Trước khi hướng dẫn bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân, Mytour sẽ giúp bạn đọc hiểu về tuần lễ sinh hoạt công dân và mục tiêu của việc tổ chức hoạt động này trong môi trường giáo dục đại học và cao đẳng.
1. Cơ sở pháp lý cho tổ chức 'Tuần lễ sinh hoạt công dân - Học sinh, sinh viên'.
- Căn cứ vào Công văn 3333/BGDĐT-GDCTHSSV năm 2017 về hướng dẫn tổ chức 'Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh, sinh viên' tại các trường đại học, cao đẳng sư phạm, và trung cấp sư phạm trong năm học 2017-2018 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Căn cứ vào Công văn 3836/BGDĐT-CTHSSV năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tổ chức 'Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh sinh viên' tại các trường đại học, cao đẳng và trung cấp trong năm học 2016-2017.
- Dựa theo Công văn 4015/BGDĐT-CTHSSV năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành hướng dẫn tổ chức 'Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh, sinh viên' cho các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp năm học 2014-2015.
Mặc dù những căn cứ pháp lý trên được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo từ các năm trước, nhưng hiệu lực của các văn bản này vẫn còn hiệu quả và là cơ sở để các Sở, Phòng Giáo dục đào tạo chỉ đạo các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tổ chức tuần sinh hoạt công dân cho học sinh, sinh viên trong năm 20....
2. Tuần sinh hoạt công dân là gì?
Tuần sinh hoạt công dân là một hoạt động đầu khóa nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức của sinh viên về quyền lợi và trách nhiệm của mình. Hoạt động này được tổ chức định kỳ vào đầu mỗi khóa học khi sinh viên mới bắt đầu học tại trường đại học.
Mục đích của tuần sinh hoạt công dân là nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên về các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Hoạt động này cung cấp thông tin cơ bản và cần thiết về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội trong nước và quốc tế. Qua tuần sinh hoạt công dân, học sinh, sinh viên sẽ hiểu rõ quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình thông qua việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy chế đào tạo, chế độ chính sách, khen thưởng và kỷ luật.
Yêu cầu đối với việc tổ chức 'Tuần sinh hoạt công dân' là phải thực hiện nghiêm túc, phù hợp và đạt hiệu quả giáo dục cao. Hoạt động cần bao gồm thảo luận, đối thoại, viết bài thu hoạch và đánh giá kết quả học tập cuối cùng.
3. Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân đầu khóa là gì?
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân là bài viết mà học sinh, sinh viên phải thực hiện sau khi hoàn thành tuần học đầu tiên tại trường đại học, cao đẳng, hoặc trung cấp. Bài thu hoạch này tổng hợp các thông tin và nội dung đã học trong khóa sinh hoạt, phản ánh kết quả tiếp thu, nhận thức và ứng dụng kiến thức của công dân trong suốt khóa học.
- Đối tượng thực hiện bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân:
+ Sinh viên đang theo học tại các trường đại học chính quy, cao đẳng, và trung cấp (gọi chung là sinh viên).
+ Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân được thực hiện hàng năm sau tuần sinh hoạt công dân đầu khóa, dành cho sinh viên năm nhất, ngay khi họ chính thức nhập học vào trường.
+ Tại nhiều trường đại học, cao đẳng, và trung cấp, tuần sinh hoạt công dân được coi là một học phần bắt buộc với 2 tín chỉ (kết quả bài thu hoạch không ảnh hưởng đến điểm học tập nhưng là điều kiện cần để tốt nghiệp). Do đó, tất cả sinh viên đều phải tham gia học phần này.
- Biện pháp thực hiện:
+ Hàng năm, Phòng Công tác sinh viên của các trường sẽ tổ chức tuần sinh hoạt công dân cho toàn bộ sinh viên dựa trên số lượng sinh viên và danh sách nhóm kèm theo, tại Hội trường hoặc Đa chức năng của trường. Danh sách và kế hoạch sinh hoạt công dân sẽ được công bố trước buổi học đầu tiên trên các trang thông tin chính thức của trường.
+ Sinh viên tham gia tuần sinh hoạt công dân sẽ nhận phiếu điểm danh và thực hiện bài thu hoạch (dưới hình thức luận văn hoặc trắc nghiệm) từ Phòng Công tác sinh viên sau khi kết thúc khóa học.
+ Sinh viên không tham gia tuần sinh hoạt công dân sẽ được xem là chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập và rèn luyện của năm học, và sẽ bị xử lý theo quy định của trường.
