TOP 4 Bài tham luận về Bạo lực học đường SIÊU HAY, đưa ra nhiều ý tưởng mới để viết bài tham luận về bạo lực học đường và cách phân tích, đề xuất giải pháp hiệu quả.
Vấn đề bạo lực học đường vẫn đang là một trong những thách thức lớn của hệ thống giáo dục tại Việt Nam hiện nay. Đây là hành vi gây tổn thương về cả thể chất và tinh thần cho học sinh. Mời bạn đọc theo dõi bài viết dưới đây từ Mytour:
Tham luận về bạo lực học đường - Mẫu 1
MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA
BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, lĩnh vực Giáo dục - Đào tạo đã trải qua sự đổi mới và nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, tình trạng Bạo lực học đường (BLHĐ) vẫn đang là một vấn đề đáng lo ngại trong ngành giáo dục của chúng ta. Hiện tượng BLHĐ không chỉ xuất hiện ở học sinh nam mà còn ảnh hưởng đến học sinh nữ.
Các trường hợp BLHĐ được quay thành video và chia sẻ trên mạng xã hội đã gây ra nhiều lo ngại trong cộng đồng. Vấn đề BLHĐ đã trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình, nhà trường và là một trong những vấn đề đau đầu của xã hội vì những hậu quả nghiêm trọng mà nó mang lại.
Tình trạng BLHĐ ảnh hưởng đến cả học sinh nam lẫn nữ và việc tổ chức nhóm gây ra BLHĐ ngày càng trở nên phổ biến và nghiêm trọng.
* Nguyên nhân dẫn đến tình trạng BLHĐ
Tại điều 5 Luật Giáo dục 2005 quy định các chủ thể giáo dục phải đảm bảo các yêu cầu sau: “Nội dung giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện đại và có hệ thống; coi trọng giáo dục tư tưởng và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về tâm sinh lý lứa tuổi của người học”. Như vậy, Luật Giáo dục quy định đối với tất cả các giáo viên, người làm công tác quản lý giáo dục. Đối với giáo viên bộ môn, trách nhiệm của họ không chỉ truyền đạt những kiến thức chuyên môn mà còn phải giáo dục đạo đức, lối sống, hình thành và phát triển phẩm chất nhân cách của người học, dạy chữ phải đi đôi với dạy người. Còn đối với chủ nhiệm lớp, họ phải nắm được chất lượng toàn diện trên tất cả các mặt, không chỉ học mà còn là sự tu dưỡng, rèn luyện của các em học sinh.
Tuy nhiên, do sự giáo dục của nhà trường còn nặng về kiến thức văn hóa, đôi khi lãng quên đi nhiệm vụ giáo dục con người “tiên học lễ, hậu học văn”. Mặt khác, cuộc sống thực dụng chạy theo đồng tiền của một phần xã hội đã làm cho những giá trị quan trọng của nhà trường, đạo đức của một bộ phận thầy, cô giáo bị suy thoái.
Nguyên nhân từ môi trường xã hội
Môi trường xã hội hay môi trường lân cận và cộng đồng khu dân cư nơi gia đình những thanh thiếu niên sinh sống cũng nhiều nguyên nhân gây ra BLHĐ. Đa số những vụ BLHĐ thường xảy ra đối với những thanh thiếu niên sống trong khu cộng đồng dân cư có môi trường sống thiếu thốn, trình độ dân trí thấp, nghèo khổ, nhà cửa tồi tàn...; nhiều đối tượng nghỉ học sớm lang thang, chơi bời; nơi có nhiều tệ nạn xã hội, tỷ lệ tội phạm cao, có nhiều đối tượng nghiện hút ma tuý, cá độ bóng đá, cờ bạc, trò chơi bạo lực trên mạng'... Khi tiếp xúc với các đối tượng xấu đó nhiều lần đã tác động xấu tới các em, dần dần đưa vào môi trường học đường và tác động qua lại ảnh hưởng đến những học sinh khác trong nhà trường...
