Với tác giả, tác phẩm Đàn Ghi-ta của Lor-ca trong môn Ngữ văn lớp 12 là tốt nhất, trình bày chi tiết những nội dung quan trọng nhất về bài thơ Đàn Ghi-ta của Lor-ca bao gồm cấu trúc, tóm tắt, nội dung chính, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật, ý tưởng, phân tích, ...
Bài thơ Đàn Ghi-ta của Lor-ca (Thanh Thảo) - Môn Ngữ văn lớp 12
Nội dung của bài thơ Đàn Ghi-ta của Lor-ca



I. Giới thiệu về tác giả Thanh Thảo
- Thanh Thảo, tên thật là Hồ Thành Công, sinh năm 1945
- Quê quán: huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi
- Sau khi tốt nghiệp Khoa Ngữ văn tại Đại học tổng hợp Hà Nội, ông tham gia vào công việc tại chiến trường miền Nam. Từ những thập kỷ trước đó, ông đã thu hút sự chú ý của công chúng thông qua những tập thơ và trường ca đặc biệt viết về chiến tranh và thời hậu chiến.
- Năm 2001, ông đã được vinh danh bằng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.
- Các tác phẩm chính của ông bao gồm: Những người vượt biển, Dấu chân trên cỏ dại, Những ngọn sóng mặt trời, Khối vuông rubik, Từ một đến một trăm... Ngoài ra, ông còn viết báo, tiểu luận, và phê bình văn học cùng nhiều thể loại khác.
- Phong cách thơ của Thanh Thảo:
+ Thơ của Thanh Thảo là giọng điệu của một nhà tri thức sâu sắc, đầy suy tư về các vấn đề xã hội và thời đại.
+ Ông luôn mong muốn cuộc sống được cảm nhận và thể hiện sâu sắc, vì vậy luôn tránh xa lối thể hiện hời hợt.
+ Ông là một trong những nhà văn luôn cố gắng cách tân thơ Việt bằng cách nhấn mạnh vào tâm hồn cá nhân, tìm kiếm cách biểu đạt mới trong hình thức thơ tự do, với một ngôn ngữ và phong cách biểu đạt đặc biệt để mang lại một cái nhìn hiện đại về thơ, với hệ thống hình ảnh và ngôn từ đương đại.
+ Tư duy thơ của Thanh Thảo: sâu lắng, mãnh liệt, tự do trong cảm xúc và được tô điểm bởi những hình ảnh tượng trưng siêu thực.
II. Giới thiệu về tác phẩm Đàn Ghi-ta của Lor-ca
mục
1. Bối cảnh sáng tác
Bài thơ Đàn Ghi-ta của Lor-ca được thu thập trong tập “Khối vuông Rubik”, là một trong những tác phẩm đặc trưng cho tư duy của Thanh Thảo.
mục
2. Cấu trúc (3 phần)
- Phần 1 (6 dòng thơ đầu): Lor-ca là một nghệ sĩ tự do và cô đơn, một nghệ sĩ tiên phong trong bối cảnh chính trị và nghệ thuật của Tây Ban Nha
- Phần 2 (12 câu tiếp theo): Sự ra đi đầy bi thảm do sức mạnh tàn bạo
- Phần 3 (phần còn lại): Niềm thương xót dành cho Lor-ca và những suy tư về sự giải thoát và sự chia ly của ông.
mục
3. Ý nghĩa của nội dung
Qua bài thơ, tác giả thể hiện sự đau đớn và xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lor-ca – một nghệ sĩ khát khao tự do, dân chủ, luôn mong muốn sự tiên phong trong nghệ thuật và mong muốn nghệ thuật không ngừng tiến xa. Tình yêu con người, tình yêu nghệ thuật và khao khát tự do mà Lor-ca luôn ôm trọn là điều đẹp đẽ mà sự tàn bạo không thể xóa nhòa.
mục
4. Giá trị nghệ thuật
- Thể loại thơ tự do
- Sử dụng hình ảnh biểu tượng, siêu thực với nội dung sâu sắc
- Kết hợp âm nhạc và thơ
- Liên tưởng, so sánh bất ngờ, thú vị, ẩn dụ, hoán dụ...
III. Phân tích cấu trúc Đàn Ghi-ta của Lor-ca
I. Bắt đầu
- Tổng quan về tác giả Thanh Thảo (những điểm chính về cuộc đời, phong cách thơ của Thanh Thảo...)
- Tổng quan về bài thơ Đàn Ghi-ta của Lor-ca (bối cảnh sáng tác, những điểm chính về nội dung và nghệ thuật....)
II. Thân bài
1. Ý nghĩa của tiêu đề và lời giới thiệu
a) Tiêu đề
Đàn Ghi-ta là biểu tượng của tình yêu mến của Lor-ca dành cho quê hương Tây Ban Nha, cho hành trình nghệ thuật của tác giả, và cho khát vọng cao cả mà Lor-ca cam kết theo đuổi suốt cuộc đời
b) Lời giới thiệu:
- ¬Hãy mai mốt tôi bên cạnh cây đàn - phần hồn của Tây Ban Nha → tình yêu quê hương rất sâu đậm.