4. Nội dung cần thực hiện trong 'Tuần sinh hoạt công dân' là gì?
Dựa trên các Thông tư quy định tổ chức và thực hiện 'Tuần sinh hoạt công dân - Học sinh, sinh viên', Mytour tổng hợp các nội dung chính mà sinh viên cần đạt được trong Tuần sinh hoạt công dân đầu khóa như sau:
+ Truyền đạt các nội dung đổi mới toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết Đại hội đại biểu của Đảng và Kế hoạch hành động của ngành Giáo dục, triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo; tập trung vào giáo dục trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, gắn với phát triển kinh tế tri thức, bảo vệ tài nguyên và môi trường.
+ Tuyên truyền và giáo dục về các quy định pháp luật cơ bản liên quan đến học sinh, sinh viên như: Quyền con người, quyền công dân theo
+ Tuyên truyền về công tác an ninh, an toàn trong trường học, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường theo Nghị định số 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ.
+ Phổ biến các quy chế, quy định về đào tạo, chế độ chính sách và công tác học sinh sinh viên của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm quy chế đánh giá kết quả rèn luyện của sinh viên trình độ đại học hệ chính quy.
+ Giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm. Phòng chống tác hại của trò chơi trực tuyến bạo lực và không lành mạnh; hướng dẫn sử dụng và khai thác hiệu quả thông tin trên Internet, nâng cao khả năng tự bảo vệ trước thông tin tiêu cực và độc hại trên mạng; nhấn mạnh việc không nói tục, chửi bậy, hút thuốc lá, uống rượu bia và vứt rác bừa bãi.
+ Tuyên truyền cho học sinh sinh viên về mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm trong việc tham gia hoạt động tình nguyện; đảm bảo các chế độ, chính sách cho sinh viên khi tham gia hoạt động tình nguyện theo Quyết định số 57/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
+ Hướng dẫn sinh viên tham gia các hoạt động trong Đề án Hỗ trợ khởi nghiệp; Tăng cường tuyên truyền về tư vấn nghề nghiệp, việc làm và cung cấp kiến thức khởi nghiệp; tổ chức các sự kiện hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên; mở rộng hợp tác với doanh nghiệp để tổ chức ngày hội việc làm cho sinh viên.
Để viết bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân một cách đầy đủ và chính xác, ngoài việc chăm chỉ học tập trong buổi sinh hoạt, sinh viên cũng cần nghiên cứu các thông tin giáo dục từ Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, và các Quyết định, thông báo từ trường đại học.
Bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân năm 20... tập trung vào việc tìm hiểu và phân tích các nội dung sau đây:
Nội dung 01: Phân tích và làm rõ quyền và nghĩa vụ của sinh viên theo Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Đề xuất các biện pháp để thực hiện hiệu quả Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Nội dung 02: So với bậc phổ thông, phương pháp học tập ở đại học có sự khác biệt gì?
Nội dung 03: Nhận định của bạn về phong trào học tập và làm theo gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
5. Mẫu nội dung tham khảo cho bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân cập nhật mới nhất
Dưới đây là ví dụ tham khảo cho bài thu hoạch tuần sinh hoạt công dân năm 20..., được Mytour tổng hợp và phân tích dành cho bạn đọc:
Nội dung 01: Phân tích chi tiết quyền và nghĩa vụ của sinh viên theo Quy chế công tác sinh viên đại học chính quy. Đề xuất các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả Quy chế học tập và rèn luyện của nhà trường.
Về quyền lợi của sinh viên:
+ Sinh viên được nhận vào đúng ngành học đã đăng ký nếu đáp ứng đủ điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; cần đảm bảo tiêu chuẩn về năng lực và học lực, cùng với các yêu cầu về phẩm chất và yếu tố khác theo quy định của trường.
+ Sinh viên được tôn trọng và đối xử công bằng trong môi trường học tập, đồng thời được cung cấp đầy đủ thông tin về quy định học tập và nội quy đào tạo liên quan.
+ Sinh viên có quyền sử dụng thư viện, trang thiết bị học tập và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ do trường tổ chức; có quyền tham gia vào các hoạt động của nhà trường và các tổ chức thuộc trường quản lý; được bảo vệ về sức khỏe, tâm lý, và có quyền nghỉ học tạm thời hoặc bảo lưu học kỳ theo quy định của trường.
+ Sinh viên có quyền tham gia ý kiến và giám sát các hoạt động giáo dục của trường, trực tiếp hoặc qua các hình thức hợp pháp để đề xuất giải pháp xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và phát triển.
+ Sinh viên có cơ hội tham gia lớp cảm tình Đảng và được xem xét kết nạp Đảng nếu đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về sinh viên tốt và gương mẫu theo quy định của Ban chấp hành đoàn trường.