Qua sự phân tích trên cho thấy, tình hình BLHĐ xảy ra có nhiều nguyên nhân khác nhau. Do sự phát triển thể chất tâm lý lứa tuổi dễ nhiễm tính bạo lực của học sinh, sinh viên; sự xuống cấp đạo đức; chưa được trang bị và rèn luyện kỹ năng sống; sự thờ ơ, vô cảm và vô trách nhiệm của nhiều bậc làm cha làm mẹ đối với con cái; phương pháp giáo dục sai lầm của gia đình; phương pháp giáo dục, quản lý, môi trường giáo dục nhà trường; những yếu kém trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; hệ thống pháp luật về vấn đề BLHĐ ở nước ta còn chưa hoàn chỉnh; tác động tiêu cực của các phương tiện thông tin giải trí hiện đại như game bạo lực, các trang web có nội dung bạo lực, các phương tiện truyền thông; ảnh hưởng tiêu cực từ mặt trái của việc hội nhập quốc tế… tất cả những vấn đề đó đã và đang đặt ra cho toàn xã hội phải có các biện pháp hữu hiệu để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng này.
* Một số biện pháp giúp nâng cao hiệu quả phòng ngừa tình trạng BLHĐ.
Một là, đối với bản thân các em học sinh, sinh viên, cần nâng cao nhận thức, ý thức về hành động và những hậu quả của hành động bạo lực đó. Trong tập thể lớp, cần tổ chức các nhóm bạn đồng hành tương tự như hình thức đôi bạn cùng tiến để nâng cao nhận thức hiểu biết tăng cường sự trao đổi khắc phục lẫn nhau cùng nhau học tập .Với những học sinh có cá tính mạnh có biểu hiện 'đầu gấu', thì phải khoanh vùng phối hợp cùng gia đình và nhà trường uốn nắn phải biết lôi kéo các em vào các phong trào của lớp, tạo sân chơi cho các em đỡ nhàm chán tránh sự phân biệt đối xử. Tổ chức nhiều sân chơi bổ ích để tạo sự gần sự gủi yêu thương. Tránh được sự thờ ơ vô cảm của mọi người trước những hành động bạo lực.
Hai là, cần nhìn nhận lại cách giáo dục con trẻ của một số gia đình. Lâu nay chúng ta chỉ chú trọng đến kết quả học hành của con cái mà xem nhẹ việc các em nghĩ gì cần gì xử sự như thế nào với bạn bè. Thay vì để con cái có cuộc sống vật chất đầy đủ cha mẹ hãy là những người bạn đồng hành trong cả chặng đường làm người của con cái, không nên tạo cho con cái một cái vỏ bọc quá cứng nhắc sẽ gây lên tâm lý, ỷ lại, dựa dẫm, chơi bời và hưởng thụ. Cần có thái độ phê phán lên án những hành vi thô bạo và phải có những biện pháp xử lí có tính chất răn đe, để làm gương cho người khác.
Ba là, Nhà trường cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình các em học sinh và chính quyền địa phương để nắm tình hình, kịp thời có biện pháp quản lý và giáo dục học sinh. Giáo viên chủ nhiệm cần chủ động nắm chắc tình hình diễn biến tư tưởng của học sinh, không để các hành vi tiêu cực, bạo lực xảy ra. Với phương châm hành động “phòng” là chính, cùng với dạy học, nhà trường cần chú trọng coi trọng việc dạy các môn học giáo dục công dân, giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, trang bị nhận thức đúng đắn cho học sinh để các em có hành động đẹp và biết yêu thương nhau. nêu cao trách
Nhà trường chủ động phối hợp với các lực lượng liên quan phát động phong trào quần chúng đấu tranh trực diện với các hành vi BLHĐ, bất cứ khi nào, nơi nào có hành vi BLHĐ xảy ra, các lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn thông báo học sinh về nhà trường, gia đình để có biện pháp giải quyết nhằm góp phần hạn chế hậu quả tác hại xảy ra.
Bốn là, Cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và lực lượng Công an địa phương, các tổ Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Đội thanh niên xung kích, Đội cờ đỏ…cần đảm bảo sự lãnh đạo thống nhất, nêu cao ý thức trách nhiệm, phát huy hết vai trò của mình trong phòng ngừa tình hình BLHĐ. Cần chủ động sử dụng tốt biện pháp vận động quần chúng, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động khu dân cư, khi phát hiện các mâu thuẫn cần kịp thời ngăn chặn, tránh gây hậu quả xấu.
Để giải quyết vấn nạn BLHĐ ở nước ta hiện nay, cần phải có nhận thức đúng đắn về vấn đề bạo lực học đường, sự quyết tâm cao độ của toàn ngành giáo dục, của các cấp các ngành, của các lực lượng liên quan. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong phòng ngừa tình trạng BLHĐ.
