Để giúp học sinh chuẩn bị cho bài nói, Mytour giới thiệu bài Soạn văn 7: Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

Nội dung chi tiết của tài liệu được đăng tải dưới đây, mời các bạn học sinh lớp 7 cùng tham khảo.
Bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
1. Hướng dẫn
- Trong cuộc sống và văn học, các vấn đề được đưa ra để thảo luận thường có nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí gây ra tranh cãi. Tuy nhiên, tất cả ý kiến trong buổi thảo luận cần được tôn trọng để cuộc thảo luận trở nên sôi nổi, thú vị và có ích.
- Dưới đây là một số chủ đề có thể đưa ra để thảo luận:
- Nguyên nhân nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
- Các hành vi của Như Len đối với thuyền trưởng Nê-mô có thể thể hiện sự vô ơn với người đã cứu mạng mình?
- Ông Quơn-cơ có lẽ không đúng khi cố tình thử thách năm đứa trẻ khi tham quan nhà máy sô cô la để chọn người thắng cuộc để tặng nhà máy?
- Ích-chi-an có phải là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người không may mắn?
- Bác sĩ Xan-van-tô có phải là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?
…
Bước 1: Chuẩn bị
a. Thành lập nhóm và phân công công việc
- Một nhóm nhỏ gồm khoảng sáu thành viên, chia thành hai nhóm nhỏ gồm hai hoặc ba người, những người có quan điểm giống nhau sẽ ở cùng một nhóm.
- Trưởng nhóm chịu trách nhiệm phân công công việc, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận.
b. Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận
- Sau khi chia thành hai nhóm nhỏ, mỗi thành viên trong nhóm đọc văn bản, tìm hiểu kỹ nhân vật, chuẩn bị lý lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho quan điểm của nhóm
c. Thống nhất mục tiêu và thời gian thảo luận
Thống nhất mục đích, thời gian, ý kiến, lý lẽ…
Bước 2: Thảo luận
- Trình bày ý kiến
- Nhóm trưởng cần hướng dẫn để các thành viên trình bày ý kiến. Để tăng tính thuyết phục cho ý kiến, nhóm nên sử dụng các tờ ghi chú về các nhân vật trong truyện để làm bằng chứng khi thảo luận.
- Thư ký ghi chép, tổng hợp các ý kiến.
- Phản hồi các ý kiến
- Chăm chút lắng nghe ý kiến của nhóm nhỏ thứ hai, phân tích những điểm hợp lý và chưa hợp lý trong những ý kiến đó, chuẩn bị lý lẽ để phản hồi…
- Phản hồi các ý kiến trọng tâm, các ý kiến trái chiều cũng như bảo vệ ý kiến của bản thân trước sự phản bác của người khác.
- Thống nhất ý kiến
Tóm tắt ngắn gọn những ý kiến đã được trình bày trong buổi thảo luận, các thành viên trong nhóm sẽ đưa ra kết luận thống nhất về vấn đề.
2. Thực hành
Gợi ý:
Vấn đề thảo luận: Ích-chi-an ra đời trong một cơn sinh khó, người mẹ mất ngay sau khi sinh và chú bé cũng bị nguy hiểm về tính mạng. Trong hoàn cảnh đó, ông bác sĩ Xan-va-tô đã phẫu thuật anh thành người cá Ích-chi-an. Theo em, việc sử dụng khoa học để biến một người bình thường thành người cá trong trường hợp này là nên hay không? Vì sao?
- Ý kiến nhóm 1: Đồng ý. Nếu không có sự can thiệp của khoa học, Ích-chi-an sẽ không thể sống. Sinh mạng của con người là vô cùng quý giá. Do ra đời trong hoàn cảnh khó khăn, Ích-chi-an không thể thích nghi với môi trường, vì vậy bác sĩ Xan-van-tô không có lựa chọn nào khác ngoài việc biến anh thành người cá. Anh có thể trải nghiệm cuộc sống dưới biển cả, gần gũi với thiên nhiên.
- Ý kiến nhóm 2: Phản đối. Cuộc phẫu thuật khiến Ích-chi-an có thể thở bằng phổi và mang. Anh không thể sống như người bình thường và không hòa nhập được với cộng đồng, đôi khi cảm thấy cô đơn. Ngoài ra, có nguy cơ lạm dụng khoa học vào mục đích tiêu cực.