Nói và Nghe: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi Ngữ văn 7, tập 1: Chân trời sáng tạo
Chuẩn bị bài nói và lắng nghe: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi trong Ngữ văn 7, tập 1: Chân trời sáng tạo với bản tóm gọn nhất
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
I. Cấu trúc thảo luận về việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề mà nhóm sẽ thảo luận: Có nên hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
2. Nội dung chính: Trình bày quan điểm của nhóm.
* Quan điểm phản đối:
- Việc sử dụng điện thoại đem lại hiệu quả khi học sinh có thể tìm kiếm thông tin.
- Thích ứng với các ứng dụng công nghệ như kahoot, quizizz,...
* Quan điểm khác:
- Trong giờ học, học sinh chỉ sử dụng điện thoại khi có sự cho phép của giáo viên.
- Không nên sử dụng cho mục đích giải trí như lướt Tiktok, Facebook, Instagram,...
3. Tổng kết:
- Khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.
II. Bài thuyết trình mẫu về việc cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường
Chào cô và các bạn. Mình là Hải Đăng, đại diện cho nhóm Tuổi Thơ Thần Tiên, hôm nay mình sẽ trình bày về đề tài: 'Có nên hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?'. Rất mong cô và mọi người cùng theo dõi.
Công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, và trong ngữ cảnh giáo dục, việc tích hợp công nghệ vào quá trình học tập là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, câu hỏi 'Có nên hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?' là một đề tài đầy tính tranh cãi, thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh, giáo viên và học sinh.
Qua quá trình thảo luận, chúng mình đã đồng thuận rằng nhà trường nên có quan điểm linh hoạt hơn đối với việc học sinh sử dụng điện thoại. Học sinh có thể tận dụng điện thoại để tra cứu tài liệu, làm phong phú kiến thức ngoại sách.
Tiếp theo, điện thoại thông minh trở thành người bạn đồng hành đắc lực trong quá trình thảo luận, làm việc nhóm, tham gia các hoạt động trực tuyến như Google Forms, Kahoot, Quizizz. Đặc biệt, trong thời kỳ giãn cách xã hội do dịch COVID-19, điện thoại thông minh đóng vai trò quan trọng giúp duy trì quá trình học tập trên toàn quốc và thế giới.
Tuy nhiên, để sử dụng điện thoại di động một cách hiệu quả trong môi trường học tập, học sinh cần tuân thủ quy định của giáo viên và không sử dụng điện thoại để giải trí, chơi game trong giờ học. Nhóm chúng mình cho rằng smartphone là công cụ hỗ trợ quan trọng cho việc học tập và không nên có chính sách cấm sử dụng trong trường học.
Bài thuyết trình của chúng mình kết thúc tại đây. Rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ cô và các bạn để chúng mình có thể hoàn thiện hơn nữa!
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên制定 quy định về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
I. Cấu trúc thảo luận về việc nhà trường có nên ban hành quy định về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu vấn đề cần thảo luận: Có nên nhà trường ban hành quy định về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?
2. Nội dung chính: Trình bày quan điểm của nhóm.
- Chủ trương không ban hành nội quy về sử dụng mạng xã hội vì:
+ Bảo vệ quyền riêng tư cho học sinh, giảm bất tiện và cảm giác không thoải mái.
+ Giữ cho học sinh có tự do trong việc sử dụng mạng xã hội, bày tỏ quan điểm và đánh giá về một thông tin hay vấn đề nào đó mà không bị hạn chế.
- Một số quan điểm khác: Việc制定 nội quy về sử dụng mạng xã hội không phải là giải pháp khả thi vì học sinh có nhiều cách để tránh sự kiểm soát của giáo viên. Thay vào đó, mỗi người nên:
+ Tự quản lý thời gian sử dụng mạng xã hội một cách hợp lý.
+ Không phụ thuộc và tránh bị ảnh hưởng quá mức từ mạng xã hội.