Tham luận về bạo lực học đường - Mẫu 2
Những năm gần đây bạo lực học đường trở thành một trong những vấn nạn quốc gia, thu hút sự chú ý, quan tâm không chỉ của ngành giáo dục mà của toàn xã hội. Nhiều vụ bạo lực học đường gây xôn xao dư luận cả nước đã đặt ra nhiều câu hỏi, nhiều trăn trở cho nhà quản lý giáo dục, cho thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.
Nói về vấn đề này có rất nhiều điều cần bàn bạc, xem xét, nghiên cứu như: Thế nào là bạo lực học đường? Thực trạng diễn biến của nó ra sao? Nguyên nhân chủ quan khách quan là gì? Dấu hiệu, biểu hiện như thế nào? Hậu quả để lại về tinh thần và thể xác, vật chất nghiêm trọng ra sao? Các cơ quan ban ngành cần làm gì để ngăn chặn đẩy lùi bạo lực học đường.... Không thể trả lời hết các câu hỏi trên trong một thời lượng có hạn vì vậy tôi lựa chọn đóng góp một phần nhỏ giải đáp câu hỏi: nhà trường cần làm gì để phòng chống bạo lực học đường. Tôi đưa ra một số giải pháp như sau:
I. Đối với cán bộ quản lý nhà trường - BGH
1. Xây dựng kế hoạch mời chuyên gia hoặc cử cán bộ giáo viên có kinh nghiệm đã được đi tập huấn về tuyên truyền cho cán bộ giáo viên, đặc biệt là học sinh hiểu rõ hơn về bạo lực học đường: thực trạng, nguyên nhân, biểu hiện, nhất là hậu quả nghiêm trọng của bạo lực học đường. Từ đó mọi người biết cách để ngăn chặn, phòng ngừa, không để nó xảy ra rồi mới giải quyết hậu quả.
2. Thành lập Tổ tư vấn tâm lý học đường: Ban tư vấn tâm lý cần tuyển chọn thầy cô đại diện BGH, thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổ trưởng CM, giáo viên chủ nhiệm có nhiều kinh nghiệm sống, khéo léo trong cách ứng xử và thông minh, nhanh trí trong xử lý tình huống để tư vấn cho học sinh. Tổ tư vấn có sổ ghi nhật kí hàng tháng
Cần trang bị phòng tư vấn tâm lý học đường để tiếp học sinh, nếu có học sinh ngại gặp tổ tư vấn, chúng ta cần có Hòm thư thu nhận ý kiến – Học sinh ghi tên lớp, số điện thoại, nội dung cần tư vấn đề tổ tư vấn sẽ gặp (điện thoại) trợ giúp.
3.Chỉ đạo các tổ chuyên môn tăng cường lồng ghép giáo dục tâm lý, giáo dục đạo đức, giáo dục phòng tránh bạo lực học đường… vào môn học như môn Văn, giáo dục công dân, kĩ năng sống…..
4. Tất cả học sinh trường cam kết không tham gia bạo lực học đường.
5. Lắp đặt, bảo trì hệ thống camera giám sát an ninh trong và ngoài khuôn viên trường.
6. Thực hiện khung hình thức kỷ luật phù hợp với học sinh vi phạm bạo lực và tôn vinh những học sinh báo cáo kịp thời để ngăn chặn các trường hợp bạo lực học đường.
II. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp
1. Trong các buổi họp phụ huynh cần thông báo về tình hình bạo lực học đường đang diễn ra và đề nghị phụ huynh quan tâm, quản lý thời gian và mối quan hệ bạn bè của con mình. Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, giáo viên bộ môn và tổ chức để giáo dục học sinh. Đối với học sinh khó khăn: giáo viên quan tâm nhiều hơn đến tâm tư, tình cảm của các em, duy trì liên lạc thường xuyên với gia đình, phối hợp với gia đình trong việc giáo dục các em.
2. Dựa trên nội quy của nhà trường, GVCN cần lập ra nội quy riêng của lớp một cách cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của lớp. Chọn một học sinh làm 'nội giám', hàng ngày báo cáo thông tin của lớp, đặc biệt là những xung đột giữa các bạn để GVCN có thể giải quyết kịp thời và không để bùng phát thành bạo lực.
