Hôm nay, Mytour muốn chia sẻ bài Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề, thuộc sách Cánh diều, tập 1.
Chúng tôi hy vọng tài liệu trên sẽ hữu ích cho các bạn học sinh lớp 7 trong quá trình chuẩn bị bài trước khi đến lớp.
Viết bài Thảo luận nhóm về một vấn đề
1. Hướng đi
a. Trong việc thảo luận nhóm về một vấn đề, một phần gây tranh cãi là sử dụng hình thức nói (thuyết trình) để trao đổi, tranh luận về một vấn đề nào đó mà ý kiến vẫn chưa thống nhất.
b. Những điều cần lưu ý:
- Chọn một vấn đề gây tranh cãi.
- Xác định các điểm đã được thống nhất và những điểm khác biệt còn lại.
- Chuẩn bị ý kiến cá nhân về các điểm chưa được thống nhất.
- Chú ý đến thái độ và cử chỉ khi phát biểu hoặc thảo luận.
2. Thực hiện
Nhiệm vụ: Một số cho rằng sự kiện và con người được mô tả trong truyện 'Bạch tuộc' (Véc-nơ) hoặc 'Chất làm gì' (Brét -bơ-ry) là hư cấu, trong khi một số khác tin rằng chúng là có thật. Em sẽ bày tỏ quan điểm của mình như thế nào trong buổi thảo luận nhóm?
a. Chuẩn bị
- Đọc lại nội dung của truyện Bạch tuộc hoặc Chất làm gì.
- Dự đoán những điểm có thể gây tranh cãi.
- Tìm hiểu thông tin về thể loại khoa học viễn tưởng.
- Chuẩn bị các tài liệu như hình minh họa, ảnh, video... và máy chiếu.
b. Xác định ý kiến và lập kế hoạch
- Bắt đầu: Đưa ra vấn đề cần thảo luận.
- Phần chính:
- Tóm tắt câu chuyện.
- Phát biểu ý kiến tổng quan của bản thân.
- Trình bày lý do và bằng chứng.
- Đề xuất giải pháp cho vấn đề gây tranh cãi.
- Kết luận: Khẳng định lại quan điểm cá nhân về việc câu chuyện có thực hay không, hoặc vẫn còn tranh luận trong văn bản.
c. Thảo luận và lắng nghe
- Trưởng nhóm hướng dẫn, đề cập đến vấn đề cần thảo luận.
- Mỗi thành viên dựa vào dàn ý, trình bày ý kiến của mình trước nhóm hoặc toàn lớp.
- Trưởng nhóm tổng kết các điểm đồng thuận và khác biệt.
d. Đánh giá và chỉnh sửa
- Người phát biểu: Xem xét ý kiến đã trình bày đầy đủ chưa, rút ra kinh nghiệm từ cách diễn đạt.
- Người lắng nghe: Hiểu đúng, tóm tắt thông tin từ người nói; Đặt câu hỏi nếu chưa hiểu rõ, trao đổi ý kiến nếu thấy cần thiết.