+ Tự lựa chọn thông tin hữu ích, tích cực để ứng dụng vào cuộc sống cá nhân.
3. Kết luận:
- Tổng hợp lại vấn đề cần thảo luận.
II. Bài thuyết trình mẫu về việc nhà trường có nên ban hành quy định về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh:
Để làm rõ vấn đề 'nhà trường có nên ban hành quy định về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?', thay mặt nhóm Dế Choắt, em xin trình bày phần chuẩn bị của nhóm. Kính mong cô và mọi người chú ý lắng nghe.
Cô và các bạn thân mến, sự phát triển của các thiết bị điện tử và điện thoại thông minh đã mở ra thế giới của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, Zalo,... Tại đây, chúng ta có thể kết nối, giao tiếp với mọi người từ khắp nơi trên thế giới. Không gian mạng mang lại tự do thể hiện cá nhân và bày tỏ quan điểm về nhiều vấn đề. Tuy nhiên, đối mặt với những hậu quả tiêu cực của mạng xã hội, Chính phủ đã đưa ra Luật An ninh mạng 2009 để kiểm soát người dùng. Một số trường học cũng制定 nội quy về việc học sinh sử dụng mạng xã hội.
Qua đánh giá của nhóm, chúng tôi không tán thành việc này vì nó làm cho học sinh cảm thấy bất tiện khi quyền riêng tư bị xâm phạm. Hơn nữa, nó giảm tự do bày tỏ ý kiến cá nhân vì sợ bị giáo viên đánh giá hoặc khiển trách, gây tâm lý cảnh giác và phản đối. Điều này không thực sự khả thi vì học sinh thường tìm cách tránh kiểm soát của giáo viên.
Thay vào đó, mỗi người cần tự ý thức về các hậu quả tiêu cực của mạng xã hội và quản lý thời gian sử dụng Internet một cách hợp lý. Học sinh cần lựa chọn thông tin chính xác, không để bị lôi kéo bởi tin đồn. Quan trọng nhất, sử dụng điện thoại và mạng xã hội đúng lúc, đúng nơi để không ảnh hưởng đến việc học tập.
Bài thuyết trình của em kết thúc ở đây. Em cảm ơn cô và các bạn đã dành thời gian lắng nghe!
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Có nên đánh giá học sinh bằng hình thức khác thay vì điểm số?
I. Dàn ý thảo luận có nên đánh giá học sinh bằng hình thức khác
1. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: Có nên đánh giá học sinh bằng hình thức khác thay vì điểm số?
2. Thảo luận chính: trình bày quan điểm của nhóm.
- Nên xem xét lại hình thức đánh giá học sinh bởi:
+ Điểm số tạo áp lực không cần thiết cho học sinh, đôi khi dẫn đến căng thẳng và lo lắng.
+ Hình thức đánh giá phản ánh toàn diện hơn về năng lực và kiến thức của học sinh. Điểm số có thể làm lệch thông tin về hiệu suất thực sự.
- Một số quan điểm khác:
+ Đánh giá học sinh bằng điểm số phản ánh quá trình học tập cá nhân, không nên sử dụng điểm số để so sánh giữa các học sinh.
3. Kết thúc:
- Tổng hợp ý kiến và khẳng định lại vấn đề cần thảo luận.
II. Bài nói mẫu thảo luận về việc xếp loại, đánh giá học sinh không dùng điểm số
Chào cô và các bạn, hôm nay em, đại diện cho nhóm Cánh Buồm, sẽ đưa ra quan điểm về vấn đề: 'Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?'. Kính mời cô và các bạn theo dõi thuyết trình của chúng em!
Trong thế giới giáo dục hiện đại, việc sử dụng điểm số để đánh giá học sinh không còn phản ánh đúng năng lực và tiềm năng của họ. Chúng tôi chứng minh điều này thông qua nhiều lý do cụ thể.