3. Cải tiến tiết sinh hoạt cuối tuần: Tăng cường kỷ luật tích cực, đặc biệt là đối với những học sinh gặp khó khăn. Đối với những học sinh có tiến bộ, cần động viên, khích lệ và giao phó nhiệm vụ phù hợp để họ thể hiện.
4. Khi phát hiện xảy ra mâu thuẫn hoặc vấn đề bất thường của học sinh, cần giải quyết ngay lập tức. Nếu có sự băn khoăn trong việc xử lý, cần thông báo cho BGH và Tổ tư vấn tâm lý để tìm cách giải quyết kịp thời.
3. Đối với Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
1. Sử dụng sức mạnh tập thể để chống lại hiện tượng bạo lực: Tại các cuộc họp bí thư định kỳ, cần đề xuất vấn đề về bạo lực để bí thư hiểu rõ tình hình của lớp. Nếu có bạo lực xảy ra, cả lớp cần phải chịu trách nhiệm và ảnh hưởng.
2. Mỗi tuần tăng cường kiểm tra đột xuất học sinh vi phạm nội quy: kiểm tra điện thoại, các vật dụng cấm như dao, thuốc lá... được mang vào trường.
3. Tăng cường thành lập các câu lạc bộ, kêu gọi các nhóm đặc biệt học sinh năng động tham gia (ví dụ như đôi bạn cùng tiến...), được khen thưởng vào cuối kỳ, cuối năm học.
4. Mỗi thứ 2 hàng tuần tăng cường hoạt động tập thể: biểu diễn sân khấu về các vấn đề xã hội, tổ chức thi giải quyết các tình huống gây ra bạo lực học đường... Các tiết mục được kiểm duyệt bởi giáo viên chủ nhiệm, thường vụ đoàn để đảm bảo tính giáo dục và chất lượng.
Là một giáo viên luôn lo lắng về trách nhiệm của mình, tôi đề xuất một số giải pháp dựa trên thực tế trong các trường học hiện nay. Tôi tin rằng hiện tượng bạo lực học đường có thể kiểm soát được nếu mọi người đều đồng lòng, cùng chung sức giáo dục con em, học sinh của mình và cùng lên tiếng chống lại BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG!
Tham luận về bạo lực học đường - Mẫu 3
THẢO LUẬN
CHỐNG BẠO LỰC TRONG TRƯỜNG HỌC
Kính thưa các vị quý biệt, thầy cô và các bạn học sinh thân mến!
Trong xã hội ngày nay, môi trường học tập là nền tảng quan trọng để phát triển nhân cách và kiến thức. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề bức xúc, trong đó có tình trạng bạo lực học đường được chú trọng rộng rãi trong dư luận.
Em tên: ....... – học sinh lớp..... rất vinh dự được tham gia thảo luận về vấn đề CHỐNG BẠO LỰC TRONG TRƯỜNG HỌC hôm nay.
Bạo lực học đường đang là một vấn đề nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến môi trường học tập. Tình trạng này đang gia tăng nhanh chóng và lan rộng, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Bạo lực học đường là những hành động có tính chất bạo lực xảy ra tại các cơ sở giáo dục.
Chúng ta đang sống trong thời đại mới - thời đại của sự văn minh, của sự phát triển khoa học, đặc biệt là sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ thông tin đã nâng cao chất lượng cuộc sống của con người. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh kinh tế gay gắt, cùng với việc phim ảnh, sách báo chứa đựng nội dung không lành mạnh, tuyên truyền và khuyến khích cho lối sống thực dụng, ham vui, bạo lực và căm hận... Tất cả những điều này đều ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức của người xem, người chơi. Đặc biệt đối với lứa tuổi hiếu động của học sinh, điều này trở thành điều rất khó tránh khỏi.