Về nghĩa vụ của học sinh, sinh viên:
+ Tuân thủ chương trình học và kế hoạch đào tạo do Nhà trường quy định, tích cực học tập và rèn luyện.
+ Đảm bảo thực hiện các quy định về khám sức khỏe và tham gia bảo hiểm xã hội định kỳ trong suốt quá trình học tại Nhà trường.
+ Tôn trọng và hợp tác với giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý của Nhà trường; hỗ trợ và đoàn kết với bạn bè, duy trì và phát huy truyền thống của trường.
+ Tuân thủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định, quy chế của Nhà trường.
+ Chủ động phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường và các vấn đề tiêu cực khác trong môi trường giáo dục.
Một số phương pháp để thực hiện hiệu quả Quy chế học tập và rèn luyện tại trường:
+ Nỗ lực rèn luyện và học tập để đạt danh hiệu sinh viên 05 tốt;
+ Tham gia đầy đủ và đúng giờ vào các giờ học, tuân thủ quy chế của trường, thể hiện tinh thần chủ động trong học tập và đáp ứng yêu cầu của giảng viên.
+ Tham gia các dự án nghiên cứu khoa học của trường hoặc Hội sinh viên, cũng như các hoạt động tình nguyện và các câu lạc bộ tại trường.
+ Ý thức bảo vệ môi trường và tài sản chung của trường lớp là rất quan trọng;
+ Tích cực chia sẻ và hỗ trợ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp hoặc ngoài trường.
Nội dung 02: Trong quan điểm của anh/ chị, phương pháp học tập ở đại học có gì khác biệt so với bậc phổ thông?
Thứ nhất, tại môi trường đại học, mỗi cá nhân cần tự giác và chủ động hơn trong học tập, rèn luyện và sinh hoạt cá nhân.
Thứ hai, đại học yêu cầu sinh viên tự học nhiều hơn, vì thư viện và tài nguyên học tập phong phú, giảng viên chỉ hướng dẫn, còn việc tiếp thu kiến thức là trách nhiệm của sinh viên. Đây là điểm khác biệt nổi bật giữa đại học và bậc phổ thông.
Thứ ba, hình thức học tín chỉ ở đại học cho phép sinh viên tự điều chỉnh tiến độ học tập theo nhu cầu cá nhân, nhanh hơn hoặc chậm hơn để phù hợp với kế hoạch riêng, học thêm các chương trình song bằng, hoặc bảo lưu kết quả học tập. Điều này mang đến sự linh hoạt và trách nhiệm cao hơn trong việc quản lý học tập của bản thân.
Thứ tư, học đại học có thể được thực hiện qua nhiều phương thức như giảng dạy trực tiếp, tự nghiên cứu, hoặc thông qua các nền tảng mạng xã hội; sinh viên có quyền chọn lựa hình thức và môn học phù hợp nhất với sở thích và nhu cầu của bản thân.
Thứ năm, sinh viên đại học có cơ hội phát triển kỹ năng mềm như giao tiếp, lắng nghe, làm việc nhóm, và sáng tạo trong các hoạt động tập thể hơn là chỉ thực hiện theo phân công của giáo viên như ở bậc phổ thông.
Thứ sáu, môi trường đại học mang đến nhiều cơ hội hơn cho sinh viên trong các lĩnh vực như tham gia vào các hoạt động của nhà nước, kết nạp Đảng, và tham gia các sinh hoạt Đảng sớm hơn.
Nội dung 03: Quan điểm của anh/ chị về phong trào học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.
Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh giúp cá nhân hoàn thiện bản thân, nhận thức và trách nhiệm với gia đình và đất nước. Cần thực hiện lời dạy của Bác về thanh niên và rèn luyện phẩm chất đạo đức mà Bác mong mỏi cho thế hệ tương lai.
Mỗi đoàn viên, Đảng viên cần thấm nhuần giá trị đạo đức và tấm gương của Bác, áp dụng tư tưởng và lời dạy của Bác vào học tập và cuộc sống hàng ngày.
Luôn giữ gìn đạo đức cách mạng, sống khiêm tốn và giản dị, chống lại lãng phí và xa hoa. Nên tránh những hành vi tham ô, tham nhũng, tiêu cực trong đời sống, trong môi trường giáo dục và trong tập thể.
Theo lời Bác, cần tin tưởng vào sức mạnh của tập thể, trí thức và tinh thần đoàn kết. Tăng cường sự hỗ trợ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện, nâng cao ý thức kỷ luật và tổ chức, đồng thời chống lại chủ nghĩa cá nhân và tự do thái quá.
Luôn duy trì tinh thần học hỏi để nâng cao trình độ chính trị, văn hóa, khoa học, kỹ thuật và quân sự, nhằm đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc và nhân dân.