Đầu tiên, việc đánh giá bằng điểm số tạo áp lực tâm lý cho học sinh, biến quá trình học tập thành nghĩa vụ và gò bó. Thay vì tập trung vào sự hiểu biết và phát triển bản thân, học sinh chỉ nhìn nhận việc học qua góc độ điểm số, gây mất hứng thú và sáng tạo.
Thứ hai, sử dụng điểm số để đánh giá không thể phản ánh đầy đủ và chính xác khả năng của học sinh. Nhiều em chỉ may mắn, làm mịn bài thi mà vẫn đạt điểm cao. Hơn nữa, gian lận trong kiểm tra vẫn tồn tại mà không bị phát hiện, khiến cho việc đánh giá trở nên không công bằng và không hiệu quả. Điều này đặt ra thách thức lớn với hệ thống giáo dục, khi chưa thể tạo ra một cách đánh giá phân loại công bằng cho tất cả học sinh.
Tóm lại, chúng tôi đồng thuận với quan điểm không nên sử dụng điểm số để đánh giá học sinh. Chúng ta cần một cách nhìn rộng, có khả năng ứng dụng kiến thức vào cuộc sống. Điều này giúp quá trình học tập trở nên hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng điểm số có thể là một phản ánh của quá trình học tập cá nhân. Mặc dù vậy, việc so sánh điểm số giữa các cá nhân cần được tránh.
Kết thúc phần trình bày, em cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe!
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình về bài học?
I. Dàn ý thảo luận về việc giáo viên nên thường xuyên yêu cầu học sinh thuyết trình
1. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề: Giáo viên có nên thường xuyên yêu cầu học sinh thuyết trình về nội dung bài học?
2. Nội dung chính: Trình bày quan điểm của nhóm
- Giáo viên nên hạn chế yêu cầu học sinh thuyết trình về bài học vì:
+ Học sinh sẽ có cơ hội tập trung vào nhiều môn học khác nhau mà không bị ảnh hưởng bởi việc chuẩn bị thuyết trình.
+ Để tránh tình trạng nhàm chán, giáo viên cần thay đổi phương pháp giảng dạy, kết hợp giữa thuyết trình và các hoạt động khác.
+ Trong thời gian hạn chế, giáo viên có thể tổng kết kiến thức một cách hiệu quả thông qua các phương tiện học tập khác như bài giảng, thảo luận nhóm.
- Một góc nhìn khác:
+ Quan trọng là duy trì sự cân bằng giữa thời gian học và thuyết trình.
+ Thuyết trình không chỉ giúp phát triển khả năng sáng tạo mà còn khuyến khích tính tự giác và niềm đam mê, tạo nên sự hứng thú trong việc học của học sinh.
3. Kết luận:
- Đặt lại vấn đề cần thảo luận.
II. Bài nói mẫu thảo luận về giáo viên thường xuyên cho học sinh thuyết trình
Chào cô và các bạn, mình là Nguyễn Hoàng Trâm Anh đại diện cho nhóm Super Star. Hôm nay, mình sẽ thảo luận về câu hỏi: 'Giáo viên có nên thường xuyên giao cho học sinh thuyết trình về nội dung bài học?'. Mời mọi người theo dõi và đóng góp ý kiến nhé!
Nhìn nhận về sự thay đổi trong hệ thống giáo dục, chúng ta thấy ngày càng tập trung vào việc phát triển kỹ năng và năng lực của học sinh. Ngoài việc học kiến thức lý thuyết, việc thường xuyên thực hiện các buổi thuyết trình cũng giúp học sinh phát triển những kỹ năng mềm quan trọng.