Họ đã không ngần ngại kéo bạn của mình ra giữa đám đông để đánh đập, hành hạ, để lại trong tâm hồn nạn nhân một sự đau đớn thật ghê gớm về cả thể xác và tinh thần. Một vết thương không dễ lên da non, một nỗi đau không dễ xóa nhòa trong kí ức. Một trong những trường hợp bạo lực học đường đã xảy ra khi được hỏi: tại sao lại đánh bạn? chỉ đơn giản là “em thích thì đánh” hay vì những lý do “tại nó nhìn em” hoặc “tại nó chửi tên nhà em”… cũng có thể vì lý do hay mách chuyện với thầy cô, cha mẹ…. chỉ vì những lý do vậy mà có thể đánh bạn mình, nhẹ thì thâm tím, nặng thì chảy máu, có khi mang thương tích nặng. Đó là những mất mát lớn về sức khỏe, sinh mạng và tiền bạc; là những tổn thương về tâm lý không dễ gì hồi phục; là nỗi đau của các bậc cha mẹ, thầy cô; là bắt bớ, tù tội; là bỏ học và lún sâu vào vòng hư hỏng, tội phạm không lối thoát…
Các bạn ơi! Chẳng có một quy định nào cho phép bạn đối xử bạo lực với bạn của mình để giải quyết những xích mích, bất đồng. Các bạn hãy nhớ không có chuyện gì không thể giải quyết bằng lời nói, không có chuyện gì đáng để chúng ta bất hòa và cũng không khi nào - ở đâu cũng không được phép tồn tại bạo lực vì bạo lực là điều mà pháp luật tuyệt đối nghiêm cấm.
Một số chuyên gia nước ngoài thường nhận xét về thanh niên Việt Nam như thế này: “Người Việt Nam thông minh cần cù, chịu khó. Thanh niên Việt Nam có kiến thức, ham học hỏi và giàu khát vọng vươn lên… Vậy thì chúng ta hãy học cách trao yêu thương để nhận lại thương yêu. Hãy học tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Hãy làm thế nào để có thể dõng dạc rằng “Trường tôi không phải là trường giàu về cơ sở vật chất, nhưng chúng tôi tự hào vì chúng tôi giàu lòng nhân ái và vì trường chúng tôi không có bạo lực”. Đã đến lúc mỗi bạn trẻ chúng ta hãy sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người, trau dồi, học hỏi những bài học trong cuộc sống về sự công bằng, bác ái với những người xung quanh và phải có quyết tâm muốn thay đổi chính bản thân mình, học hỏi những tấm gương của các bậc tiền bối trong xã hội hiện tại. Hãy học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. Đã đến lúc chúng ta phải đối mặt với những điều chưa tốt để làm cho nó tốt hơn. Bạn cần biết: “nói dối là ăn cắp niềm tin; quay cóp là ăn cắp trí tuệ; bắt nạt là ăn cắp sự bình đẳng; thỏa hiệp với cái xấu là ăn cắp sự minh bạch tự trọng.”. Hãy nhận thức đúng ngay từ trong suy nghĩ. Vì “gieo suy nghĩ - gặt hành vi; gieo hành vi - gặt thói quen; gieo thói quen - gặt tính cách và gieo tính cách ắt gặt số phận!”.
Cuối cùng, kính chúc quý vị đại biểu, thầy cô giáo mạnh khỏe, thành công. Chúc các bạn học sinh năng động, học tập tốt. Em xin chân thành cảm ơn.
Bài tham luận về vấn đề bạo lực học đường - Mẫu 4
Kính thưa các vị Hội nghị!
Được sự ủy quyền của Hội nghị, hôm nay tôi rất hân hạnh được đại diện cho trường THPT ...... tham gia Hội nghị này. Trước hết, xin gửi đến toàn thể quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, lời chào trọng thể nhất, kính chúc buổi Hội nghị thành công tốt đẹp.
Kính thưa Quý Hội nghị!
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, giáo dục ngày càng được nâng cao về chất lượng tri thức. Tuy nhiên, vấn đề bạo lực học đường đang trở thành một trong những thách thức nặng nề trong ngành giáo dục. Khi nói đến bạo lực học đường, người ta thường nghĩ ngay đến các hành vi đánh nhau của nam sinh với những lý do không đáng có như: mắng mỏ, khiêu khích trước mặt bạn gái,… Hiện nay, tình trạng bạo lực học đường cũng đang lan rộng sang cả nữ sinh và ngày càng gia tăng.
1. Tình hình bạo lực trong giáo dục ở nước ta ngày nay:
Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rằng bạo lực học đường là hành vi vi phạm đạo đức, xâm phạm vào tâm hồn và thể chất của học sinh, làm tổn thương đến nhân phẩm và truyền thống đẹp của dân tộc. Đây là một vấn đề hiện hữu trong môi trường giáo dục, thường là những hành vi có chủ ý nhắm vào học sinh và có thể xảy ra ở trong hoặc ngoài trường học, với sự tham gia của nhiều bên. Bạo lực học đường có thể bao gồm bắt nạt, lạm dụng thể chất, lạm dụng từ ngữ, cãi vã, thậm chí là vũ khí như đâm chém... Bắt nạt và lạm dụng vật chất là những hình thức phổ biến nhất.