- Hãy chôn tôi cùng cây đàn – biểu tượng cho sự sáng tạo của Lor-ca → ước mơ suốt đời theo đuổi nghệ thuật sáng tạo, mong muốn loại bỏ ảnh hưởng cá nhân để mở đường cho thế hệ sau phát triển.
2. Hình ảnh của Lor – ca, người nghệ sĩ tự do với khát vọng cách tân nghệ thuật
- “Tiếng đàn rơi nước”: hình ảnh biểu tượng, từ âm thanh chuyển thành hình ảnh, tạo ra sự mới lạ. Thông qua đó, thể hiện sự sáng tạo mong manh, tạm thời, đồng thời bất diệt.
- “Bộ áo đỏ chói lọi”: hình ảnh thực tế, tượng trưng cho cuộc chiến đấu dữ dội, nơi nghệ sĩ đương đầu với sức mạnh tàn ác, khắc nghiệt
- Trên hành trình đấu tranh cho tự do và sự sáng tạo, nghệ sĩ luôn phải đi một mình, cô đơn: lang thang, miền độc lập, mỏi mòn trên lưng ngựa, vầng trăng lạc loài…
- “li la li la li la”: nghệ thuật ấm áp, kích thích âm thanh của cây đàn
⇒ Vẻ đẹp của Lor-ca, một nghệ sĩ luôn khát khao sự đổi mới trong nghệ thuật.
3. Sự kết thúc bi thảm của Lor – ca
- Hình ảnh tương phản: hát líu lo – bộ áo đỏ nhuốm máu, biểu tượng cho sự đối lập giữa lòng khao khát tự do của nghệ sĩ với những thế lực phát xít tàn bạo.
- Nghệ thuật ám chỉ:
+ Tiếng đàn: cuộc đời của Lor – ca
+ Bộ áo đỏ nhuốm máu: cái chết của Lor – ca
- “tiếng đàn ghi-ta rên rỉ máu chảy”: nghệ thuật nhân hóa
- Ám chỉ tiếng đàn dưới dạng màu sắc, hình khối khi mô tả âm nhạc của tiếng đàn
→ Hệ thống hình ảnh không chỉ thể hiện thực tế mà còn chứa đựng ý nghĩa biểu tượng, ẩn dụ, tác giả từ đó miêu tả cái chết bi thảm của Lor – ca
4. Sự thương xót với Lor – ca và suy tư về sự giải thoát, giã từ của Lor – ca
a) Sự thương xót với Lor – ca
- “Tiếng đàn”: biểu tượng cho nghệ thuật của Lor – ca, tình yêu con người, tình yêu tự do mà ông theo đuổi suốt đời
- “Không ai chôn vùi tiếng đàn”: sức sống mạnh mẽ của tiếng đàn
- So sánh “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”:
+ Hồi tưởng về cái chết của một thiên tài, về con đường cách tân nghệ thuật chưa hoàn thành
+ Vẻ đẹp không bao giờ bị tiêu diệt
- Hình ảnh so sánh, biểu tượng:
+ Nước mắt: sự đồng cảm, sự tiếc thương
+ Ánh trăng: biểu tượng cho vẻ đẹp, cho nghệ thuật của Lor-ca
→ Cấu trúc đoạn văn phân tách, thể hiện sự thương tiếc, tôn trọng, niềm tin của tác giả vào sự vĩnh cửu của Lor – ca
b) Suy ngẫm về cuộc đời và sự giải thoát của Lor – ca
- Nghệ thuật tạo sự đối lập chỉ ra sự ngắn ngủi, số phận nhỏ bé của con người trước cuộc sống vô tận: con đường bị đứt – dòng sông vô tận
- Hành động:
+ Ném lá bùa vào xoáy nước
+ Ném trái tim vào cõi yên bình
→ Sự chấp nhận và giải thoát, là một lựa chọn
- Li a li a li a: tiếng ghi ta vĩnh cửu của người nghệ sĩ đã khuất, có thể là vòng hoa tử đình hương viếng linh hồn Lor – ca.
III. Phần kết
- Tóm tắt giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ
+ Nội dung: Qua bài thơ, tác giả biểu hiện nỗi đau và sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lorca – một người luôn khao khát tự do, dân chủ, mong muốn sự cách tân không ngừng trong nghệ thuật
+ Nghệ thuật: thể thơ tự do, sử dụng hình ảnh biểu tượng siêu thực, giàu ý nghĩa biểu tượng,…
- Cảm nhận về bài thơ: Đây là bài thơ sâu sắc, mãnh liệt, phóng túng trong cảm xúc, thể hiện sự tiếc thương trước cái chết bi thảm của Lor – ca, một thiên tài, là thông điệp, khao khát cách tân nghệ thuật của Thanh Thảo