Mặc dù quan điểm trên có lẽ đã được nêu ra dựa trên quan sát thực tế, nhóm chúng mình lại không đồng tình. Chúng tớ cho rằng việc thường xuyên thuyết trình tốn quá nhiều thời gian của học sinh mà lại không mang lại hiệu quả như mong đợi. Để trình bày một cách tự tin và suôn sẻ, chúng ta phải dành hàng giờ, thậm chí hàng tuần để chuẩn bị kiến thức và trang thiết bị. Thuyết trình nhóm đòi hỏi mọi người phải cùng nhau thảo luận, đi đến giải pháp tốt nhất, tạo thêm gánh nặng cho học sinh. Việc này khiến họ không thể hoàn thành bài tập của các môn khác. Ngoài ra, thường xuyên giao thuyết trình gây nhàm chán và giảm sự tập trung của học sinh, khiến giáo viên khó tổng kết kiến thức một cách toàn diện.
Thuyết trình có thể thúc đẩy sáng tạo, tư duy tự giác và sự hứng thú trong học tập. Tuy nhiên, cần cân nhắc để không làm mất đi sự đa dạng trong các phương pháp giảng dạy và giữ cho học sinh không cảm thấy quá tải bởi thuyết trình.
Bài thuyết trình của chúng tớ đến đây là hết. Cảm ơn mọi người đã lắng nghe. Mong nhận được ý kiến của các bạn.
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Cha mẹ có quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái?
I. Kế hoạch thảo luận về quyền quyết định nghề nghiệp của con cái
1. Bắt đầu:
- Giới thiệu vấn đề chính: Cha mẹ liệu có quyền nên can thiệp vào sự lựa chọn nghề nghiệp của con cái hay không?
2. Thảo luận chính: Trình bày quan điểm của nhóm.
- Không nên cha mẹ can thiệp quá nhiều vào quyết định nghề nghiệp của con cái vì:
+ Mỗi người cần tự chủ, tự quyết định về cuộc sống và tương lai của mình.
+ Tạo ra cảm giác gò bó, áp đặt không tốt cho sự phát triển cá nhân của con.
- Đề xuất giải pháp:
+ Thay vì áp đặt, hãy để cha mẹ lắng nghe và hiểu rõ hơn về tâm tư, nguyện vọng của con trẻ.
+ Cha mẹ có quyền đưa ra những gợi ý về nghề nghiệp phù hợp với tính cách, sở thích của con cái.
- Ý kiến khác: Con cái cũng nên tham khảo và tôn trọng ý kiến của phụ huynh.
II. Bài nói mẫu thảo luận về việc cha mẹ quyết định nghề nghiệp của con
Trong buổi thảo luận về vấn đề: 'Quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái', em xin thay mặt nhóm Mùa thu trình bày phần chuẩn bị. Mời cô và các bạn cùng lắng nghe.
Trước khi nêu ý kiến về chủ đề này, chúng tớ xin hỏi có bao nhiêu bạn ngồi đây cho rằng cha mẹ có quyền quyết định tương lai của con cái? Từ những cánh tay thưa thớt, chúng mình có thể thấy rất ít người đồng tình và nhóm chúng tớ cũng thế.
Chúng tớ cho rằng, cha mẹ không nên quyết định nghề nghiệp tương lai của con. Mỗi cá nhân phải tự chịu trách nhiệm với chính bản thân mình. Bố mẹ có thể đi trước nhưng chưa chắc những điều mà họ cảm thấy tốt đã phù hợp với chúng ta. Họ không thể biết rõ điểm mạnh, điểm yếu, niềm say mê, yêu thích và mong ước thầm kín của chúng ta. Mỗi đứa trẻ còn có tính cách, khả năng và năng lực riêng. Do đó, không nên ép buộc trẻ vào khuôn mẫu nhất định.
Nếu làm một công việc trái nguyện vọng, đứa trẻ cũng không có động lực để hoàn thành chúng. Điều này gây tâm lý ức chế, gò bó chỉ để làm vui lòng bố mẹ. Cha mẹ không thể cùng con đi suốt cuộc đời. Áp đặt con theo ý muốn của cha mẹ tạo ra đứa trẻ thụ động, ù lì, chỉ biết chờ đợi và không biết tự chịu trách nhiệm với bản thân và xã hội. Vì vậy, phụ huynh cần lắng nghe, thấu hiểu con cái nhiều hơn và tôn trọng sở thích, đam mê riêng của chúng.
Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng, cha mẹ luôn mong muốn điều tốt nhất cho con cái. Tâm lý lo lắng là điều không tránh khỏi. Bởi vậy, chúng ta nên thông cảm và tiếp thu lời khuyên của bậc phụ huynh mà không phớt lờ.
Đây là bài thuyết trình của nhóm, cảm ơn cô và các bạn đã chú ý. Mong nhận được ý kiến đóng góp để bài chuẩn bị được hoàn thiện hơn. Xin cảm ơn.
Soạn văn nói và nghe: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi Ngữ văn 7, tập 1 Chân trời sáng tạo ngắn gọn
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề chung của gia đình?
I. Bố cục thảo luận về việc con cái tham gia thảo luận, quyết định vấn đề chung trong gia đình
1. Mở đầu:
- Giới thiệu vấn đề mà nhóm thảo luận: liệu con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định vấn đề chung của gia đình?
2. Thảo luận chính: trình bày quan điểm của nhóm.
- Con cái tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến về các vấn đề chung trong gia đình:
+ Tăng cường sự thấu hiểu giữa các thành viên trong gia đình.
+ Xây dựng gắn kết mạnh mẽ và bền vững cho gia đình.
+ Giúp mọi người dễ dàng nắm bắt tình hình và hiểu rõ hơn về gia đình.
- Góc nhìn đa dạng về vấn đề:
+ Con cái tham gia thảo luận và quyết định các vấn đề chung trong gia đình, nhưng cần dựa trên sự đóng góp tích cực, xây dựng và tôn trọng ý kiến của cha mẹ.
3. Kết luận:
- Tổng hợp lại quan điểm và khẳng định vấn đề đã được thảo luận.
II. Bài nói mẫu thảo luận về việc con cái tham gia thảo luận, quyết định vấn đề gia đình
Xin chào cô và mọi người, tên của em là Lan Anh. Hôm nay, em xin đại diện cho nhóm Ánh Sao để bày tỏ quan điểm về: 'Con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề chung của gia đình?'. Mời cô và mọi người theo dõi!
Các bạn nghĩ sao về việc con cái tham gia thảo luận, quyết định vấn đề chung gia đình? Sau thời gian thảo luận sôi nổi, nhóm chúng mình đồng lòng với quan điểm trên. Chúng ta không thể phủ nhận rằng, việc con cái tham gia góp ý sẽ tạo nên sự hiểu biết, tìm ra điểm chung và đạt được sự đồng thuận. Khi bố mẹ tôn trọng ý kiến của con cái, đó cũng là cách họ thể hiện sự quan tâm và lắng nghe. Con cái nhờ đó cũng đồng thời hiểu rõ hơn về mong muốn và kỳ vọng của gia đình, từ đó đề xuất những điều chỉnh hợp lý. Gia đình sẽ trở nên thống nhất và mạnh mẽ hơn.
Trong quá trình thảo luận có thể xuất hiện xung đột, mâu thuẫn do sự khác biệt thế hệ, nhưng quan trọng nhất là mỗi thành viên cần sẵn sàng lắng nghe và thấu hiểu. Bố mẹ cần có lòng khoan dung, còn con cái cần suy nghĩ chín chắn, nhận thức đúng những lời khuyên chân thành từ gia đình. Mong rằng, tình thân gia đình sẽ ngày càng sâu đậm, tạo nên sự đoàn kết vượt qua mọi khó khăn và thử thách.
Bài thuyết trình của nhóm chúng tôi kết thúc ở đây. Mong nhận được ý kiến đóng góp từ cô và các bạn!
Đề bài: Thảo luận nhóm về vấn đề: Việc sử dụng xe buýt - là lựa chọn nên hay không?