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong một năm học gần đây, trên toàn quốc đã xảy ra gần 1.600 vụ học sinh đánh nhau, tức là khoảng 5 vụ mỗi ngày, và khoảng hơn 5.200 học sinh thì có một vụ học sinh bị đánh nhau. Tình trạng bạo lực trong trường học đang diễn ra ở mức độ nghiêm trọng và lan rộng trên cả nước, ảnh hưởng đến tất cả các cấp học, từ các khối mầm non đến trung học, với mức độ ngày càng gia tăng.
Xét về độ tuổi, bạo lực học đường phổ biến nhất ở nhóm tuổi từ 11-18, chiếm hơn 90% tổng số vụ việc. Trước đây, bạo lực học đường thường là những hành vi như chửi bới, xúc phạm, làm tổn thương tinh thần bằng từ ngữ. Hầu hết các vụ đánh nhau đều có sự tổ chức từ các nhóm bạn, thậm chí có học sinh sử dụng điện thoại di động để ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội, làm nhục nạn nhân và tỏ ra kiêu căng. Điều này cho thấy, bạo lực học đường không chỉ là vấn đề cá nhân mà còn có tính chất lan truyền theo nhóm, và nhiều học sinh coi đánh nhau là điều bình thường.
2. Nguyên nhân gây ra tình trạng bạo lực học đường
Xét về nguyên nhân, có nhiều yếu tố ảnh hưởng, nhưng chúng ta sẽ tập trung vào một số nguyên nhân chính sau đây:
2.1 Nguyên nhân từ phía học sinh
- Một nguyên nhân quan trọng là do sự biến động trong tâm trí của học sinh, cùng với tâm lý không ổn định và lòng tự ái quá cao ở độ tuổi trẻ này khiến họ cảm thấy căng thẳng và muốn thoát khỏi tình trạng đó. Trong giai đoạn này, thậm chí chỉ cần một số tác động tiêu cực từ bên ngoài cũng đủ khiến họ bắt chước.
- Hơn nữa, có thể kể đến là áp lực từ việc phải thể hiện bản thân trước mặt bạn bè, khiến họ dễ dàng biến những xung đột nhỏ thành mâu thuẫn lớn và giải quyết vấn đề bằng cách thể hiện sức mạnh qua việc đánh nhau để tự lập.
2.2 Nguyên nhân từ môi trường gia đình
Môi trường đầu tiên mà mỗi đứa trẻ tiếp xúc từ nhỏ đến khi trưởng thành là gia đình. Cha mẹ và ông bà có ảnh hưởng lớn đến tính cách và lối sống của con cái. Do hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình phải xa nhau làm ăn, dẫn đến thiếu sự chăm sóc và quan tâm đúng mức, khiến con cái tiếp xúc với văn hóa bạo lực qua các phương tiện truyền thông. Bạo lực trong gia đình thường là nguyên nhân chính gây ra bạo lực học đường.
2.3 Nguyên nhân từ môi trường nhà trường
Bác Hồ đã từng nói 'Hiền dữ phải đâu là tính sẵn, phần lớn do giáo dục mà nên'. Môi trường học tập quyết định đến tính cách học sinh. Tuy nhiên, giáo dục hiện nay vẫn chưa đủ cân nhắc giữa kiến thức và giáo dục con người. Các môn học chưa đủ chú trọng vào kỹ năng sống, và việc thiếu sân chơi lành mạnh cũng khiến học sinh dễ dàng tiếp xúc với những tệ nạn bên ngoài. Ngoài ra, việc thiếu sự quan tâm gần gũi của giáo viên cũng góp phần làm cho học sinh cảm thấy thiếu hứng thú và bị lạc hậu trong quan hệ.
2.4 Nguyên nhân từ môi trường xã hội
Gia đình và môi trường xã hội đều góp phần vào việc hình thành bạo lực học đường. Trong các khu dân cư có môi trường sống không tốt, nhiều học sinh bị ảnh hưởng bởi tệ nạn xã hội nhưng chưa có biện pháp giáo dục hiệu quả từ các tổ chức xã hội. Việc tiếp xúc thường xuyên với những tác động xấu có thể gây ra bạo lực học đường và ảnh hưởng đến những học sinh khác trong trường.
