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Nếu công chúa không câm lặng, có thể cô ấy sẽ tiết lộ toàn bộ sự thật cho vua và câu chuyện sẽ có một kết thúc khác. Tuy nhiên, điều này không phải là ý đồ của tác giả dân gian. Trong câu chuyện này, chức năng phơi bày bí mật, vạch mặt kẻ giả mạo không được giao cho nhân vật công chúa.
Câu 5 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Truyện “Thạch Sanh” có nhiều vật kỳ diệu. Chẳng hạn như:
- Cây đàn thần: Tiếng đàn đã giúp Thạch Sanh được minh oan, giải thoát cho công chúa, và vạch mặt Lý Thông. Đây là biểu tượng cho lòng công bằng và ước mơ của nhân dân. Tiếng đàn đã khiến quân lính từ 18 quốc gia phải đầu hàng. Đây là vũ khí đặc biệt để chinh phục kẻ thù. Tiếng đàn là biểu tượng của cái thiện và lòng yêu hòa bình.
- Niêu cơm thần: niêu cơm vẫn không hết dù cho hàng ngàn người đã ăn. Điều này thể hiện lòng nhân ái và ý thức về hòa bình của người dân Việt Nam.
Câu 6 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Thạch Sanh |
Lý Thông |
+ Tin lời đi canh miếu thay. + Tin lời trăn tinh của vua. + Tin lời xuống hang cứu công chúa. → Cả tin, thật thà |
+ Lừa Thạch Sanh thế mạng cho mình. + Lừa để cướp công giết trăn tinh. + Lừa để cướp công giết đại bàng, cứu công chúa. → Lừa lọc, xảo quyệt |
+ Bị Lý Thông hãm hại rất nhiều lần nhưng không trả thù, cho về quê làm ăn. → Vị tha, nhân hậu |
+ Lợi dụng tình anh em kết nghĩa bóc lột sức lao động của Thạch Sanh. + Cướp công và hãm hại Thạch Sanh nhiều lần. → Tàn nhẫn, vô lương tâm |
+ Giết trăn tinh. + Giết đại bàng. + Cứu công chúa, thái tử con vua Thủy Tề. + Dẹp 18 nước chư hầu. + Giỏi võ nghệ, đàn... → Anh hùng, tài giỏi |
+ Tìm cách giết hại Thạch Sanh để cướp công, lấy công chúa. + Không chịu làm, lợi dụng sức lao động Thạch Sanh. → Tiểu nhân, độc ác |
+ Là con người cao cả → đại diện cái thiện. |
+ Là kẻ bạc nhược, thấp kém → đại diện cái ác. |
Kết thúc: Cưới công chúa, nối ngôi vua. |
Kết thúc: Bị sét đánh chết hóa bọ hung. |
Câu 7 (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Từ đó, tác giả dân gian thể hiện mong muốn cao đẹp về công bằng: công lao được thưởng, tội ác bị trừng phạt. Nhân vật mẫu mực sẽ được tận hưởng một cuộc sống phong phú, hạnh phúc (qua hình ảnh “vua”)
Câu 8*. (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
- Từ các phiên bản kể, truyện “Thạch Sanh” còn có thể làm sáng tỏ nguồn gốc của những sinh vật như: bọ hung, ễnh ương,…
→ Trong một số phiên bản kể, truyện cổ tích thường có phần giải thích nguồn gốc, câu chuyện của sinh vật, vật dụng, truyền thống,… tạo ra sự lôi cuốn cho câu chuyện, đồng thời tạo ra một phương pháp giáo dục: từ thế giới cổ tích, người kể chuyện đưa người nghe trở lại với thực tại, nhắc nhở họ về những hiện tượng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống.
* Kết nối với đọc
Bài tập (trang 30 sgk ngữ văn 6 tập 2 mới)
Dũng sĩ là những người có lòng can đảm, chiến đấu chống lại sự ác, bảo vệ cuộc sống của cộng đồng. Viết một đoạn văn (khoảng 5-7 câu) về một dũng sĩ mà bạn biết hoặc nghe nói từ sách báo, truyện kể.
Đoạn văn gợi ý:
Người dũng sĩ mà tôi được biết đến là anh Hùng, một cảnh sát giao thông. Anh Hùng đã dũng cảm cứu một em bé trong vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Hành động cao cả đó của anh khiến tôi tin rằng lòng nhân ái và tình đoàn kết vẫn tồn tại và là nguồn động viên lớn trong xã hội của chúng ta.