I. Cấu trúc thảo luận về việc sử dụng xe buýt
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu vấn đề: Có nên sử dụng dịch vụ xe buýt?
2. Thảo luận chính:
- Việc di chuyển bằng xe buýt mang lại một số bất tiện nhất định, ví dụ:
+ Khả năng chủ động của người đi lại giảm đi, phụ thuộc nhiều vào yếu tố bên ngoại như thời gian chờ xe, rủi ro bị lỡ chuyến,...
+ Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng đủ nhu cầu di chuyển của người dân.
+ Trong tình trạng đông đúc trên xe buýt, có nhiều rủi ro như cảnh báo về tội phạm, bắt cóc, và nguy cơ lây nhiễm bệnh.
- Quan điểm khác:
+ Tuy vậy, trong bối cảnh biến đổi khí hậu, việc di chuyển bằng xe buýt có thể giúp giảm thiểu tác động xấu lên môi trường.
+ Giảm chi phí đáng kể.
+ Giảm thiểu rủi ro về tai nạn giao thông.
3. Tổng kết:
- Tổng hợp lại vấn đề cần thảo luận.
II. Bài phát biểu mẫu về việc di chuyển bằng xe buýt (bus)
Chào cô và các bạn, nhóm Chìm sâu trong tri thức tự hào gửi đến cô và mọi người bài thuyết trình của chúng tôi với đề tài: 'Di chuyển bằng xe buýt (bus) - là lựa chọn đúng đắn?'. Mời cô và các bạn lắng nghe.
Ngày nay, xe buýt là một phương tiện công cộng phổ biến, nhưng thực tế cho thấy nó vẫn còn nhiều hạn chế. Chúng ta không thể hoàn toàn linh hoạt về thời gian khi phải tuân thủ lịch trình cố định và đối mặt với việc chờ đợi không mong muốn. Đôi khi, chúng ta thậm chí phải chấp nhận việc bỏ lỡ những chuyến xe quan trọng.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng xe buýt đang xuống cấp, tạo ra những điều kiện không thoải mái cho hành khách. Thiếu mái che và ghế ngồi tại các điểm đón, trả khách là một vấn đề đáng quan ngại. Hư hại thiết bị trên xe cũng làm ảnh hưởng đến trải nghiệm đi lại của người dân.
Cuối cùng, nhóm mình nhận ra rằng việc sử dụng xe buýt mang theo nhiều rủi ro đối với sự an toàn của mọi người. Nơi đông người trở thành cơ hội cho những kẻ xấu để thực hiện hành vi trộm cắp như móc túi, lấy điện thoại và ví tiền. Hơn nữa, một số người có hành vi đáng sợ như quấy rối tình dục và xâm hại người khác. Trong bối cảnh dịch bệnh, không gian chật hẹp trên xe càng trở thành tổ yến cho vi khuẩn và virus gây hại đến sức khỏe.
Mặc dù việc sử dụng xe buýt có nhược điểm, chúng ta cũng nên nhìn nhận tích cực về nó. Việc di chuyển bằng xe buýt không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn giảm nguy cơ tai nạn giao thông. Đồng thời, khi Trái Đất đang trải qua biến đổi khí hậu, sử dụng phương tiện công cộng cũng đóng góp tích cực trong việc giảm thiểu tác động xấu và bảo vệ môi trường.
Dưới đây là phần trình bày của nhóm chúng tôi. Xin chân thành cảm ơn cô giáo và mọi người đã dành thời gian lắng nghe. Em xin cảm ơn.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Bài tổng hợp thảo luận của nhóm về vấn đề gây tranh cãi sẽ mang lại những gợi ý quan trọng và hữu ích cho quá trình chuẩn bị của chúng ta. Để có thêm nguồn cảm hứng, hãy tham khảo các bài văn mẫu lớp 7 khác:
- Nghị luận về tầm quan trọng của động cơ học tập
- Nghị luận về ứng xử trên không gian mạng