Qua phân tích trên, ta thấy rằng tình hình bạo lực học đường có nhiều nguyên nhân khác nhau, và cần có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.
3 . Hậu quả nghiêm trọng từ bạo lực học đường
3.1 Ảnh hưởng đến bản thân học sinh
Bạo lực không chỉ là hành vi bị lên án về mặt đạo đức và pháp luật, mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho cả nạn nhân và kẻ thực hiện. Bên cạnh những hậu quả về thể xác và tinh thần, bạo lực ngôn ngữ cũng có thể gây ra tình trạng stress, cảm giác tổn thương, chán nản, lo âu, và cô đơn cho học sinh.
3.2 Ảnh hưởng đến gia đình
Những hành vi bạo lực học đường thường gây ảnh hưởng lớn đến hạnh phúc của gia đình. Cha mẹ thường xuyên phải đối mặt với căng thẳng khi con họ tham gia vào các vụ đánh nhau và bị trường học xử phạt. Điều này có thể dẫn đến xung đột gia đình và gây mất mát tài chính. Ngoài ra, những vụ bạo lực học đường gần đây đã làm đau lòng nhiều gia đình vì thương tổn của con cái, điều này không thể bù đắp được.
3.3 Ảnh hưởng đến nhà trường
Hành vi bạo lực không chỉ gây tổn thương cho nạn nhân mà còn làm không khí trong trường trở nên căng thẳng và lo lắng. Điều này ảnh hưởng đến môi trường học tập và tình bạn của học sinh. Ngoài ra, hành vi bạo lực còn ảnh hưởng đến thành tích của lớp, của trường và danh tiếng của các thầy cô giáo. Điều này tạo ra gánh nặng cho nhà trường và làm mất đi tính quy phạm trong giáo dục.
3.4 Ảnh hưởng đến xã hội
Hành vi bạo lực học đường cũng gây ra tác động tiêu cực đến xã hội. Nó làm mất đi sự an toàn và tạo ra lo ngại trong cộng đồng. Đồng thời, nó cũng làm giảm uy tín của giáo viên và ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình dạy học. Học sinh cảm thấy lo lắng và sợ hãi khi đến trường.
Hậu quả của hành vi bạo lực học đường ngày càng phản ánh rõ trong tâm lý của học sinh, gia đình, nhà trường và xã hội, đó là cảnh báo cho những ai quan tâm đến thế hệ trẻ và tương lai đất nước. Để giải quyết vấn đề này, cần có nhận thức đúng đắn về bạo lực học đường và quyết tâm cao độ của toàn bộ ngành giáo dục, các cấp liên ngành, gia đình, nhà trường, giáo viên và học sinh.
4. Một số giải pháp để nâng cao hiệu quả phòng ngừa BLHĐ.
Trước hết, học sinh cần nhận thức và hiểu biết hơn về hành vi bạo lực và hậu quả của nó. Trong lớp học, cần tổ chức các nhóm bạn đồng hành, tăng cường trao đổi và học tập cùng nhau, tránh xa các hoạt động bạo lực và chọn lựa bạn bè tích cực.
Gia đình cần xem xét lại cách giáo dục con trẻ. Cha mẹ cần dành thời gian quan tâm và tạo niềm tin cho con cái, đồng thời phê phán hành vi bạo lực để giáo dục con tránh xa.
Nhà trường cần chủ động trao đổi thông tin với gia đình và chính quyền địa phương để quản lý và giáo dục học sinh. Giáo viên cần nắm vững tâm trạng của học sinh và chú trọng vào việc giáo dục đạo đức và kỹ năng sống.
Chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và lực lượng công an địa phương, cùng các tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Đội thanh niên xung kích, Đội cờ đỏ… cần tổ chức lãnh đạo thống nhất và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng để ngăn chặn và phòng ngừa tình trạng bạo lực học đường.
Để giải quyết vấn đề bạo lực học đường, cần có sự quyết tâm từ toàn bộ ngành giáo dục, các cấp liên ngành và các lực lượng liên quan. Cần xây dựng cơ chế phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường.
Xin chân thành cảm ơn và kính chào!